Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Tổng thống Philippines tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ

20/10/2016 18:57

(NLĐO) – Chiều tối 20-10, tham dự Diễn đàn Đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tại Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ không chỉ về kinh tế mà còn cả quân sự.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp, ông Duterte tuyên bố trước khi mỉm cười: “Tại đây, tôi thông báo sẽ tách khỏi Mỹ. Do đó, các bạn sẽ có thêm gánh nặng là nền kinh tế của nước tôi vì tôi sẽ phụ thuộc vào các bạn một thời gian dài”.
Theo trang Rappler (Philippines), phần còn lại của bài phát biểu là những từ ngữ chê bai người Mỹ nặng nề.
Ông Duterte cho rằng người Mỹ "bất lịch sự”. “Họ lớn tiếng, đôi khi ồn ào. Họ không điều chỉnh thanh quản để nói năng một cách lịch sự. Tôi thích cách nói chuyện của người Trung Quốc” – ông Duterte phát biểu.
Cuối cùng, ông hùng hồn tuyên bố “Philippines, Trung Quốc và Nga” có thể chống lại cả thế giới.
Ông Duterte (trái) bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm 20-10. Ảnh: AP
Ông Duterte (trái) bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm 20-10. Ảnh: AP
Trước đó, nhà lãnh đạo Philippines nhiều lần ám chỉ Manila sẽ cắt đứt quan hệ với đồng minh Washington. Ông Duterte bắt đầu công kích Mỹ sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama lên án cuộc chiến thanh trừng nghi phạm ma túy do ông phát động từ cuối tháng 6.
Nhà lãnh đạo Philippines cũng nhiều lần xúc phạm người đồng cấp Mỹ, chẳng hạn gọi ông chủ Nhà Trắng là “thằng khốn”, bảo ông Obama “xuống địa ngục”... Tuy nhiên, đa số những phát biểu “vạ miệng” của Tổng thống Duterte sau đó đều được ông, người phát ngôn và các quan chức Điện Malacanang rút lại hoặc đính chính.
Ví dụ tuyên bố “vượt sông Rubicon” ám chỉ lời đe dọa phá vỡ quan hệ đồng minh với Mỹ, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay sau đó giải thích tuyên bố này không có nghĩa là Manila sẽ cắt đứt quan hệ với Washington.
Người phát ngôn của tổng thống Philippines, Ernesto Abella, cũng nói rằng những tuyên bố của ông Duterte “không phải chính sách” và chỉ nên bàn tới nếu chúng được đưa vào thực hiện.
P.Nghĩa (Theo Philstar, Rappler)

Không có nhận xét nào: