Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Phát hiện thêm nhiều kết quả bất nhất liên quan cá miền Trung


24/08/2016 17:58 GMT+7
TTO - Ngày 23-8 trả lời Tuổi Trẻ, Cục An toàn thực phẩm cho biết trong tháng 8 này, chỉ có 1/18 mẫu hải sản tươi lấy ở các chợ và cảng cá miền Trung có dư lượng kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép. 
Mẫu này là mẫu cá trạng buồn lấy tại cảng cá ở Hà Tĩnh, có dư lượng caddimi vượt ngưỡng.
Tuy nhiên thật bất ngờ, trong Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia (ngày báo cáo kết quả là 22-8) cho biết ngày 5-8 vừa qua, Viện này đã lấy 3 mẫu cá mu (còn gọi là cá nục nhỏ), cá đuối tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tỉnh, 6 mẫu gồm ghẹ 3 mắt, cá nhồng, cá mỏ neo, cá man, cá triềng, cá trạng buồn tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng các kim loại nặng như thủy ngân, crôm, asen, chì, sắt trong các mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá trạng buồn có hàm lượng cadimi là 0,079 mg/kg, vượt quá giới hạn cho phép.
Đồng thời, đã phát hiện cyanua trong 5 mẫu, cụ thể cá đuối có hàm lượng 0,8 mg/kg; ghẹ 3 mắt 0,8 mg/kg; cá nhồng 0,6 mg/kg; cá man 0,5 mg/kg; cá mỏ neo 3,9 mg/kg. Ngoài ra, phát hiện phenol trong cá đuối 14 mg/kg; ghẹ 3 mắt 10 mg/kg và cá man 8,3 mg/kg.
Theo chúng tôi được biết, tất cả những kết quả này đã được gửi về Bộ Y tế.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho rằng kết quả chỉ có 1/18 mẫu hải sản có dư lượng kim loại nặng vượt ngưỡng là tính đến 19-8, từ 20-8 trở đi (bao gồm kết quả kể trên) là… chưa tính.
Tuy nhiên, đây là lần thứ 2 có những bất nhất về kết quả xét nghiệm hải sản.
Cụ thể sau thảm họa môi trường tháng 4-5 vừa qua, Bộ Y tế có báo cáo cho biết qua kiểm tra trên 140 mẫu nước ăn, rau ăn và hải sản (riêng hải sản 97 mẫu) đều cho kết quả an toàn, chưa phát hiện dư lượng vượt ngưỡng.
Ngày 23-8, Bộ Y tế lại cho biết trong số trên 430 mẫu hải sản được lấy trong 2 tháng 4-5 vừa qua số mẫu có dư lượng kim loại nặng vượt ngưỡng là cao (nhưng không công bố tỷ lệ, chỉ công bố tỷ lệ phát hiện mẫu vượt ngưỡng trong tháng 7 là 25,9%).
Và giờ đây lại có bất nhất trong kết quả kiểm tra của tháng 8.
Được biết giới chức y tế mới kiểm tra dư lượng cyanua và phenol trong hải sản kể từ khi có thảm họa môi trường.
LAN ANH

Không có nhận xét nào: