Hình ảnh vệ tinh cho thấy đường băng phi pháp Trung Quốc xây trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam -
Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nhận định rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông nhằm phục vụ tham vọng chủ quyền của nước này tại đây.
Phát biểu trong một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 9.2, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper cũng ám chỉ rằng Trung Quốc đang quân sự hóa các đảo nhân tạo nước này đã xây phi pháp, mặc cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến thăm Mỹ hồi năm 2015, đã "trấn an" thế giới rằng Bắc Kinh không có ý định làm việc này, theo AP ngày 9.2.
Ông Clapper cũng chỉ ra việc xây dựng các đường băng, nhà để máy bay, radar, bến tàu của hải quân và cảnh sát biển Trung Quốc, cũng như hoạt động đáp thử máy bay dân sự của nước này xuống đường băng phi pháp ở đá Chữ Thập trong thời gian qua.
Tình báo Mỹ: Trung Quốc sẽ tiếp tục xây đảo nhân tạo ở Biển Đông - ảnh 1
Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper - Ảnh: Reuters
Đầu tháng 1.2016, chính quyền Trung Quốc đã 3 lần cho máy bay dân sự đáp thử nghiệm xuống đường băng dài 3.000 m mà nước này xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngoài đá Chữ Thập, Trung Quốc còn xây dựng hai đường băng phi pháp khác trên đá Xu Bi và đá Vành Khăn cũng thuộc quần đảo Trường Sa. Tổng cộng, Trung Quốc cải tạo đất và xây dựng phi pháp 7 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Hà Chi