Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận quân sự trên Biển Đông vào ngày mai (27/10), theo Cục Quản trị An toàn Hàng hải nước này.
Theo Reuters, Cục Quản trị An toàn Hàng hải đã thông báo tọa độ của khu vực diễn tập ở phía nam tỉnh Hải Nam của Trung Quốc và phía tây bắc của quần đảo Hoàng Sa, vùng lãnh hải hiện đang bị Trung Quốc kiểm soát, mặc dù Việt Nam và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền.
Thông báo này không cho biết thêm chi tiết, ngoài việc yêu cầu tất cả các tàu khác tránh xa khỏi khu vực.
Theo Reuters, các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc có một đường băng trên đảo Phú Lâm và đã đặt tên lửa đất đối không tại đó.
Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, nhưng vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền là lớn nhất. Bắc Kinh lập luận rằng họ có quyền làm những gì họ muốn vì các hòn đảo này thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ thời cổ đại.
Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển từng bị châm biếm bởi ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton vào năm 2013. Bà nói rằng theo logic của Trung Quốc thì Mỹ có thể gắn mác “Biển Mỹ” lên Thái Bình Dương sau chiến tranh thế giới thứ II, theo Diplomat.
Bà nói: “Người đồng cấp với tôi ngồi dạy rất thẳng và nói, “Ồ, bà không thể làm vậy’. Và tôi đã nói, ‘Ồ, chúng tôi có nhiều thứ để tuyên bố chủ quyền như các ông vậy. Ý tôi là, các ông tuyên bố chủ quyền biển Đông dựa trên những mảnh gốm vỡ, vậy thì chúng tôi có một số tàu cá bị mắc cạn ở một đảo san hô ở đâu đó”.
Cuộc diễn tập ngày mai của Trung Quốc diễn ra chưa đầy một tuần sau khi một chiến hạm của Hoa Kỳ đến gần quần đảo Hoàng Sa. Động thái này của Mỹ được cho là nhằm thử nghiệm việc điều động tác chiến từ Hạm đội 3 tại San Diego tới Biển Đông, điều chưa từng được thực hiện từ thời Thế chiến thứ II.
Mai Lan
Xem thêm: