TPO - Việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình ở quần đảo Trường Sa, trong đó có bệnh viện trên Đá Chữ Thập và nông trường trên Đá Xu-bi, tổ chức các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
Các tàu nạo vét và vận tải Trung Quốc hoạt động trái phép trên đá Xu-bi.Các tàu nạo vét và vận tải Trung Quốc hoạt động trái phép trên đá Xu-bi.
Báo chí Trung Quốc gần đây đưa tin Trung Quốc tiếp tục tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình ở quần đảo Trường Sa, trong đó có bệnh viện trên Đá Chữ Thập và nông trường trên Đá Xu-bi, trong khi Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) có kế hoạch tổ chức các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những hành động này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay (24/6) khẳng định: Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan điểm rõ ràng và nhất quán về vấn đề này. Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc Trung Quốc xây dựng, đưa vào sử dụng trái phép các công trình trên các đá, bãi tại khu vực quần đảo Trường Sa hay tổ chức các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa đều xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Những hành động phi pháp như vậy không thể làm thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.
“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên và không để tái diễn các hành động tương tự; nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông”, ông Lê Hải Bình tuyên bố.