Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

TTXVN: Kinh hoàng cá chết dạt vào bờ dài cả cây số ở hồ Linh Đàm; VOV.VN: Cá hồi chết hàng loạt ở Lào Cai: nghi bị đầu độc; Bí thư Hà Nội: Không để xảy ra tình trạng cá chết ở Hồ Tây lần nữa



SƠN BÁCH (VIETNAM+) 


Nhiều cá thể cá rất lớn chết dạt vào bờ hồ Nam Linh Đàm (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Cả nghìn cá thể cá chết với kích cỡ lớn đã bất ngờ nổi trắng và dạt vào ven hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tạo thành một dải dài hàng cây số, bốc mùi hôi thối.

Sự việc xảy ra vào khoảng 20 giờ tối qua, 26/10, tại đoạn ven khu biệt thự số 5 Bán đảo Linh Đàm.

Vào thời điểm này, một số người dân đi tập thể dục ven hồ đã phát hiện nhiều xác cá lớn lập lờ trên mặt nước. Chỉ một lát sau, khi gió nổi lên, hàng nghìn xác cá bị đánh dạt vào ven bờ. Sau chừng vài tiếng, dọc bờ kè dài khoảng 2km này đã ngập trắng bởi những cá thể cá đang bị phân hủy mạnh.

Cá nổi trắng hồ Nam Linh Đàm (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Anh Trần Đăng Giang, một người dân sống tại khu vực kể trên cho hay: Như thường lệ, tối cùng ngày, anh cùng vợ đi dạo quanh hồ. Tuy nhiên, ngay sau đó, hai người đã phải về nhà vì mùi hôi thối theo gió xộc thẳng tới, khiến họ không sao chịu nổi.

“Đây cũng là lần đầu tiên tôi thấy cá lớn chết nhiều đến thế,” người đàn ông 30 tuổi với 2 năm sống tại đây nói.

Cho đến thời điểm 23 giờ, lượng cá chết tiếp tục bị dạt vào bờ vẫn không ngừng tăng lên. Ở phía mặt nước cách bờ vài trăm mét, xác cá vẫn nổi lên và bị gió đẩy tới. Theo quan sát của phóng viên, đoạn bờ kè của hồ Linh Đàm đoạn chạy qua khu biệt thự số 5 trắng xác cá với nhiều chủng loại như mè, trôi, trắm, chim, chép, vược… Các cá thể cá này đều rất lớn, có con nặng tới 5-6kg.

Một cá thể cá mè rất lớn bị dạt vào bờ (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Đáng chú ý, ngay khi hiện tượng cá chết được phát hiện, tại khu vực trên bất ngờ xuất hiện nhóm khoảng 7-8 người đàn ông đi xe máy, chở theo thùng tôn cùng nhiều bao tải, lưới. Những người này nhanh chóng thu gom xác cá rồi chở đi.

Họ cho hay: Mình được chủ hồ thuê để chở cá về. Mục đích là sử dụng cá chết làm phân. Nhóm này cũng thông tin thêm, họ đến từ Đại Áng, Thanh Trì, Hà Nội.

“Dự kiến, đến khoảng 5 giờ sáng, số cá chết sẽ được dọn sạch,” một người trong nhóm cho biết.

Về việc cá lớn chết hàng loạt, người đàn ông trên cho biết, nhiều khả năng đây không phải là cá mới thả mà là cá lâu năm dưới hồ bị chết do nguồn nước ô nhiễm.

Tuy nhiên, càng về gần sáng, lượng cá chết nổi lên càng nhiều. Cho đến khoảng 0 giờ 30 phút sáng 27/10, một số công an thuộc phường Hoàng Liệt cũng đã có mặt tại hiện trường.

Lần gần đây nhất, hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Linh Đàm là vào tháng 3/2009 khi gần 5 tấn cá bất ngờ nổi trắng tại khu vực phía Bắc hồ. Tuy nhiên, ngay mới đây, vào đầu tháng 10/2016, 200 tấn cá hồ Tây cũng đã bị chết bất thường.

VietnamPlus sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến mới nhất của vụ việc tới độc giả./.

Bí thư Hà Nội: Không để xảy ra tình trạng cá chết ở Hồ Tây lần nữa

 Vov 
 
VOV.VN - Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải: “Chúng ta phải kiên quyết làm việc đó, không để tình trạng cá chết ở Hồ Tây xảy ra một lần nữa”.
Ngày 6/10, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Thành phố đang điều tra tìm nguyên nhân làm cá chết ở Hồ Tây.
“Chúng ta phải kiên quyết làm việc đó, không để tình trạng này xảy ra một lần nữa. Bây giờ chưa biết nguyên nhân, nhưng rõ ràng để xảy ra như vậy, chúng ta vẫn còn sơ sểnh, quản lý vẫn còn chưa tốt”, ông Hoàng Trung Hải nói.
bi thu ha noi: khong de xay ra tinh trang ca chet o ho tay lan nua hinh 0
Góc đường Nguyễn Đình Thi ghi nhận lượng cá chết trắng xóa một góc.
Ông cho biết, ngay từ lúc xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Công an thành phố, cụ thể là Cảnh sát môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phối hợp điều tra. Đến thời điểm này, Bộ Công an cũng vào cuộc điều tra với TP Hà Nội.
Ông Hoàng Trung Hải nêu rõ: “Chúng ta cũng tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân làm cho cá chết ở Hồ Tây. Phải tìm ra nguyên nhân này để xử lý”.
Bí thư Hoàng Trung Hải cũng cho biết, Thành phố sẽ đầu đầu tư hệ thống quan trắc nước, đồng thời tiếp tục rà soát tất cả nguồn nước thải. Từ nhiều năm nay, mặc dù Hồ Tây đã được đầu tư hệ thống gom nước thải và có 2 nhà máy xử lý nước, nhưng đến nay vẫn còn tình trạng các hộ sản xuất, kinh doanh vẫn xả thải nước thải ra hồ. Chính vì vậy, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vấn đề này.
bi thu ha noi: khong de xay ra tinh trang ca chet o ho tay lan nua hinh 1
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.
Ông Hoàng Trung Hải cho biết thêm, quản lý đô thị và môi trường là thách thức lớn đối với thành phố. Hiện nay, TP đang đầu tư cải tạo 17 hồ nước và tập trung đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải sông Tô Lịch tại Yên Xá (huyện Thanh Trì)… Để thời gian tới Hà Nội nâng tỷ lệ xử lý nước thải từ 22% lên 40-50%.
Ngoài ra, TP còn phải tập trung đầu tư gấp các dự án chống ngập, đặc biệt là các tuyến như Hà Đông, Thanh Xuân và khu vực Nhuệ - Đáy.
“Đây là những vấn đề tồn tại, bất cập từ quy hoạch, cho nên chúng ta phải đầu tư để tháo gỡ”, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu.
Bí thư Hà Nội cũng cho biết thêm: ô nhiễm không khí ở Hà Nội là vấn đề lớn nhất, trong đó ô nhiễm từ ben zen (khi thải từ động cơ ô tô, xe máy) chiếm tới 70% lượng bụi của thành phố; ô nhiễm công nghiệp, xây dựng chiếm 30% ô nhiễm không khí.
Theo Bí thư Hà Nội, ngoài việc vệ sinh môi trường, đầu tư máy hút bụi, nhiệm vụ cần phải thực hiện là đầu tư cơ sở hạ tầng để tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân.
Trước đó, sáng 5/10, cơ quan môi trường Mỹ ghi nhận, tại Hà Nội có nơi chỉ số ô nhiễm cao thứ nhì thế giới. Số liệu này được ghi nhận bởi một hệ thống máy theo dõi đặt tại tòa Đại sứ quán Mỹ ở số 7 Láng Hạ (Ba Đình, Hà Nội). Số liệu sau đó được tổng hợp và công bố bởi Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ.
Trong bảng xếp hạng chỉ số ô nhiễm không khí, ở mức ô nhiễm ở Hà Nội có nơi đo được là 245.
Với chỉ số này, Hà Nội đang là thành phố ô nhiễm thứ nhì thế giới. Chỉ số ô nhiễm của Hà Nội chỉ thấp hơn thành phố Ardhali Bazar của Ấn Độ (471) và cao hơn rất nhiều so với những thành phố còn lại có số liệu được thống kê...
Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu phải hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, cũng như giữ vững trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị và phải phối hợp với Bộ Công an giải quyết những vụ việc có khiếu nại, tố cáo.
Liên quan đến vụ xô xát giữa phóng viên Quang Thế (Báo Tuổi trẻ) và công an huyện Đông Anh, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu cơ quan chức năng thành phố phải phối hợp với Bộ Công an giải quyết việc khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của quận Tây Hồ đối với phóng viên Báo Tuổi trẻ.
Thành phố phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý dứt điểm vấn đề này, tạo sự ổn định và lòng tin cho dư luận.

Cá hồi chết hàng loạt ở Lào Cai: nghi bị đầu độc

VOV.VN - Các trường hợp cá hồi chết đều có tình tiết giống nhau, do đó những chủ trại cá bị hại đều khẳng định cá chết do bị hạ độc.

Liên quan đến thông tin 2 trại cá hồi của ông Nguyễn Thái Bình và ông Phàn Dào Quẩy ở thôn Nậm Cang 1, xã Nậm Cang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai bỗng dưng xảy ra hiện tượng cá chết bất thường, thiệt hại về kinh tế lên tới hàng tỷ đồng,  phóng viên VOV đã có mặt tại hiện trường vụ việc để ghi nhận những thông tin liên quan và được biết, trước đó từng có nhiều tiền lệ xảy ra.
Ông Nguyễn Thái Bình, chủ trại cá vừa gánh chịu thiệt hại hơn 2 tỷ đồng với gần 20.000 con cá hồi chết, tổng trọng lượng lên đến 7,5 tấn khẳng định, cá chết do nguồn nước suối có vấn đề.
lao cai ca hoi chet hang loat nghi bi dau doc hinh 1
Lạch nước dẫn vào trại cá nhà ông Bình và ông Quẩy phát hiện vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật
Đặc biệt, sau khi sự việc xảy ra, cách trại cá của ông Bình không xa tại khu vực thượng nguồn, người dân phát hiện một số vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật hiệu Sarifos có hàm lượng độc cao được mở sẵn nắp thả dưới suối.
Vị trí các vỏ chai thuốc độc không nằm trên dòng suối chính mà nằm đúng lạch nước nhỏ dẫn trực tiếp vào các ao cá hồi ngay bên dưới. Nghi ngờ bị hạ độc, ông Bình đã trình báo với chính quyền địa phương, sau đó công an huyện đã vào điều tra hiện trường.
Theo ông Bình, trại cá của ông đặt ngay đầu nguồn, phía trên không có dân sinh sống, không có ruộng nương.
Ông Bình cho biết: “Khoảng 14h15 phút thì cá bắt đầu có hiện tượng không bình thường, 14h30 phút thì cá chết nhiều. Tôi thấy hiện tượng cá chết rất lạ vì mọi khi cá chết ít. Nuôi cá hồi mà cá chết vài ba con, chục con là chuyện thường. Nhưng lần này cá chết rất nhiều, lên hàng trăm con. Tôi nghi là cá bị hạ độc”.
lao cai ca hoi chet hang loat nghi bi dau doc hinh 2
Trại cá hồi nhà ông Chảo Duần Chiêu vừa xảy ra cá chết hàng loạt hồi tháng 6/2016
Dưới nhà ông Bình, trại cá dẫn chung nguồn nước của ông Phàn Dào Quẩy cũng xuất hiện những dấu hiệu bất thường cùng thời điểm. Không thể cứu vãn, 8.000 con cá hồi trong ao nhà ông Quẩy chết toàn bộ.
Theo chính quyền và những người dân địa phương tại Sa Pa, vụ việc cá hồi chết bất thường vừa xảy ra tại trại cá nhà ông Bình và ông Quẩy không phải lần đầu, mà trước đó đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra.
Vụ đầu tiên ghi nhận xảy ra là vào năm 2013 tại trại cá hồi của ông Chảo Phù Chẳn, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, 1 tấn cá đã chết nghi do bị hạ độc. Ông Chẳn cho hay, sau khi cá chết phát hiện đường ống nhựa phi 110 dẫn nước vào ao bị khoan thủng, bên cạnh có 2 vỏ chai thuốc trừ sâu hiệu Ofatox.
Tiếp đó vào tháng 7/2015, trại cá hồi của ông Nguyễn Văn Lũy ở xã Bản Khoang, huyện Sa Pa cũng nghi bị hạ độc, 6 tấn cá bị chết. Ông Lũy cho biết khi phát hiện cá chết đồng loạt, nước dẫn vào ao cá có mùi không bình thường.
lao cai ca hoi chet hang loat nghi bi dau doc hinh 3
Trại cá nhà ông Phàn Dào Quẩy chết sạch, không còn con nào
Và chỉ cách đây một thời gian ngắn, vào tháng 6/2016, hai trại cá hồi gần nhau, cùng chung một nguồn nước suối của ông Chảo Duần Chiêu và ông Chảo Láo Lở ở xã Bản Khoang, huyện Sa Pa cũng ghi nhận cá chết bất thường, mỗi trại thiệt hại khoảng 1,5 tấn cá. Phía đầu nguồn phát hiện vỏ chai nghi là thuốc bảo vệ thực vật.
Tất cả các vụ việc xảy ra nói trên đều có những tình tiết hết sức giống nhau. Với kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm thì những người chủ trại cá bị hại đều khẳng định cá chết do bị hạ độc.
Thiệt hại về kinh tế của các vụ việc nói trên đều rất lớn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho những người đã, đang và sẽ có ý định đầu tư nuôi cá nước lạnh.
Chính quyền địa phương có giải pháp gì để làm rõ nguyên nhân của những vụ việc nói trên, giúp bà con yên tâm đầu tư sản xuất?
VOV sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này./.


An Kiên/VOV-Tây Bắc

Không có nhận xét nào: