Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Vừa nhậm chức, Trump bị Trung Quốc cảnh báo trả đũa nếu dám vượt "giới hạn đỏ"

Hải Võ | 

Vừa nhậm chức, Trump bị Trung Quốc cảnh báo trả đũa nếu dám vượt "giới hạn đỏ"
Ông Trump phát biểu Diễn văn nhậm chức ngày 20/1. (Ảnh: Carlos Barria/Reuters)

Bài xã luận bằng tiếng Anh được Tân Hoa Xã đăng lúc 11h16 sáng 21/1 (giờ Bắc Kinh), chỉ ít phút trước hồi kết chuỗi sự kiện trong ngày nhậm chức của ông Trump tại Washington.

Trong diễn văn nhậm chức ngày 20/1, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh "nước Mỹ trên hết". Thông điệp được truyền thông Trung Quốc đánh giá là nhằm vào Bắc Kinh, khi trước đó 2 ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ lập trường ủng hộ toàn cầu hóa tại Thụy Sĩ.
Trong bài xã luận ngày 21, Tân Hoa Xã khẳng định trong quan hệ hợp tác, hai nước cần tôn trọng những giới hạn của nhau.
"Trump đã khiến thế giới phải quan ngại trong thời gian gần đây bằng những dòng tweet liên quan đến vấn đề tiền tệ của Trung Quốc, vấn đề Đài Loan và bán đảo Triều Tiên," hãng tin này nói.
Nếu chính quyền Trump "gắn mác" Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, hoặc áp hàng rào thuế quan như một biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, để thực hiện chủ nghĩa bảo hộ, thì điều đó "chỉ dẫn tới hành động trả đũa (của Bắc Kinh)" - Tân Hoa Xã cảnh báo.
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc gọi Trump là "doanh nhân nổi tiếng và sáng suốt", do đó tân Tổng thống Mỹ nên hiểu rõ hơn ai hết về những lợi ích mà quan hệ hợp tác Mỹ-Trung mang lại, bao gồm động lực thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và tạo công ăn việc làm đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc.
Trung Quốc tin rằng Trump không thể tìm thấy một đối tác "dám gánh vác trách nhiệm và có đủ tầm ảnh hưởng cũng như các nguồn lực" hơn Bắc Kinh trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Bắc Kinh gọi vấn đề tiền tệ, vấn đề Đài Loan và Triều Tiên mà Trump nêu trên Twitter là "vốn liếng đàm phán" nhằm giúp tân Tổng thống Mỹ thu về thêm nhiều lợi ích, nhưng nhắc nhở rằng ông sẽ nhanh chóng nhận ra cần phải áp dụng các biện pháp trao đổi hữu hiệu hơn với lãnh đạo Trung Quốc thay cho những chỉ trích trên mạng.
Theo Tân Hoa Xã, chính quyền Trump cần gấp rút nhận thức tính phức tạp trong quan hệ hai nước bởi cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nếu không được kiểm soát, sẽ tổn hại đến hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.
"Hết sức hy vọng rằng chính phủ của ông Trump sẽ suy xét đến lợi ích của chính nước Mỹ và toàn thế giới, để nhanh chóng bắt đầu một mối quan hệ hai bên cùng thắng lợi với Trung Quốc."
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: