Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Hội nghị G20: Nhiều nước tuyên bố sẽ nêu vấn đề về biển Đông

Mỹ, Indonesia và Nhật Bản ngày 30/8/2016 tuyên bố sẽ chính thức nêu vấn đề biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) được tổ chức tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc vào đầu tháng 9/2016.

vấn đề biển đông, Hội nghị G20 Trung Quốc,
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon (phải), Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (đằng sau) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) tại Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11/2015. (ảnh: Reuters)
Bên lề Hội nghị, ông Barack Obama sẽ có các cuộc hội đàm riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Barack Obama chắc chắn sẽ trao đổi kỹ lưỡng với ông Tập Cận Bình những những vấn đề đang gây bất đồng sâu sắc giữa hai nước, nhất là sự gia tăng căng thẳng trên biển Đông.
Ông Ben Rhodes, Phó ban cố vấn an ninh Mỹ khẳng định, Mỹ luôn giữ quan điểm có nhiệm vụ phải đảm bảo an ninh tuyến hàng hải lớn trên biển Đông. Việc Trung Quốc đơn phương làm thay đổi hiện trạng các đảo đá, xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông không những làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của biển Đông mà còn tác động xấu đến an ninh trong khu vực và trên thế giới.
Hãng Bloomberg đưa tin rằng, Trung Quốc đang lo Nhật Bản sẽ đưa vấn đề biển Đông ra Hội nghị G20 nên đã thúc đẩy căng thẳng trên biển Hoa Đông nhằm cảnh cáo Tokyo.
Hãng Reuters cũng đưa tin rằng, với tư cách là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có vai trò thành viên tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Indonesia cũng có đại diện tham dự Hội nghị là Tổng thống Joko Widodo. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu tiên tăng cường hợp tác song phương với Trung Quốc, ông Joko Widodo vẫn sẽ bàn chuyện biển Đông.
Trên thực tế, những năm gần đây, Indonesia đã đứng ngoài các căng thẳng trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước ASEAN nhưng cũng bắt đầu quan ngại trước sự bành trướng của Bắc Kinh trên biển Đông.
Theo CAND

Không có nhận xét nào: