Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Mỹ bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc về ADIZ ở biển Hoa Đông

03:07 PM - 24/03/2017 Thanh Niên Online

Chiếc oanh tạc cơ Mỹ B-1B bay trên bầu trời Hàn Quốc hồi tháng 9.2016 /// Reuters
Lầu Năm Góc ngày 23.3 tuyên bố Washington không công nhận Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông và không quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động bay ở khu vực.
Tuyên bố trên được đưa ra ít giờ sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên tiếng yêu cầu Mỹ tôn trọng ADIZ của nước này ở biển Hoa Đông. Trước đó, Bắc Kinh đã cảnh báo chiếc máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ bay gần Hàn Quốc hôm 19.3, viện dẫn rằng oanh tạc cơ này bay vào ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, theo CNN.
Khi đó, phi công lái chiếc B-1B đã trả lời nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc rằng chiếc máy bay đang tiến hành tuần tra thường lệ trong không phận quốc tế và họ không có ý định chuyển hướng.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross ngày 23.3 nhấn mạnh rằng Mỹ xem việc Trung Quốc lập ADIZ ở biển Hoa Đông "là hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng, gây căng thẳng khu vực và làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm, đối đầu và xảy ra sự cố”, theo Reuters.
“Chúng tôi sẽ không chấp nhận và cũng không công nhận ADIZ ở biển Hoa Đông do Trung Quốc thiết lập", ông Ross nhấn mạnh và cho biết thêm quân đội Mỹ sẽ không thay đổi cách thức hoạt động của mình ở khu vực.
Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông vào năm 2013, yêu cầu các máy bay khi bay vào vùng này phải khai báo với chính quyền Bắc Kinh, nếu không có thể bị bắn hạ. Ngoài Mỹ, Nhật Bản cũng không công nhận ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Văn Khoa

Không có nhận xét nào: