Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Cá chết bất thường ở Thanh Hóa: Nhiều nghi vấn chưa làm rõ vì “nhạy cảm”

TP - Phóng viên Tiền Phong đã đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa để làm rõ hơn về các nghi vấn dư luận đặt ra quanh vụ cá chết ở Thanh Hóa. Nhưng nhiều nghi vấn chưa được làm rõ.

Cá chết bất thường ở Thanh Hóa: Nhiều nghi vấn chưa làm rõ vì “nhạy cảm”Khu xử lý nước sinh hoạt tạm thời của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa hoạt động.
Quá thời hạn 4 ngày công bố nguyên nhân cá chết ở Thanh Hóa theo chỉ đạo của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân.
Nhạy cảm?
Ngày 21/9, phóng viên Tiền Phong đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa. Tại buổi làm việc, phóng viên nêu ra những vấn đề công chúng quan tâm như: Hiện tại các công cụ của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã đáp ứng đòi hỏi của môi trường; Hệ thống trạm quan trắc, việc phối hợp quan trắc giữa Sở và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, vụ việc nhà máy xả 43.000m3 nước súc rửa đường ống dẫn dầu thô chưa qua xử lý ra môi trường, trách nhiệm của các bên liên quan; Sở đã làm hết trách nhiệm và minh bạch thông tin?...
 Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đề nghị trả lời Tiền Phong bằng văn bản trong ngày 22/9. Tuy nhiên ngày 23/9, qua điện thoại bà Nguyễn Thị Thủy, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: “Vì thông tin có liên quan Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn nên Sở sẽ cung cấp rõ khi có kết luận cuối cùng của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tôi đã gọi điện ra Bộ Tài nguyên và Môi trường trao đổi về vụ việc cá chết nhưng chưa có kết quả. Khi Bộ có kết quả gửi về tỉnh Thanh Hóa, Sở sẽ thông báo”, bà Thủy nói.
Ngày 23/9, phóng viên trao đổi với Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa Ngô Hoàng Kỳ vấn đề cá chết. Ông Kỳ cho hay, việc cá chết xảy ra từ lâu. Có nhiều nghi vấn, đang trong quá trình điều tra và chờ kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường. “Những vấn đề liên quan báo có thể làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Bởi vấn đề nhạy cảm, liên quan môi trường đầu tư trong tỉnh”, ông Kỳ nói.
“Sao cá chết lại là vấn đề nhạy cảm”? Ông Kỳ cho rằng: “Bởi thông tin liên quan môi trường đầu tư nước ngoài. Tất cả thông tin sẽ xin ý kiến lãnh đạo tỉnh trước khi phát ngôn”.
Nước thải của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chảy đi đâu?
Phóng viên Tiền Phong đã vào công trường Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Theo tìm hiểu của phóng viên, hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy này mới đang trong quá trình xây dựng. Anh N.V.H, một kỹ sư làm việc trong Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết: “Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trong nhà máy chưa hoạt động. Các đường ống, van nối giữa bình hóa chất và bể chứa thải còn chưa xong”.
Phóng viên trực tiếp đến khu vực được cho là nơi xử lý nước thải sinh hoạt tạm thời của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. 4 bể chứa nước lớn chưa hề có nước, những bình đựng hóa chất chưa được nối đường ống. Xung quanh được bịt kín bằng bạt đen.
Phóng viên đưa những tư liệu, clip và hình ảnh có được trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa để làm rõ những nghi vấn của kỹ sư, công nhân trong công trường. Ông Bình nói: “Nhìn vào hình ảnh tôi không biết được đây có phải là chỗ xử lý nước thải tạm thời của nhà máy hay không. Bởi đi cùng đoàn kiểm tra vào nhà máy đợt trước chỉ có giám đốc sở đi”.

Quang Lộc

Không có nhận xét nào: