Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Chủ tịch Quốc hội: 'Đất nước thiếu dân chủ thì lòng dân không yên'; "Tôi sẽ nhắc ông Võ Kim Cự không tránh né báo chí"; Bộ Chính trị đã chỉ đạo chặt chẽ vụ việc Formosa; Chủ tịch Quốc hội: 'Bảo vệ chủ quyền không phải cứ hô hào cho thật to

Hoàng Đan | 



Chủ tịch QH: "Tôi sẽ nhắc ông Võ Kim Cự không tránh né báo chí"
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, bà sẽ nhắc ông Võ Kim Cự phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là khi giai đoạn đó mình đang là lãnh đạo tỉnh nhà.







Sáng 23/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí sau khi được bầu tái đắc cử vào sáng 22/7.
Tham dự buổi gặp còn có các Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Đỗ Bá Tỵ, Phùng Quốc Hiển, Tổng thư ký Quốc hội và Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội.

Nhấn mạnh hoạt động chất vấn, Chủ tịch Quốc hội xác định sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân đặt ra với những người đứng đầu các cơ quan.
Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, chuyển dần từ một Quốc hội tham luận (chuẩn bị trước) sang một Quốc hội thảo luận và tranh luận. Khuyến khích tinh thần tranh luận, thảo luận về hội trường là một mục tiêu Chủ tịch Quốc hội đề ra.
Sau phần trình bày, Chủ tịch Quốc hội dành thời gian để trao đổi trực tiếp với các cơ quan báo chí. Phóng viên các báo đã đặt câu hỏi về một số vấn đề nóng hổi, dư luận quan tâm:
PV Thời báo Kinh tế VN: Kinh nghiệm của nguyên Chủ tịch QH khóa 13 Nguyễn Sinh Hùng bà tâm đắc nhất điều gì và bà sẽ phát huy như thế nào?
Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: Đây là một người tiền nhiệm mà tôi học tập rất nhiều. Tôi có thời gian làm viện tại Bộ Tài chính và khi nguyên Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng làm Phó Thủ tướng TT thì tôi là thành viên Chính phủ
Cái kinh nghiệm mà tôi tâm đắc nhất là bản lĩnh chính trị và quyết đoán.
Bản lĩnh chính trị khi đứng trước các vấn đề hết sức khó khăn và tính quyết đoán khi thấy việc đó đúng với tình hình, chủ trương. Khi quyết đoán sai thì sẽ chịu trách nhiệm.
Luật Biểu tình lùi vô thời hạn, bà có thể nói gì về điều này?
Quyền biểu tình đã quy định trong Hiến pháp. Luật Biểu tình là liên quan đến quyền của công dân. Lùi Luật Biểu tình để nghiên cứu một cách căn cơ, thấu đáo, phù hợp với tình hình đất nước.
Đất nước ta rất ổn định còn nhiều nơi lo lắng nên ban hành Luật như thế nào thì phải phù hợp với lợi ích, tình hình đất nước. Chúng ta phải bảo đảm quyền của người dân nhưng phải tuân thủ pháp luật, tránh làm rối loạn/
Luật Biểu tình sẽ được QH khóa 14 xem xét kỹ lưỡng sau khi Chính phủ trình.
PV Truyền hình Nhân dân: Thời gian tới, để phát huy tính dân chủ của Quốc hội cần phát huy điều gì?
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: QH là dân, dân bầu ra, nói tiếng nói của dân, nghe được hơi thở, tâm tư, tình cảm của dân. Phải trở thành diễn đàn đưa tại QH thảo luận. 3 chức năng cơ bản của QH phải phù hợp với lợi ích, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, Đó là phát huy dân chủ.
PV Tuổi trẻ: Vấn đề nợ công tăng cao, xin bà cho biết quan điểm?
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: QH đang kiểm soát chặt chẽ nợ công. QH cũng có trách nhiệm trong việc phát hành trái phiếu bao nhiêu... có Nghị quyết của Quốc hội.
Quốc hội khóa này. quyết tâm kiểm soát chặt chẽ nợ công. Chúng tôi đã yêu cầu CP có báo cáo riêng. Hiện nợ công vẫn nằm trong tầm quyết soát nhưng QH yêu cầu có an toàn hay không, an toàn đã vay phải trả, làm có hiệu quả không không mới là an toàn chứ không phải trên dưới 65%.
Hiện nợ công đang có vấn đề, chưa có nguồn lực để trả đúng hạn nên đã xảy ra việc vay để trả nợ đáo hạn.
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa có đề xuất thành lập Ủy ban lâm thời điều tra Formosa, bà nghĩ sao?
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Hiện nay chưa có chủ trương này. Để có kết luận về Formosa Chính phủ đã rất cố gắng, huy động nhà khoa học trong và ngoài nước, kiểm tra thực địa, đối tượng đã nhận, cam kết bồi thường, thay đổi công nghệ...
Đó là thắng lợi bước đầu. Dân nói chậm nhưng biển mênh mông làm rõ phải có căn cứ khoa học, khách quan, rõ ràng
Chính phủ đang thực hiện việc này. Chúng tôi sẽ giám sát. Chưa đặt Ủy ban lâm thời vì các cơ quan đã vào cuộc. Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, nghe báo cáo, chỉ đạo về vụ Formosa. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ.
PV VNexpress: Sự cởi mở của ĐBQH với báo chí nhưng báo chí chúng tôi khó tiếp cận với một số ĐBQH có liên quan và khó tiếp cận với nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự, xin bà chia sẻ về điều này?
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Vấn đề Formosa thực ra bản thân chúng tôi cũng biết chi li, cặn kẽ, nguyên nhân thôi nhưng có thể nhiều ĐB ở địa phương khác không ở Hà Tĩnh thì không biết rõ. Do đó, ĐB thông tin cho báo chí thì phải biết rõ thì mới nói chứ không phải Formosa thì ĐB nào cũng biết.
Cụ thể, ông Võ Kim Cự mà tránh thì là quyền của ông Võ Kim Cự, hôm nay tôi mới biết. Tôi sẽ gặp gỡ ông Võ Kim Cự để nhắc nhở, là ĐBQH thì phải tiếp xúc, cung cấp thông tin cho báo chí.
Nhất là sự kiện xảy ra trong lúc mình làm lãnh đạo tỉnh nhà thì hơn ai hết mình phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí . Những thông tin cung cấp, kịp thời cho báo chí thì báo chí sẽ có nhìn nhận đầy đủ, đưa thông tin kịp thời còn hơn chúng ta cứ mập mờ, tránh né.
Trong sinh hoạt với ĐBQH, tôi cũng nói có những cái trả lời báo chí có những cái từ chối không hay. Do đó, chúng tôi trong sinh hoạt với ĐBQH chúng tôi sẽ đề nghị ĐB cung cấp thông tin chính thức những thông tin trung thực, khách quan, còn cảm nhận thì tùy ĐB.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho hay, được sự tín nhiệm của QH khóa 14, lãnh đạo Quốc hội thấy trách nhiệm rất nặng nề khi được cử tri bầu làm ĐBQH và QH bầu đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng mà cử tri cả nước giao.
"Chúng tôi sẽ phát huy kinh nghiệm của các lãnh đạo tiền nhiệm cùng với tập thể UBTVQH và các ĐBQH thực hiện đúng thẩm quyền theo Hiến pháp, pháp luật", bà Ngân nêu.Bà Ngân cũng nhắc lại lời cam kết về việc sẽ hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và niềm tự hào của dân tộc.
Nói về hoạt động lập pháp, Chủ tịch Quốc hội trình bày, Quốc hội khóa XIV sẽ cố gắng hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế Nghị quyết Đảng vào hệ thống pháp luật. Quốc hội cũng tập trung hoàn thiện các luật về quyền con người, quyền công dân, phù hợp với các hiệp ước Quốc tế, các cam kết với Liên Hợp Quốc khi Việt Nam tham gia tổ chức này.
Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội dự kiến sẽ chọn những vấn đề đang bức xúc trong cuộc sống để trình Quốc hội chấp nhận giám sát một vài chuyên đề, một số khác sẽ giao UB Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát, sau nữa tới các UB của Quốc hội sẽ tổ chức hoạt động điều trần cụ thể với những vấn đề phát sinh.
Quốc hội sẽ tập trung vào những dự án trọng điểm, giám sát những vấn đề chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng. Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm này, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động.
Trước hết là nghiên cứu đổi mới quy trình lập pháp theo hướng chú trọng đến chất lượng và tính khả thi của các dự án luật, từ khâu xây dựng đề cương của các đạo luật, lấy chất lượng là tiêu chí hàng đầu, để khắc phục tình trạng luật khung, luật ống, thiếu tính khả thi.
Thực tế, bà Ngân xác nhận, có những đạo luật ban hành chưa phù hợp và theo kịp yêu cầu của cuộc sống. Tính khả thi, theo đó, là yêu cầu rất quan trọng với hoạt động lập pháp.
Nói thêm về hoạt động giám sát, theo bà Ngân, trong khóa XIII, Quốc hội đều ra Nghị quyết sau mỗi cuộc giám sát, ví như cuộc giám sát về chính sách đầu tư các công trình thủy điện. Theo đó, Quốc hội đã dứt khoát yêu cầu đưa ra khỏi quy hoạch hàng trăm dự án, công trình. 
Nghị quyết giám sát này sẽ được theo dõi đến cùng trong khóa XIV này, chứ nhất quyết không để tình trạng "đánh trống bỏ dùi". Quốc hội sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ.
theo Trí Thức Trẻ




Đại biểu QH nghi có "tiêu cực", “lót tay” trong vụ Formosa

Hoàng Đan | 
Đại biểu QH nghi có "tiêu cực", “lót tay” trong vụ Formosa
ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương

Theo ông Phương, nếu ngày trước B52 ném bom người chết đã chết rồi, người sống khẳng định là sống, còn tình hình ăn cá chết do Formosa gây ra mà phải chết dần chết mòn thì rất đáng sợ.






Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan đến Formosa
Xung quanh vụ việc Formosa, bên hành lang Quốc hội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình).
Sự cố Formosa xảy ra thực sự là vấn đề nóng thời gian qua. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân hiện đang rất quan tâm đến vấn đề trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm Formosa. Ông nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Formosa là chủ đề mà cử tri, nhân dân cả nước nói chung và của Quảng Bình nói riêng hết sức quan tâm bởi hậu quả của nó rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.
Chính Formosa đã làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dân đối với một số tổ chức và cá nhân liên quan đến Formosa, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội.
Để giải quyết được dứt điểm vấn đề này, cử tri Quảng Bình nói riêng và cử tri cả nước trong đó có các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh mong muốn rằng, làm thế nào để giải quyết được hậu quả mà Formosa gây ra.
Đặc biệt là quan tâm đến xử lý những cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra vấn đề ô nhiễm môi trường thời gian vừa qua.
Nhiều thông tin gần đây cho thấy, tình trạng chôn lấp chất thải độc hại của Formosa diễn ra ở rất nhiều nơi, thậm chí cả nơi rất xa ở tận Phú Thọ. Điều này chứng tỏ vấn đề Formosa càng trở nên rất nóng, ông bình luận về vấn đề này như thế nào?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Qua hiện tượng Formosa đã hé lộ các vấn đề khác. Điều đó chứng tỏ Formosa gây bức xúc cho người dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Chính vì thế tạo ra hậu quả khó lường cho thời gian tới.
Tôi cho rằng, với những vi phạm này, cần phải xử lý nghiêm để tạo niềm tin cho người dân.
Bây giờ xử lý như thế nào? Thứ nhất là thu hút đầu tư đừng quá nặng về kinh tế mà bỏ qua vấn đề về môi trường. Thứ 2 các bộ ngành có liên quan đến môi trường phải nắm chắc, kiểm soát kỹ, đánh giá đúng tác động và loại trừ những dự án gây ô nhiễm.
Tránh tình trạng Giám đốc Công ty môi trường mà tiếp tay cho Formosa chôn rác thải. Rồi bộ máy làm công tác về môi trường chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, trong quá trình thực thi có động thái làm lơ cho các vi phạm về môi trường.
Đặc biệt gần đây liên tục phát hiện các điểm chôn rác thải của Formosa…
Đại biểu QH nghi có tiêu cực, “lót tay” trong vụ Formosa - Ảnh 1.
Một đường ống xả thải của Formosa bị phát hiện và xử lý. Ảnh: Tuổi trẻ.
Là ĐBQH tỉnh Quảng Bình, một địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra, ông có thể cho biết, cử tri Quảng Bình hiện quan tâm nhất vấn đề gì, thưa đại biểu?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Hiện người dân Quảng Bình có rất nhiều kiến nghị, cụ thể là vấn đề cá chết. Người dân cho rằng, trước khi công bố nguyên nhân cá chết họ đã ăn cá rồi. Bây giờ họ băn khoăn làm thế nào để khám, xác minh bản thân đã nhiễm độc tố từ cá chết hay chưa?
Có ý kiến cho rằng, nếu ngày trước Mỹ dùng máy bay B52 ném bom người chết đã chết rồi, người sống đã khẳng định được là sống. Chứ tình hình ăn cá chết thế này họ mà phải chết dần chết mòn thì rất đáng sợ…
Vậy, ông có mong muốn gì để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường Formosa tại kỳ họp thứ nhất này?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Trong kỳ họp này, theo mong muốn của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thì được đóng góp ý kiến tại nghị trường liên quan đến sự cố Formosa.
Ý kiến phát biểu của đoàn sẽ tập trung vào phản ánh tình hình thực trạng của Formosa đã gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân bám biển.
Trong đó có nói đến dịch vụ kéo theo là dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác. Đồng thời, chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý nghiêm những trường hợp tiếp tay cho Formosa gây ảnh hưởng đến môi trường; kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành quan tâm, giải quyết dứt điểm, đặc biệt là hậu quả môi trường biển.
Tiếp đó, cũng có kiến nghị Chính phủ và nhân dân cả nước hỗ trợ nhân dân Quảng Bình khắc phục hậu quả và đặc biệt, là tạo điều kiện để người dân cải hóa nghề nghiệp pháttriển các ngành của mình trong du lịch.
Cụ thể là du khách tiếp tục đến du lịch Quảng Bình đừng để ngành du lịch Quảng Bình bị phá sản, hoặc tạo điều kiện để ngư dân Quảng Bình đánh bắt xa bờ tạo kế sinh nhai trong thời gian sắp tới.
Có nên thành lập ủy ban lâm thời điều tra Formosa?
Nhiều ý kiến đã cho rằng, trong sự cố môi trường Formosa vừa qua, còn thiếu vai trò giám sát của Quốc hội, ông nghĩ sao về điều này?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Lĩnh vực xã hội thì xảy ra rất nhiều vấn đề còn giám sát của Quốc hội thì có những mức độ, có những nội dung, trách nhiệm chính vẫn là các cơ quan chức năng quản lý và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.
Lẽ ra cơ quan chức năng phải bám sát, theo dõi, kiểm tra, thẩm định đánh giá tác động của môi trường, còn quốc hội thì giám sát cũng quan tâm nhưng cũng có những vấn đề xảy ra bất thường mà quốc hội không thể lường trước được.
Trong thời gian tới thì Quốc hội cần phải quan tâm mạnh mẽ hơn, giám sát kỹ hơn và có những kế hoạch giám sát chuyên đề về môi trường, có như vậy mới khắc phục được tình trạng xảy ra như thời gian vừa qua.
Có đại biểu cho rằng là nên lập một uỷ ban lâm thời để điều tra các vấn đề về môi trường ở Formosa, ý kiến của ông như thế nào?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Tôi nghĩ hiện nay chúng ta có đầy đủ cơ quan chức năng để giám sát, không nhất thiết phải thành lập cơ quan lâm thời để giám sát, làm như thế cũng rất phiền hà.
Vấn đề ở chỗ là bây giờ đã phát hiện ra rồi và cần phải xữ lý như thế nào, cách phục trong thời gian tới ra sao chứ không cần phải là cái gì cũng phải thành lập một uỷ ban lâm thời.
Một số ý kiến cũng bày tỏ, trong lĩnh vực môi trường, chúng ta có nhiều các văn bản chính sách nhưng việc thực thi lại rất yếu, từ đó mới dẫn đến sự cố Formosa xảy ra nghiêm trọng như vậy, ông đánh giá như thế nào về việc này?
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Có thể nói hiện nay hệ thống văn bản về bảo vệ môi trường đã có và văn bản này đủ để điều tiết, kiểm soát vấn đề ô nhiễm và hạn chế nhất đó là năng lực quản lý.
Thứ 2 là một bộ phận cán bộ của các Bộ, ngành và trực tiếp liên quan đến môi trường là chưa hoàn thành trách nhiệm của mình.
Đây là vấn đề cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới và cũng có thể trong đó có những tiêu cực do "lót tay" của các doanh nghiệp tiếp tay cho cán bộ của mình tạo điều kiện để vấn để ô nhiễm môi trường xảy ra.
theo Trí Thức Trẻ


Chủ tịch QH: Bộ Chính trị đã chỉ đạo chặt chẽ vụ việc Formosa

authorLương Kết Thứ Bảy, ngày 23/07/2016 10:41 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Sáng 23.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp, trả lời các câu hỏi của báo chí. Tại buổi gặp, có rất đông đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí; nhiều cánh tay giơ lên để xin đặt câu hỏi với Chủ tịch Quốc hội.


   

 chu tich qh: bo chinh tri da chi dao chat che vu viec formosa hinh anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Báo chí đặt câu hỏi với Chủ tịch Quốc hội: Quốc hội khóa XIV có cần Lập ủy ban lâm thời điều tra về vụ Formosa hay không? Việc này đã có đại biểu Quốc hội phát biểu với báo chí và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà khi trả lời báo chí tỏ thái độ hoan nghênh trước đề nghị trên.Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Hiện Quốc hội chưa có chủ trương lập Ủy ban lâm thời để điều tra về vụ Formosa. "Để có được kết luận việc Formosa gây ô nhiễm, Chính phủ đã có rất nhiều cố gắng; chúng ta đã huy động cả nhà khoa học trong và ngoài nước, điều tra thực địa, để có được báo cáo mà tổ chức gây ra ô nhiễm họ đã cúi đầu nhận lỗi, nhận trách nhiệm, cam kết bồi thường, cam kết khắc phục và thay đổi công nghệ, xử lý môi trường", Chủ tịch Quốc hội cho biết.
Theo Chủ tịch Quốc hội, đó là thắng lợi bước đầu. "Hậu quả đã diễn ra rồi, dân nói là chậm nhưng thưa báo chí là không nhanh được đâu, nó xuống biển mênh mông như vậy, phải có  bằng chứng khoa học, phải có bằng chứng cụ thể thì người ta mới nhận lỗi với mình. Cho đến nay Chính phủ đang chỉ đạo việc này, còn chúng tôi vẫn thực hiện việc giám sát, chưa đặt vấn đề thành lập Ủy ban lâm thời gì cả. Chúng ta có tất cả các cơ quan đã vào cuộc và có nhiều báo cáo rất là cụ thể. Bộ Chính trị đã có nhiều phiên họp để nghe báo cáo và chỉ đạo chặt chẽ mới có được kết quả như vừa qua", Chủ tịch Quốc hội nói.
Chốt lại vấn đề, Quốc hội sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết của phía gây ra ô nhiễm và giám sát bằng hình thức thích hợp.

Chủ tịch Quốc hội:

'Đất nước thiếu dân chủ thì lòng dân không yên'

TPO - “Vai trò dân chủ rất quan trọng. Trong một gia đình, bố mẹ không tôn trọng con cái thì sau con cái cũng không tôn trọng người khác. Một đất nước thiếu dân chủ thì lòng dân không yên”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.
Giám sát, quy trách nhiệm cụ thể
Phát biểu tại buổi gặp các cơ quan báo chí vào hôm nay (23/7), Chủ tịch Quốc hội (QH) khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự tín nhiệm của cử tri: "Đảm nhận nhiệm vụ quan trọng mà cử tri và nhân dân cả nước giao phó, chúng tôi sẽ kế thừa những thành tựu 70 năm qua và kết quả QH khóa XIII đạt được, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động”.
'Đất nước thiếu dân chủ thì lòng dân không yên' - ảnh 1Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Theo bà Ngân, hoạt động của QH khóa XIV tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể:
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao hoạt động lập pháp, đảm bảo đồng bộ, khả thi của các đạo luật, tiếp tục thể chế hóa các quy định của Hiến pháp và Nghị quyết Đại hội Đảng 12 thành những đạo luật cụ thể theo hướng thống nhất, đồng bộ, phù hợp với yêu cầu đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng. 
Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành luật mới về quyền con người, quyền công dân, đặc biệt quyền về chính trị, kinh tế, phù hợp với hiến pháp, phù hợp với công ước Liên hợp quốc. Song song đó, hoàn thiện pháp luật về hệ thống kinh tế, để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, đưa nền kinh tế phát triển bền vững. 
Thứ hai, tiếp tục nâng cao, đổi mới các hoạt động giám sát của QH. Chọn trọng tâm, trọng điểm, vấn đề nhân dân bức xúc để đưa ra chuyên đề giám sát tối cao. Cũng có các chuyên đề để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban tổ chức phiên giải trình cho rõ. Có 3 cấp độ giám sát, từng ĐBQH cũng có chức năng giám sát các địa phương, cơ sở, thực hiện phản ánh, góp ý hoạt động giám sát của QH.
Thứ ba, QH sẽ nâng cao chất lượng các quyết định liên quan đến các vấn đề hệ trọng của đất nước. Trong đó tập trung vào dự án, công trình trọng điểm, thiết thực, mang lại sự bền vững của phát triển kinh tế, môi trường và giám sát những vấn đề chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng.  
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, theo Chủ tịch QH, cần nghiên cứu, đổi mới quy trình lập pháp, chú trọng tính khả thi của các luật. Việc rà soát, thẩm tra, tiếp thu giải trình, xử lý, xây dựng đề cương của luật, lấy chất lượng xây dựng luật là tiêu chí hàng đầu. 
“Trong thực tế cũng có luật không phù hợp cuộc sống. Cuộc sống luôn đi trước, thực tế có luật không theo kịp. Xây dựng luật phải bám sát tinh thần này, được nhân dân chấp thuận”, bà Ngân nói.
Cũng theo bà Ngân, phải tăng cường giám sát chuyên đề, hình thức giám sát, giám sát rồi thì phải đảm bảo tính khả thi. 
Bên cạnh đó, theo bà Ngân, QH khóa XIV sẽ đổi mới hoạt động của các kỳ họp, nâng cao trách nhiệm của ĐBQH trong thảo luận, tăng cường tính tranh luận trong phát biểu của các ĐBQH. “Chuyển từ QH tham luận sang QH thảo luận, tranh luận. Chúng tôi muốn chuyển đổi hình thức để khuyến khích tinh thần tranh luận, thảo luận tại hội trường”, bà Ngân nói. 
Quy trình bổ nhiệm đúng nhưng tiêu chuẩn cán bộ đã đủ?
Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí. Tiền Phong lược trích một số câu hỏi và trả lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:
+ Quyền biểu tình đã được hiến định trong Hiến pháp. Nhưng cho đến bây giờ luật biểu tình vẫn lùi vô thời hạn. Chủ tịch QH và QH khóa XIV liệu có xem xét đạo luật này?
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Đây là luật liên quan đến quyền của công dân, mà theo tinh thần của Hiến pháp thì tất cả quyền con người, quyền công dân phải cụ thể hóa, minh bạch, rõ ràng. Hiện chúng ta đang nghiên cứu căn cứ, thấu đáo phù hợp với tình hình đất nước. 
Đất nước của chúng ta đang rất ổn định. Việc ban hành luật biểu tình phải vừa bảo đảm quyền công dân, phù hợp với tình hình đất nước, đảm bảo quyền của nhân dân, đảm bảo ổn định đất nước. Nhẹ bên này, nặng bên kia thì không nên. 
Đảm bảo quyền của người dân, được tham gia biểu tình phù hợp pháp luật, được kiểm soát. Khi có luật biểu tình thì phải đăng ký biểu tình thế nào, đứng ở vị trí nào, khẩu hiệu ra sao và quan trọng nhất là đảm bảo không gây rối loạn. Luật biểu tình ra mà rối loạn đất nước thì không ai mong muốn. QH sẽ nghiêm túc xem xét, sau khi Chính phủ đã rà soát, trình, chứ không phải là vô thời hạn.
+ Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp, Tổng Bí thư đã nhắc việc QH phải chống biểu hiện quan liêu, tham nhũng, tiêu cực. Bà sẽ làm gì để các ĐBQH thực hiện được việc này?
- Khi tuyên thệ, tôi không nói rõ phải chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng nói là trung thành với Tổ quốc, nhân dân, hiến pháp có nghĩa là phải chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu. 
Theo tôi, trước hết QH làm công tác lập pháp cho tốt, chính sách pháp luật rà soát lại sao cho chắc chắn, không ai lợi dụng được kẽ hở của luật. Quan liêu gắn với đạo đức công vụ thì phải thực hiện các chương trình cải cách hành chính, con người, thủ tục. QH sẽ rà soát lại sao cho luật có chất lượng và tính khả thi. Làm luật khả thi rồi, QH phải giám sát xem việc thực hiện có đúng hay không? Nên có cuộc giám sát chuyên đề về đất đai, môi trường, an sinh xã hội. 
Còn quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước để chống tham nhũng, tiêu cực thì phải có trách nhiệm. Ví dụ khi quyết vụ sân bay Long Thành, QH đã xem xét ngay từ khi có chủ trương là có nên làm hay không, quy mô thế nào, làm ở đâu, ai làm, thu hồi bao nhiêu đất, đền bù bao nhiêu. Khi quyết các vấn đề đó đã phòng chống được tiêu cực diễn ra từ ngay khâu chủ trương.
+ Có ý kiến của ĐBQH Trương Trọng Nghĩa là nên lập Ủy ban lâm thời để điều tra về vụ Formosa. Bà nghĩ sao?
- Về vụ việc Formosa, để có kết luận, Chính phủ đã có báo cáo, tổ chức gây ra sự cố môi trường đã cúi đầu nhận lỗi, bồi thường, cam kết xử lý môi trường. Đó là bước đầu, là thắng lợi của ta. Hậu quả đã diễn ra rồi, nhưng đấu tranh để tổ chức đó nhận lỗi và đền bù thì người dân nói chậm nhưng thực tế là không nhanh được. Phải có bằng chứng không thể chối cãi thì họ mới nhận lỗi. 
Chính phủ đã làm rất chặt chẽ. Chính phủ đang thực hiện việc này. QH sẽ tiếp tục giám sát. Về việc này, Bộ Chính trị đã có nhiều phiên họp nghe báo cáo và chỉ đạo chặt chẽ. QH sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết đó, không nhất thiết phải lập Ủy ban lâm thời.
+ Bà có suy nghĩ gì về vai trò của dân chủ đối vơi sự phát triển của con người và đất nước?
- Nhà nước chúng ta là của dân, do dân, vì dân. Do đó, bản chất dân chủ trong hoạt động của bộ máy nhà nước phải được tôn trọng. Còn ở đâu đó xảy ra mất dân chủ thì đó là sai phạm, thiếu sót của tổ chức đó chứ không phải bản chất nhà nước ta. Ví dụ, tôi nói dân chủ nhưng tôi không cho báo chí gặp gỡ ĐBQH là mất dân chủ.
Vai trò dân chủ rất quan trọng. Trong một gia đình nếu bố mẹ không tôn trọng con cái, thì con cái ra đường cũng không tôn trọng người khác. Tôn trọng là chịu nghe con trẻ nói. Nên luật bảo vệ quyền trẻ em ngoài việc chăm sóc trẻ em thì còn phải lắng nghe trẻ em nói, quyền phát triển, quyền được nói. Dân chủ từ trong gia đình, từ trong cơ quan. Một gia đình, cơ quan mất dân chủ thì tất nhiên sẽ có vấn đề mất đoàn kết. Một đất nước thiếu dân chủ lòng dân sẽ không yên, sẽ không có sự đồng thuận xã hội.
+ Ngoài ý kiến đề nghị lập Ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa, Quốc hội có giám sát việc giao đất 70 năm cho Formosa hay không, có làm rõ vấn đề liên quan?
- Chúng tôi đang giao Ủy ban Khoa học – Công nghệ - Môi trường giám sát. Có giám sát riêng để có đánh giá, phản biện có cơ sở. Sắp tới sẽ có chương trình giám sát theo luật bảo vệ môi trường việc thực hiện luật pháp trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Người ta quan tâm nhất sau đó trách nhiệm của ai. Giám sát mà không rõ trách nhiệm của ai thì không ai nghe.
Chúng tôi cũng sẽ giám sát chương trình cải cách hành chính, vấn đề thực hiện, đạo đức công vụ, bổ nhiệm cán bộ. Nếu đúng quy trình nhưng không đúng tiêu chuẩn thì giám sát cũng sẽ chỉ ra. Có đúng tiêu chuẩn, xứng đáng ngồi đó hay không? Quy trình thì cái gì cũng đúng. Làm luật cũng đúng quy trình nhưng chưa khả thi. Muốn luật tốt, cán bộ tốt thì quy trình cần nhưng chưa đủ. Đánh giá đúng cán bộ đó, đặt ở chỗ nào, có xứng đáng hay không? Chúng tôi sẽ giám sát.
Giám sát về môi trường thì đây là chuyên đề QH và cử tri rất quan tâm. Chúng tôi sẽ giám sát, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Nhân dân được quyền sống trong một môi trường trong lành. Bất cứ cá nhân tổ chức nào làm cho môi trường không trong lành phải chịu trách nhiệm. Formosa là một kinh nghiệm, bài học đắt giá trong đầu tư trong tương lai.
+ Vấn đề chủ quyền biển đảo tại QH khóa XIV sẽ được đặt ra thế nào?
- Việt Nam nhất quán lập trường và không có gì thay đổi từ trước tới nay, chủ quyền là điều thiêng liêng, phải bảo vệ. Người dân Việt Nam hơn ai hết yêu hòa bình, có biện pháp kể cả đấu tranh chính trị, ngoại giao và thực địa để bảo đảm chủ quyền của chúng ta, trên cơ sở tôn trọng hòa bình, ổn định trong khu vực. 
Chúng ta đề nghị các nước không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực. Không phải cứ hô hào thật to, kích động là có được chủ quyền. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ, nhưng chưa làm gì cho đất nước, chỉ nói và kích động làm rối tình hình. Chúng ta muốn giữ được biển đảo và vẫn giữ hòa bình. Việt Nam tôn trọng luật pháp quốc tế. 
Vừa rồi, Việt Nam không phải là một bên vụ kiện ở Biển Đông nhưng có lợi ích liên quan. Chúng ta phải theo dõi và đã lên tiếng. Người phát ngôn nói thì phải có chủ trương nhất quán, quan điểm nhất quán, xuyên suốt.
Chúng ta luôn tôn trọng luật pháp quốc tế, là một thành viên có trách nhiệm. Vụ việc giàn khoan Hải Ddương 981, chúng ta kiên cường trong 75 ngày đêm. Tàu chúng ta thì bé, lại ít, trang thiết bị chưa hiện đại, nhưng không giờ phút nào không có mặt ở thực địa để đấu tranh. Thậm chí bị vòi rồng, bị đâm cho vỡ tàu nhưng mang về sửa rồi tiếp tục đưa chiếc khác ra, liên tục như thế.  Trên đấu tranh chính trị, chúng ta có ý kiến, đề nghị không dùng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế. QH gửi thư đề nghị tôn trọng chủ quyền. Ngoại giao nhân dân, đoàn công tác đi ra ngoài vận động quốc tế ủng hộ. Chúng ta tổ chức đưa 40 nhà báo nước ngoài, Việt Nam ra thực địa. Tóm lại, lập trường không có gì thay đổi.
+ Vừa qua, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã bác tư cách 2 ĐBQH. Bà có suy nghĩ gì về vấn đề này? Làm gì để tránh xảy ra trường hợp tương tự?
- Tới trước kỳ họp thứ nhất QH khóa XIV chỉ 2 ngày, Hội đồng Bầu cử Quốc gia phải họp đột xuất vào chiều chủ nhật. Việc này chúng tôi làm rất chặt chẽ. Khi phát hiện vấn đề, chúng tôi đã làm nghiêm túc, trách nhiệm. Rất đáng tiếc có 2 ĐBQH không đủ tư cách nhưng cũng đáng mừng là sớm phát hiện và kịp thời không công nhận tư cách.
+ Có những ĐBQH không thực hiện hiệu quả công việc của người đại biểu nhân dân. Bà nghĩ sao về điều này?
- Việc giám sát tư cách ĐBQH thì mỗi ĐBQH được sàng lọc rất nhiều lần. Hơn ai hết, tự ĐBQH phải ý thức được trước cử tri, phải rèn luyện đạo đức một ĐBQH của dân. Chúng tôi sẽ có giải pháp thông qua các đoàn, các cơ chế, mỗi ĐBQH tham gia theo một Ủy ban, Hội đồng dân tộc sẽ có đánh giá từng ĐB. 
Chúng tôi cũng theo dõi là bao nhiêu ĐBQH phát biểu, bao nhiêu ĐB chưa phát biểu. Nhưng công tâm phải đánh giá cả hoạt động các ĐBQH tại các tổ, đi tham gia đoàn công tác hoạt động của QH, nhưng chúng tôi khuyến khích tất cả ĐBQH phát biểu tại hội trường để nhân dân đánh giá. Có rất nhiều ĐBQH qua nửa nhiệm kỳ, hoặc một nhiệm kỳ được cất nhắc lên các vị trí lãnh đạo, có nhiều đóng góp cho đất nước.

Chủ tịch Quốc hội: 'Bảo vệ chủ quyền không phải cứ hô hào cho thật to'

VTC 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định nhiều người hô hào, kích động nhưng thực chất không có hành động gì thiết thực để bảo vệ chủ quyền đất nước.
Sáng 23/7, tại Nhà Quốc hội, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí sau một ngày nhậm chức.
Chu tich Quoc hoi: 'Bao ve chu quyen khong phai cu ho hao cho that to' - Anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí
Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: "Việt Nam nhất quán một quan điểm về chủ quyền, chưa bao giờ thay đổi, đó là vấn đề thiêng liêng với mỗi một người dân Việt Nam. Người Việt Nam hơn bất cứ đâu đều yêu chuộng hòa bình. Việt Nam có nhiều biện pháp đấu tranh để đảm bảo chủ quyền lãnh thổ nhưng cũng đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định cho người dân".
Video: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIV
“Bảo vệ hòa bình không phải hô hào cho thật to, kích động thế này thế khác là có được chủ quyền, không có đâu. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ nhưng những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước? Chưa làm gì cả, chỉ có nói, kích động các phần tử để làm rối tình hình”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Bà Ngân nêu quan điểm Việt Nam tôn trọng luật pháp Quốc tế, hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Hiện Việt Nam đang chỉ đạo nghiên cứu các nội dung của phán quyết.
Chu tich Quoc hoi: 'Bao ve chu quyen khong phai cu ho hao cho that to' - Anh 2
Tàu Trung Quốc hung hãn phun vòi rồng vào tàu Việt Nam trong vụ giàn khoan Hải Dương 981
Chủ tịch Quốc hội nhắc lại sự việc Việt Nam đã kiên quyết đấu tranh trong 75 ngày đêm khi giàn khoan (Trung Quốc) cắm ở vùng thềm lục địa của chúng ta. Dù lực lượng ít, tàu nhỏ nhưng chúng ta vẫn luôn lúc nào cũng có mặt, để đấu tranh thực địa. Thậm chí, vòi rồng phun, bị đâm vỡ, hỏng tàu thì về sửa rồi lại tiếp tục đấu tranh.
“Trên đấu tranh chính trị, ngoại giao, Quốc hội chúng ta gửi thư cho tất cả Quốc hội các nước đề nghị ủng hộ cho Việt Nam. Các đoàn ngoại giao Việt Nam chủ động, vận động quốc tế ủng hộ. Chúng ta cũng đưa 40 nhà báo nước ngoài, Việt Nam đi ra thực địa quay phim, bằng mọi phương thức hòa bình, theo luật quy định để bảo vệ chủ quyền”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Minh Đức
Bình luận

Không có nhận xét nào: