Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Hà Tĩnh: Hơn 300 người xô xát ngay trong trụ sở UBND xã; Xô xát vì tiền đền bù Formosa, 1 người nhập viện

 Chính trị - Xã hội


(PL+) - Ngày 10/12, tại trụ sở UBND xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tổ chức một buổi họp giữa chính quyền xã và các trưởng thôn để đánh giá mức độ thiệt hại sau sự cố ô nhiễm môi trường. Đáng chú ý, sau khi kết thúc cuộc họp, hàng trăm người dân đã vây kín trụ sở xã, và xảy ra xô xát.


Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa gây ra, xã Thạch Lạc có hơn 1000 người dân bị ảnh hưởng với nhiều mức độ thiệt hại khác nhau. Điều này khiến công tác chi trả tiền bồi thường gặp nhiều bất cập.
Hàng trăm người dân có mặt tại trụ sở UBND xã Thạch Lạc và đã xảy ra xô xát.
Hàng trăm người dân có mặt tại trụ sở UBND xã Thạch Lạc và đã xảy ra xô xát.
Ông Dương Kim Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc cho biết, sau khi kết thúc cuộc họp, một số người dân đã vào phòng họp, phân vân lý do tại sao không được nhận tiền đền bù. Lãnh đạo xã sau đó đã mời một số trường hợp ngồi để phân tích kỹ từng đối tượng điểm kiểm kê, kiểm đếm nhằm lĩnh tiền.
Trong lúc đang họp bàn, một người dân ở bên ngoài chạy vào gặp ông Phượng (xóm trưởng Bắc Lạc) yêu cầu nói rõ việc đền bù. Hai người sau đó xảy ra mâu thuẫn, cả hai xảy ra xô xát. Lúc này, anh Trần Văn Rô (người đến hỏi về thắc mắc tiền đền bù) cũng lao vào cuộc ẩu đả.
Thấy vậy, ông Lâm (bảo vệ chợ Chùa) đã lao vào đánh anh Rô khiến bị thương, phải tới Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh điều trị.
“Sau khi xảy ra ẩu đả, khoảng hơn 300 người cho rằng người của chính quyền đánh dân nên đã tập trung tại trụ sở xã, yêu cầu đưa những người tham gia vụ ẩu đả gây thương tích ra đối chất”, ông Mậu nói.
Khoảng 14h chiều, người dân vẫn tập trung tại trụ sở UBND xã Thạch Lạc yêu cầu lãnh đạo xã giao người đã gây thương tích đối với anh Trần Văn Rô để họ đối chất, tuy nhiên người này không có mặt tại hiện trường. 
Đến buổi chiều ngày 10/12, người dân vẫn tập trung trước trụ sở xã khiến cơ quan chức năng phải phát loa tuyên truyền.
Đến buổi chiều ngày 10/12, người dân vẫn tập trung trước trụ sở xã khiến cơ quan chức năng phải phát loa tuyên truyền.
Công an huyện Thạch Hà đã huy động nhiều chiến sĩ tới hiện trường, đồng thời bắc loa thông báo đề nghị bà con bình tình, không được kích động đập phá cơ sở vật chất trong trụ sở.
Dự kiến, chiều ngày 12/12, xã sẽ chi trả tiền đền bù đợt đầu tiên cho bà con.
Theo danh sách, xã được cấp phát hơn 36 tỷ để chi trả tiền đền bù. Trung bình mỗi hộ dân lĩnh từ 20 triệu đến 200 triệu đồng tiền đền bù. “Xã đã kê khai đầy đủ những trường hợp đủ điều kiện hưởng đền bù để lập danh sách, song có nhiều người dân đòi hỏi kê khai cả những trường hợp đã đi làm ở nước ngoài, sinh viên cũng phải nằm trong điện đền bù... Khi chưa được chấp thuận thì họ phản đối”, ông Mậu cho hay.
Trần Hoàng - Trần Hùng

Xô xát vì tiền đền bù Formosa, 1 người nhập viện

11/12/2016 13:51 GMT+7
TTO - Mâu thuẫn trong lúc nói chuyện về đền bù sự cố môi trường Formosa ở xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, vụ ẩu đả xảy ra khiến một người phải nhập viện.

Xô xát vì tiền đền bù Formosa, 1 người nhập viện
Hàng trăm người dân bao vây trụ sở UBND xã Thạch Lạc yêu cầu giải thích việc đánh người - Ảnh: Thắng Dinh
Ông Dương Kim Mậu - chủ tịch UBND xã Thạch Lạc - cho biết sáng 10-12 xã tổ chức cuộc họp để chuẩn bị cho việc cấp phát tiền đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do Formosa gây ra.
Tuy nhiên, trong lúc cuộc họp đang diễn ra, một số người dân vào yêu cầu giải thích rõ việc đền bù, dẫn tới xô xát.
Trong lúc xô xát, anh Trần Văn Rô, một người dân đến thắc mắc tiền đền bù đã bị ông Lâm, bảo vệ chợ Chùa, đánh trọng thương phải nhập viện.
Thấy anh Rô bị đánh, hơn 300 người dân đã tụ tập trước trụ sở UBND xã Thạch Lạc yêu cầu lãnh đạo xã đưa ông Lâm ra giải thích lý do đánh anh Rô bị thương.
Chiều cùng ngày, thấy người dân vẫn tụ tập, lực lượng công an huyện được huy động đến kêu gọi người dân bình tĩnh, không được kích động, đập phá.
Đến 19g, người dân mới giải tán.
Xô xát vì tiền đền bù Formosa, 1 người nhập viện
Sau khi huyện Thạch Hà yêu cầu lực lượng chức năng đến giải thích, vận động, đến 19g ngày 10-12 người dân mới giải tán về - Ảnh: Thắng Dinh
​Theo lãnh đạo huyện Thạch Hà, do có sự hiểu nhầm cán bộ xã đánh dân nên đã xảy ra việc tụ tập. Hiện, vụ xô xát đang được cơ quan công an huyện điều tra, làm rõ.
Trong sự cố môi trường biển vừa qua, xã Thạch Lạc có hơn 1.000 người dân bị ảnh hưởng, trước mắt xã này được cấp hơn 36 tỉ đồng để chi trả tiền đền bù.
VĂN ĐỊNH

Không có nhận xét nào: