Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Làm rõ nước uống có ảnh hưởng bởi ống gang TQ; Ống gang Trung Quốc lắp đặt ở TP.HCM: Giá của nhà thầu rẻ hơn từ 10-30% sản phẩm cùng loại

Thứ Sáu, ngày 19/5/2017 - 1Làm rõ nước uống có ảnh hưởng bởi ống gang TQ7:21



(PLO)- Sáng 19-5, một nguồn tin cho biết UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở GTVT, Sở Y tế, Tổng Công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), Công ty Cổ phần hạ tầng nước Sài Gòn… làm rõ có hay không ảnh hưởng chất lượng nước sạch khi sử dụng các loại ống gang
Trước đó, tháng 6-2016, ông Trương Văn Hải, nguyên cán bộ SAWACO, gửi đơn lên Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM. Theo nội dung trong đơn, SAWACO sẽ đầu tư phát triển hơn 260 km mạng đường ống cấp 1,2 để tiếp nhận các nguồn nước sạch.
Bên cạnh đó, SAWACO cũng sẽ lắp đặt hơn 1.000 km đường ống cấp 3 để phủ kín các tuyến đường chính và khu dân cư tập trung trên địa bàn TP. “Vấn đề đáng nêu là SAWACO sử dụng ống gang dẻo do các công ty Trung Quốc sản xuất như Xinxing, Sun" - ông Hải trình bày.
Trong đơn, ông Hải dẫn nguồn tin cho rằng ống gang dẻo Trung Quốc được đúc từ những phế phẩm của PLA (vật liệu phân hủy sinh học - PV), các sản phẩm bom mìn hay những vũ khí hết hạn sử dụng. Do vậy, ống gang dẻo Xinxing được chào bán ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm khác và có thể bán với mọi giá.
Ông Hải còn dẫn nguồn tin của TS Đoàn Đình Phương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, cho rằng bên trong ống gang dẻo thường được phủ bằng lớp vữa xi măng hoặc lớp epoxy dày đến 5 mm, đường ống lớn có thể dày 8-9 mm. Nếu có nguy hại sức khỏe cho người sử dụng thì chính là từ lớp phủ bên trong ống gang dẻo nếu không được làm bằng những vật liệu đảm bảo chất lượng.
Nhưng với nhà thầu Trung Quốc, trong một số dự án tại Việt Nam, họ thường không giữ uy tín hợp đồng, cam kết chất lượng sản phẩm. Vì vậy, cần có cơ quan kiểm định độc lập của Việt Nam để kiểm tra ống gang dẻo của Trung Quốc.
Cũng trong đơn, ông Hải trình bày: “Liệu chăng sẽ có bao nhiêu ống gang dẻo Trung Quốc nói chung và ống gang dẻo Xinxing sẽ được sử dụng trong các dự án. Vậy gần 10 triệu dân TP.HCM sẽ tiếp tục sử dụng nước nhưng không biết rõ hằng ngày có bị đầu độc hay không”.
Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, trình bày từ năm 2000 đến nay, ngành cấp nước TP.HCM đã tổ chức mua sắm 470.142 m ống gang phục vụ công tác phát triển và cải tạo hệ thống cấp nước của TP. Trong đó, ống gang Xinxing và Sun của Trung Quốc là 249.146 m, chiếm 53%. 
TRẦN NGỌC

Ống gang Trung Quốc lắp đặt ở TP.HCM: Giá của nhà thầu rẻ hơn từ 10-30% sản phẩm cùng loại

T.Công | 
Ống gang Trung Quốc lắp đặt ở TP.HCM: Giá của nhà thầu rẻ hơn từ 10-30% sản phẩm cùng loại
Hình minh họa

Tổng Công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã lý giải về việc ống gang dẻo của Trung Quốc được sử dụng để dẫn nước sinh hoạt.

Ông Trương Văn Hải, một người tự nhận là nguyên cán bộ SAWACO đã gửi đơn lên Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM để phản ánh việc SAWACO sử dụng ống gang dẻo do các công ty Trung Quốc sản xuất như Xinxing, Sun.
Theo nội dung phản ánh của ông Hải được tờ Pháp luật TP.HCM thuật lại thì người này cho rằng ống gang dẻo của Trung Quốc được đúc từ những phế phẩm, sản phẩm bom mìn... Giá được chào bán ở Việt Nam rẻ hơn nhiều sản phẩm cùng loại.
"Gần 10 triệu dân TP.HCM sẽ tiếp tục sử dụng nước nhưng không biết rõ hằng ngày có bị đầu độc hay không", ông Hải viết trong đơn.
UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ xem nguồn nước mà người dân sử dụng có bị ảnh hưởng bởi ống gang Trung Quốc không.
Tờ Tuổi trẻ cho hay, theo thông tin từ phía SAWACO thì từ năm 2000 đến nay ống gang của Trung Quốc được lắp đặt là 249.000m, chiếm 53%. Trong đó, đơn vị sản xuất ống là Xinxing, Sun. Ngoài ra, đơn vị này còn sử dụng ống của một số nước như Ấn Độ, Pháp, Malaysia.
Tổng Giám đốc SAWACO Hồ Văn Lâm khẳng định, việc đấu thầu ống gang dẻo được thực hiện theo tiêu chuẩn Quốc gia về ống, phụ tùng nối ống, phụ kiện bằng gang dẻo. Việc mua ống gang được tiến hành đúng quy trình. 
Cũng theo phía SAWACO, giá thành ống nước của nhà thầu Trung Quốc rẻ hơn từ 10-30% so với sản phẩm cùng loại của một số nước tiên tiến. Tất cả sản phẩm đã được phía Công ty Cấp nước Sài Gòn thuê Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm định trước khi lắp đặt nên đảm bảo về chất lượng.
Bàn về ống gang dẻo, TS Phạm Sanh nói với tờ Đất Việt, loại ống này sẽ có tuổi thọ từ 50 - 100 năm nếu được thi công và chống ăn mòn tốt.
Ông cho rằng, nếu Nhà thầu Trung Quốc đủ năng lực, có điều kiện về kỹ thuật, có giá tốt nhất, thì họ trúng thầu là bình thường.
Theo TS Phạm Sanh, việc kết luận chất lượng ống có ảnh hướng đến nguồn nước hay không là cả một quá trình mang tính hệ thống.
Tuy nhiên, về khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật nên áp dụng của Mỹ hay Châu Âu.
"Nếu sản xuất cung cấp ống và thi công đúng hợp đồng, đúng thiết kế và tiêu chuẩn, tôi ngại nhất là chất lượng nối ống có thể gây ô nhiễm từ bên ngoài, hơn là ô nhiễm do bản thân công nghệ vật liệu ống gang dẻo", tờ Đất Việt dẫn lời TS Sanh.
(Tổng hợp)
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: