Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

‘Bàn tay và đôi chân Chúa’ xuất hiện trên bầu trời nước Anh; Vòng tang xuất hiện trên trời khi Hàn Quốc trục vớt phà Sewol đắm; Âm thanh bí ẩn dưới đáy biển Bắc Cực

Đám mây ‘bàn tay và đôi chân Chúa’ cùng xuất hiện trên bầu trời nước Anh

Người dân Anh vừa có dịp chứng kiến 2 đám mây có hình thù kỳ lạ, mang dáng dấp bàn tay khổng lồ và đôi chân đang bước đi.

mây đôi chân, mây hình bàn tay,
Đám mây hình “bàn tay 6 ngón” tại Manchester. (Ảnh:mbnews)
Bức ảnh do Hội Thiên văn Manchester chụp lại trong buổi hoàng hôn hôm 23/3 và được cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Met Office đăng tải.
Theo Emma Salter – một nhà khí tượng học tại Met Office, đám mây trên thuộc loại mây trung tích. “Đây là một đám mây vô hại trong thời tiết quang đãng và thường xuất hiện vào lúc hoàng hôn. Vì thế nên nó mới ánh lên sắc cam vàng rực rỡ như thế“.
Đây là một thuật ngữ chỉ các đám mây có đặc trưng là các khối mây có dạng hình cầu tạo thành lớp hay các đường. Vào thời điểm bình minh hay hoàng hôn, ánh sáng từ Mặt Trời phải di chuyển qua khoảng cách xa hơn để tới bầu khí quyển Trái đất và sau đó sẽ bị tán xạ. Kết quả là đôi chỗ xuất hiện những đám mây có màu sẫm hơn.
Còn theo Hiệp hội Mây, đám mây hình bàn tay kia cũng là một đám mây dạng thấu kính, thường có hình dạng thấu kính hoặc phi thuyền, được hình thành bởi những cơn gió lốc ở gần núi hoặc các biên thời tiết.
Không chỉ có ở Manchester, trên bầu trời Harrogate, hạt North Yorkshire cũng đồng thời xuất hiện một đám mây khác tạo thành hình bàn chân đang bước đi. Nhiều cư dân mạng tin rằng 2 đám mây là bàn tay và đôi chân của Chúa.
mây đôi chân, mây hình bàn tay,
Chúa dạo chơi qua vùng North Yorkshire. (Ảnh sưu tầm từ Internet)
 Theo baotintuc

Hiện tượng kỳ lạ khi Hàn Quốc trục vớt phà Sewol

Dân trí Vào thời điểm trục vớt phà Sewol hôm 22/3, trên bầu trời Hàn Quốc đã xuất hiện đám mây có hình giống dải ruy băng vàng dùng để tưởng nhớ hơn 300 nạn nhân trong vụ đắm phà này.
 >> Toàn cảnh trục vớt phà Sewol ở độ sâu 40m
 >> Gần 3 năm sau thảm họa, Hàn Quốc đã trục vớt được phà Sewol


Đám mây hình dải ruy băng vàng xuất hiện trước khi phà Sewol được vớt lên mặt nước. (Ảnh: Chosun Ilbo)
Đám mây hình dải ruy băng vàng xuất hiện trước khi phà Sewol được vớt lên mặt nước. (Ảnh: Chosun Ilbo)
Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, đám mây kỳ lạ này xuất hiện vào khoảng 18h30 ngày 22/3 khoảng nửa ngày trước khi phà Sewol được vớt lên khỏi mặt nước sau gần 3 năm nằm ở độ sâu 40m.

Dải ruy băng vàng dùng để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol. (Ảnh: Getty)
Dải ruy băng vàng dùng để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol. (Ảnh: Getty)
Các bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, đám mây này có hình thù giống như dải ruy băng vàng dùng để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol. Dải ruy băng còn được coi như biểu tượng của niềm hy vọng.

Phà Sewol được vớt lên vào hôm 23/3. (Ảnh: Reuters)
Phà Sewol được vớt lên vào hôm 23/3. (Ảnh: Reuters)
Vụ chìm phà xảy ra hồi tháng 4/2014, lấy đi sinh mạng của 304 người, trong đó chủ yếu là học sinh. Gia đình các nạn nhân trong những năm qua đã kêu gọi chính quyền trục vớt chiếc phà và điều tra toàn diện vụ tai nạn thương tâm này. Tuy nhiên, phải gần 3 năm sau, nguyện vọng này mới được hiện thực hóa sau khi các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ lưỡng điều kiện thời tiết, sức gió.
Minh Phương
Theo Chosun Ilbo

Phát hiện âm thanh bí ẩn dưới đáy biển Bắc Cực: Giới khoa học và quân đội thay nhau giải mã

Với những thiết bị khoa học tối tân nhất hiện nay, các nhà khoa học và quân đội Canada vẫn chưa tìm ra được lời giải đáp cho âm thanh bí ẩn phát ra từ đáy biển sâu Bắc Cực từ hồi năm 2016.

Nunavut, canada, Bac cuc, âm thanh bí ẩn,
Vùng biển sâu của Bắc Cực vẫn ẩn chứa nhiều bí ẩn mà giới khoa học và quân đội vẫn chưa tìm ra lời giải đáp. (Ảnh: helenastales.weebly.com)

Bí ẩn dưới đáy biển Bắc Cực

Năm 2016, ngư dân và thợ săn tại Nunavut (một tỉnh bang cực Bắc của Canada) phát hiện loạt âm thanh kỳ bí, được cho là phát ra từ sâu dưới vùng biển Bắc Cực.
Theo miêu tả, âm thanh giống như tiếng rền phát ra từ vùng eo biển Fury và Hecla ở Nunavut.
Nunavut là một trong những khu vực biển trù phú, cung cấp các sản vật biển cho người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những tháng xuất hiện âm thanh kỳ lạ này, sản lượng và sự phong phú của sinh vật biển nơi đây đã giảm một cách đáng kể.
Sau nhiều tháng nghe thấy tiếng âm thanh lạ, ngư dân Nunavut lo sợ nó sẽ gây ảnh hưởng đến sinh kế của họ nên đã báo cáo lên chính quyền Canada.
Ngay khi nhận được báo cáo, Canada đã lệnh cho một đội nghiên cứu di chuyển bằng máy bay tuần tra của quân đội đến Nunavut điều tra.

Kết quả điều tra

Điều khó hiểu là, sau rất nhiều ngày sử dụng các thiết bị chuyên dụng, mọi nỗ lực giải mã âm thanh bí ẩn đều đi vào ngõ cụt.
Trong khi đó, chính quyền địa phương nhận thấy sản lượng biển tại đây giảm một cách đáng kể. Với một khu vực dựa vào ngư nghiệp là chính thì bí ẩn này có tác động sâu sắc đến kinh tế và kế sinh nhai của dân địa phương.
Chính quyền địa phương sau khi họp bàn cũng đưa ra kết luận: Âm thanh bí ẩn này có tác động rất lớn đến sự phong phú của các loài động vật biển hoang dã vùng Nunavut.
Nunavut, canada, Bac cuc, âm thanh bí ẩn,
Eo biển Fury và Hecla là nơi các đoàn cá voi đầu bò và hải cẩu di cư đến kiếm ăn. (Ảnh: Phys.org)
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ Guardian, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Canada cho biết: “Đội nghiên cứu không tìm thấy nguồn phát ra âm thanh bí ẩn xuất hiện dưới đáy biển vùng Bắc Cực này. Hiện tại, sau những nỗ lực điều tra đi vào ngõ cụt, Bộ Quốc phòng không có ý định tiến hành bất cứ cuộc điều tra nào nữa”.
Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Canada triển khai cuộc điều tra về âm thanh xuất hiện bí ẩn. Năm 2012, âm thanh bí ẩn có tên “Windsor Hum” cũng được người dân ở thành phố Windsor, tỉnh bang Ontario báo cáo.
Tuy nhiên, nguồn gốc âm thanh “Windsor Hum” cho đến nay vẫn là con số bí ẩn.

Giả thuyết

Khi các cuộc điều tra của chính phủ dừng lại, nhiều người dân địa phương, thợ săn biển đã đưa ra nhiều cách giải thích khác nhau cho nguồn gốc của âm thanh bí ẩn.
Một trong số giải thích đến từ việc Tập đoàn khai thác mỏ Baffinland Iron Mines Corporation sử dụng thiết bị sóng âm sonar để tìm kiếm quặng sắt dưới đáy biển ở Nunavut. Tuy nhiên, giả thiết này bị bác bỏ khi tập đoàn này lên tiếng phủ định sử dụng sonar.
Lại có giải thích khác cho rằng, trong nỗ lực ngăn chặn việc săn bắt động vật biển quý hiểm, Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) đã sử dụng thiết bị âm thanh nhằm “đuổi” các đoàn cá voi đầu bò, hải cẩu di cư đến vùng biển để tìm thức ăn.
Tuy nhiên, cũng như Tập đoàn Baffinland Iron Mines Corporation, tổ chức Hòa bình Xanh kiên quyết phủ nhận việc can thiệp thiết bị gây ảnh hưởng đến môi trường biển nơi đây.
Những người ủng hộ thuyết người ngoài hành tinh và UFO lại cho rằng, tiếng động kỳ lạ rền vang này là âm thanh xuất phát từ căn cứ của người ngoài hành tinh dưới đáy biển sâu, nơi con người không thể chạm tới.
Mọi nỗ lực nhằm giải thích và làm giảm tác động của âm thanh kỳ lạ dưới đáy biển đều không được làm sáng tỏ. Sự việc ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của ngư dân Nunavut đến nỗi, Bộ Quốc phòng Canada tiếp tục gửi một đội nghiên cứu đến vùng biển để làm sáng tỏ sự việc.
Ông Michael Jasny, giám đốc dự án động vật có vú biển của Hội đồng Bảo vệ Quốc gia Mỹ cho biết: “Trong thế giới đại dương, âm thanh có vai trò rất quan trọng trong việc định vị đường đi, tìm kiếm thức ăn và bạn tình của nhiều loài động vật hoang dã. Một khi âm thanh giúp chúng định vị bị âm thanh khác làm nhiễu loạn, các loài động vật sẽ “lạc lối” và có thể chết vì mắc cạn”.
Hiện tại, Lực lượng vũ trang Canada đang sử dụng các thiết bị dò tìm tối tân nhất để sớm tìm ra câu trả lời cho bí ẩn dưới lòng đại dương ở vùng Bắc Cực.
Theo Soha


Không có nhận xét nào: