Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

50 điều thú vị của Nước Nga, có thể bạn chưa biết!

1- Nga là đất nước rộng lớn nhất thế giới với diện tích 17.075.400 kilômét vuông, gấp 1,8 lần nước Mỹ, xấp xỉ diện tích bề mặt hành tinh Pluton.

2- Ở Nga có núi đang lửa hoạt động lớn nhất thế giới – ngọn Klyuchevskaya Sopka với chiều cao 4 km850 mét, đã hoạt động trong suốt hơn 7000 năm qua. Ngọn núi lửa này phun cột tro bụi  cao lên đến tám cây số. Với mỗi đợt phun trào, ngọn núi lửa này ngày  càng trở nên cao hơn.

3- Tàu điện ngầm ở  St. Peterburg nằm sâu nhất trên thế giới. Độ sâu trung bình của nó là 100 mét.
4- Ở St. Petersburg, số lượng các cây cầu nhiều gấp ba lần so với ở Venice. Theo số lượng kênh rạch và cầu  thì có lẽ nên gọi  St. Petersburg là Venice của phương Bắc còn Venice thì nên gọi là Petersburg phương Nam.

5- Nhà thờ Kitô giáo lâu đời nhất trên lãnh thổ Nga là Thaba-Yerdy ở tỉnh Dzheyrakhsky, thuộc nước cộng hòa Ingushetia, nằm giữa hai làng Hyrakhvà Pui. Nó được xây dựng vào thế kỷ VIII-IX. Ba nhà thờ lâu đời nhất hiện nay còn hoạt động nằm ở làng Nizhny Arkhyz, ở tỉnh Karachaevo-Cherkessia, được xây dựng vào thế kỷ X.
6- Đường sắt xuyên Siberi là tuyến đường sắt dài nhất thế giới, được mệnh danh là Con đường Siberi vĩ đại, kết nối Moscow với Vladivostok, có chiều dài 9298 km, đi qua tám múi giờ, 87 thành phố và thị trấn, vượt qua 16 con sông, bao gồm cả sông Volga.
7- Hồ Baikal ở Siberi là hồ sâu nhất thế giới và là nguồn nước ngọt lớn nhất trên hành tinh. Hồ Baikal chứa tới 23.615 km3 nước. Tất cả các con sông lớn trên thế giới như sông Volga, Don, Dnepr, Yenisei, Ural, Ob, sông Hằng, Orinoco, Amazon, sông Thames, sông Seine và Oder phải chảy gần suốt cả năm thì mới làm đầy được cái hồ như Baikal.
8- Nga là quốc gia duy nhất có lãnh thổ giáp mười hai biển.
9- Lãnh thổ Nga cách Hoa Kỳ chỉ có 4 km. Đó là khoảng cách giữa đảo Ratmanova (Nga) và đảo Krusenstern (USA) tại eo biển Bering.
10-Từ Moscow đến Chicago gần hơn từ Chicago đến Rio de Janeiro.
11- Saint-Petersburg – thủ đô văn hóa của Nga có tới 2000 thư viện, 221 bảo tàng , 100 cơ sở hòa nhạc, hơn 80 nhà hát, 80 câu lạc bộ và nhà văn hoá, 62 rạp chiếu phim và 45 phòng trưng bày nghệ thuật.
12- Ural là dãy núi lâu đời nhất trên quả đất. Nằm ở khu vực gần làng Kusinsk Alexandrovka, dãy núi được mệnh danh là Bút Chì này xuất hiện  vào 4,2 tỷ năm trước đây. Trong sử sách, dãy núi này từng có các tên như:  Đá Lớn, Đá Siberi, Vành đai Trái đất. Dãy Ural đã từng rất cao, nhưng những gì còn lại giờ đây chỉ là phần dưới của dãy núi trước đây.
13- Ở Moscow có 7 tòa nhà cao tầng  hoàn toàn giống nhau : 2 khách sạn, 2 cao ốc văn phòng, 2 nhà ở và một trường đại học. Trong tiếng Anh, quần thể này được gọi là Seven Sisters, trong tiếng Nga đơn giản gọi là các đỉnh  Stalin. Kiểu cách xây dựng của chúng được gọi là gô-tíc  Stalin.
14- Điện Kremlin ở Moscow là pháo đài từ  thời Trung cổ lớn nhất thế giới.
15- Ở Moscow có một đài phun nước lớn, từ đó tuôn ra dòng nước có thể uống được. Đài phun nước này là một phần của quần thể kiến trúc “Alexander và Natalie” với các tác phẩm điêu khắc về Pushkin và Goncharova dưới một mái vòm duyên dáng.
16- St. Petersburg -là thành phố cực Bắc nhất của  thế giới (chỉ tính các TP có dân số hơn một triệu người )
17-Diện tích vùng Siberia là 9 triệu 734,3 ngàn km2, chiếm 9% diện tích đất liền trên trái đất.
18- Nga có đường biên giới với 16 quốc gia: Na Uy, Phần Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Belarus, Ukraine, Georgia, Azerbaijan, Kazakhstan, Trung Quốc, Mông Cổ, Bắc Triều Tiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Nga cũng giáp với hai quốc gia không được công nhận: Nam Ossetia và Abkhazia.
19- Súng trường tự động Kalashnikov của Nga trên toàn thế giới nhiều hơn tất cả các loại súng tự động khác cộng lại.
20- Nga tuyên bố về quyền bình đẳng nam, nữ trước cả Hoa Kỳ. Ở Nga, quyền bầu cử đã được trao cho nữ  giới vào năm 1918, còn ở Hoa Kỳ – năm 1920
.21-Nước Nga không bao giờ biết đến chế độ nô lệ. Chế độ phong kiến –  nông nô (được biểu hiện rõ rệt nhất) ở Nga ngắn hơn,  so với ở Anh và hầu hết các nước châu Âu khác. Chế độ nông nô ở Nga cũng có hình thức nhẹ hơn, đã bị bãi bỏ ở Nga vào năm 1861, còn ở Hoa Kỳ vào năm 1865.
22- Tổng chiều dài của bức tường điện Kremlin là 2235 mét.
23- Ngày 16 tháng 1 năm 1820 đoàn thám hiểm Nga do Thaddeus Bellingshausen và Mikhail Lazarev đã khám phá ra Nam Cực.
24-Trò chơi máy tính nổi tiếng nhất -Tetris – được viết ra bởi lập  trình viên Nga Alexey Pajitnov năm 1985. Trò chơi này đã trở thành phổ biến ở Liên Xô, và sau đó vào năm 1986 ở phương Tây.
25- Ivan Bạo Chúa thực tế không phải là một bạo chúa. Trong suốt thời gian trị vì ông đã cai trị một cách nhẹ nhàng chưa từng có. Trong cùng thời kỳ, triều đại của Ivan Bạo Chúa xử tử ít hơn 100 lần so với các vua chúa châu Âu khác: chỉ  3 đến 4 ngàn người so với 300 – 400 ngàn.
26- Ivan Bạo chúa không giết con trai mình.
27 Các chuyến tàu điện ngầm ở Moscow chạy thường xuyên hơn so với bất kỳ tàu điện ngầm nào khác trên thế giới. Vào giờ cao điểm khoảng cách giữa các chuyến là 90 giây. Trong đó có các chuyến mang những  cái tên khá đặc biệt, chẳng hạn có chuyến mang tên là “Màu nước” – chúng  thật sự là những  triển lãm hội họa di động.
28- Khu lâu đài Peterhof nằm ở ngoại ô St. Petersburg có tới 176 đài phun nước, trong đó 40 là cực lớn, và 5 thác nước.
29- Samovar là một phiên bản cổ của ấm đun nước điện. Ấm này dùng than để đun sôi nước.
30 – Ở thành phố Oymyakon  ở Nga đã ghi nhận nhiệt độ thấp nhất trong lịch sử. Kỷ lục băng giá này là 71,2°C vào năm 1924.
31- Trong Viện Tế bào học và Di truyền học của Phân viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Novosibirsk có một tượng đài cho những con chuột thí nghiệm, lấy cảm hứng từ chuỗi phân tử di truyền DNA .
32- Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà ga tàu điện ngầm đã được sử dụng như hầm trú bom. Giữa các cuộc không kích, đã có 150 bé được sinh ra trong  nơi trú ẩn an toàn tuyệt đối này.
33- Ở Nga có rất nhiều tuyến tham quan du lịch tuyệt vời. Nổi tiếng nhất là “Chuỗi tuyến du lịch”: Vành đai Vàng, Vành đai Bạc và Đại Vành đai Ural.
34- Tổng chiều dài 12 tuyến tàu điện ngầm ở Moscow là 310 km. Có tới gần 10.000 đoàn tàu chạy giữa 182 ga trong toàn bộ các tuyến. Chiều dài trung bình của một hành trình chở khách là 13 km.
35- Trong thế kỷ 18 Nga là đế quốc lớn thứ ba trong lịch sử loài người , có lãnh thổ chạy  từ Ba Lan ở châu Âu  tới Alaska ở tận Bắc Mỹ.
36- Tây Siberia là  vùng đồng bằng lớn nhất trên thế giới.
37-Hermitage là một trong những bảo tàng lớn nhất và lâu đời nhất thế giới với  ba triệu tác phẩm nghệ thuật từ thời kỳ đồ đá đến nay. Nếu  dành cho mỗi các tác phẩm này chỉ một phút thôi thì cũng sẽ mất tới hơn 25 năm mới  xem hết ( 8 giờ mỗi ngày.)
38- Một nửa tỉnh Chelyabinsk thuộc về dãy Ural, một nửa  kia ở Siberia. Trên biểu tượng của Chelyabinsk là hình con lạc đà. Câu hỏi tại sao lại là con lạc đà, vì ở Chelyabinsk không có lạc đà ? Bây giờ thì không có nhưng trước đây 200 năm đã có hàng đoàn lữ hành lạc đà chất đầy hàng hóa thường đến giao thương với vùng đất này.
39- Thời gian trước đây Moscow đã từng có số lượng tỷ phú nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Bây giờ tỷ phú ở Moscow đã giảm nhưng  cách  tiêu xài tiền tỷ thì lại trở nên  nổi bật hơn trước  nhiều.
40- Thư viện quốc gia  ở Moscow, được thành lập vào năm 1862 lớn  nhất châu Âu và đứng thứ hai trên thế giới, sau Thư viện Quốc hội ở Mỹ..
41- Trong ngày khai mạc nhà hàng McDonalds ở Quảng trường Pushkin, Moscow, mới 5g sáng đã có đã có 5.000 người chờ xếp hàng trước cửa nhà hàng 700 chỗ này. Trong ngày đầu tiên nhà hàng này đã phục vụ 3.000 khách. Cho đến nay nó vẫn là nhà hàng McDonald có lượng khách đến đông nhất trên thế giới.
42- Để bảo vệ khỏi các động vật gặm nhấm, Bảo tàng quốc gia Hermitage nuôi giữ một đàn mèo. Mỗi con mèo đều có lý lịch riêng, có kèm ảnh.
43- Ở vùng Altai có hơn 820 sông băng, tổng diện tích khoảng 600 km2.
44- Tại Nước  Nga đã xuất hiện một môn thể thao mới –  golf trực thăng. Hai máy bay trực thăng, được trang bị với các cây gậy dài 4 mét, chơi hai quả bóng đường kính một mét. Mỗi đội có năm người, một người lái trực thăng, người thứ hai đánh bóng, người thứ ba điều phối hành động của hai người đó. Hai người còn lại là dự bị, họ sẽ thay thế người đánh bóng khi kiệt sức.
45- Nước Nga thường xuyên bị xếp đầu tiên trong các bảng xếp hạng khác nhau về các quốc gia ít thân thiện nhất trên thế giới, nhưng đó chỉ đơn giản là một sự hiểu lầm liên quan đến sự khác biệt văn hóa. Trong trường học ở Nga, trẻ em được dạy không mỉm cười một khi không có nguyên do vì người ta cho rằng nụ cười là dấu hiệu của sự bộp chộp. Trong thực tế, người Nga rất thân thiện và luôn sẵn sàng giúp đỡ người nước ngoài.
46- Năm 2002, Yekaterinburg lọt vào danh sách 12 thành phố đáng sống nhất  trên thế giới theo xếp hạng của  UNESCO.
47 -Cái chuông mang tên Nga Hoàng được đúc bởi các bậc thầy Ivan Fedorovich Motorin và con trai Mikhain là quả chuông lớn nhất từ trước đến nay. Nó nặng 201 tấn 924 kg, chiều cao – 6 mét 14 cm.
48- Thị trấn Suzdal chỉ rộng 15 km2 và có chưa tới 10.000 cư dân, trong khi đó có tới 53 nhà thờ.
49- Liên bang Nga gồm 8 vùng lãnh thổ, được chia thành 83 khu vực, bao gồm 21 nước cộng hòa. Các nước cộng hòa, đều có hiến pháp riêng , chiếm 28,6% lãnh thổ của Nga, trong đó có 16,9% dân số. Người  Nga chiếm khoảng 83% tổng dân số toàn liên bang , nhưng trong Hiến pháp Nga thì lại không đề cập đến dân tộc Nga. Đây  là một trong những vấn đề chính trị cấp bách  của Liên bang Nga, sớm hay muộn sẽ phải được giải quyết.
50- Huyền thoại về huyền thoại:  người Nga biết là người Mỹ luôn nghĩ rằng ở Moscow có thể bắt gặp gấu đi bộ trên đường phố. Thực tế là ở Nước Nga, gấu thường không đi vào các thành phố, và thật ra người Mỹ cũng chưa hề  có một hình ảnh nào định hình chính xác về 1 nước Nga hoang dã cả.
( Sưu tầm )

Không có nhận xét nào: