Chinese Communist Party plenary sessions are typically held at the Great Hall of the People in Beijing, China. (Feng Li/Getty Images)
Các phiên họp toàn thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc thường được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân Dân, Bắc Kinh. (Feng Li/Getty Images)
Phân tích tin tức
Sự phục tùng về mặt chính trị của các cán bộ hàng đầu trong Đảng đã được đưa vào chương trình nghị sự của một hội nghị quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Khi xem xét bối cảnh các động thái chính trị gần đây của lãnh đạo chế độ Tập Cận Bình thì chương trình nghị sự này và thời điểm đưa ra thông cáo sớm hơn thường lệ, báo trước sự ra đi của các quan chức cấp cao trong tương lai gần.
Ngày 26 tháng 7, một cuộc họp của Bộ Chính trị ĐCSTQ chủ trì bởi ông Tập đã quyết định rằng Phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18 sẽ giải quyết vấn đề trọng đại là “hoàn toàn kiểm soát Đảng” và sửa đổi 2 quy định hiện hành về kỷ luật cán bộ, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.

Xem thêm bài của Phạm Viết Đào:

"Ý kiến: 'Từ Tam Quốc tới Biển Đông' - BBC Tiếng Việt"


Một vấn đề khác cũng đạt được sự đồng thuận tại cuộc họp này, đó là việc “các cơ quan chủ chốt, các cán bộ đứng đầu tất cả các cấp, và đặc biệt là các cán bộ cao cấp của Uỷ ban trung ương Đảng, Bộ Chính trị, và Uỷ ban Thường vụ Bộ Chính trị” phải “củng cố và bình thường hoá đời sống chính trị của họ trong Đảng”. Ông Tập cũng đã phát biểu tương tự như vậy tại hai hội nghị trước đó.
Hội nghị toàn thể ĐCSTQ với sự tham dự của 376 uỷ viên Trung ương Đảng, trên danh nghĩa là để bầu lãnh đạo Đảng. (Trong thực tế, các ứng viên được chọn thông qua một cuộc đấu đá chính trị quyết liệt và mờ ám). Các chính sách quan trọng và nhân sự chủ chốt thường được công bố trong những hội nghị toàn thể kéo dài vài ngày vào tháng 10 hàng năm này.
Chương trình nghị sự của Hội nghị toàn thể lần thứ 6 được công bố sớm một cách bất thường, trong 5 năm gần đây, các thông tin thường được công bố trên các phương tiện truyền thông trong vòng từ 10 đến 14 ngày trước khi diễn ra hội nghị.
Tuy nhiên vào năm 2014 ông Tập đã ấn định các chủ đề thảo luận của Hội nghị lần thứ 4 vào ngày 29 tháng 7. Khuya hôm đó, truyền thông nhà nước tường thuật về việc cựu trùm an ninh và Uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang bị điều tra vì tham nhũng.
Việc bắt giữ Chu gây sốc cho nhiều người bởi vì số đông cho rằng Đảng đã có quy định cấm truy tố các uỷ viên đương nhiệm và cựu uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị.
Kể từ khi nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Tập đã và đang thâu tóm quyền lực trong chế độ bằng cách hất cẳng mạng lưới chính trị được chỉ đạo bởi một Đại lão và đồng thời là cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân thông qua một chiến dịch chống tham nhũng.
Các dấu hiệu của cái mà giới phân tích gọi là “cuộc chiến sinh tử” giữa Tập và Giang gần đây đã biểu hiện rõ ràng.
Trong các phát biểu chính thức năm nay, ông Tập đã cảnh báo về việc các cán bộ hình thành “các phe nhóm và bè phái” nhằm “phá hoại và chia rẽ” Đảng. Và có vẻ như chính Trưởng ban tuyên truyền Trung ương Lưu Vân Sơn – người trung thành với Giang – là người đã chỉ đạo những nỗ lực gần đây của hệ thống tuyên truyền nhằm bôi nhọ Tập.
Tuy nhiên việc thông báo sớm và nội dung của chương trình nghị sự Hội nghị toàn thể lần thứ 6 cho thấy cán cân quyền lực đang nghiêng về phía Tập.
Thông thường các Đại lão như Giang Trạch Dân nắm giữ ảnh hưởng quá mức trong việc quyết định các chủ đề thảo luận trong các phiên họp toàn thể, quá trình quyết định thường diễn ra tại một hội nghị không chính thức nhưng rất quan trọng được gọi là Hội nghị Bắc Đới Hà vào tháng 8. Tin tức mới nhất về chương trình nghị sự vào tháng 10 này cho thấy ông Tập đã có những bước tiến mạnh mẽ.
Cho đến nay vẫn chưa biết chắc liệu Hội nghị Bắc Đời Hà năm nay có được tổ chức hay không. Theo Phiên bản tiếng Hoa của Deustche Welle tường thuật gần đây thì nó sẽ không diễn ra.
Vấn đề kỷ luật Đảng được đưa ra để thảo luận vào tháng 10 năm nay cùng với quy định mới của Đảng nhằm buộc các cán bộ hàng đầu phải chịu trách nhiệm với những cấp dưới sa đoạ của mình có thể trải đường cho Tập thanh trừng những quan chức cấp cao trung thành với Giang còn lại, và cuối cùng xử lý chính Giang.