Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

TT TRUMP MỜI ĐÀI LOAN DỰ LỄ NHẬM CHỨC; MẮNG BẮC KINH ĐỪNG HẸP HÒI; ĐỂ XEM BẮC KINH CÓ DỖI KHÔNG THAM GIA ?

Đài Loan dự lễ nhậm chức Tổng thống Trump, nói Bắc Kinh ‘đừng quá hẹp hòi’

Trung Quốc không nên quá “hẹp hòi”, Đài Loan tuyên bố hôm 19/1 sau khi Bắc Kinh thúc ép Washington ngăn chặn hòn đảo này tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, theo hãng tin AFP.
Phái đoàn Đài Loan, do cựu lãnh đạo đảng cầm quyền Yu Shyi-kun làm trưởng đoàn, sẽ tham dự sự kiện này bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh.
“Đừng quá nhỏ mọn”, Hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan trích dẫn lời của ông Yu.
đài loan
Cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tiến bộ Yu Shyi-kun (Ảnh: Wikimedia Commons)
Ông Chiu Chui-cheng, phát ngôn viên của Hội đồng Quan hệ Đại lục của Đài Loan cho rằng tuyên bố của Bắc Kinh “không giúp ích gì cho sự phát triển bình thường” của mối quan hệ.
“Trung Quốc không cần phải hạn chế hay ngăn chặn mối tương tác và trao đổi thường xuyên của Đài Loan với Mỹ”, ông nói.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã gặp nhiều sóng gió sau khi ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.
Vài tuần sau khi trúng cử, ông Trump tuyên bố đã đàm thoại với lãnh đạo chính quyền Đài Loan, điều mà các tổng thống và tổng thống đắc cử Hoa Kỳ chưa từng làm trong gần 40 năm vì tôn trọng chính sách ‘một Trung Quốc’.
Washington đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan để công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1979. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là đồng minh của Đài Loan và là nhà vũ khí cung cấp lớn nhất cho hòn đảo này, theo AFP.
Ông Trump tuyên bố khả năng ông sẽ xem xét lại chính sách ‘một Trung Quốc’ trong quan hệ với Đài Loan, châm ngòi cho nhiều lời cảnh báo, thậm chí đe dọa từ phía Trung Quốc.
Lễ nhậm chức của ông Trump được tổ chức vào ngày hôm nay, thứ Sáu ngày 20/1, tại Điện Capitol, thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Đại Kỷ Nguyên tường thuật trực tiếp sự kiện này từ 22h (giờ Việt Nam).
Mai Lan
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: