Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Trung Quốc hạ giọng...nhưng chưa xuống thang

Trung Quốc nhờ Mỹ nối lại đàm phán song phương với Philippines về Biển Đông

Dân trí Sau phán quyết của tòa trọng tài quốc tế bác yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông, Trung Quốc một mặt lớn tiếng cảnh báo các nước can thiệp, mặt khác tìm cách "ve vãn" để có thể đàm phán sóng phương vấn đề này với Phiippines.
 >> Mỹ, Nhật Bản, Australia hối thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết về Biển Đông
 >> ASEAN ra tuyên bố chung lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông
 >> Nhật Bản khẳng định lập trường về vấn đề Biển Đông tại Lào

Nhờ Mỹ nối lại đàm phán với Philippines

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)
Hãng tin AFP hôm nay cho biết, tại cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry bên lề Hội nghị ngoại trưởng ASEAN diễn ra ở Lào ngày 25/7, Ngoại trưởng Trung Quôc Vương Nghị đã tìm cách thuyết phục Washington hỗ trợ nối lại đàm phán với Philippines về vấn đề Biển Đông.
“Trung Quốc hy vọng phía Mỹ sẽ có những bước đi cụ thể để hỗ trợ nối lại đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines, và ủng hộ nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và ổn định", thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị.
Ông Vương còn nói rằng, Trung Quốc và ASEAN đã nhất trí rằng tranh chấp cần được giải quyết bằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là luận điệu của Bắc Kinh. Thực tế, tuyên bố chung vào hôm qua sau 2 ngày họp của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN lên án hoạt động bồi lấp, cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời hối thúc các bên “tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao trong việc giải quyết tranh chấp".
Lớn tiếng yêu cầu Nhật Bản không can thiệp

Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida. (Ảnh: AFP)
Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida. (Ảnh: AFP)
Phát biểu trước khi tới thủ đô Vientiane của Lào để tham dự các cuộc họp thuộc hội nghị ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, người dự kiến có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong ngày 26/7, nói: "Tôi muốn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của pháp trị và tìm kiếm những giải pháp thông qua các biện pháp hoà bình.
Phản ứng trước tuyên bố trên của Ngoại trưởng Nhật Bản, Trung Quốc đã ngang ngược bác bỏ lời kêu gọi của Tokyo, đồng thời lớn tiếng nói rằng Nhật Bản nên đứng ngoài tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Nhật Bản không phải là bên có liên quan đến vấn đề Biển Đông và hãy cân nhắc lịch sử của nước này trước đây, họ không có bất cứ quyền gì để chỉ trích Trung Quốc trong vấn đề này".
Trong một diễn biến khác có liên quan, một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng Kishida đã nêu quan điểm của Nhật Bản về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với người đồng cấp Saleumxay Kommasith của Lào, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN. Ông Kishida đã hối phúc các bên liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông tôn trọng phán quyết của PCA, cũng như kêu gọi một giải pháp hoà bình cho tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này và cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế.
Minh Phương - Ngọc Anh

Không có nhận xét nào: