Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

115 trên 120 mẫu nước được lấy tại các hồ Hà Nội bị ô nhiễm nặng

Công bố chất lượng nước các hồ ở Hà Nội


TPO - Sau khi có tình trạng cá chết tại một số hồ trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã giao cho Cty Thoát nước Hà Nội phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát và lấy mẫu nước để kiểm tra. Ngày 2/12, Cty Cty Thoát nước Hà Nội đã thông tin kết quả đến báo chí, theo đó, có tới 115 trên 120 mẫu nước được lấy tại các hồ Hà Nội bị ô nhiễm nặng.
Công bố chất lượng nước các hồ ở Hà NộiHơn 80 hồ Hà Nội đã được xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm Redoxy - 3D. Ảnh: T.Đảng
Ông Phạm Hoài Minh, Phó giám đốc Cty Thoát nước Hà Nội cho biết, hiện trong khu vực nội thành Hà Nội có tổng cộng 120 hồ nước, qua lấy mẫu nước của tất cả các hồ này xét nghiệm Cty và các sở ngành phối hợp đều ghi nhận kết quả có tới 115 mẫu nước (chiếm trên 95%) bị ô nhiễm, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm hữu cơ, gây mất dưỡng khí ô xi và bốc mùi tanh, hôi thối. 

Trong danh sách hồ ô nhiễm có nhiều hồ lớn như: Đống Đa, Văn Chương, Giảng Võ, Văn Quán, Kim Liên, Thiền Quang, Giáp Bát, Ma Mẫu, Hố Mẻ… Tại các hồ bị ô nhiễm, hiện nước thải của người dân vẫn chưa được thu, ngăn chặn triệt để; rác thải sinh hoạt vẫn xả trực tiếp xuống lòng hồ. 
Đặc biệt, từ nhiều năm qua, nước tại các hồ trên địa bàn Hà Nội chưa một lần được xử lý ô nhiễm bằng công nghệ mà nhiều thành phố phát triển đang áp dụng. Với tình trạng mặt nước như vậy, việc cá chết hoặc nổi tảo đan kín bề mặt là điều có thể xảy ra với bất kỳ hồ nào trên địa bàn Hà Nội.
Từ thực tế ô nhiễm tại các hồ, thành phố Hà Nội đã giao cho Cty Thoát nước Hà Nội chủ động nghiên cứu công nghệ xử lý ô nhiễm nước tại các hồ. Từ thực tế xử lý ô nhiễm nước của chế phẩm Redoxy - 3D (Cộng hoà liên bang Đức) đang được nhiều hồ trên thế giới áp dụng, Cty đã đặt hàng theo điều kiện riêng để nhập về. 
Tháng 8 vừa qua, thành phố đã chấp nhận cho xử lý thử nghiệm ô nhiễm nước bằng chế phẩm Redoxy - 3D tại 3 hồ là Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu. Bằng việc phun trực tiếp chế phẩm Redoxy - 3D xuống mặt hồ, chỉ trong vòng 24h sau đã cho hiệu quả tích cực. 
Cả ba hồ sau khi được xử lý, nước hồ đã không còn mùi hôi, khó chịu, không còn tình trạng ô nhiễm hữu cơ, đặc biệt tình trạng thiếu ô xy trong nước dẫn đến cá chết trên nhiều hồ vừa qua đã được xử lý, màu nước chuyển sang trong xanh.
Từ kết quả đạt được, thành phố tiếp tục giao cho Cty Thoát nước Hà Nội nhân rộng công nghệ xử lý ô nhiễm trên tất cả các hồ còn lại trên địa bàn thành phố. Cho đến nay trong danh sách 120 hồ được khảo sát thì đã có trên 80 hồ được xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm Redoxy - 3D, gần 40 hồ còn lại do đang cải tạo hoặc thi công các dự án khác nên việc xử lý sẽ dời vào một thời điểm thích hợp. 
Từ thành công của việc xử lý các hồ trong khu vực nội thành, thành phố vừa tiếp tục giao cho Cty Thoát nước Hà Nội xử lý khoảng 150 hồ ở các huyện ngoại thành, riêng từ nay đến hết quý IV/2016 Cty sẽ xử lý xong ô nhiễm nước hồ tại các địa các huyện, thị xã: Chương Mỹ, Thanh Oai, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây. 


Trọng Đảng

Không có nhận xét nào: