Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Tổng Bí thư: Trịnh Xuân Thanh không trốn được đâu; Ông Vũ Huy Hoàng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu...

06/12/2016 11:36 GMT+7

TTO - Trao đổi với cử tri huyện Đông Anh (Hà Nội) sáng 6-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quyết tâm bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh để xử lý theo pháp luật.
Tổng Bí thư: Trịnh Xuân Thanh không trốn được đâu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh - Ảnh: CTV
Cử tri Nguyễn Đức Phả cho rằng để Trịnh Xuân Thanh trốn thoát là chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” và việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng vừa rồi là “còn nhẹ so với những gì ông này gây ra”.
Phúc đáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng việc xử lý kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng như vừa rồi thì nặng hay nhẹ là quyền phán xét của mỗi cử tri, nhưng qua dư luận thì thấy rằng đa số hoan nghênh.
“Từ xưa đến giờ ta đã xử lý cán bộ nào về hưu chưa? Nghị quyết của Quốc hội phê phán nghiêm khắc thì có đau không? Mọi người khi nghe thông cáo cần rất để ý, đây mới là kỷ luật về đảng, về công tác cán bộ chứ đã nói đến hình sự, kinh tế, đã nói đến 3.200 tỉ đâu, cái đó cần phải điều tra, qua bao nhiêu khâu khác nữa” - Tổng Bí thư giải thích.
Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Vừa rồi đảng mới kỷ luật như thế và yêu cầu nhà nước cần có kỷ luật. Quốc hội đang làm, Chính phủ đang làm và mai kia nếu điều tra ra vi phạm luật hình sự thì còn xử lý hình sự, đi tù, trả tài sản cho nhà nước. Nên thế nào là nặng, thế nào là nhẹ? Quan điểm của chúng ta là có công thì thưởng, có tội thì phạt”.
Chia sẻ với những quan tâm, bức xúc chính đáng của cử tri về tình trạng tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định thái độ của đảng và nhà nước là kiên quyết, kiên trì, làm đi làm lại chứ không phải làm một lần là xong.
“Trịnh Xuân Thanh chỉ là cán bộ Phó Chủ tịch của một tỉnh thôi nhưng đã ghê gớm, móc ngoặc, dây rợ như thế rồi bỏ trốn đi nước ngoài. Bây giờ chúng ta đã phát lệnh truy nã ra cả quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước. Tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu. Chúng ta làm theo luật pháp quốc tế nhưng phải có thời gian" - Tổng Bí thư nêu rõ.
Đề cập đến nghị quyết Trung ương 4 vừa rồi, Tổng Bí thư một lần nữa nhấn mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng phải làm thường xuyên hàng ngày, làm đi làm lại như đánh răng rửa mặt, kiên trì và kiên quyết chứ một lần không xong được đâu.
LÊ KIÊN


Tổng Bí thư: Ông Vũ Huy Hoàng nếu có sai phạm hình sự sẽ xử lý

(NLĐO)- Tiếp xúc cử tri sáng 6-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết vụ ông Vũ Huy Hoàng mới kỷ luật về Đảng; tới đây nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Sáng nay 6-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội) Một trong những vấn đề được cử tri quan tâm là công tác cán bộ và xử lý lãnh đạo về hưu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời những câu hỏi của cử tri - Ảnh: Thanh Tâm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời những câu hỏi của cử tri - Ảnh: Thanh Tâm
Cử tri Nguyễn Đức Phả (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bắc Hồng) đặt vấn đề lợi ích nhóm đã xen kẽ, len lỏi vào mọi vấn đề đời sống xã hội mà vụ Trịnh Xuân thanh là một điển hình. Cử tri nói thẳng: “Sao để xảy ra những việc như thế mà đến giờ lại để đối tượng “chuồn” mất mà đại biểu Quốc hội đã ví đây là chuyện "con voi chui lọt nhiều lỗ kim". Đề nghị phía công an phải làm rõ vấn đề này”.
Đề cập tới việc xử lý kỷ luật với nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, cử tri Nguyễn Đức Phả tiếp lời: “Mức kỷ luật như vậy còn nhẹ lắm vì chỉ xét một vụ việc Trịnh Xuân Thanh gây thiệt hại của nhà nước hơn 3.000 tỉ đồng, hậu quả là rất lớn, vì xét ra, với số tiền đó, nhà nước có thể làm được bao nhiêu việc, lo được an sinh xã hội cho bao nhiêu người”.
Chia sẻ với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng tham nhũng, lợi ích nhóm đúng là vấn đề nhức nhối nhưng đây cũng là hiện tượng mà nhà nước nào cũng có, chế độ nào cũng có. “Ngày trước, dư luận mới chỉ nói về hiện tượng móc ngoặc của cán bộ, còn giờ, lợi ích nhóm giằng xé rất phức tạp”- Tổng Bí thư nói.
Trước bức xúc của cử tri Nguyễn Đức Phả, Tổng Bí thư đánh giá đa số dư luận thể hiện thái độ hoan nghênh vì từ trước đến nay, chưa bao giờ xử lý một cán bộ ngay cả khi đã về hưu như vậy.
“Trịnh Xuân Thanh chỉ là một cán bộ cấp cơ sở thôi mà hành vi đã ghê gớm như vậy, sự móc ngoặc phức tạp như vậy. Giờ người này đang trốn ở nước ngoài, đã bị truy nã quốc tế mà tinh thần là không trốn được đâu. Còn ông Vũ Huy Hoàng, đây mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về mảng công tác cán bộ, đã nói đến phần hình sự, kinh tế đâu, đã nói đến khoản thua lỗ, thất thoát 3.200 tỉ đồng đâu. Giờ Chính phủ, Quốc hội đang chỉ đạo làm rõ và tới đây nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản. Như vậy thì thế nào là nặng - nhẹ?”- Tổng Bí thư phân tích.
Tổng Bí thư nói tiếp: “Mà một cán bộ cấp cao, lần đầu tiên Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán như vậy thì đã đủ đau chưa?”.
Tổng Bí thư chỉ rõ chỉ riêng phần công tác cán bộ, việc bổ nhiệm, đưa Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang đã có rất nhiều cơ quan bị “truy” trách nhiệm, cả Ban Tổ chức Trung ương, cả Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, Tỉnh uỷ Hậu Giang… đã nhiều cán bộ bị kỷ luật. Liên quan đến phần trách nhiệm hình sự của Trịnh Xuân Thanh, công an cũng đã bắt giữ nhiều người.
Tổng Bí thư nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo là có công thì thưởng, có tội thì ra xử tội chứ không phải xử lý nặng mới là nghiêm mà phải là xử đúng, đúng tội, đúng trách nhiệm và phải nhân văn mới là nghiêm khắc, công minh.
N.Quyết


Không có nhận xét nào: