Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

TIN RỤNG RỜI: ĐẦU TƯ 7000 TỶ XÂY CẢNG CÁI LÂN, 3 NĂM ĐÓN MỖI 1 LÔ HÀNG RỒI BỎ KHÔNG ?

Ga Cái Lân đón lô hàng duy nhất rồi bỏ không

Bắt đầu hoạt động năm 2014, ga Cái Lân khai thác được lô hàng duy nhất 10.000 tấn thép từ Thái Nguyên về, rồi đến nay chưa đón thêm chuyến hàng nào khác.
Ga Cái Lân (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) nằm gần cảng biển và quốc lộ 18A, được thiết kế chuyên chở hàng hóa, có khổ đường sắt 1,435 m
Ga này thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 130 km bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, với tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng. Khởi công từ năm 2005, do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế, nhiều hợp phần của dự án phải giãn tiến độ, trừ tiểu dự án một gồm ga Hạ Long - ga Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ, trị giá 1.510 tỷ đồng.
 
Khánh thành tháng 10/2014, ga Cái Lân khai thác được lô hàng duy nhất 10.000 tấn thép từ Thái Nguyên về, từ đó đến nay chưa đón thêm chuyến hàng nào khác. 
 
Sơ đồ ga Cái Lân gồm 11 đường ray. 
Việc ga Cái Lân bỏ không lâu nay được cho vì hầu hết đường ray trên cả nước khổ 1m, còn ga này khổ 1,435m, vì vậy chỉ khai thác được 2 tuyến từ Thái Nguyên và Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ngoài ra, còn do sự cạnh tranh của ôtô và tàu thủy, khách hàng thường lựa chọn 2 hình thành vận tải này thay vì chọn đường sắt.
 
Xung quanh nhà ga được lắp đặt hệ thống chữa cháy.
 
Khu vực bãi đỗ xe và sân ga vắng bóng người.
 
Các phòng làm việc của nhà ga luôn đóng cửa.
 
Bên trong phòng chỉ huy chạy tàu, có sổ sách nhưng không có người.
 
Đèn ghi sử dụng ban đêm phủ bụi vì không được sử dụng.
 
Trao đổi với Vnexpress, ông Nguyễn Đức Tân (Trưởng ga Cái Lân) cho biết hiện ga có 4 nhân viên đều là nam; được trả mức lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.
“Công việc của chúng tôi chủ yếu là trông coi tài sản của ga”, ông Tân nói.
 
Ngoài việc trông coi ga Cái Lân, nhân viên ở đây trồng khoảng 6.000 cây keo trên những khu đất trống xung quanh và hàng ngày chăm sóc rau xanh.
 
Minh Cương

Không có nhận xét nào: