VietTimes -- Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã tổ chức và đồng bộ hóa được Trung tâm cơ sở dữ liệu chiến dịch, chiến thuật đường không kiểm soát và điều hành tác chiến trên toàn bộ ba nước Đông Dương và biển Đông. Từ bán đảo Sơn Trà, Việt Nam có thể xây dựng một trung tâm tương tự.
“Mat than” My co the giup Viet Nam khong che toan bo Bien Dong - Anh 1
Không quân, Không quân hải quân và máy bay của Lính thủy đánh bộ Mỹ đều tham gia vào các cuộc không kích trên chiến trường Miền Nam và Miền Bắc Việt Nam, nhưng lại có tới hai hệ thống Cơ sở dữ liệu chiến thuật đề kiểm soát và điều hành tác chiến.
Không quân Hải quân và Không quân Lính thủy Đánh bộ Mỹ có thể đồng bộ hóa các hoạt động tác chiến giữa Thủy quân lục chiến máy bay có thể hoạt động như một lực lượng thống nhất nhờ đồng bộ hóa Hệ thống cơ sở dữ liệu chiến thuật Lính thủy đánh bộ (MTDS) và Hệ thống cơ sở dữ liệu chiến thuật Hải quân (NTDS) thông qua NTDS A-Link (mã NATO Link 11).
Nhưng giữa liên quân Lính thủy đánh bộ - Hải quân và Không quân không có sự nhất thể hóa hệ thống điều hành tác chiến và kiểm soát đường không. Dù các lực lượng không quân có một hệ thống điều hành và kiểm soát được vi tính hóa các radar giám sát và trung tâm chỉ huy liên kết với nhau trong một khu vực bao phủ tất cả các nước Việt Nam, Lào và Thái Lan .
Để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống cơ sở dữ liệu chiến thuật không quân (ATDS) và NTDS / MTDS, Không quân gửi trắc thủ đến MACS-4.Trắc thủ Không quân Mỹ được sử dụng một màn hình giám sát và thông qua hệ thống thông tin MTDS / NTDS kiểm soát đường không và cập nhật thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu chiến thuật Không quân bằng điện thoại và ngược lại, nhận thông tin từ Không quân và cung cấp cho hệ thống NTDS / MTDS. Một công việc thực sự không dễ chịu vào thời gian này.
Trung tâm kiểm soát chiến thuật đường không – Vùng chiến thuật phía Bắc
Trạm radar truyền tiếp thông tin chiến thuật đường không trên đỉnh Sơn Trà khi liên kết phối hợp với MASC – 4 trở thành Trung tâm kiểm soát chiến thuật đường không – Vùng chiến thuật phía Bắc (TACC – NS) có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ Thái Lan và truyền đạt thông tin đến Bộ chỉ huy Không quân HQ 7AF ở Sài Gòn, đầu mối kiểm soát tất cả các hoạt động không quân chiến thuật trên Bắc Việt Nam và Lào. Căn cứ đóng trên cao điểm 621, Núi Khỉ thuộc Bán đảo Sơn Trà, 5.8 dặm phía đông bắc căn cứ không quân Đà Nẵng.
“Mat than” My co the giup Viet Nam khong che toan bo Bien Dong - Anh 2
TACC-NS "Trong vùng - In Coutry" có nhiệm vụ phòng không cho tất cả các lực lượng đồng minh tại Việt Nam thông hệ thống radar đáng kinh ngạc của MACS – 4 có radar tầm xa, có khả năng trinh sát và cảnh báo sớm mở rộng từ DMZ (tuyến phi quân sự - Vĩ tuyến 17) đến sâu bên trong Trung Quốc.
TACC – NS có nhiệm vụ cảnh báo sớm cho các đơn vị phòng không là biên đội hai chiếc tiêm kích đánh chặn F-102 Delta Dagger của (lực lượng phòng không – vũ trụ Nam Mỹ - Phòng không không quân Mỹ NORAD / ADC trước 5-15 phút hoặc 60 phút đối với lực lượng Không quân tại căn cứ không quân Đà Nẵng. Ngoài ra, TACC-NS "In Coutry" đưa ra các cảnh báo sớm cho cho lực lượng máy bay F-4 thuộc lực Không đoàn 3 Lính thủy đánh bộ Mỹ tại sân bay Chu Lai, phía nam Núi Khỉ. Đồng thời TACC-NS "In Coutry" sẽ cảnh báo kích hoạt các khẩu đội tên lửa SAM Hawk thuộc Lính thủy đánh bộ Mỹ trên các trận địa phòng không.
Nhiệm vụ trọng tâm của TACC-NS là "Ngoài khu vực - Out Coutry" kiểm soát các phi vụ không kích trên miền Bắc Việt Nam và Lào. Bao gồm các nhiệm vụ Không đối Không (chống MiG), tập kích đường không (Không kích ngày và Không kích đêm), ngăn chặn, trinh sát, cứu hộ phi công bị bắn rơi, chiến dịch đặc biệt (LS-85, Sơn Tây, vv) các sứ mệnh trinh sát đặc biệt (U-2 và SR-71 ). TACC–NS cũng liên lạc trực tiếp với Lima Site 85 trong nhiều tháng tồn tại của đơn vị này.
“Mat than” My co the giup Viet Nam khong che toan bo Bien Dong - Anh 3
TACC - NR trực kiểm soát, điều hành tác chiến trên đỉnh núi Khỉ, cao điểm 621
Mỗi ngày kíp trực chiến TACC – NR giao ban trực tuyến với kíp trực chiến của Trung tâm chỉ huy không quân tại Sài Gòn, báo cáo tình hình không kích, tình hình phòng không chống MiG từ đảo Hải Nam Trung Quốc, lực lượng không quân miền Bắc Việt Nam, cứu hộ phi công, tiếp nhận các mệnh lệnh yểm trợ đường không cho những chiến dịch và sứ mệnh đặc biệt. Nhiệm vụ không kích ngày hôm sau, giao ban kỹ thuật bao gồm thông tin liên lạc, điện tử, bảo trì radar và máy tính. Kíp trực mới bắt đầu hoạt động vào 07:00 am.
Những "hoạt động" của 24 giờ mỗi ngày bình thường là ngày không kích Alpha Strike. Điều này có nghĩa là quan sát điều hành đường không của cụm binh lực 110 máy bay chiến đấu cho một nhiệm vụ đánh bom tập trung ở miền Bắc Việt Nam. Các lực lượng tham gia là F-105 cường kích mang bom, F-4C tiêm kích chống Mig, F-105 Wild Weasel chống tên lửa SAM, F-105 chống pháo phòng không, RF-4C trinh sát chiến thuật (trước và sau các cuộc tấn công).
Nhưng số lượng này sẽ tăng cường gấp đôi khi có sự tham gia của lực lượng tập kích đường không từ Không quân Hải quân. Thực sự, các hệ thống phòng không của Bắc Việt Nam là những đối thủ ghê gớm nhất mà lực lượng không quân Mỹ từng đối mặt.
“Mat than” My co the giup Viet Nam khong che toan bo Bien Dong - Anh 4
Các vùng hoạt động của Không quân Mỹ trên 3 nước Đông Dương
Những phi đoàn bay vào không kích trên vùng trời miền Bắc Việt Nam được tiếp nhiên liệu trên không bằng những máy bay tiếp dầu KC-135 được triển khai ở Okinawa và Utapao. Những chiếc máy bay này bay theo một đường bay đặc biệt có mã hiệu là "anchors - neo" trên không phận của Lào và Vịnh Bắc Bộ. Các máy bay này được kiểm soát và dẫn đường bởi các đài radar không lưu từ đỉnh Núi Khỉ, Đông Hà và Udorn và phục vụ các đội bay vào thực hiện nhiệm vụ hoặc thoát ly nhiệm vụ, cung cấp nhiên liệu khẩn cấp cho các nhóm F-4C tuần tiễu chống MiG.
Một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của TACC – NS là điều hành vũ điệu trên không của lực lượng cứu hộ phi công SAR với các đội bay cứu hộ CROWN và QUEEN.
“Mat than” My co the giup Viet Nam khong che toan bo Bien Dong - Anh 5
Kiểm soát các hoạt động không kích trên chiến trường miền Bắc Việt Nam
Từ Núi Khỉ trên bán đảo Sơn Trà, TACC - NS thông tin liên lạc trên kênh VHF / UHF với lực lượng không quân bằng máy bay chuyển tiếp thông tin liên lạc C-135, mật danh Luzon / Wager.
Nhiệm vụ buổi sáng của TACC-SR thật sự rất lớn và đôi khi hỗn loạn. Thêm vào đó các phi vụ của B-52 ARC LIGHT, FB-111, EB-66, B-57, U-2 và SR-71 mà TACC – SR phải theo dõi và đó là đã hoàn thành nhiệm vụ trước bữa ăn trưa . Sau đó là đến buổi chiều và chuẩn bị cho không kích đêm.
Những công việc hỗn độn này lặp đi lặp lại ngày đêm, tháng này qua tháng khác. Tất cả được đánh dấu dày đặc trên bảng tiêu đồ, với đầy đủ dấu hiệu cuộc gọi, căn cứ sân bay, loại máy bay, bom đạn, mục tiêu, loại mục tiêu / địa điểm, thời gian so với mục tiêu, lộ trình máy bay tiếp dầu, và nhiều hơn nữa. Một khối lượng khổng lồ thông tin mà TACC-NS phải ghi trên tấm bảng mica lớn và nhập vào máy tính Burroughs / Honeywell / SDC.
Những hoạt động dày đặc đường không mà con người phải gọi qua điện thoại và cập nhật thông tin thực tế vô cùng rối loạn và cần được tự động hóa thật nhanh.
Nhưng giữa hai hệ thống ATDS và NTDS/MTDS có ít nhất hai vấn đề kỹ thuật:
1. các liên kết dữ liệu song song MTDS/ NTDS có tốc độ 30-bit trong khi liên kết dữ liệu Không quân Hoa Kỳ là tốc độ cao nối tiếp
2. các định dạng dữ liệu hoàn toàn khác nhau.
Nhưng yêu cầu thực sự rất cấp thiết, nếu có một sự chuyển tiếp tự động giữa hai hệ thống thì ở Sài Gòn, Udom, Đà Nẵng có thể thấy được bức trang toàn cảnh các hoạt động chiến thuật đường không ở Biển Đông, Biển Đông, Vịnh Bắc Bộ, Bắc và Nam Việt Nam, Lào và Thái Lan. Các căn cứ quan sát và trinh sát đường không của Không quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ trên núi Khỉ là địa điểm thuận lợi nhất để liên kết phối hợp.
Khi được báo cáo về khả năng này, Chủ tịch tham mưu liên quân Mỹ đã ban hành chỉ thị thực hiện nhanh. Một nhóm kỹ thuật được thành lập để tổ chức hệ thống kỹ thuật nhằm chuyển các định đổi các định danh thông tin tự động. Nhóm đề nghị sử dụng một máy bay trực thăng vận tải chứa các thiết bị chuyển đổi định dang thông tin. Hoạt động chuyển đổi định dang được thực hiện trong máy tính CP-808 thuộc Trung tâm truyền thông dữ liệu chiến thuật (Beach Relay).
Theo khái niệm này, máy tính của trạm radar Lính thủy đánh bộ Mỹ được coi như là một trạm radar của Không quân (Beach Relay) sẽ cung cấp thông tin từ Link 11 về ATDS của Không quân Mỹ trên đỉnh Núi Khỉ và ngược lại sẽ cung cấp thông tin cho hệ thống MTDS / NTDS bức tranh toàn cảnh tình hình hoạt động của Không quân Mỹ.
Nhiệm vụ thiết kế hệ thống chuyển đổi định dạng thông tin được giao cho Phòng thí nghiệm Điện tử Hải quân Mỹ tại San Diego thiết kế hệ thống, chế tạo các thiết bị và cài đặt trong một máy bay trực thăng của MTDS, mật danh Iron Horse. Các nhà lập trình MTDS đã viết chương trình máy tính có thể dịch giữa hai định dạng dữ liệu. Trực thăng mới được hoàn thiện trang bị vào tháng 7.1967 và sẵn sàng thử nghiệm chương trình máy tính sửa đổi.
Mùa hè năm 1968, trực thăng Iron Horse đã có mặt hoạt động trên đỉnh Núi Khỉ, Trung tâm chỉ huy không quân Mỹ ở Thái Lan có thể quan sát toàn cảnh hoạt động đường không tại Việt Nam, Vịnh Bắc Bộ và vùng biển Đông, trong khi đó tư lệnh trưởng lực lượng Hải quân ở Vịnh Bắc Bộ có thể quan sát các hoạt động tác chiến đường không của Không quân Mỹ ở phía tây Thái Lan thông qua MTDS và Trung tâm truyền thông dữ liệu chiến thuật Beach Relay.
Trung Tá William A. Cohn là sĩ quan chỉ huy của MACS-4 ở Việt Nam trực tiếp viết thư cho ông Gordon Murphy của Litton Systems, Inc, nhà thiết kế MTDS. Ông cho biết chỉ trong tháng 6.1967, hệ thống đã chạy hơn 8000 giờ hoạt động liên tục và chỉ có hai giờ lỗi.
Trong tháng 3.1968, MACS-4 hỗ trợ đến 14.000 lượt máy bay của Không quân, Lính thủy đánh bộ và Hải quân. Trong 11 tháng hoạt động cứu được 1100 trường hợp có nguy cơ máy bay chiến đấu bị hỏng và phi công nhảy dù.
Vị trí chiến lược của bán đảo Sơn Trà
Từ những kinh nghiệm tổ chức, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chiến thuật Không quân, Hải quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ trên bán đảo Sơn Trà, có thể nhận thấy, quân đội Mỹ đã hoàn thiện một Trung tâm kiểm soát, điều hành các hoạt động tác chiến đường không của 3 lực lượng khác nhau trên một không gian rộng lớn của 3 nước Đông Dương và kiểm soát toàn bộ vùng trời Biển Đông đến gần Philiphines.
Hệ thống cơ sở dữ liệu chiến thuật đường không này không chỉ kiểm soát và cung cấp thông tin toàn cảnh không gian chiến trường Đông dương rộng lớn, mà còn điều phối các hoạt động phòng không bờ biển của các tổ hợp tên lửa phòng không Lính thủy đánh bộ Mỹ.
Nếu trên khu vực Núi Khỉ được lắp đặt thêm hệ thống kiểm soát và điều hành tác chiến của các chiến hạm Hải quân (có thể điều này đã được thực hiện), trung tâm kiểm soát và điều hành tác chiến khu vực Đông Dương trên bán đảo Sơn Trà có thể là một trung tâm tác chiến chiến dịch – chiến thuật Không – Biển hiện đại, bao trùm toàn bộ không gian biển Đông, từ đảo Hải Nam đến toàn bộ vùng biển Hoàng Sa, đến đảo Phú Quý, phía Bắc là toàn bộ Vịnh Bắc Bộ.
Hệ thống truyền thông cơ sở dữ liệu chiến thuật có thể liên kết với các trạm radar khác ven bờ biển phía Nam đến mũi Cà Mau, kết nối với các trạm radar trên quần đảo Trường Sa để tạo thành một không gian chiến trường trong suốt bao phủ toàn bộ Biển Đông.
Hệ thống có thể kiểm soát mọi hoạt động tác chiến Không - Biển, liên kết phối hợp 2 quân chủng Phòng Không Không quân, Hải quân và lực lượng phòng thủ bờ biển, hải đảo thành một thể đơn nhất mà từ Trung tâm chỉ huy, điều hành công tác quốc phòng quốc gia có thể tiếp nhận thông tin thời gian thực của tất cả các lực lượng tác chiến đến cấp đơn vị, hình thành một không gian toàn cảnh các hoạt động trên không và trên biển.
Hệ thống sẽ đảm nhiệm toàn bộ các nhiệm vụ như cảnh báo sớm, điều hành các lực lượng, các hoạt động từ trinh sát đến liên kết phối hợp, hậu cần kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn của các đơn vị thuộc hai quân chủng, 3 lực lượng trong thời gian thực đến từng đơn vị chiến đấu. Khả năng này cho phép các lực lượng vũ trang Việt Nam, có cơ sở vật chất nhỏ, vũ khí trang bị nhỏ hơn, vẫn có thể bảo vệ vùng trời, vùng nước chủ quyền hiệu quả .
Vũ khí trang bị và phương tiện
Từ kinh nghiệm tác chiến của Mỹ, có thể thấy được lợi thế khi đưa vào khai thác sử dụng các tổ hợp khí tài trang thiết bị, được phát triển bởi các công ty Mỹ như Lockheed Martin, có thể đáp ứng được những yêu cầu đặt ra tương tự như hệ thống trung tâm cơ sở dữ liệu chiến thuật Không quân, Không quân Hải quân, Lính thủy đánh bộ Mỹ.
“Mat than” My co the giup Viet Nam khong che toan bo Bien Dong - Anh 6
“Mat than” My co the giup Viet Nam khong che toan bo Bien Dong - Anh 7
Một trong những bộ khí tài đáp ứng tiêu chuẩn của một radar tầm xa như AN/TPS – 59, có tầm xa hoạt động như AN/TPS – 22 (740 km), radar tầm trung AN/TPS – 77 (470 km) của Lockheed Martin.
Ngoài các bộ khí tài trinh sát tầm xa – trung, hệ thống truyền thông cơ sở dữ liệu chiến thuật, cần có một hệ thống các bộ khí tài khác nhau như khí tài truyền thông và chuyển tiếp cơ sở dữ liệu, hệ thống máy tính chuyển đổi định dạng dữ liệu giữa hệ thống radar theo chuẩn NATO và hê thống các radars các nước Nga, Ukraine, Cộng hòa Séc có cơ sở định dạng dữ liệu khác. Song song cùng với Hệ thống máy chủ lưu trữ cơ sở dữ liệu và điều hành tác chiến là hệ thống truyền thông, chuyển tiếp dữ liệu bằng mạng lưới hữu thuyến (lưới cáp quang) và hệ thống truyển tiếp dữ liệu vô tuyến.
Để tăng cường năng lực của Trung tâm trên đảo Sơn Trà, có thể được bố trí tổ hợp radar quan sát cảnh giới biển tầm xa, hình thành Trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu tác chiến Không – Biển.
Hiện thực hóa giải pháp này, Trung tâm cơ sở dữ liệu tác chiến Không - Biển, phối hợp với lực lượng Hải quân trong cảng Cam Ranh, các trung đoàn Không quân chiến thuật cận kề sẽ là lá chắn vững chắc bảo vệ vùng biển vùng trời, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo tài liệu “Không quân Hải quân Mỹ ở Việt Nam 1962 – 1970, tác giả là McCutcheon, Tướng 3 sao Keith B., Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, Viện kỷ yếu Hải quân Mỹ, tập 97
Viettimes.vn


TT Obama nháy mắt khi ông đến buổi họp báo với CTN Trần Đại Quang hôm 23/5/2016. Ảnh: AP
TT Obama nháy mắt khi ông đến buổi họp báo với CTN Trần Đại Quang Trung tâm Hội Nghị Quốc Tế hôm 23/5/2016. Ảnh: AP
Cơn sốt Obama rồi sẽ xẹp xuống cho dù hiện tại, sau một tuần, vẫn còn nóng bỏng. Hàng ngàn, nếu không muốn nói là hàng trăm ngàn người Việt Nam đã khen ngợi, đã phân tích cặn kẽ về mọi khía cạnh, từ chữ đến nghĩa qua từng cử chỉ của ông Obama ở mọi lúc, mọi nơi. Có thể nói là không bỏ sót bất cứ chi tiết nào khi công chúng nhìn thấy ông! Điều đó nói lên tình cảm nồng nhiệt người Việt Nam dành cho Hoa Kỳ qua ông, cho dù nghi lễ đón tiếp ông khá đơn giản so với lần ông Tập Cận Bình đến Việt Nam năm 2015. Trái với nghi lễ “hoành tráng” nhà nước tổ chức chào đón họ Tập là sự ghẻ lạnh của người dân mà dư luận cho là công khai “rước giặc vô nhà”!

Lòng dân bày tỏ chính kiến một ngã, còn đảng cộng sản lại chọn ngã đối nghịch. Việc nầy không mới và đảng cộng sản cũng thừa biết từ lâu, nhưng đây là dịp cả thế giới được chứng kiến. Sự chứng kiến nầy là cơ hội người Việt Nam yêu nước tìm thêm được hậu thuẫn để hỗ trợ trong công cuộc tìm Tự do Dân chủ cho đất nước.

Yếu tố Nhân quyền được Hoa Kỳ rêu rao là ưu tiên hàng đầu trong mọi đàm phán và cộng đồng người Việt hải ngoại cũng đã cố gắng tối đa với mong muốn tạo thêm ít nhiều ảnh hưởng trong chuyến thăm của vị Tổng thống đương nhiệm thứ ba của Hoa Kỳ đến Việt Nam nhưng tất cả hình như đã bị gạt qua một bên! Việc làm ngơ những đòi hỏi của người Việt chống cộng là có thể hiểu được nhưng làm ngơ với những giá trị Mỹ đã rêu rao cho thấy chính Hoa Kỳ cần đến Việt Nam vì chiến lược đối đầu Tàu cộng. Cần Việt Nam vì bờ biển Việt Nam nằm ngay trung tâm ‘bão cuồng vọng’ của Tàu cộng!

Với hành động nầy không chỉ riêng Tàu cộng biết quyết tâm “xoay trục qua biển Đông” của Hoa Kỳ và cũng là đòn cân não để cộng sản Việt Nam đo lường mức độ “cam kết làm đồng minh mới”, vốn là cựu thù, sẽ như thế nào và vững chắc đến đâu!

Ngày trước Hoa Kỳ bỏ rơi Việt Nam Cộng Hòa để đổi lấy lợi ích kinh tế, chính trị với một đất nước có hơn 1 tỉ người làm 58 ngàn chiến sĩ Mỹ đã hy sinh tại Việt Nam như vô nghĩa! Yếu tố nầy đã được Tổng thống Obama nhắc đến như là một ‘nuối tiếc lịch sử’ trong diễn từ tại Hội trường Ba Đình. Đó cũng là nguyên nhân chính giúp cho Con rồng giãy chết phục hồi được sức khỏe, chỉ qua hơn 3 thập niên, để hiện tại quẫy đuôi làm biển Đông dậy sóng!

Bao nhiêu lợi nhuận Hoa Kỳ hưởng được ngày đó đã rõ ràng tính cách giai đoạn, còn bây giờ, cái giá phải trả không biết sẽ là bao nhiêu và mãi cho đến bao giờ? Và cái giá nầy không chỉ riêng với Hoa Kỳ mà cho cả thế giới!  Bằng chứng là Hội nghị G7 vừa có Thông cáo chung lưu ý đặc biệt về tình trạng biển Đông mà bà Hoa Xuân Ánh vừa phản biện “cực kỳ bất mãn” qua kênh ngoại giao!

Phía Mỹ, bắt tay với cộng sản Việt Nam là để khống chế Tàu cộng theo kiểu “dĩ độc trị độc”. Lợi trước mắt là về kinh tế, như hợp đồng trị giá 11 tỉ 3 giữa Vietjet với Boeing, rồi sẽ bán được vũ khí… nhưng về chính trị thì liệu có chia rẽ được anh em cộng sản “núi liền núi, sông liền sông, môi hở răng lạnh”?

Phía Việt Nam, là cơ hội để họ chứng tỏ ‘cũng chống Tàu cộng’, mong che giấu được hành vi “hèn với giăc, ác với dân”. Một thứ bán buôn chữ nghĩa, kiểu “4 tốt, 16 chữ” vàng mã! Nhưng trọng tâm cũng chỉ để đảng được tồn tại, bất chấp sinh mạng đất nước và dân tộc nên đã có được “tôn trọng sự khác biệt về thể chế chính trị” trong Thông cáo chung Mỹ – Việt, dịp ông Nguyễn Phú Trọng đặt chân đến Nhà Trắng với tư cách Tổng Bí thư đảng cộng sản.

Nhưng chắc chắn không chỉ như thế mà còn thêm nhiều mật ước khác nữa! Phải chăng mật ước đầu tiên được Tổng thống Obama tuyên bố ngay khi gặp Chủ tịch nước Việt Nam là bãi bỏ lệnh cấm vận về vũ khí sát thương vô điều kiện?

Việt cộng là bậc thầy về lật lọng, đang bắt tay với Hoa Kỳ, cũng là bậc thầy về thất hứa, cho nên hệ lụy của canh bạc nầy nhất thời rất khó có thể tiên đoán hết được hậu quả. Điều bất hạnh là dân tộc Việt Nam thêm một lần rơi vào trung tâm vòng xoáy nghiệt ngã của các cường quốc đầy dã tâm!

Trong khi đó Tàu cộng vẫn tiếp tục công khai tiến chiếm Việt Nam trên khắp các mặt trận, dù là mặt trận chưa có tiếng súng, nhưng sờ sờ trước mắt và nguy hiểm vô cùng. Trên đất liền thì ếm quân rải rác khắp nơi dưới danh nghĩa các dự án kinh tế trọng điểm, chứa cả chục ngàn công nhân tự trị gốc Tàu! Cửu Long thì cạn dòng, đất khô nứt nẻ. Cao nguyên thì họa boxit chực chờ. Biển thì bị đầu độc nghiêm trọng mà chiều dài cả nước Việt Nam ngắn hơn chiều dài bờ biển nên ngư dân điêu đứng và hệ lụy về sức khỏe của toàn dân thì không thể đo lường! Trong lúc ngoài khơi thì các căn cứ quân sự được thành lập trên các đảo Tàu cộng cướp được…

Vì thế có thể khẳng định là Tàu cộng đang khống chế Việt Nam về mọi mặt nên không thể để Việt Nam thực sự bắt tay với Mỹ, vì như thế thì toàn bộ kế hoạch thống trị biển Đông sẽ bị sụp đổ. Cho nên cuộc chiến mới giữa Cộng sản và Tự do vẫn là trận tuyến cũ, nhưng thay vì Việt Nam Cộng Hòa, bây giờ là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam!

Với một thực tế như vậy người yêu nước, đặc biệt là hàng trăm ngàn đảng viên đã thức tỉnh nhưng thầm lặng, cần dứt khoát hô hào tuyên bố từ bỏ đảng để hợp nhất cùng toàn dân cứu nước, trước khi quá muộn. Nếu trước kia gia nhập đảng vì yêu nước thì cùng nhau hành động từ bỏ đảng vào lúc nầy mới xác nhận được điều đó!

Nhưng chống cộng mà chỉ đặt trọng tâm nhờ sự giúp đỡ từ bên ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ, thì bản chất sự việc chưa thoát khỏi được vòng nô lệ. Vì không có bất cứ ai đem xương máu, tiền của để giúp không công một nước khác! Mọi trợ giúp dĩ nhiên đều nhân danh sự tốt lành nhưng thực chất nạn nhân phải trả một giá đắt đến không thể nào ngờ. Như Việt Nam Cộng Hòa bị bức tử, như thân phận Việt Nam hiện tại bị trói buộc làm nô lệ Tàu cộng đến độ như không còn lối thoát trong lúc lại nợ nần Tư bản chồng chất!

Cộng sản tự ca ngợi chiến thắng nhưng đã biến một dân tộc có truyền thống chống ngoại xâm oai hùng bỗng trở nên yếu hèn nhu nhược! Cộng sản tự ca ngợi chiến thắng nhưng đã đưa dân tộc đến chia rẽ và phân ly mà chưa biết bao giờ mới có thể hàn gắn được!

Chiến thắng mà như thế chỉ đưa đất nước và dân tộc đến vong nô.

Do đó cần đứng vững trên đôi chân của chính mình để chiến đấu. Độc lập Tự chủ phải áp dụng ngay từ khởi điểm. Có chính nghĩa thì tự nó sẽ thu phục được nhân tâm. Khi lương tâm nhân loại đứng về phía mình thì nhất định sẽ thành công!

Tán thành việc Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam không phải là chấp nhận hành vi bán nước cầu vinh của đảng cộng sản mà vì cần cộng tác với Hoa Kỳ để phá vỡ thế gọng kềm của Tàu cộng! Không thể trách Hoa Kỳ thất hứa về nhân quyền vì Hoa Kỳ có quyền lợi riêng của họ. Nhưng quyền lợi riêng của họ cũng chính là mục đích của người Việt Nam chống cộng. Vì khi Tàu cộng thất bại tại biển Đông thì Đế quốc Tàu cộng sẽ tan vỡ, như đế quốc Liên Xô ngày trước. Đó là thời điểm Tự do của Việt Nam.

Trước mắt là nắm lấy cơ hội bang giao có điều kiện về nhân quyền, như điều lệ trong TPP chẳng hạn, để kiện toàn các tổ chức chống cộng. Khi thế và lực chống cộng đủ mạnh chính là lúc Hoa Kỳ sẽ bội tín với chế độ đương quyền để công khai hoàn tất tiến trình Dân chủ Tự do cho Việt Nam.

Vững tin vào bước đi tất yếu của lịch sử thì sự đàn áp đang phải chịu đựng chỉ là nhất thời!

Kông Kông




Sau khi lật ngửa lá bài “Việt Nam” trong thế cờ South China Sea (biển Đông), Hoa Kỳ sẽ tiến hành kế hoạch gì tiếp theo? Hãy thử dự báo.


1. Mặt trận "chưa tiếng súng"

Lật ngửa lá bài Việt Nam (một lá bài then chốt) chính là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Nhà Trắng dưới thời Barack Obama.

Nhiệm vụ và cả trách nhiệm của Obama đã hoàn thành một cách mỹ mãn.

Tiếp đến nhiệm kỳ của tổng thống mới dù Dân Chủ hay Cộng Hòa ngồi vào Nhà Trắng thì tổng thể chính sách đối ngoại và nhất là quân sự của Hoa Kỳ ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ không có gì khác biệt trong toàn bộ kế hoạch lớn cho 20-30 năm tới.

Với lá bài Việt Nam nước đi tiếp theo có thể dự đoán là Hà Nội và Washington trong năm 2017 sẽ tiến tới hợp tác mạnh hơn về hải quân và tất nhiên mục đích của cả hai phía không nằm ngoài “Cam Ranh”.

Cam Ranh sẽ bổ sung vào thế kẹp Đông (các căn cứ ở Subic, Philippines) – Tây (Cam Ranh) mà Hải quân Hoa Kỳ đã và đang muốn bố trí. Vấn đề chỉ còn là thời điểm thực hiện (chứ không còn là có hay không nữa).

Thế kẹp Đông-Tây này sẽ là đối trọng không hề nhỏ đối với các “căn cứ” hải / không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Paracel Islands (Hoàng Sa) và Spratly Islands (Trường Sa).

Vòng vây hải quân Hoa Kỳ ở bờ Tây Thái Bình Dương xem như hoàn tất từ phía bắc (Hàn Quốc, Nhật Bản) xuống Đài Loan (thông qua các gói vũ khí đã cung cấp) sang Philippines, chốt ở điểm nối cuối Singapore, và điểm cuối quan trọng chính là Cam Ranh được dự báo sẽ hoàn tất sớm trong vòng cung vây hãm này.

Với thế đang bị bủa vây Bắc Kinh cần phải đẩy nhanh kế hoạch cửa ngõ sinh tử của họ ở South China Sea nên sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực, hay răn đe nào. Kế hoạch quân sự hóa và kiểm soát vùng nhận diện phòng không ở South China Sea sẽ được tiến hành sớm hơn.

Hoa Kỳ sẽ vì thế trực tiếp tham gia vào mặt trận ngoại giao và thực thi nhiệm vụ sen đầm quốc tế thông qua việc tiếp tục duy trì và gia tăng các đợt tuần dương, không thám trong khu vực South China Sea. Và đây là điểm “đối đầu” yếu trước mưu đồ của Trung Quốc. Vì nó không có tác dụng răn đe để cản bước Trung Quốc và với hiện trạng đã được thay đổi, các căn cứ không / hải quân của Trung Quốc đã tồn tại mà không thể “dẹp bỏ” được.

Để ngăn cản việc biến khu vực South China Sea thành căn cứ hải / không quân của Bắc Kinh trong tình hình như nói trên thì các bên liên quan sẽ cần làm gì? Không có nhiều chọn lựa kiểu đối đầu trực tiếp. Đối đầu hay xung đột trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở South China Sea (cho dù Hoa Kỳ ở thế và lực trên Trung Quốc rất nhiều lần) là thất sách cho cả hai nên họ sẽ né tránh.

Dự báo ngoài nước cờ “Cam Ranh” sẽ là cuộc chạy đua “quân sự hóa” khu vực đang kiểm soát của các bên liên quan trực tiếp ở South China Sea. Tức những quốc gia có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc ở South China Sea sẽ được hổ trợ (ngầm hoặc công khai) từ Hoa Kỳ và các đồng minh để mở rộng đảo, bãi đá ngầm như Việt Nam đã và đang triển khai ở ít nhất 7 đảo. Philippines, và cả Đài Loan, Malaysia sẽ tham gia vào cuộc đua “xây đảo” này. Đó là lý do tại sao trong vài tuần qua truyền thông Hoa Kỳ và quốc tế đã và đang đề cập đến các công trường xây dựng, mở rộng đảo của Việt Nam ở Spratly Islands (Trường Sa) mặc dù việc này đã được diễn ra song song với các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực này nhưng không được đề cập nhiều.

Thời gian tới, có thể sẽ được thấy các sân bay hiện hữu ở South China Sea sẽ được nâng cấp, sân bay mới sẽ được xây dựng, các đảo nhân tạo sẽ được xuất hiện từ các bãi đá ngầm... với tốc độ nhanh và hiệu quả hơn bởi các quốc gia trong khu vực tranh chấp này để tạo thế cân bằng ít nhiều với sự kiểm soát Trung Quốc.

Hiện trạng đã bị thay đổi, tất cả sẽ cùng tham gia vào các bước đi để bắt kịp với sự thay đổi đó. Đây là những dự báo có thể “đọc” được trong các bước đi của các bên liên quan trực tiếp và gián tiếp tại điểm tranh chấp – South China Sea.

2. Mặt trận ngoại giao

Trên mặt trận ngoại giao và luật quốc tế có thể thấy phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế cho đơn kiện của Philippines sẽ bị Bắc Kinh bác bỏ hoàn toàn. Bước tiếp theo có thể dự đoán rằng các bên có liên quan được cho là có lợi ích ở khu vực này (Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật) sẽ đưa “điểm nóng South China Sea” ra Hội đồng Bảo an LHQ để thảo luận và tìm kiếm cho được một nghị quyết.

Các tuyên bố của Hoa Kỳ, Anh Quốc với tư cách thành viên thường trực đang cho thấy họ đã chuẩn bị bước đi này. Chưa thấy tuyên bố trực tiếp để ủng hộ việc này từ Pháp nhưng có thể dự báo thông qua các tuyên bố của EU về South China Sea để thấy khả năng ủng hộ của Pháp.

Nhật Bản với tư cách thành viên không thường trực cho nhiệm kỳ 2016-2017 cho thấy họ ủng hộ kế hoạch này.

Riêng hai quốc gia thành viên thường trực khác là Nga và Trung Quốc sẽ phản đối và ra sức ngăn cản việc đưa vấn để này lên Hội đồng Bảo an.

Hãy chờ xem các diễn biến trên hai “mặt trận” sẽ được triển khai thế nào trong thời gian tới.

Bao Thien 


Ẩn số lớn nhất trong chuyến đi VN của Obama bắt đầu được giải mã

Phạm Chí Dũng
clip_image001
Tổng thống Obama trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Trần Đại Quang tại Hà Nội, ngày 23/5/2016.
Giải đáp cho câu hỏi hỏi về mục đích lớn nhất trong chuyến đến Việt Nam của Tổng thống Obama bắt đầu hé lộ
‘Mỹ tiếp cận Cam Ranh’
Trước ngày Tổng thống Obama đến Việt Nam, có rất ít tin tức được coi là thực chất về chuyến đi này. Chỉ có vài tờ báo quốc tế như The Nikkei hé lộ “mấu chốt là cảng Cam Ranh”. The Nikkey, một tờ báo lớn của Nhật Bản, dường như có nguồn tin nội bộ về mối quan hệ “giao lưu hải quân” giữa Nhật Bản và Việt Nam, đặc biệt về cuộc diễn tập chung tại Đà Nẵng của hải quân hai quốc gia này vào tháng 4/2016 – một sự kiện không hề được công bố trên báo chí nhà nước Việt Nam.
Sau quyết định bất ngờ của Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam, một vài  nhà phân tích thuộc phái “phản biện trung thành” cho rằng quyết định trên chỉ đơn giản là Washington cảm thấy lệnh cấm vận đã tồn tại quá lâu và “đã đến lúc gỡ bỏ”, và “điều đó tốt cho lợi ích của hai quốc gia”.
Nhưng ngay sau khi Obama rời Việt Nam, một hiện tượng đáng ngạc nhiên là báo nhà nước bắt đầu công khai đưa tin “Mỹ tiếp cận Cam Ranh”, mô tả chi tiết hơn về mục đích chuyến thăm và hàm ý những gì mà Mỹ và Việt Nam có thể đã thỏa thuận với nhau.
Đài truyền hình Việt Nam (VTV), một kênh báo đảng, vừa tiết lộ một lời giải cho động thái trên của Mỹ. Trong một bài phỏng vấn TS Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thuộc Bộ Ngoại giao, VTV đã đặt tựa đề “Lý do Tổng thống Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam vào phút chót”.
Một trong những lý do mà ông Trần Việt Thái nêu ra để lý giải về quyết định của Tổng thống Obama là: “Tiếp đến, điều này cũng mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội, nhiều sự lựa chọn hơn trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Mặc dù không đề cập đến cụm từ “vào phút chót” như hàm ý trong tựa đề bài phỏng vấn của VTV, nhưng lý do “bảo vệ Tổ quốc” mà ông Thái nêu ra rất có thể là nguồn cơn chủ yếu dẫn đến sự kết thúc quá trình mặc cả giữa Mỹ và Việt Nam về những nội dung liên quan đến cấm vận vũ khí, quân sự và quốc phòng.
Trong khi VTV hé lộ về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đã chỉ xảy ra “vào phút chót”, báoVietTimes đưa tin theo đường gián tiếp “Các nhà hoạch định hải quân Mỹ muốn tiếp cận nhiều hơn vào cảng tại vịnh Cam Ranh của Việt Nam, cảng nước sâu tốt nhất Đông Nam Á. Một cảng quốc tế đã được Việt Nam khai trương vào tháng 3/2016 sẽ đem lại nhiều cơ hội hợp tác với Việt Nam, đô đốc Scott Swift phát biểu trên Navy Times”.
Những câu hỏi về Cam Ranh
Không bị vòng kim cô của Ban Tuyên giáo trung ương kiềm chế, báo chí quốc tế đã đề cập đến vấn đề cảng Cam Ranh một cách trực tiếp và thoải mái hơn nhiều. Bài của tác giả James Holmes trên tạp chí Foreign Policy mới đây đã nêu ra những nội dung rất đáng chú ý:
Điều khiến bất kỳ thủy thủ Hoa Kỳ nào cũng quan tâm nhất lại là thông tin Hà Nội có thể mở cửa trở lại cảng nước sâu Cam Ranh cho tàu chiến Mỹ như một phần của món quà để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.
Một số điều cần dõi theo khi cuộc phiêu lưu tuyệt vời của Tổng thống Obama được tiết lộ: Thứ nhất, vấn đề hệ trọng là ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam có quyết định cho phép hải quân Mỹ quay lại hay không? Thứ hai, việc cho phép đó kèm theo những điều kiện nào? Hà Nội sẽ chỉ chấp nhận một sự ‘hiện diện luân phiên’, theo đó tàu thuyền trú tại Cam Ranh trong những quãng thời gian dài nhưng sau đó phải quay về nước? Hay họ sẵn sàng đồng ý với những điều khoản thoáng hơn, chẳng hạn như việc thiết lập một hải cảng lâu dài cho một đội tàu? Thứ ba, Hà Nội sẽ cho phép quy mô hiện diện như thế nào? Bao nhiêu tàu được phép cập cảng, và những loại tàu nào?
“Đối với Washington, một hạm đội với các chiến hạm lớn như khu trục hạm hay tuần dương hạm – tàu được trang bị thiết bị cảm biến cùng vũ khí đủ loại – là một công cụ chính sách hoàn toàn khác so với một đội tàu bao gồm những tàu trang bị nhẹ quanh quẩn ven bờ. Đồng thời nó cũng chuyển tải một thông điệp hoàn toàn khác tới Bắc Kinh về năng lực và quyết tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam.
“Và cuối cùng, Hà Nội sẽ cho phép tàu thuyền Hoa Kỳ được làm gì khi chúng đồn trú tại Cam Ranh? Chào đón một cựu thù quay lại lãnh thổ Việt Nam không phải là một động thái nhỏ nhặt, ngay cả khi điều đó xẩy ra sau cuộc chiến tranh Việt Nam bốn thập niên. Liệu hai lực lượng hải quân có tiến hành hoạt động tuần tra chung trên vùng biển tranh chấp hay không? Hay Hà Nội sẽ cho phép các tư lệnh Hoa Kỳ tự do thực hiện các yêu cầu của Washington?”.
Trong bối cảnh Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng không hiện đại trên quần đảo Hoàng Sa, được tờ báo La Croix và Les Echos đánh giá là “một bước tiến tới âm mưu quân sự hóa khu vực Biển Đông”, nguy cơ Việt Nam bị tấn công là có thật. Nguy cơ này, cùng với những tin tức tình báo mà Hà Nội có thể đã thu thập được, đã giải thích tại sao từ đầu năm 2016 đến nay, chính quyền Việt Nam dường như có một số biểu hiện mang hơi hướng “giãn Trung”, trong đó đặc biệt là vào tháng 2/2016 lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Việt Nam dám đưa ra tuyên bố về “tàu Mỹ đi qua vô hại” ở khu vực Biển Đông, và lần đầu tiên hải quân Việt Nam dám bắt giữ tàu chở dầu của Trung Quốc vào tháng 3/2016.
Bây giờ thì đừng mãi tuyên truyền về “Mỹ cần Việt Nam”. Không có Cam Ranh, các tàu khu trục và máy bay của Hạm đội 7 Mỹ vẫn chẳng ngần ngại tuần tra vùng hải phận và không phận Biển Đông. Nhưng không có Mỹ ở Cam Ranh, làm sao bảo đảm Việt Nam sẽ chống đỡ nổi một chiến dịch tập kích cả đường biển lẫn đường không của Trung Quốc trong tương lai gần?
Vừa chơi vừa sợ
Có thể cho rằng “món quà” bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đã được đổi lại bằng một thứ đáng giá không kém. Giả thiết về Cam Ranh đã có căn cứ, thậm chí là căn cứ có độ xác thực cao.
Và rất có thể Cam Ranh là quân hậu trên bàn cờ của một “thỏa thuận quân sự” nào đó giữa Mỹ và Việt Nam đã được đàm phán trong một thời gian dài trước chuyến đi Việt Nam của Obama, nhưng chỉ được quyết định “vào phút chót” với sự hiện diện đầy ẩn ý của Cố vấn an ninh Susan Rice.
Tuy nhiên, rất có thể cả Mỹ lẫn Việt Nam đều không muốn công bố thông tin tuyệt mật về “thỏa thuận quân sự” ấy. Nhưng chỉ cần nhìn vào phản ứng của Trung Quốc cũng có thể đánh giá và xác nghiệm xem những nội dung đã được thỏa thuận có tầm quan yếu đến đâu.
Trong khi đó, vài tờ báo quốc tế đã bắt đầu đề cập việc Trung Quốc “nổi giận” khi chứng kiến Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam.
Theo logic đó, nếu Trung Quốc tái diễn hành vi gây hấn với mức độ cao hơn đối với Việt Nam trong những tháng tới, cùng lúc diễn ra những hoạt động “giao lưu hải quân” dày hơn của Mỹ tại Đà Nẵng và đặc biệt là Cam Ranh, có thể cho rằng “thỏa thuận quân sự” giữa Mỹ và Việt Nam đang được triển khai.
Khi đó, chính sách “không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam” của Việt Nam sẽ có thể ít hoặc không được giới ngoại giao nắng mưa thất thường của nước này nhắc đến nữa.
Việt Nam cũng vì thế sẽ dấn thân hơn vào “quỹ đạo” của Mỹ. Không chỉ “bình thường hóa hoàn toàn quan hệ” mà còn “chơi với Mỹ”.
Tuy nhiên, tiến độ “chơi” đến đâu và “giao lưu hải quân” giữa Mỹ và Việt Nam nhanh chóng đến mức nào còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có mức độ phản ứng của Trung Quốc trong thời gian tới và bản lĩnh bớt sợ của giới lãnh đạo Việt Nam.
Một chi tiết được giới quan sát ghi nhận là trong cuộc viếng thăm của Tổng thống Mỹ vào tháng 5/2016, trong lúc Obama luôn tươi cười và thoải mái, gương mặt giới lãnh đạo cao cấp Việt Nam lại luôn toát lộ vẻ lo lắng và căng thẳng. Có người giải thích: cuối cùng thì những quan chức này đã buộc phải quyết định việc không thể mãi đu dây và cách nào đó trở thành “đồng minh” của Mỹ, nhưng vẫn lo ngay ngáy sẽ làm cho Bắc Kinh nổi giận.
P.C.D.
* Blog của Phạm Chí Dũng là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa K
Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/an-so-lon-nhat-trong-chuyen-di-vietnam-cua-obama-duoc-giai-ma/3351510.html

Báo Nhật lo ngại Việt Nam bị kẹt giữa 3 siêu cường Mỹ - Trung - Nga

(GDVN) - Cả Washington và Moscow đều bày tỏ mối quan tâm đặc biệt về khả năng sử dụng vịnh Cam Ranh của Việt Nam.
Nikkei Asian Review ngày 29/5 bình luận, Việt Nam đang bị kẹt giữa bạn bè cũ và đối tác mới sau khi Tổng thống Barack Obama thừa nhận bi kịch của Chiến tranh Việt Nam và công bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.
Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Reuters.
"Sự cạnh tranh Chiến tranh Lạnh và lo ngại chủ nghĩa cộng sản đã kéo chúng ta vào cuộc xung đột", Nikkei Asian Review dẫn lời ông Obama phát biểu tại Việt Nam. Tờ báo này nhận định: Rất có thể Obama là vị Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ trực tiếp đề cập đến cuộc chiến ngay khi đang có mặt trên đất Việt Nam.
"Chiến tranh dù với bất cứ lý do gì cũng đều chỉ mang lại đau khổ và bi kịch", ông Obama nói. Tổng thống Mỹ đã nhắc đến chất độc da cam, thể hiện coi trọng tình cảm của người Việt Nam và mong muốn đưa quan hệ hai nước Việt - Mỹ sang một trang mới.
Mỹ quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, nhưng ông Obama cũng lưu ý rằng, quyết định này không liên quan gì đến Trung Quốc, mà là mong muốn hoàn thành nốt chặng cuối cùng của hành trình dài bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.
Nikkei Asian Review cho rằng, việc Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam có thể tác động lên mối quan hệ Việt - Nga. Lâu nay Việt Nam chủ yếu mua vũ khí của Nga. Vũ khí Nga có thể lên tới 95% vũ khí trang bị hiện tại của Việt Nam.
"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để duy trì quan hệ quân sự với Việt Nam", Nikkei Asian Review dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nga cho biết.
Trong khi đó cả Washington và Moscow đều bày tỏ mối quan tâm đặc biệt về khả năng sử dụng vịnh Cam Ranh của Việt Nam. Mỹ tìm cách tiếp cận nhiều hơn với căn cứ quan trọng này, đồng thời phản đối máy bay ném bom chiến lược Nga tiếp dầu ở Cam Ranh năm ngoái.
Theo Nikkei Asian Review, bằng việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, Mỹ hy vọng sẽ kiềm chế ảnh hưởng của cả Bắc Kinh lẫn Moscow. Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng quan hệ với một số nước Đông Nam Á khác để ngăn chặn ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.
Còn Nga đang coi  Việt Nam là bước đệm để củng cố sự hiện diện của mình ở châu Á - Thái Bình Dương. Do đó theo Nikkei Asian Review, vấn đề hiện nay đặt ra cho Việt Nam chính là làm sao cân bằng được ảnh hưởng đối với 3 siêu cường này để tránh bị mắc kẹt.
Hồng Thủy