Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Ông Peres đã khuyên Tập Cận Bình những gì ?

KHI CÁC NGUYÊN THỦ GẶP NHAU - PERES VÀ TẬP CẬN BÌNH
Tổng thống Israel Shimon Peres kể: "Tôi là một trong những người đầu tiên tới thăm Trung Quốc. Họ biết tôi vốn là kỹ sư nông nghiệp nên họ mời tôi tham quan nông nghiệp. Tôi không thể tưởng tượng là nền nông nghiệp nước này lạc hậu đến thế, cứ y như từ thời nguyên thủy làm thế nào thì bây giờ vẫn vậy. Tôi phải thốt lên: “Các vị làm ăn thế này ư?”
Tôi khuyên Trung Quốc hãy thay đổi ngay từ giống cây trồng. Tôi đề xuất việc họ nhập giống lúa mỳ của Israel cho năng suất gấp ba lần. Rồi từ đó họ cũng học ngay Israel quy trình sản xuất sữa để có sản lượng sữa gấp ba lần so với trước. Nhờ thế mà ngày nay Israel trở thành bạn tốt nhất của Trung Quốc.
Mỗi lần tôi thăm Trung Quốc họ đều hỏi tôi cho lời khuyên. Lần thăm Trung Quốc (năm 2014), tôi ngồi nói chuyện cả ba giờ đồng hồ với ông Tập. Tôi đã nói thẳng với ông ấy: “Trung Quốc ngày nay có nền kinh tế hùng cường không kém gì Hoa Kỳ. Trung Quốc cũng sặc mùi sức mạnh quyền lực đấy. Nhưng ông phải nghe tôi, ông phải lựa chọn để Trung Quốc trở thành một quốc gia 'cho đi' hay một quốc gia 'giành về'. Sai lầm lớn nhất là nếu ông dùng sức mạnh và quyền lực để 'giành về'. Trí tuệ cao nhất là ông hãy dùng sức mạnh và quyền lực để 'cho đi'.”
ThíchHiển thị thêm cảm xúc

Không có nhận xét nào: