Tỉnh Bình Định vừa quyết định cho dừng dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội sau khi ra “tối hậu thư” cho các chủ đầu tư về tiến độ dự án này vào tháng 6 vừa qua.
Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội được Tập đoàn Dầu khí PTT của Thái Lan và đối tác Aramco – công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đến từ Ảrập Xêut – phối hợp đầu tư với tổng giá trị đầu tư khoảng 22 tỷ USD.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết tỉnh cho ngừng dự án này do không đảm bảo tính khả thi, chậm trễ kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến tình hình thu hút doanh nghiệp khác đầu tư vào khu kinh tế Nhơn Hội.
Ngoài ra, phía Tập đoàn PTT đưa ra nhiều điều kiện mà Chính phủ Việt Nam và tỉnh này không thể đáp ứng. Dự án lọc hoá dầu Nhơn Hội nếu được đầu tư sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.
Tập đoàn PTT đăng ký đầu tư dự án Tổ hợp lọc hóa dầu ASEAN tại Khu kinh tế Nhơn Hội vào năm 2013 với tổng vốn đầu tư 28,7 tỷ USD. Dự án này dự kiến được xây dựng trên diện tích 2.000 ha, công suất 30 triệu tấn dầu thô/năm. Sau nhiều lần điều chỉnh, tháng 12/2014 dự án được đổi tên thành Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội. Dự án này theo kế hoạch sẽ được khởi công vào quý I/2017 và có sản phẩm vào quý I/2021.
Năm 2015, PTT và Aramco lý giải rằng họ chưa thực hiện các thủ tục đầu tư cần thiết vì tìm một đối tác trong nước để triển khai dự án. Lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng với chủ đầu tư đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrolimex) đã bàn về vấn đề này nhưng bất thành.
Đến tháng 2/2016, chủ đầu tư dự án đề xuất đánh giá lại toàn bộ dự án trước bối cảnh kinh tế khó khăn. Theo đó, PTT và Aramco có thể sẽ giảm quy mô đầu tư xuống dưới 22 tỷ USD, giảm công suất xuống mức 400.000 thùng dầu/ngày, và lùi tiến độ đầu tư so với kế hoạch ban đầu.
Tháng 6/2016, lãnh đạo tỉnh Bình Định ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư yêu cầu đến cuối tháng 6 nếu không có chuyển biến tích cực thì buộc rút lui.
Quyết định cho dừng dự án lọc dầu tỷ USD này được lãnh đạo tỉnh Bình Định công bố ngày ngày 22/7.
Hạo Nhân
Xem thêm: