Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Ai quản lý hướng dẫn viên Trung Quốc nói về Việt Nam?

Đình Thức | 

Ai quản lý hướng dẫn viên Trung Quốc nói về Việt Nam?
Khách Trung Quốc tham quan bãi biển tại Đà Nẵng

"Họ đến Đà Nẵng, Việt Nam du lịch mà không dùng hướng dẫn viên nội địa, chỉ sử dụng hướng dẫn viên Trung Quốc. Ai có thể quản lý xem họ nói gì, nói như thế nào về Đà Nẵng".

Ai biết họ nói gì về Đà Nẵng?
Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp năm 2016 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đã bức xúc nêu ra nhiều vấn đề liên quan đến ngành du lịch.
Ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết, Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng đang diễn ra với hàng trăm doanh nghiệp nước ngoài. Họ đánh giá rất cao tiềm năng du lịch Đà Nẵng với những cảnh đẹp, bãi biển, núi rừng. Ông Vinh đánh giá, ngành du lịch Đà Nẵng phát triển chưa xứng tầm.
Theo ông Vinh, ngành du lịch Đà Nẵng đang phát triển quá nóng. Hiện Đà Nẵng đang có hơn 20 ngàn phòng khách sạn từ 3 sao trở lên. Chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm tăng hơn 2.500 phòng.
Ai quản lý hướng dẫn viên Trung Quốc nói về Việt Nam? - Ảnh 1.
Ông Huỳnh Tấn Vinh đặt nhiều câu hỏi và bức xúc về du khách Trung Quốc
"Khách Trung Quốc đang chiếm đến hơn 40% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Năm 2014 khi giàn khoan HD 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam, số khách đến về số 0. Dù hiện nay khách Trung Quốc đã ổn định trở lại nhưng có nhiều vấn đề phải lo ngại.
Điều gì sẽ xảy ra với chúng ta khi có vấn đề gì đó xảy ra. Khách Trung Quốc không đến nữa thì các nhà đầu tư xây khách sạn hiện nay sẽ như thế nào. Toàn bộ công ăn việc làm, người lao động sẽ như thế nào, vấn đề thuế má sẽ như thế nào", ông Vinh đặt câu hỏi.
Ông Vinh cũng nêu thêm một vấn đề vô cùng quan trọng hiện nay mà chưa có cơ quan quản lý nào vào cuộc.
Ai quản lý hướng dẫn viên Trung Quốc nói về Việt Nam? - Ảnh 2.
Du khách Trung Quốc ở phố cổ Hội An.
"Hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Hoa ở Đà Nẵng vừa rồi vô cùng bức xúc. Khách Trung Quốc họ đến du lịch nhưng không cần hướng dẫn viên người Việt. Họ nói rằng họ có hướng dẫn viên.
Chưa nói đến việc phạm luật nhưng ai biết họ nói về Việt Nam như thế nào, nói về Đà Nẵng như thế nào? Ai quản lý xem họ nói gì?", ông Vinh bức xúc.
Ngoài ra, ông Vinh còn nêu hiện tượng một số doanh nghiệp nhà nước phối hợp với các đơn vị Trung Quốc để bán tour với giá 0 đồng. Các công ty này đưa du khách vào một số khu vực, quán nhất định và mua bán gì đó.
"Họ không cho khách khác vào và thậm chí là cả người bản địa. Ai quản lý họ mua bán gì, như thế nào và thu thuế ra sao", ông Vinh đặt câu hỏi.
"Vấn đề không thể nói hết 1 lúc"
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết vấn đề này lãnh đạo đã nghe phản ánh và đang có phương án xử lý. Du lịch chui thì sẽ dẫn đến thất thu thuế, khách Trung Quốc cũng như khách bất cứ nước nào. 
"Đây là vấn đề tôi đã nghe phản ánh, vấn đề này rõ ràng không thể nói hết một lúc", ông Thơ nói.
Ông Thơ giao trách nhiệm cho Sở Du lịch phối hợp với Công an, Quản lý thị trường, UBND các quận lên phương án xử lý, các đơn vị họp bàn để giải quyết vấn đề này.
Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu cần làm rõ khách Trung Quốc không dùng hướng dẫn viên người Việt mà dùng hướng dẫn viên của họ, bán tour với giá 0 đồng, đưa vào khu vực khép kín thì bán gì trong đó.
Ai quản lý hướng dẫn viên Trung Quốc nói về Việt Nam? - Ảnh 3.
Khách Trung Quốc tham quan biển Đà Nẵng
"UBND TP Đà Nẵng sẽ có các cuộc họp để xử lý, bàn về vấn đề này. Hành vi của số đông du khách dẫn đến hệ lụy môi trường du lịch của chúng ta.
Sở Du lịch cần có báo cáo, có biện pháp để chấn chỉnh vấn đề anh Vinh nêu", ông Thơ yêu cầu.
Bàn thêm về vấn đề khách du lịch Trung Quốc, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng, Đà Nẵng cần phải học tập cách làm của Thái Lan. Theo ông Vinh, Thái Lan có khách Trung Quốc đông gấp nhiều lần Đà Nẵng.
"Tôi có trao đổi với bà Tổng cục Du lịch Thái Lan bên lề Hội chợ du lịch Quốc tế Đà Nẵng. Họ siết rất chặt các đơn vị làm tour. Hầu như không có các doanh nghiệp nhà nước tham gia. Các đơn vị ở Thái Lan nếu vi phạm thì sẽ bị tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn", ông Vinh nói thêm.

theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: