Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

TIN MỚI]TRUNG QUỐC ĐÃ CHI BAO NHIÊU CHO SỰ ỦNG HỘ CỦA NGA VỀ VỤ KIỆN "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ".; Trung quốc tuyên bố sẽ cùng chết với Mỹ trên biển Đông; Putin: Nga, Trung có quan điểm gần giống nhau





Putin: Nga, Trung có quan điểm gần giống nhau

Hải Anh | 
Putin: Nga, Trung có quan điểm gần giống nhau
Tổng thống Nga Putin và Chủ tịchTrung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 25/6. Ảnh: Tân Hoa xã


Trung Quốc và Nga cam kết tăng cường ổn định chiến lược toàn cầu trong một tuyên bố chung giữa hai nước được ký nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Bắc Kinh.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc ngày 25/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh triển vọng chung giữa hai nước phản ánh thương mại, đầu tư và lợi ích địa chính trị hội tụ.
“Nga và Trung Quốc có quan điểm rất gần với nhau hay gần giống nhau trên trường quốc tế”, ông Putin nói.
Theo lãnh đạo Nga, ông và chủ tịch Trung Quốc đã thảo luận về việc “cùng nhau đẩy mạnh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Syria và sự ổn định ở Biển Đông.
Trong khi đó, Chủ tịch Tập nhấn mạnh rằng, năm 2016 đánh dấu dịp kỷ niệm lần thứ 15 Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Láng giềng Thân thiện Trung – Nga. Ông hy vọng hai nước sẽ “mãi là những người bạn”.
“Tổng thống Putin và tôi đều nhất trí rằng, khi đối mặt với tình hình quốc tế ngày càng phức tạp và thay đổi, chúng ta phải kiên trì, thậm chí cứng rắn hơn trong việc duy trì tinh thần quan hệ chiến lược và hợp tác giữa Trung Quốc và Nga”, ông Tập nói.
Cũng trong chuyến thăm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết hơn 30 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, cơ sở hạ tầng, đối ngoại, công nghệ và đổi mới, nông nghiệp, tài chính, năng lượng, thể thao và truyền thông.
Đáng chú ý, tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Rosneft đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) về phát triển nhà máy hóa dầu ở Đông Siberia.
Lãnh đạo Nga, Trung đã ký kết tuyên bố, trong đó cam kết “tăng cường sự ổn định chiến lược toàn cầu" và “thúc đẩy sự phát triển của thông tin và không gian mạng”.
Theo ông Putin, 58 thương vụ khác nhau với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD đang được hai nước thảo luận. Hai bên cũng sẽ tìm cách đảm bảo một thỏa thuận về việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc ở Nga vào cuối năm nay.
Ông Tập kêu gọi các cơ quan tin tức ở Nga và Trung Quốc hợp tác chặt chẽ hơn để cả hai nước có thể "cùng nhau gia tăng sự ảnh hưởng" của giới truyền thông hai nước trước công luận thế giới.
AFP nhận định, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin đang tìm cách gắn kết tình bạn giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng với các nước phương Tây gia tăng.
Bất hòa với phương Tây, Moscow hiện chuyển hướng xuất khẩu khí đốt và dầu mỏ, từ thị trường trọng yếu châu Âu sang châu Á. Nga cũng đang tìm cách xây dựng liên minh năng lượng với Trung Quốc.
theo Zing

Không có nhận xét nào: