Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

LÃNH ĐẠO NHIÊU BỘ VẮNG MẶT VÌ BÀN TỚI THỂ CHẾ LÀ ĐỤNG ĐẾN ĐẢNG NÊN CÁC BỘ SỢ ???

Lãnh đạo nhiều Bộ vắng mặt khi được mời họp về xây dựng thể chế

Phụ Nữ News  1 đăng lại 1 liên quan
"Tổ công tác của Thủ tướng mời 11 bộ, cơ quan nhưng chỉ có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Lao động đến, còn lại cử người đi thay. Điều đó chứng tỏ các Bộ ít quan tâm xây dựng thể chế'...
Ngày 24/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng) đã kiểm tra chuyên đề về tình hình xây dựng các văn bản chi tiết thi hành luật, pháp lệnh của 11 bộ, cơ quan.
Tổ công tác cho hay, có 10 văn bản hướng dẫn (Nghị định, Quyết định) phải ban hành từ 1/1 nhưng hiện đã quá hạn 3 tháng; 11 văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ 1/7, phải ban hành chậm nhất 15/5, có thể sẽ bị chậm trễ nếu các Bộ không làm gấp rút.
Lanh dao nhieu Bo vang mat khi duoc moi hop ve xay dung the che - Anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ khi nhận nhiệm vụ luôn chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, tập trung hoàn thiện thể chế, bảo đảm các quy định đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, hôm nay, khi tổ công tác mời họp, nhiều lãnh đạo Bộ lại vắng mặt.
"Hôm nay chỉ có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Lao động. Điều đó chứng tỏ các Bộ ít quan tâm xây dựng thể chế, dù đây là việc rất quan trọng”, ông Dũng nói và đề nghị những người thay mặt lãnh đạo các Bộ phải cam kết thời gian hoàn thành, nếu không thực hiện được thì Bộ trưởng chịu trách nhiệm.
Đại diện các Bộ lần lượt nêu khó khăn trong việc xây dựng nghị định và hứa sẽ trình Chính phủ trước 15/4.
Đối với nghị định quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục cho biết, ngày 17/3 Bộ đã đăng trên mạng xin ý kiến đóng góp; dự định cuối tháng 3 sẽ trình Chính phủ.
Theo Bộ Giáo dục, còn nhiều ý kiến băn khoăn quy định an toàn trong nhà trường hay bên ngoài. "Nếu là an toàn ngoài nhà trường thì cần huy động các bộ ngành, địa phương cùng vào cuộc. Nhưng cũng có ý kiến quy định trong nhà trường. Chúng tôi dự kiến chỉ quy định trong nhà trường", đại diện Bộ Giáo dục cho hay.
Vụ Khoa giáo Văn xã (Văn phòng Chính phủ) cho rằng nghị định nêu trên đã quá hạn hơn 20 ngày. Một số nội dung ban soạn thảo nêu ra đã được quy định trong Luật trẻ em, vì vậy không nên mở rộng dẫn đến việc chậm ban hành.
Về Nghị định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị, đại diện Bộ Công an cho biết đã xây dựng từ lâu và được Bộ Tư pháp thẩm định vào 8/2016. Sau đó, nghị định này được Thủ tướng đồng ý cho tích hợp với một nghị định khác.
"Khi Luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh ra đời thì phương tiện nghiệp vụ không phải hàng hóa kinh doanh có điều kiện. Vì vậy điều kiện kinh doanh đang được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý, nếu tích hợp hai nghị định như cũ sẽ không kịp. Chúng tôi đề nghị tách riêng theo đúng Luật Đầu tư, nếu được thì 15/4 sẽ trình đúng hạn", đại diện Bộ Công an nói.
Kết thúc cuộc làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ đẩy nhanh tiến độ các phần việc liên quan. "Chính phủ kiến tạo không nợ đọng văn bản", ông nói.
Các Bộ được kiểm tra gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội, Công Thương, Công an, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.
Theo Hoàng Thùy/Vnexpress

Không có nhận xét nào: