Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Trung Quốc tuyên bố đã đánh bại ‘âm mưu’ gây rối ở Biển Đông

Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc phun vòi rồng vào ngư dân Philippines ở gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông vào tháng 9 năm 2015 (Ảnh: Ngư dân Philippines Renato Etac)
Việc Bắc Kinh xoay chuyển thành công mối quan hệ với Philippines đã cho thấy ‘các âm mưu’ gây rối Biển Đông của một số nước đã bị đánh bại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố hôm nay (3/12).
Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết ủng hộ đơn kiện của Philippines và bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte, người mới nhậm chức hồi cuối tháng 6, đột ngột ‘chia tay’ đồng minh Hoa Kỳ và chuyển hướng hợp tác sang Trung Quốc, nói rằng phán quyết về Biển Đông chỉ là ‘một mảnh giấy’.
Ông Duterte cũng thừa nhận rằng quyết định của ông được châm ngòi vì Hoa Kỳ chỉ trích ông về tình trạng giết người ngoài vòng pháp luật trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines.
Động thái chuyển hướng của Tổng thống Duterte đã được Trung Quốc trải thảm đỏ chào đón trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Bắc Kinh của ông hồi tháng 10.
Hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại một diễn đàn học thuật rằng chuyến thăm của Tổng thống Philippines Duterte đã báo hiệu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, Reuters đưa tin.
“Điều này đánh dấu vấn đề Biển Đông đã trở lại lộ trình phân xử đúng đắn là thông qua đối thoại và tham vấn, và điều này có nghĩa là các âm mưu của các nước có liên quan vốn lợi dụng vấn đề Biển Đông để làm rối loạn khu vực đã bị phá vỡ hoàn toàn”, ông Vương nói.
Ông Vương không nêu tên quốc gia nào, nhưng Trung Quốc thường đổ lỗi cho Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực như Nhật Bản và Australia là can thiệp vào tình hình Biển Đông.
Tuyên bố của ông Vương đã được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Thu Phương
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: