US President Barack Obama speaks at the Young Southeast Asian Leaders Initiative town hall event in Ho Chi Minh City on May 25, 2016. Chinese netizens have doubt about authenticity of the dinner session between Obama and Celebrity chef Anthony Bourdain. (Jim Watson/AFP/Getty Images)
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc gặp chính thức với các thành viên của YSEALI (Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á) tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25 tháng 5 năm 2016. Cư dân mạng Trung Quốc đang nghi ngờ về tính xác thực của bữa ăn tối giữa ông Obama và người đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain. (Nguồn ảnh: Jim Watson / AFP / Getty Images)
Mấy hôm trước, đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain đã đăng trên các tài khoản mạng xã hội của mình các bức ảnh chụp ông và Tổng thống Barack Obama ăn bún chả và uống bia lạnh trong một cửa hàng ở Việt Nam.
Nhưng nhiều người Trung Quốc vẫn chưa thật sự tin bữa ăn bình dân đó là thật.
Chuyến thăm Việt Nam từ hôm 22 tháng 5 của ông Obama là một phần của chuyến công du kéo dài một tuần ở châu Á. Nhật Bản là điểm dừng chân cuối cùng của ông Obama, và tại đây ông sẽ làm nên lịch sử khi là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Hiroshima, thành phố mà Mỹ đã thả bom nguyên tử vào năm 1945 khi gần kết thúc Chiến tranh Thế giới Thứ hai.

Bữa tối bình dị của ông Obama với đầu bếp Bourdain tại cửa hàng Bún chả Hương Liên tại Hà Nội đã được lên lịch từ trước, và cuộc trò chuyện giữa hai ông sẽ được phát sóng trong tháng 9 năm nay trong chương trình “Parts Unknown” của ông Bourdain trên kênh CNN.
Khoảng 500 người dân Việt Nam đã tụ tập bên ngoài cửa hàng bún chả để được nhìn thấy ông Obama dù chỉ là thoáng qua, theo tờ VnExpress của Việt Nam đưa tin. Khi Tổng thống rời khỏi nhà hàng, ông đã bắt tay với đám đông người dân địa phương cuồng nhiệt đang chụp ảnh ông bằng điện thoại di động.


Ông Bourdain đăng ảnh trên trang Twitter cá nhân với dòng chữ: “Ghế nhựa thấp, bún chả ngon mà rẻ và bia lạnh Hà Nội”
Không rõ dân Trung Quốc có biết việc bữa ăn giữa Tổng thống Obama và ông Bourdain là để ghi hình cho một chương trình truyền hình hay không? Nhưng nhiều người nghĩ rằng bữa ăn đó hoàn toàn là diễn kịch và họ đã dùng mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc là Sina Weibo để mỉa mai những bức ảnh được lưu truyền trên internet này.
“Bức ảnh giỏi nhất: Món ăn trên các bàn khác giống hệt những món mà ông Obama đã gọi”, nickname ‘Cheng Pengfei OH’ ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc viết.
Nickname ‘Xâm chiếm’ viết: “Nếu Obama ngồi ngay bên cạnh bạn, bạn sẽ ngồi ăn bình tĩnh đến vậy ư?”.
Nickname ‘Aiyayayayayaai’ từ tỉnh Hà Bắc suy đoán: “Những người ngồi ăn bên cạnh ông Obama thực tế là các đặc vụ gốc Á, CIA sẽ không dám để ông Obama ngồi gần những người Việt bình thường”.
Các cư dân mạng khác thì so sánh các quan chức Trung Quốc với Tổng thống Mỹ ở phần bình luận tại trang thông tin NetEase của Trung Quốc.
Như nickname ‘setsu’ từ tỉnh Chiết Giang đã viết: “[Obama] không hành động giống như một tổng thống. Ông phải gọi món nào 1000 đô la Mỹ. Một quan chức cấp huyện ở Trung Quốc cũng ăn những món hơn vậy rất nhiều”.
Một nickname đến từ tỉnh Hồ Nam đã viết: “Một trưởng quận (huyện) ăn uống cực kỳ sang trọng, trong khi ông [Obama] lại đang thưởng thức đồ ăn đường phố. Nếu ông không dùng bữa ăn ở các khách sạn, làm sao ông có thể tạo dựng uy thế lãnh đạo của mình?”
Không biết liệu có cư dân mạng nào đặt câu hỏi về tính chân thực của những bình phẩm trên không, liệu đó có phải là sản phẩm của Ngũ Mao Đảng của Trung Quốc hay không? Ngũ Mao Đảng vốn là những dư luận viên được trả lương để viết bình luận trên mạng internet nhằm mục đích tô vẽ theo hướng có lợi cho chính quyền Trung Quốc.
Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng Trung Quốc soi mói những cử chỉ ở nơi đông người của ông Obama. Trong chuyến thăm tháng 3 của ông Obama tới Cuba, nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự sửng sốt khi thấy ông Obama cầm ô che mưa cho Đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

KGB Putin trong vai dân thường đón tiếp TT Mỹ Reagan