Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Ông Nguyễn Đức Chung nói UBND quận Tây Hồ không hút bùn Hồ Tây là không chính xác; Chủ tịch Hà Nội: “Tôi nêu vấn đề nạo vét bùn không có hàm ý nói tiêu cực”

Chủ tịch Hà Nội: “Tôi nêu vấn đề nạo vét bùn không có hàm ý nói tiêu cực”

Dân trí “Cá nhân tôi khi nêu về vấn đề này không có hàm ý nói về tiêu cực. Chỉ nêu xung quanh vấn đề hiệu quả chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về thông tin "chi 128 tỷ đồng mà không thấy khối bùn nào".
 >> "Chi 128 tỷ đồng mà không nạo được tí bùn nào thì có mà đi tù!"
 >> “Ban Quản lý Hồ Tây chi 128 tỷ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn nào”

Chiều 7/12, đăng đàn làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, chiều ngày 6/12, ông đã nhận được báo cáo của UBND quận Tây Hồ về vấn đề hút bùn ở Hồ Tây.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm rõ một số vấn đề tại phiên chất vấn HĐND
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm rõ một số vấn đề tại phiên chất vấn HĐND
Ông Chung cho biết, trong 4 gói dự án (nạo vét bùn) thực hiện từ năm 2011 đến nay trị giá 128 tỷ đồng, trị giá quyết toán hơn 80 tỷ đồng. Riêng dự án nạo vét khu vực đường Thanh Niên, sau khi xảy ra sự cố cá chết Hồ Tây, thành phố đã yêu cầu tạm dừng dự án để nghiên cứu đánh giá lại.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, báo cáo của UBND quận Hồ Tây nêu rõ đã nạo vét được 440.000 m3 bùn và được đổ ở 2 nơi Vĩnh Quỳnh, Đông Anh và Thanh Trì. Trong thời gian tới, khi khảo sát lại, thành phố sẽ có đánh giá tổng thể.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Chung, với kết quả khảo sát thực tế, việc nạo vét thời gian qua chưa đáp ứng nhu cầu là làm sạch toàn bộ Hồ Tây. Chính vì vậy, thành phố đang thuê đơn vị tư vấn đánh giá, xây dựng dự án tổng thể, biến Hồ Tây thành nơi đua thuyền, hút khách du lịch trọng tâm cho thành phố.
“Cá nhân tôi khi nêu về vấn đề này không có hàm ý nói về tiêu cực. Chỉ nêu xung quanh vấn đề hiệu quả mà khối lượng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.
Trước đó, chiều ngày 5/12, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Ban quản lý Hồ Tây từ năm 2011 đến nay chi 128 tỷ đồng nạo vét Hồ Tây mà không thấy mét khối bùn nào. Trả lời báo chí bên hành lang HĐND, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng khẳng định “không thể có việc này” và sẽ báo cáo cụ thể với Chủ tịch UBND thành phố.
Quang Phong

Ý KIẾN CỦA BLOGGER PHẠM VIẾT ĐÀO:

"Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết 4 năm qua, Ban Quản lý Hồ Tây đã dùng hết 128 tỉ đồng nhưng ông không thấy hút được một khối bùn" là không chính xác.
Là một cư dân sống ở phường Bưởi, quận Tây Hồ tôi xác nhận trong năm 2015, quận Tây Hồ có tổ chức nạo vét hút bùn Hồ Tây; tôi nhớ công việc này kéo dài khoảng 5-6 tháng gì đó vì sáng nào tôi cũng đạp xe đạp thể dục quanh Hồ Tây nên nhìn thấy...
Số lượng cụ thể bao nhiêu tôi không nắm được, tôi chỉ nghe một số ông bạn dân thể dục buổi sáng cho biết: TP chi 50 tỷ để làm công việc này...Doanh nghiệp tổ chức hút bùn là Tổng Công ty Xây dựng 319...
Tôi đã chụp được một số ảnh và xin đưa lên để minh oan cho UBND quận Tây Hồ...
Đống bùn hút từ Hồ Tây được tập kết tại khu vực đường Vệ Hồ, trước cửa Công ty Viettel quân đội:








Khu vực tập kết bùn tại đường Nhật Chiêu






Tốn 128 tỉ đồng, chưa thấy hút được khối bùn nào ở Hồ Tây
05/12/2016 18:45

(NLĐO)- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết 4 năm qua, Ban Quản lý Hồ Tây đã dùng hết 128 tỉ đồng nhưng ông không thấy hút được "một khối bùn".


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Sở Xây dựng sẽ thực hiện dự án Hồ Tây tổng thể - Ảnh: Hà Phương
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Sở Xây dựng sẽ thực hiện dự án Hồ Tây tổng thể - Ảnh: Hà Phương
Trong phiên thảo luận về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỉ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ dự toán chi ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khoá XV chiều 5-12, đại biểu HĐND Nguyễn Văn Thắng, Bí thư – Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ, cho hay trong kế hoạch của UBND TP, Hồ Tâyđược xác định là điểm đến của Thủ đô và sẽ được xã hội hoá, kêu gọi đầu tư để phát triển du lịch trong những năm tới. Tuy vậy, hiện nay mới chỉ thực hiện xong 18 km đường ven hồ, còn gói thầu thầu 23 (hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây - PV) thì đang ngưng trệ.
Diễn giải cụ thể, vị đại biểu quận Tây Hồ cho biết dự án này bị tạm dừng năm 2014 do TP quá khó khăn về nguồn vốn. Sau đó, tháng 5-2016, sau khi lãnh đạo quận Tây Hồ kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã đồng ý giao cho sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Tài chính và các ngành tiếp tục bố trí nguồn vốn đã bị tạm dừng. Tuy nhiên, đến tháng 7-2016, trong buổi giao ban của Lãnh đạo TP, TP đã thông báo dừng dự án này. Tiếp đến buổi giao ban tháng 9-2016, quận Tây Hồ tiếp tục có ý kiến và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đồng ý cho quận thực hiện gói thầu này.
“Nhưng vừa rồi phân bổ không thấy đâu, mà cứ để thế thì không khai thác được. Đã đầu tư rồi, chỉ cần hơn 100 tỉ đồng thôi là xong, phương án các hộ dân đã đồng ý rồi, còn cần tiền giải phóng mặt bằng. Vậy mà dừng suốt từ năm 2014 và nếu năm 2017 không làm thì để 2018 là quá chậm. Đề nghị UBND TP nghiên cứu” – đại biểu Nguyễn Văn Thắng băn khoăn.
Giải đáp ý kiến của đại biểu Thắng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sau sự cố liên quan đến cá chết ở Hồ Tây, thực hiện chỉ đạo của Bí thư, Ban cán sự UBND TP Hà Nội đã mời một số công ty tư vấn trong và ngoài nước khảo sát lại.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết bản thân ông đã trực tiếp kiểm tra lại và thấy từ năm 2011 đến nay, quận Tây Hồ đã thực hiện 4 dự án nạo vét Hồ Tây có tổng vố đầu tư khoảng 128 tỉ đồng. Trong đó, có gói liên quan đến nạo vét ở khu vực đường Thanh Niên hơn 33 tỉ đồng nhưng hiện nay vẫn chưa làm.
Tuy nhiên, ông Chung cho hay theo con số khảo sát của 3 công ty độc lập, nếu muốn làm sạch Hồ Tây, phải nạo vét khoảng 1,2 triệu m3 bùn, có những khu vực hiện nay nước còn độ sâu 0,5 m và bùn sâu 1,7m. Cho nên, muốn biến Hồ Tây thành khu du lịch trong tương lai của TP thì phải có kế hoạch tổng thể.
“Trên tinh thần đó, chúng tôi giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng. Thời gian tới mong đại biểu giải thích cho cử tri rằng muốn biến Hồ Tây thành khu du lịch lớn của TP thì quận không thể đảm đương được mà TP phải đứng ra cái việc này” – Chủ tịch TP nhấn mạnh.
Cụ thể, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay cần phải làm 4 việc. Thứ nhất, phải nạo vét Hồ Tây. Thứ 2, làm sạch nước môi trường Hồ Tây. Thứ 3, làm nốt hệ thống để thu gom 8 cửa xả nước thải Hồ Tây vào hệ thống Công ty Phú Điền để xử lý nước thải thì nước Hồ Tây mới sạch. Cuối cùng, cột nước phun ở Hồ Tây cao từ 180 m đến 200 m tạo điểm nhấn.
Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho hay TP đã làm việc với Câu lạc bộ đua thuyền Hồ Tây và Câu lạc bộ này cùng với tất cả các nhà đua thuyền sẽ tặng cho TP một cầu tầu để phục vụ đua thuyền. Thời gian qua, TP cũng mời một vận động viên đua thuyền người Mỹ vào nghiên cứu mở lớp lướt ván hồ Tây nhằm thu hút phát triển du lịch.
“Với những lý do như vậy mà TP không thể bố trí vốn cho Ban quản lý Hồ Tây được. Nếu hút 1,2 triệu m3 bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ 170 -180 tỉ đồng, nhưng trong 4 năm vừa qua, Ban Quản lý Hồ Tây đã dùng hết 128 tỉ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả. Tôi đề nghị anh giải thích cho cử tri là sẽ giao cho Sở Xây dựng khởi động làm lại dự án Hồ Tây tổng thể” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Thuỳ Dương

Không có nhận xét nào: