Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Tôm hùm chết hàng loạt ở Trà Vinh: Báo động tình trạng ô nhiễm!; Nước suối ở Phú Thọ bị ô nhiễm: Dân không dám rửa tay chân, lúa ngô giảm năng suất

Lao Động 

Tình trạng tôm chết hàng loạt ở Trà Vinh đã xảy ra trong những ngày qua chưa có dấu hiệu dừng lại. Nguyên nhân chính là môi trường nuôi đang ô nhiễm đến mức báo động…
Tom hum chet hang loat o Tra Vinh: Bao dong tinh trang o nhiem! - Anh 1
Tôm chết, gây thiệt hại nặng nề, nhiều người nuôi đã phải treo ao.
Tôm tiếp tục chết trên diện rộng
Tính đến tháng 3.2017, toàn tỉnh Trà Vinh đã có hơn 7.000 hộ thả nuôi gần 600 triệu con tôm sú giống trên diện tích 9.315ha và 2.240 lượt hộ thả nuôi hơn 524 triệu con giống tôm thẻ chân trắng trên diện tích gần 1.000ha. Hiện đã có hơn 500 hộ thiệt hại hơn 44 triệu con giống tôm sú trên diện tích 213ha (chiếm 32,3% diện tích thả nuôi) và 487 hộ thiệt hại hơn 100 triệu con giống tôm thẻ chân trắng trên tổng diện tích 183ha (chiếm 18,5% so với diện tích thả nuôi).
Chỉ tính riêng tại huyện Cầu Ngang, hiện đã có gần 1.479 lượt hộ thả nuôi hơn 136 triệu con tôm sú giống trên diện tích hơn 714ha mặt nước. Và hơn 2.000 lượt hộ thả nuôi hơn 528 triệu con tôm thẻ chân trắng trên diện tích hơn 1.000ha mặt nước. Đến nay, đã có 523 lượt hộ thiệt hại với hơn 45 triệu con giống tôm sú trên diện tích 221,95ha, chiếm 31,05% diện tích thả nuôi. Còn thiệt hại ở tôm thẻ chân trắng là 453 lượt hộ với hơn 75 triệu con giống trên diện tích 150,72ha…
Tôm chết một phần do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa trái mùa, đồng thời nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao (từ 5-7 độ C) nên dịch bệnh trên tôm nuôi tăng đột biến và lây lan rộng, chủ yếu là bệnh gan tụy và đốm trắng.
Anh Nguyễn Văn Tươi (ấp Long Hanh, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang) cho biết: “Đầu vụ nuôi vừa rồi, tui thả hơn 100.000 con giống tôm sú và thẻ chân trắng trên diện tích 4.500m2 mặt nước của 2 ao nuôi công nghiệp, cộng với 2 ao thả lan. Cả 4 ao sau đó đều chết sạch, đến giờ tui chưa dám thả lại do thấy thời tiết còn phức tạp, có thể tôm sẽ chết tiếp”.
Do trời và do người…
Ông Dương Văn Đởm - Trưởng phòng NNPTNT huyện Cầu Ngang - cho biết: Tình trạng tôm chết hàng loạt diễn ra từ năm 2012 và đến nay vẫn chưa dừng lại. Ngoài những nguyên nhân do… “ông trời”, thì vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang ở mức báo động.
Thông thường, nước trong ao nuôi tôm phải qua ao xử lý trước khi thải ra sông rạch, nhưng hiện nay người nuôi đều xả thẳng ra sông. Có giai đoạn, nghề nuôi tôm phát triển mạnh, các ao xử lý trước đây giờ đã bị người dân cải tạo để chuyển qua nuôi. Để sau đó, bà con lại lấy nước từ chính những sông rạch này để nuôi lại.
“Thêm vào đó, không ít hộ thả tôm bị chết, họ xử lý ao chưa triệt để đã vội thả lại giống mới. Nhiều năm qua, nguồn nước nuôi tôm cứ luẩn quẩn trong bài toán ô nhiễm, việc vận động và khuyến cáo người dân luôn được làm thường xuyên nhưng gần như chẳng ăn thua. Ngoài ra, nhiều hộ nuôi vì lợi nhuận đã thả con giống sớm vụ không tuân thủ lịch thời vụ của địa phương” - ông Đởm nói.
Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, tôm sú thường chỉ thả 1 vụ/năm, còn tôm thẻ chân trắng là 2 vụ/năm. Song, nhiều hộ dân đã thả nuôi vượt quá giới hạn, khiến vấn đề môi trường ngày càng trầm trọng. Nghề nuôi tôm ở Trà Vinh xuất hiện từ năm 1990, sau đó phát triển mạnh đến năm 1994 thì xảy ra dịch bệnh, tôm chết hàng loạt, nhiều hộ nuôi cố gắng bám trụ nhưng sau cùng chịu không nổi nên đành buông con tôm. Cũng nhờ vậy, môi trường nuôi có được một khoảng thời gian để “nghỉ ngơi”, ổn định lại.
Từ đây, liên tiếp 3 năm (từ 2009-2011), người nuôi tôm liên tục trúng đậm, nhà nhà phất lên, nghề nuôi tôm hồi sinh, rồi phát triển rầm rộ, sau đó là quay lại “vết xe đổ” ô nhiễm của giai đoạn trước.
“Việc khuyến cáo người dân hiện nay coi như vô phương. Chúng tôi đã tính đến chuyện tham mưu cho lãnh đạo huyện ban hành quy định về thả nuôi tôm, có thể trong năm đầu sẽ tuyên truyền vận động cho người dân hiểu, khi áp dụng vào thực tiễn nếu hộ nào không tuân thủ sẽ có chế tài xử lý” - ông Đởm cho biết thêm.
TRẦN LƯU

Nước suối ở Phú Thọ bị ô nhiễm: Dân không dám rửa tay chân, lúa ngô giảm năng suất


Nhiều tháng nay, người dân xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) sống dọc suối Đập Tràn ngày đêm phải gồng mình sống chung với cảnh nguồn nước suối bị ô nhiễm kéo dài.

Bà Đinh Thị Sen, khu 1, xã Yên Lương, cho biết: "Người dân từ trước đến giờ vẫn dùng nước suối để tắm, giặt… nhưng nay đến rửa chân tay cũng không dám, vì chỉ nhúng chân tay vào nước là bị nổi mẩn ngứa. Do đó, nguồn nước để sinh hoạt rất khó khăn… Không chỉ cá tôm chết, cây lúa, cây ngô trồng dọc bờ suối cũng giảm năng suất, cây còi cọc khó lớn…".

Anh Nguyễn Trung Kiên, khu 1, xã Yên Lương, Thanh Sơn, chia sẻ: "Nhiều năm nay nước suối đã có màu như vậy. Có thời gian, nước ô nhiễm liên tục khiến cá, tôm chết nổi lềnh bềnh trắng bờ. Nhiều nhà có ao cá dọc suối, cứ thấy nước có bọt trắng là phải đóng cửa cống, nếu không… công cốc hết!".

Suối Đập Tràn chảy từ xã Tu Lý, huyện Đà Bắc, Hòa Bình - nơi có một nhà máy giấy nằm ngay đầu nguồn. Theo anh Nguyễn Trung Kiên, trung bình một tháng, từ thượng nguồn dòng nước đen và ngầu bọt (không có mùi) chảy xuống khoảng 3-4 lần. Khu 1 và khu 2 nước suối bị ô nhiễm nặng nề, nhất khi dòng nước đen và ngầu bọt như xà phòng kéo dài nhiều ngày liền, chỉ đến khi có mưa lũ mới trôi hết. Nhưng cũng chỉ sau một thời gian, tình trạng ô nhiễm lại tiếp tục.

Theo phản ánh của người dân xã Yên Lương, việc ô nhiễm kéo dài ở suối Đập Tràn chính quyền địa phương đã biết. Bản thân người dân đã nhiều lần kiến nghị giải pháp tại các cuộc họp khu dân cư, tiếp xúc cử tri… nhưng rồi mọi chuyện vẫn như cũ. Dân cứ kêu, còn dòng suối gắn với đời sống sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ dân vẫn tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng, nguồn sinh thủy cạn kiệt…

Ông Đinh Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Yên Lương cho hay, chính quyền và bà con nhân dân rất bức xúc. Nhiều lần xã đã báo cáo lên cấp trên để tìm phương án xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm nguồn nước nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp để hạn chế một cách triệt để.

Ông Nguyễn Hữu Tám, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn thừa nhận, suối Đập Tràn bị ô nhiễm nhiều năm nay là có thật. Huyện đã biết và đã nhiều lần làm việc với chính quyền cũng như Nhà máy giấy nơi đầu nguồn nước để cùng bàn biện pháp giảm thiểu ô nhiễm.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, hai địa phương chưa tìm được tiếng nói chung trong việc khắc phục. Lý do Nhà máy giấy được cấp phép xả thải, còn việc kiểm tra lại không thuộc thẩm quyền của huyện… Vì vậy, câu chuyên ô nhiễm kéo dài ở suối Đập Tràn sẽ vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Như vậy, việc ô nhiễm nguồn nước suối Đập Tràn ở xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn sẽ còn tiếp tục kéo dài và nguồn sinh thủy dần bị hủy hoại, biến đây thành dòng suối chết, nếu hai địa phương không cùng có những giải pháp triệt để…

Người dân xã Yên Lương ngày đêm mong muốn các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để ô nhiễm nguồn nước suối này, nếu không sức khỏe của hàng trăm người dân đang sinh sống ở Yên Lương sẽ còn bị đe dọa.
Tạ Văn Toàn (TTXVN)

Không có nhận xét nào: