Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Lãnh đạo Việt Nam tặng quà gì cho TT Obama

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng Tổng thống Obama

(Chính trị) - Trong buổi tiếp đón Tổng thống Hoa Kỳ tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng ông Obama một món quà rất đặc biệt, đó là chiếc hộp cách điệu hình trống đồng, bên trong đựng những hạt lúa giống.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đón Tổng thống Obama tại phủ chủ tịch - Ảnh: Việt Dũng
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đón Tổng thống Obama tại phủ chủ tịch – Ảnh: Việt Dũng
Theo nguồn tin riêng của Dân Việt, tại buổi tiếp đón Tổng thống Hoa Kỳ Obama ngày 23.5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có nhắc tới một mối quan hệ từng có trong lịch sử giữa hai nước và nói về nhân vật gắn rất chặt với nền độc lập của Hoa Kỳ: Đó là ông Thomas Jefferson (1743 -1826), Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ, người soạn thảo ra Bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776.
Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng Tổng thống Obama một món quà đặc biệt ý nghĩa: Đó là chiếc hộp cách điệu hình trống đồng, bên trong đựng những hạt lúa giống.
Để tìm hiểu thêm về ý nghĩa của món quà này, chúng tôi đã tìm gặp GS – TSKH Vũ Minh Giang (ĐH Quốc gia Hà Nội). GS Giang là người tham dự buổi tiệc chiêu đãi Tổng thống Obama và phái đoàn Hoa Kỳ chiều 23.5 do Chủ tịch nước tổ chức.
GS Giang kể: “Muốn hiểu được ý nghĩa món quà trên phải hiểu tích chuyện. Năm 1787, ông Jefferson khi đó đang là Đại sứ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Pháp, có đọc sách viết về Việt Nam, và biết tới Việt Nam như là nơi có nghề trồng lúa từ lâu đời, rất phát triển. Ông Jefferson cũng là nhà nông học, có trang trại ở bang Virginia quê hương ông. Vì vậy, từ lâu ông rất muốn có được giống lúa từ Việt Nam để trồng ở trang trại của mình. Ông Jefferson đã có cuộc gặp gỡ với Hoàng tử Cảnh lúc Hoàng tử 7 tuổi và đang sống ở Pháp (Hoàng tử Cảnh là con trai chúa Nguyễn Ánh, sau này là vua Gia Long Nguyễn Ánh) với mong muốn xin được giống lúa cho trang trại của mình” – GS Giang cho biết.
GS Giang kể thêm, câu chuyện này từng được cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton nhắc đến trong bài phát biểu tại ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2000 khi ông là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên sang thăm Việt Nam.
“Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi tiếp đón Tổng thống Obama đã nhắc lại câu chuyện đó và trao tặng ông Obama hộp thóc giống cùng với lời nhắn ông hãy mang những hạt thóc này về trang trại ở Virginia trồng, bởi hơn 200 năm trước cố Tổng thống Jefferson không có cơ hội làm điều ông muốn. Thời còn đương nhiệm, Tổng thống Jefferson từng cử một phái bộ sang Việt Nam để ký một hiệp định thương mại với chúng ta nhưng không thành công. Tặng món quà trên cũng là cách để những người sau tưởng nhớ về ông, biểu thị sự biết ơn tới những người Hoa Kỳ đã có tấm lòng với Việt Nam” – GS Giang lý giải.
GS Giang cho biết, chiếc hộp được làm mô phỏng, cách điệu chiếc trống đồng là để nói tới nền văn hiến lâu đời của Việt Nam. Trong hộp là hạt lúa giống, ý muốn nói đến nền văn minh lúa nước của chúng ta. Chúng ta gia nhập Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và chúng ta phải khẳng định ưu thế của mình là sản phẩm nông nghiệp, trong đó lúa là số một.
Cũng theo ông Giang, để đáp lại, Tổng thống Obama đã tặng Chủ tịch nước Trần Đại Quang một bản phục chế Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ do chính Tổng thống Jefferson viết bằng tay.
Bản phục chế Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ.
Bản phục chế Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ.
Vào năm 1945, khi viết bản Tuyên ngôn độc lập ở số nhà 48 Hàng Ngang, Hà Nội, Hồ Chủ tịch đã trích dẫn một câu bất hủ từ Bản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ, đó là câu: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa đã cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.
“Dường như có cùng một tọa độ tư duy nên món quà của hai vị nguyên thủ trao tặng nhau cùng hàm chứa những ý nghĩa rất lớn lao và đều hướng tới một nhân vật chung” – GS Giang nhận xét.
GS Giang kể thêm, tại buổi tiệc chiêu đãi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama nói chuyện với nhau một cách rất chân tình và cởi mở, dường như quên cả việc thưởng thức các món ăn.
Nụ cười thân thiện của Ngài Chủ tịch nước tại buổi tiếp đón Tổng thống Obama.
Nụ cười thân thiện của Ngài Chủ tịch nước tại buổi tiếp đón Tổng thống Obama.
trandaiquangchieudaiobama2
“Món quà” Tổng thống Barack Obama dành tặng Việt Nam

“Món quà” Tổng thống Barack Obama dành tặng Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến công du chính thức đến Việt Nam trong ba ngày 23-25/05. Thành công của chuyến công du này có thể nói...
Việt Nam gửi áo dài hoa sen cho phu nhân Tổng thống Obama

Việt Nam gửi áo dài hoa sen cho phu nhân Tổng thống Obama

...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thổng Obama quà gì

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thổng Obama quà gì

Thay mặt người dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tặng Tổng tổng Barack Obama tặng phẩm đặc biệt mang tên Thông điệp ngàn năm - biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Chiều 23/5, trong...
Câu Kiều tặng Tổng thống Obama

Câu Kiều tặng Tổng thống Obama

Yếu tố đầu tiên và quan trọng hơn cả làm nên sức hút của ông Obama chính là sự chân thành của ông đối với Việt Nam. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Obama và bài phát biểu của ông tại...
Tổng thống Obama đã ghi gì trong sổ lưu niệm tại nhà sàn Hồ Chủ tịch

Tổng thống Obama đã ghi gì trong sổ lưu niệm tại nhà sàn Hồ Chủ tịch

Trong khi đi thăm khu di tích nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng thống Obama đã ghi lại lời chúc của mình dành cho nhân dân hai nước Việt - Mỹ. Tổng thống Obama viết: “Chúc cho mối...
(Theo Dân Việt)

Tổng bí thư tặng Tổng thống Obama món quà gì

Bức tranh chùa Một Cột và hoa sen Việt được chọn làm quà lưu niệm tặng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chọn bức tranh nhỏ với hình ảnh mang đậm dấu ấn của Việt Nam là chùa Một Cột (một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội) và hoa sen (được xem là quốc hoa của Việt Nam) để tặng Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông đến thăm và làm việc tại Việt Nam.
tong-bi-thu-tang-tong-thong-obama-mon-qua-gi
Bức tranh chùa Một Cột và hoa sen được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ông Obama.
Bức tranh làm bằng tay do Prima Art thiết kế dựa trên các biểu tượng của Việt Nam. Chùa Một Cột và hoa sen được làm nổi bật bằng vàng 24k dát mỏng, do thợ thủ công có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện, cẩn thận đến từng chi tiết.
Với kích thước nhỏ (khoảng 16x20 cm), bức tranh có giá thấp hơn nhiều so với quy định Quốc hội Mỹ về việc Tổng thống chỉ được nhận quà không quá 375 USD. Đây được xem là món quà lưu niệm ý nghĩa, giúp Tổng thống Obama luôn nhớ tới Việt Nam.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng Tổng thống Mỹ Barack Obama món quà mang tên "Thông điệp ngàn năm". Tặng phẩm hình đầu rồng bằng chất liệu gốm phủ men (thanh lưu ly) đặt trên đế gỗ, được thực hiện dưới sự cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc.
Từ tối 22 đến 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến công du Việt Nam. Ông đã có hàng loạt cuộc gặp gỡ, hội đàm với các lãnh đạo cấp cao và đại diện thanh niên, doanh nghiệp Việt Nam.
Lan Hạ

Món quà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Obama

Tặng phẩm đặc biệt mang tên "Thông điệp ngàn năm" là biểu tượng của văn hóa Việt Nam được Thủ tướng đặt riêng dành cho Tổng thống Mỹ.

Chiều 23/5, trong cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama được người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trao món quà mang tên "Thông điệp ngàn năm".
Món quà là hình tượng đầu rồng bằng chất liệu gốm phủ men (thanh lưu ly) đặt trên đế gỗ, được thực hiện dưới sự cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc. Tặng phẩm độc bản này nặng 6 kg (chưa gồm đế gỗ tự nhiên), cao 36 cm, được bảo quản bằng 2 lớp hộp: hộp mica với thông tin song ngữ giới thiệu về vật phẩm và hộp da bảo vệ bên ngoài.
mon-qua-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-tang-tong-thong-obama
Món quà lưu niệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tặng Tổng thống Mỹ Obama.
Đại diện đơn vị chế tác Circle Group cho biết, thời gian hoàn thiện vật phẩm là gần 3 tháng, tạo mẫu trong 2 tháng, làm khuôn để ra gốm 2 tuần. "Chúng tôi đã 2 lần thất bại vì không ra được màu men chuẩn", vị này cho biết.
Ông thông tin, món quà lưu niệm là biểu tượng của văn hóa Việt Nam, chứa đựng thông điệp Việt Nam có bề dày lịch sử. Rồng Việt là biểu tượng của sự cao quý, sức sống vĩnh hằng và sức mạnh vũ trụ. Suốt chiều dài lịch sử, hình ảnh con rồng luôn gắn với các triều đại từ Ngô, Lý, Trần, Lê Sơ, Mạc, Hậu Lê, Nguyễn.
"Rồng thời Lý không chỉ mang ý nghĩa chính trị - biểu trưng cho quyền lực mà còn có sự độc đáo riêng không lẫn với bất cứ hình tượng rồng nào", ông nói.
Năm 2002, Viện khảo cổ học tổ chức khai quật tại vị trí dự kiến xây nhà Quốc hội phát lộ một phức hệ di tích phong phú với nhiều vật dụng cung đình, đồ gốm sứ. Điều này chứng tỏ nghệ thuật thời Lý đạt đến đỉnh điểm của sự tinh mỹ và quy phạm. Những hiện vật được phát lộ chứng minh rõ sự hưng thịnh của một triều đại và thời Lý là triều đại rực rỡ nhất trong các vương triều phong kiến Việt Nam.
Lan Hạ
( Vnexpress )



Bui Huy Ngoc
 đã chia sẻ bài viết của Nguyễn Tuyên.
TÂM SỰ VỀ OBAMA
Ông ơi , tôi hỏi ông này
Ti vi họ nói mấy ngày hôm nay
Ông Obama ở bên Tây
Qua Việt Nam để tỏ bày tâm giao
Ông ta học rộng , biết cao
Đã làm Tổng thống mà sao khiêm nhường
Đi vào cả quán ven đường
Để ăn bún chả dân thường làm ra
Uống bia Hà Nội của ta
Cứ như là đã người nhà thân quen
Ăn ngon cũng biết mà khen
Người ta như thế , thảo hèn dân tin !
Ông ta thông thái vô biên
Ở tận bên Mỹ vẫn ghiền sử ta
Biết cả "Nam Quốc sơn hà..."
Của Lý Thường Kiệt nói ra thuở nào
Nói thì cứ việc tuôn trào
Chẳng cần giấy bút vẫn hào hùng thưa
(Những lời như những hạt mưa
Thấm vào đất hạn ruộng dưa nhà mình)
Việt Nam đâu phải nơi sinh
Thế mà biết rõ sự tình , địa danh ...
Ông ta dáng dấp tinh nhanh
Cái gì cũng biết , cũng rành , ông ơi !
Tôi không đến được tận nơi
Hôn ông ta cái cho đời ....trẻ ra
Nghĩ rằng : Nếu ở nước ta
Có người như thế thật là...phúc cho dân !!!
25-05-2016

Đồng bào tôi ùa ra, không muốn cho anh đi
Hãy ở lại với Việt Nam thêm vài ba ngày nữa
Đừng vội nâng thang lên, máy bay khoan đóng cửa
Nhân dân tôi đang dõi theo, từ Vũng Áng, từ đảo Lý Sơn.

Sau hàng rào dây thép gai, hay những rạ rơm
Ai cũng bấm ngón tay, giờ anh rời nước Việt
Ở Hà Nội úng ngập hay Tây Nguyên khô chết
Trống vắng anh ơi, nước mắt lệ tuôn.

Đừng vội về Obama ơi, làm chúng tôi đau buồn
Dấu biết rằng phút chia tay rồi sẽ đến
Mới ba ngày bên nhau mà vô cùng quyến luyến
Anh đã "lay động hàng triệu con tim chúng tôi"!

Tôi chảy nước mắt khi thấy anh mím chặt vành môi
Nén "xúc động vì tình cảm của nhân dân nước Việt"
Và chúng tôi cũng nghẹn ngào, nặng nỗi buồn da diết
Barack Obama ơi, phải chia tay anh rồi!

Anh ra về, để lại cho chúng tôi rạng rỡ nụ cười
Cái nhìn thân thiện, không lạnh lùng né tránh
Những cái bắt tay như truyền thêm sức mạnh
Giờ nhìn lên bầu trời trống trãi dõi theo...

Anh có biết, nguyên thủ qua thăm nước chúng tôi đã nhiều
Bill Clinton, Putin, Fidel, Tập Cận Bình...có cả
Nhưng với anh hôm nay sao mà gần gũi quá
Có phải anh sang khi Việt Nam đầy thù - giặc - ngoài - trong?

Ps: (*) - Lời của Tổng thống Obama trước khi lên máy bay!

Sofia 25/05/2016.

Nguyễn Hữu Thao.


TÂM SỰ CỦA HAI NGUYÊN THỦ !
Tập:
Ông ăn 2 xuất /6 đô
Mà sao dân Việt trầm trồ khen ông
Ngày tôi sang, họ chổng mông
Có cờ, hoa, đại bác... nhưng không ai chào
Còn ông dân họ nháo nhào
Gọi tên, tay vẫy là thế nào hở ông ?
Ô :
Tôi ăn nem, bún, trả tiền
Còn ông , Biển đảo, đất liền thích xơi
Chủ quyền của họ lâu đời
Mà ông lại tưởng của rơi , muốn nhằn !
Luật lệ thì nói lăng nhăng
Nước to, cư xử như thằng vũ phu
Dân họ rành rẽ bạn thù
Cậy to thì cũng chẳng hù đc đâu
Tập :( bỏ đi và hét lên)
Quả là ta muốn vỡ đầu
Trời ban chức Tập sao còn bầu thằng Ô !


Không có nhận xét nào: