Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

RFI: Trung Quốc chuẩn bị đánh bắt cá Biển Đông bằng bom hạt nhân; Nhật Bản: "Phải cho Trung Quốc thấy họ không sở hữu biển Đông"


Trung Quốc đã triển khai oanh tạc cơ hạt nhân đến Biển Đông


mediaOanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc được điều tới Biển Đông. Ảnh minh họa.Reuters
Hãng tin Fox News trích dẫn hai quan chức Mỹ ngày 09/12/2016, loan tin Trung Quốc lần đầu tiên triển khai một oanh tạc cơ hạt nhân trên vùng Biển Đông sau khi tổng thống tân cử Hoa Kỳ, Donald Trump tiếp chuyện tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn qua điện thoại.
Chiếc oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc ngày 08/12/2016 đã bay dọc theo đường chín đoạn, còn được gọi là đường lưỡi bò, mà Bắc Kinh đã tự vẽ nên để khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông. Vào mùa hè vừa qua, các oanh tạc cơ của Trung Quốc từng bay trên Biển Đông và trên các đảo đang tranh chấp, nhưng chưa bao giờ bay xa như lần này, theo lời các quan chức Mỹ. Lầu Năm Góc đã được báo động về phi vụ nói trên hôm thứ Sáu 09/12/2016.
Cũng theo các quan chức Mỹ được Fox News trích dẫn, cuộc biểu dương lực lượng bằng oanh tạc cơ hạt nhân của Trung Quốc là nhằm gởi một thông điệp cứng rắn đến chính quyền mới của Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã rất giận dữ bởi vì với cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, ông Donald Trump đã phá vỡ chính sách của Mỹ từ năm 1979 đến nay là chỉ công nhận một nước Trung Quốc duy nhất.
Điều đáng lo ngại hơn nữa đối với Lầu Năm Góc là theo các hình ảnh vệ tinh của Mỹ, Trung Quốc đang chuẩn bị triển khai tên lửa địa đối không tối tân SA-21 đến các đảo tranh chấp ở Biển Đông.
Vào tháng 2/2016 cũng chính Fox News tiết lộ Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa địa đối không tối tân HQ-9 đến đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, mà Việt Nam và Đài Loan cùng đòi chủ quyền. Nhưng SA-21 là hệ thống tên lửa còn tối tân hơn, có tầm bắn xa hơn, có thể bắn vào các mục tiêu là phi cơ cũng như tên lửa đạn đạo.

Nhật Bản: "Phải cho Trung Quốc thấy họ không sở hữu biển Đông"


(NLĐO) – Reuters dẫn nguồn tin từ Mỹ và Nhật Bản cho biết Tokyo đang xem xét tham gia tuần tra chung trên biển Đông với Washington nhằm phản ứng lại sự bành trướng của Trung Quốc tại khu vực.

Kế hoạch của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được cân nhắc giữa lúc nước này và đồng minh quân sự Mỹ công bố hướng dẫn quốc phòng mới trong chuyến thăm Washington của Thủ tướng Shinzo Abe. Kế hoạch cho thấy Tokyo muốn tăng cường vai trò an ninh của mình ngoài việc chỉ bảo vệ các hòn đảo trong lãnh thổ.
Nguồn tin từ Nhật Bản cho biết Tokyo có khả năng tham gia tuần tra chung với Washington trên biển Đông hoặc luân phiên tuần tra biển Đông từ đảo Okinawa nằm ở rìa biển Hoa Đông. Nếu điều này xảy ra, Nhật Bản có thể làm Trung Quốc mếch lòng.
Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng ở Tokyo lo ngại Bắc Kinh sẽ áp đặt quyền lực lên tuyến hàng hải quan trọng trị giá 5 ngàn tỉ USD/năm một khi Nhật Bản chỉ khoanh tay đứng nhìn. “Chúng tôi phải cho Trung Quốc thấy rằng họ không phải là chủ sở hữu của biển Đông” – một quan chức Nhật Bản giấu tên nói.

Máy bay FA-18 Hornet của Hải quân Mỹ tập trận trên biển. Ảnh: Reuters
Máy bay FA-18 Hornet của Hải quân Mỹ tập trận trên biển. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nguồn tin từ phía Mỹ cho biết nếu Nhật Bản điều máy bay tuần tra trên biển Đông, Tokyo sẽ đề nghị Philippines cho phép sử dụng các căn cứ không quân dưới dạng các bài tập cứu trợ thiên tai và hoạt động liên kết đào tạo khác. Theo đó, máy bay Nhật Bản có thể hoạt động “dài hơi” hơn .
Một nguồn tin quân sự Philippines tiết lộ do Manila không có bất kỳ thỏa thuận hợp tác quân sự nào với Tokyo nên hiện tại, Nhật Bản chưa thể sử dụng các căn cứ không quân của nước này trong khi tàu Mỹ có thể cập cảng Philippines để tiếp liệu và sửa chữa khẩn cấp nhờ vào hiệp ước quân sự giữa 2 bên. Tuy nhiên, những đề nghị đầu tiên có thể được đưa ra khi Thủ tướng Abe gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào tháng 6 tới.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và Ngoại trưởng Fumio Kishida từ chối trả lời kế hoạch tuần tra chung với Mỹ trên biển Đông. Cả hai nói rằng điều này phụ thuộc vào luật pháp Nhật Bản và cần sự tư vấn của các nước trong khu vực.
Sau cuộc hội đàm với ông Abe ngày 28-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ - Nhật chia sẻ mối lo ngại về hành động cải tạo đất của Trung Quốc trên biển Đông, đồng thời cam kết bảo đảm tự do hàng hải và luật pháp quốc tế. Cũng theo ông, hướng dẫn hợp tác quốc phòng mới giữa 2 nước sẽ tạo điều kiện cho Nhật nắm vai trò quan trọng hơn ở châu Á - Thái Bình Dương.
Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh hôm 29-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khuyến cáo Mỹ và Nhật Bản “không nên làm phức tạp thêm tình hình” và khẳng định họ “không có phận sự tại biển Đông”.
Ông Hồng còn lên tiếng cáo buộc Việt Nam, Philippines và các quốc gia khác đang cải tạo, xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc gọi là Nam Sa. Ông Hồng ngang ngược tuyên bố: “Trong một thời gian dài, Philippines, Việt Nam và các nước khác đã xây dựng sân bay và cơ sở hạ tầng cố định khác, thậm chí triển khai tên lửa và thiết bị quân sự trên các hòn đảo của Trung Quốc”.

Ân hận nhưng không xin lỗi
Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật đầu tiên phát biểu trước lưỡng viện quốc hội Mỹ hôm 29-4 (giờ địa phương). Ông bày tỏ "sự hối lỗi" trước quá khứ quân phiệt của Nhật, khẳng định sẽ không ngoảnh mặt trước những đau thương mà nước này gây ra cũng như sẽ góp phần vào sự phát triển châu Á.
Tuy nhiên, ông Abe không đưa ra lời xin lỗi - vì Nhật Bản đã gây chiến, bao gồm nạn bắt hàng ngàn phụ nữ châu Á "mua vui" cho binh lính Nhật - như những người tiền nhiệm. Trong số những người nghe ông Abe phát biểu có bà Lee Yong-soo, một trong số hàng ngàn phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật. Bà được nghị sĩ Dân chủ Mike Honda, một người chỉ trích ông Abe dữ dội, mời đến.
Đặt qua một bên những vấn đề lịch sử, thủ tướng Nhật khuyến khích các nghị sĩ Mỹ ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). "Mỹ và Nhật Bản phải dẫn đầu để xây dựng một thị trường tự do, năng động, bền vững và công bằng. Chúng ta có thể phát tán các giá trị chung - sự tuân thủ luật pháp, dân chủ và tư do - ra khắp thế giới. Đó chính xác là những gì TPP hướng tới" - ông phát biểu.

P.Nghĩa (Theo Reuters

Không có nhận xét nào: