Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Hàng trăm tài khoản Facebook giả mạo lãnh đạo cao cấp

26/04/2017 20:11 GMT+7

TTO - Facebook phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông gỡ bỏ thông tin giả danh và tài khoản giả mạo, ngăn chặn thông tin độc, vi phạm pháp luật Việt Nam… 
Đó là những nội dung quan trọng đã đạt được trong cuộc làm việc chính thức giữa Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và bà Monika Bickert, giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu dẫn đầu của Facebook chiều 26-4.
Nhiều fanpage chống phá Nhà nước 
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện trên Facebook đang có 129 tài khoản giả mạo. Các tải khoản này đã đăng 4.120 bài báo, thu hút hàng trăm ngàn lượt bình luận, hơn 243.000 lượt chia sẻ, 833.000 lượt thích.
Trong đó, những tài khoản giả mạo nhiều nhất là các vị lãnh đạo: bốn tài khoản giả mạo là tài khoản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sáu tài khoản giả mạo là tài khoản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bị giả mạo tới 10 tài khoản. Còn có hàng trăm giả mạo các lãnh đạo Đảng và Chính phủ, các nhân vật nổi tiếng, các tổ chức, nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng…
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết lập những tài khoản giả mạo các vị lãnh đạo, người nổi tiếng, cá nhân, tổ chức đang là một trong bốn loại nội dung và hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu trên Facebook hiện nay.
Ba nội dung và hành vi vi phạm nữa là: Tồn tại nhiều fanpage có những hoạt động kích động chống phá nhà nước Việt Nam; tài khoản rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp; tài khoản thường xuyên có phát ngôn gây thù hận, bôi nhọ, làm nhục đối với các thương hiệu, cá nhân, tổ chức.
Theo thống kê của Bộ, hiện có 58 fanpage có những hoạt động kích động chống phá nhà nước. Những fanpage này đã đăng tải hàng ngàn bài viết với những nội dung chống phá nhà nước, kích động dân chúng như tung tin giả về những việc được cho là mâu thuẫn nội bộ trong hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam, kêu gọi, xúi giục, kích động phản đối các chính sách, chủ trương của nhà nước, vu khống lãnh đạo, tung tin sai sự thật về vấn đề tài sản của các vị lãnh đạo.
Thống kê cho thấy có tới 340 tài khoản rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp. Các tài khoản này đã đăng tải 853 bài, trong đó có nhiều bài tung tin trao bán, đổi tiền giả, bằng giả. Nhiều bài rao bán các loại hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như điện thoại, túi, mỹ phẩm, giầy, bật lửa nổi tiếng, đắt tiền. Nhiều nhất là những bài rao bán đồ chơi tình dục, gạ mua bán dâm, bán sừng tê giác, ngà voi, tê tê.
Một số vi phạm khác như hoạt động lừa đảo, mua bán tài khoản thẻ tín dụng bị đánh cắp, hoạt động kinh doanh có dấu hiệu trốn thuế của một số page buôn bán, tình trạng vi phạm bản quyền nội dung số trên facebook khá phổ biến, nhất là trong lĩnh vực điện ảnh.
Cuối cùng là 2.220 tài khoản đăng tải loại nội dung vi phạm pháp luật ở những tài khoản thường xuyên có phát ngôn gây hận thù, bôi nhọ, làm nhục đối với các thương hiệu, cá nhân, tổ chức.
Facebook cam kết ưu tiên gỡ bỏ tài khoản giả mạo
Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tại buổi làm việc, Facebook cam kết phối hợp ngăn chặn thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội facebook; cùng phối hợp xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn ở Việt Nam.
Hai bên đã đạt được 4 cam kết:
Thứ nhất, Facebook sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông ưu tiên gỡ bỏ thông tin giả danh và tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tổ chức, cá nhân...
Thứ hai, Facebook sẽ thiết lập một kênh riêng phối hợp trực tiếp với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm giúp Facebook ưu tiên đáp ứng các yêu cầu từ phía Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
Thứ ba, Facebook sẵn sàng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cộng đồng các nhà phát triển để góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.
Thứ tư, Facebook sẵn sàng hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo cho các cơ quan nhà nước về cách sử dụng Facebook để truyền thông tốt hơn chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới công chúng.
THANH HÀ

Không có nhận xét nào: