Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

THU HỒI THẺ NHÀ BÁO CỦA ÔNG TRẦN THANH THẮNG COI CHỪNG VI PHẠM LUẬT BÁO CHÍ, LUẬT LAO ĐỘNG ?

Phạm Viết Đào.
( Nguyên Trưởng Phòng Thanh tra Báo chí- Xuất bản Bộ Văn hóa-Thông tin )



phó chủ tịch quận 1, Đoàn Ngọc Hải, thu thẻ nhà báo, Trần Thanh Thắng, báo đời sống pháp luật
Bộ trưởng TT&TT đã ký quyết định thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Trần Thanh Thắng

Theo thông tin báo chí,Qua quá trình xem xét vấn đề và giải trình của ông Thắng, Ban Biên tập báo Đời sống & Pháp luật khẳng định ông Trần Thanh Thắng, Phó trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam đã vi phạm nghiêm trọng quy chế của toà soạn. Những công văn gửi các cơ quan, tổ chức, Trưởng Văn phòng đại diện chỉ được trực tiếp ký sau khi xin ý kiến Ban Biên tập. Trường hợp này, ông Thắng tự ý ký, đóng dấu gửi công văn đến ông Đoàn Ngọc Hải trong thời gian Trưởng Văn phòng đại diện vắng mặt do nghỉ phép.
Trao đổi với Báo Giao thông sáng 27/2, ông Nguyễn Tiến Thanh - Tổng biên tập báo Đời sống và Pháp luật cho biết, Ban biên tập báo đã kiểm tra sự việc.
Qua quá trình xem xét vấn đề và giải trình của ông Thắng, Ban Biên tập báo Đời sống & Pháp luật khẳng định ông Trần Thanh Thắng, Phó trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam đã vi phạm nghiêm trọng quy chế của toà soạn. Những công văn gửi các cơ quan, tổ chức, Trưởng Văn phòng đại diện chỉ được trực tiếp ký sau khi xin ý kiến Ban Biên tập. Trường hợp này, ông Thắng tự ý ký, đóng dấu gửi công văn đến ông Đoàn Ngọc Hải trong thời gian Trưởng Văn phòng đại diện vắng mặt do nghỉ phép.
Hơn nữa, công văn số 09/CV-ĐSPL ngày 15/2/2017 do ông Trần Thanh Thắng tự gửi tới ông Đoàn Ngọc Hải có nội dung lủng củng, thể thức trái với quy định pháp luật hiện hành.
Căn cứ vi phạm đó, Hội đồng kỷ luật báo Đời sống & Pháp luật đã thống nhất hình thức xử lý, Tổng biên tập báo Đời sống & Pháp luật đã ký quyết định kỷ luật ông Thắng với hình thức: cách chức Phó trưởng Cơ quan Đại diện phía Nam của báo Đời sống & Pháp luật, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng thu hồi thẻ Nhà báo thời hạn 2016-2020 của ông Trần Thanh Thắng với những lỗi vi phạm do cá nhân ông Thắng gây ra…”
Qua ý kiến giải trình của TBT báo Đời sống và Pháp luật Trần Tiến Thanh thì chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luật ông Trần Thanh Thắng vi phạm Luật báo chí mà chỉ có thể vi phạm kỷ luật nội bộ.
Đoàn Ngọc Hải, Quận 1, Tp.HCM
Mục 6 của Điều 28 Luật Báo chí 2016 quy định trường hợp  bị thu hồi thẻ nhà báo:
“ Người được cấp thẻ nhà báo bị thu hồi thẻ nhà báo trong các trường hợp sau đây:
a) Vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, về hoạt động nghiệp vụ báo chí, thông tin trên báo chí hoặc sử dụng thẻ nhà báo không đúng Mục đích gây hậu quả nghiêm trọng;
b) Bị cơ quan tiến hành tố tụng quyết định khởi tố bị can. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền đình chỉ Điều tra, đình chỉ vụ án đối với nhà báo đó hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật tuyên nhà báo đó không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự thì cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có trách nhiệm trả lại thẻ nhà báo;”…
c) Bị cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên hoặc bị khiển trách hai lần liên tục trong 02 năm theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động;”
Căn cứ vào quy định kể trên thì công văn số 09/CV-ĐSPL ngày 15/2/2017 do ông Trần Thanh Thắng tự gửi tới ông Đoàn Ngọc Hải có nội dung lủng củng, thể thức trái với quy định pháp luật hiện hành…” chỉ vi phạm thể thức hành chính của báo Đời sống và Pháp luật và ký vượt thẩm quyền…( ý kiến này cần được kiểm chứng thêm)
Những vi phạm này chỉ có thể xử lý hành chính đối với ông Trần Thanh Thắng trong nội bộ báo Đời sống Phấp luật trên cơ sở căn cứ vào các cơi sở pháp lý sau đây.
Việc ông Trần Thanh Thắng như ý kiến của TBT Trần Tiến Thanh có vi phạm kỷ luật nội bộ của Báo Đời sống và Pháp luật phải căn cứ vào Luật Lao động, Quy chế nội bộ của báo và Hợp đồng lao động đã ký, quyết định giao việc của TBT báo Đời sống và Pháp luật với ông Trần Thanh Thắng…
Theo thông tin báo chí: do Trưởng Văn phòng đại diện đi vắng nên ông Trần Thanh Thắng đã tự ký vượt thẩm quyền Công văn số 09 ?
Điều này phải làm rõ: Trưởng đại diện không ủy quyền mà ông Trần Thanh Thắng mà vẫn ký hay có ủy quyền miệng, bàn giao miệng; trong trường hợp có ủy quyền miệng thì ông Thắng không vi phạm kỷ luật nội bộ…
Thứ 2, xem hành vi vi phạm của ông Thắng nếu quả thực không phân mà vẫn ký cái công văn “có nội dung lủng củng, thể thức trái với quy định pháp luật hiện hành…” chưa nghiêm trọng tới mức phải buộc thôi việc hay bị cách chức theo Luật Lao động…
Luật Lao động và Luật cán bộ công chức có quy định cụ thể loại hình thức kỷ luật rất nặng này…
Vả lại việc ông Thắng ký công văn số 09 để yêu cầu ông Phó Chủ tịch Quận 1 cung cấp thông tin về 2 tài sản cá nhân: điện thoại và đồng hồ đeo tay là thao tác nghiệp vụ hơi thừa. Vì nhà báo có quyền xuất trình thẻ nhà báo của mình yêu cầu quan chức, công chức đang thi hành công vụ cung cấp thông tin về những tài sản cá nhân có giá trị đang sử dụng.
Theo Điều 3 của Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013: Tài sản, thu nhập phải kê khai của cán bộ, quán chức quy định:
“3. Tiền (tiền Việt Nam, ngoại tệ) gồm tiền mặt, tiền cho vay, tiền trả trước, tiền gửi cá nhân, tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam mà tổng giá trị quy đổi từ 50 triệu đồng trở lên.
4. Ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe máy (máy ủi, máy xúc, các loại xe máy khác), tầu thủy, tầu bay, thuyền và những động sản khác mà Nhà nước quản lý (theo quy định của pháp luật phải đăng ký sử dụng và được cấp giấy đăng ký) có tổng giá trị mỗi loại từ 50 triệu đồng trở lên.
5. Kim loại quý, đá quý, cổ phiếu, vốn góp vào các cơ sở kinh doanh, các loại giấy tờ có giá trị chuyển nhượng khác có tổng giá trị quy đổi mỗi loại từ 50 triệu đồng trở lên.
6. Các loại tài sản khác mà giá trị quy đổi mỗi loại từ 50 triệu đồng trở lên như cây cảnh, bộ bàn ghế, tranh, ảnh, đồ mỹ nghệ,…”
Theo quy định này, nhà báo có quyền đề nghị công chức, quan chức cung cấp thông tin về tài sản cá nhân mà họ đang sử dụng đã được kê khai chưa nếu biết chắc có giá trị trên 50 triệu đồng.
Như vậy bản chất của hành vi yêu cầu được cung cấp thông tin về chiếc đồng hồ và máy điện thoại của nhà báo Trần Thanh Thắng là hành vi nằm trong hàng lang được Luật Báo chí, Thông tư về kê khai tài sản bảo hộ, cho phép được đề nghị cung cấp thông tin cho báo chí…
Hành vi tìm hiểu thông tin về chiếc đồng hồ và chiếc điện thoại  thoại của 1 quan chức ở TP Hồ Chí Minh của nhà báo Trần Thanh Thắng không phạm luật !
Còn nếu nhà báo Trần Thanh Thắng mới vi phạm nội quy nội bộ thì chỉ mức rút kinh nghiệp nội bộ; Do đó BT Bộ thông tin truyền thông ban hành quyết định thu thẻ nhà báo của ông Trần Thang Thắng là vi phạm Luật báo chí, là lạm quyền !
Còn TBT Trần Tiến Thanh ký quyết định cách chức, buộc thôi việc nhà náo Trần Thanh Thắng coi chừng vi phạm Luật Lao Động !

P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: