Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Miếng mồi Trung Quốc tung ra để quyến rũ dân Trung Quốc tham gia "canh bạc" Biển Đông; Vật thể lạ chưa từng thấy, bốc mùi ở bãi biển Trà Cổ; Cấp cao TQ có 3 phái tranh chấp quan điểm về vấn đề Nam Hải

(Xã hội) - Rất nhiều những vật thể màu trắng hình quả trứng ồ ạt trôi vào bãi tắm du lịch Trà Cổ, TP Móng Cái (Quảng Ninh). Những vật hình quả trứng, phân huỷ bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến du khách vô cùng kinh hãi.

Chiều ngày 26/6, hàng ngàn vật thể lạ màu trắng nghi là nội tạng động vật ồ ạt trôi vào bãi biển Trà Cổ, TP Móng Cái. Hàng tấn vật lạ hình quả trứng phân huỷ bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến du khách phải bịt mũi khi tắm biển.

Những quả trứng lạ như nội tạng động vật ồ ạt tràn vào bờ biển Trà Cổ

Nhiều người dân ở đây cho biết, chưa thấy vật này bao giờ

Những quả trứng lạ bắt đầu phân huỷ khiến bãi biển du lịch nồng nặc mùi hôi thối

Trứng lạ tràn vào bãi tắm

Theo quan sát của PV Infonet, vật lạ có hình màu quả trứng, nhìn xa như quả phao để đánh lưới, bên ngoài nhiều tơ trắng trông như một quả kén tằm khổng lồ. Những vật này hình dáng đều nhau to như quả trứng ngỗng. Nhiều quả dập nát, phân huỷ bốc mùi cực kỳ khó chịu.

Nhiều du khách tò mò không biết những thứ tràn vào bãi là vật gì
Người dân Trà Cổ cho biết, họ chưa từng thấy vật thể này. Trông như cơ thể nội tạng của một loài động vật biển nhưng dạt vào bờ số lượng cực lớn. Ước tính có hàng ngàn quả trứng này trải dài trên bãi biển Trà Cổ. Nhiều du khách khi thấy vật này bốc mùi đã không dám xuống tắm biển.

Chiều cùng ngày, Ban quản lý bãi tắm Trà Cổ đã tổ chức thu dọn những vật thể gây ô nhiễm môi trường
Phóng sự thảm họa cá chết Việt Nam rúng động Đài Loan

Phóng sự thảm họa cá chết Việt Nam rúng động Đài Loan

Truyền hình Đài Loan vừa công chiếu phóng sự công phu về thảm trạng cá chết tại vùng biển miền Trung VN, gây chấn động dư luận vùng lãnh thổ này. Phóng sự VN cái chết của cá dài gần...
(Theo Infonet)


Ý tưởng chiến lược tại Nam Hải trong nội bộ TQ được các nhà nghiên cứu TQ của Mĩ phân tích cho rằng hiện đang có sự chia rẽ, chia thành 3 phái hiện thực, cứng rắn và ôn hòa. Song sự phân tích như vậy có thể không đáng tin cậy do không thực sự hiểu ý hướng của cấp cao TQ.

media
Nhiều trang mạng dẫn tin mới nhất trên trang "Foreign Policy" của Mĩ ngày 23.6
Nhiều trang mạng dẫn tin mới nhất trên trang "Foreign Policy" của Mĩ ngày 23.6 (bài "The Fight Inside China Over the South China Sea")nói rằng, tình hình Nam Hải lại nóng lên khi phán quyết của Tòa trọng tài Nam Hải đang tới gần. Các bên tranh chấp Nam Hải chẳng có nước nào, bao gồm cả TQ trong đó, có một mục tiêu rõ ràng về việc hi vọng sẽ có được gì từ Nam Hải. Có 3 trường phái đang tranh chấp lẫn nhau chiếm cứ trong vòng quyết sách của TQ.

Bài báo viết, lãnh đạo TQ, từ chủ tịch nước Tập Cận Bình cho đến Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và Tôn Kiến Quốc bên quân đội, đều nhấn đi nhấn lại rằng các rạn san hô ở Nam Hải từ xưa đến nay là lãnh thổ của TQ, các động thái của TQ ở Nam Hải là những biện pháp hợp pháp để bảo vệ chủ quyền, TQ bố trí hữu hạn các công trình quân sự trên các rạn san hô mới xây dựng hoàn toàn là xuất phát từ mục đích phòng ngự. .

Song sự thực là, TQ không hoàn toàn rõ họ muốn đoạt được cái gì từ Nam Hải. Xét theo nghĩa rộng, các nhà phân tích và hoạch định chính sách của TQ chủ yếu phân thành 3 phái về vấn đề Nam Hải.

Bài báo nói, do tình hình căng thẳng hiện nay tiếp tục nóng lên, nên các nhà phân tích TQ buộc phải nói theo lời lẽ của chính phủ, rất hiếm khi chỉ trích phát ngôn của chính phủ. Điều này giải thích tại sao bên ngoài không hiểu được sự tranh chấp trong nội bộ TQ. Thực tế, sự tranh luận về vấn đề Nam Hải trong nội bộ TQ là hết sức quan trọng đó́i với chiều hướng chính sách của TQ trong tương lai.

Bài báo nói, phái hiện thực cho rằng chính sách Nam Hải của TQ hiện nay là hợp lí, không cần phải sửa đổi. Họ thừa nhận danh dự quốc tế của TQ đã bị tổn hại, song lại cho rằng sự tồn tại thực tế và năng lực đoạt được lợi ích vật chất trên trường quốc tế của TQ còn quan trọng hơn là hình ảnh quốc tế.

Phái hiện thực cho rằng họ đang bảo vệ lợi ích quốc gia của TQ bằng việc tăng cường sự tồn tại vật chất tại Nam Hải. Song họ lại vẫn chưa dám quả quyết là sẽ vận hành các rạn san hô mới xây dựng ra sao, phái hiện thực hi vọng TQ sẽ lớn mạnh hơn tại Nam Hải, song không xác định được lớn mạnh đến đâu là đủ.

Còn phái cứng rắn thì đưa ra đáp án cho nghi vấn của phái hiện thực. Họ không chỉ cho rằng TQ cần tăng cường sự tồn tại của 7 rạn san hô mới xây dựng, mà còn ủng hộ việc TQ mở rộng lãnh thổ và thực lực quân sự tại Nam Hải, bao gồm cả việc xây dựng các rạn san hô thành các tiểu căn cứ quân sự, để chinh phục phần lớn các rạn san hô mà những nước khác đang kiểm soát.

Bài báo phân tích cho rằng phái cứng rắn vẫn còn chưa dẫn dắt được tầng quyết sách tối cao của TQ. Phái cứng rắn thường tới từ phía quân đội và các cơ quan chấp pháp.

Phái ôn hòa còn lại cho rằng TQ đã đến lúc phải thay đổi chính sách Nam Hảì, họ cho rằng sự mơ hồ về phiên thuộc chủ quyền lãnh thổ Nam Hải cùng ý đồ chiến lược của Bắc Kinh hiện nay khiến cho thế giới khiếp sợ và không tin cậy TQ. Dưới con mắt họ, những động thái cứng rắn của Bắc Kinh tại Nam Hải đã đẩy TQ về phía đối lập với các nước Đông Nam Á và Mĩ.

Phái ôn hòa có chủ trương khác với phái hiện thực và phái cứng rắn, song cả 3 phái này đều cho việc xây dựng các rạn san hô là cần thiết và quan trọng, đây là việc sớm muộn TQ cũng phải làm, vì các rạn san hô này sẽ trở thành cứ điểm chiến lược tại Nam Hải của TQ.


Không có nhận xét nào: