Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Khởi tố nhà báo Lê Duy Phong; Vì sao phóng viên Lê Duy Phong bị khởi tố?; Vụ bắt nhà báo Lê Duy Phong: Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nói gì?

Công an TP Yên Bái đã tống đạt quyết định khởi tố ông Lê Duy Phong, Trưởng ban Bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam về hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Ngày 26/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng với ông Lê Duy Phong (32 tuổi, quê Thanh Hóa) – Trưởng ban Bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam – để điều tra hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam được VKSND cùng cấp phê chuẩn.
Khoi to nha bao Le Duy Phong hinh anh 1
Ông Lê Duy Phong tại thời điểm bị cảnh sát bắt quả tang. Ảnh: CTV.
Ông Nguyễn Tiến Bình, Tổng biên tập Báo Giáo dục Việt Nam cũng xác nhận với Zing.vnthông tin trên vào sáng cùng ngày.
Theo ông Bình, chuyến đi của Phong lên Yên Bái là hoạt động cá nhân, báo không cử cán bộ này đi công tác Tây Bắc. Lê Duy Phong cũng không hoạt động tác nghiệp ngày hôm đó.
Theo Công An Nhân Dân, trưa 22/6, tại một nhà hàng ở TP Yên Bái, công an địa phương bắt quả tang ông Phong có hành vi lợi dụng hoạt động báo chí để chiếm đoạt tài sản của một doanh nghiệp. Trước khi bắt giữ ông Phong, cảnh sát đã nhận tin báo của một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về việc họ bị một số người xưng là nhà báo tống tiền, đe dọa viết bài.
Qua điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định ông Lê Duy Phong đã chiếm đoạt 250 triệu đồng của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.
Nhóm PV (Zing.vn)

Vì sao phóng viên Lê Duy Phong bị khởi tố?

26/06/2017 13:44 GMT+7
TTO - Nhà báo Lê Duy Phong, trưởng ban bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam, bị Công an TP Yên Bái khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Vì sao phóng viên Lê Duy Phong bị khởi tố?
Công an tỉnh Yên Bái cung cấp thông tin cho báo chí về vụ nhà báo Duy Phong bị bắt - Ảnh: Thân Hoàng
Ngày 26-6, Công an tỉnh Yên Bái đã có buổi trao đổi với báo chí để thông tin thêm về vụ việc nhà báo Duy Phong bị Công an TP Yên Bái bắt quả tang khi đang nhận tiền của doanh nghiệp.
Thượng tá Chu Văn Hải - phó trưởng phòng phụ trách phòng tham mưu Công an tỉnh Yên Bái, cho biết một ngày sau khi tạm giữ nhà báo Duy Phong, ngày 23-6 Công an TP Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhà báo này để điều tra hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 Bộ luật hình sự.
Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân TP Yên Bái phê chuẩn vào ngày 25-6.
Tại buổi làm việc, báo chí đặt ra rất nhiều câu hỏi về căn cứ để cơ quan công an ra quyết định khởi tố bị can nhà báo Duy Phong.
Tuy nhiên hầu hết các câu hỏi đều được ông Hải trả lời với nội dung giống nhau: Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể trả lời ngay, tài liệu đang trong quá trình điều tra chưa thể cung cấp.
Cùng ngày, lãnh đạo báo Giáo dục Việt Nam cho biết một nhân chứng đi cùng và chứng kiến việc nhà báo Duy Phong bị bắt đã tường trình lại vụ việc khẳng định giữa ông Phong và doanh nghiệp không có trao đổi gì về công việc.
Ngày 22-6, ông Phong có cuộc gặp một người bạn học và một giám đốc doanh nghiệp tại nhà hàng ở TP Yên Bái.
Sau khi nhậu say, ông giám đốc doanh nghiệp rút 50 triệu đưa nhưng nhà báo Duy Phong không nhận. Cũng theo tường trình của nhân chứng, vị giám đốc doanh nghiệp đã cố nhét tiền vào túi ông Phong và sau đó ít phút công an ập vào bắt.
Trả lời về độ xác thực của những thông tin trên, ông Hải nói: “Mục đích đưa và nhận tiền, sau này kết quả điều tra của cơ quan công an sẽ làm rõ. Với tài liệu điều tra ban đầu, cơ quan công an khởi tố nhà báo Duy Phong về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, trong quá trình điều tra sẽ làm rõ mục đích nhận tiền”.
Vì sao phóng viên Lê Duy Phong bị khởi tố?
Thượng tá Chu Văn Hải trả lời báo chí về vụ việc - Ảnh: Thân Hoàng
Hàng loạt thắc mắc được phóng viên đặt ra với Công an tỉnh Yên Bái: nhà báo Duy Phong có đang tìm hiểu viết bài gì về hoạt động của doanh nghiệp này không? Nhà báo có quan hệ từ trước hay đây mới là lần đầu gặp mặt?
Cơ quan công an có thu thập được tài liệu gì liên quan đến việc nhà báo gợi ý doanh nghiệp đưa tiền hay không? Vai trò của một nhà báo đang công tác tại đài truyền hình tỉnh là bạn của ông Duy Phong trong vụ án này như nào…
Tuy nhiên, ông Hải đều trả lời rằng vụ án đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì.
Trước dư luận thắc mắc có hay không việc công an “gài bẫy” để bắt nhà báo, ông Hải khẳng định: CQĐT làm việc theo quy định của pháp luật, bắt quả tangnhà báo nhận tiền và ra các quyết định khởi tố điều tra. Các quyết định khởi tố phải có cơ sở thì mới được Viện kiểm sát phê chuẩn.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có ý kiến sẽ đề nghị chuyển hồ sơ vụ án lên CQĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra để đảm bảo tính khách quan vì nhà báo Duy Phong đã và đang tìm hiểu viết bài liên quan đến biệt phủ nghi của giám đốc công an tỉnh.
Về ý kiến trên, ông Hải cho rằng thẩm quyền điều tra vụ án theo quy định của luật thì công an cấp thành phố, cấp huyện được điều tra những vụ án có tính chất từ rất nghiêm trọng trở xuống.
“Việc chuyển vụ án lên hay không phải do cơ quan cấp trên quyết định. Tôi khẳng định việc điều tra phải căn cứ vào quy định của pháp luật, cơ quan điều tra có trách nhiệm điều tra khách quan”, ông Hải nói.
Thông tin thêm về vụ án, ông Hải cho biết khi bắt quả tang cơ quan điều tra xác định số tiền thu được trên bàn ăn và số tiền trong người ông Phong là 50 triệu đồng.
Tại cơ quan công an, ông Phong khai nhận trước đó có nhận tiền của một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái hàng trăm triệu đồng.
“Tuy nhiên đây mới là lời khai của ông Phong và cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ”.
Báo chí đặt câu hỏi có thông tin cho rằng ngay sau khi bắt quả tang, giám đốc doanh nghiệp đưa tiền cho ông Phong đã cung cấp số xêri tiền cho cơ quan công an có đúng hay không?
Ông Hải trả lời rằng thông tin đang trong quá trình điều tra, vụ án mới bắt đầu nên có nhiều tài liệu, thông tin chưa thể công bố.
THÂN HOÀNG




Vụ bắt nhà báo Lê Duy Phong: Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nói gì?

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, vụ việc bắt nhà báo Lê Duy Phong vẫn đang thuộc thẩm quyền điều tra của Công an TP Yên Bái.
Thông tin anh Lê Duy Phong (32 tuổi), trưởng Ban bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị bắt ở nhà hàng ăn uống Oanh Hiện (tổ 66, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái) về việc nhận tiền của doanh nghiệp trên địa bàn TP. Yên Bái đang được dư luận quan tâm nhiều.
vu bat nha bao le duy phong giam doc cong an tinh yen bai noi gi
Hình ảnh về vụ bắt giữ anh Lê Duy Phong (Ảnh người lao động)
Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với Đại tá Vũ Viết Thoại, Trưởng Công an TP. Yên Bái (Yên Bái) nhưng đều không bắt máy.
Tối 25/6, chúng tôi đã liên lạc với Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái về việc tỉnh Yên Bái có chuyển hồ sơ vụ việc anh Lê Duy Phong nhận tiền doanh nghiệp lên Bộ Công an điều tra hay không?
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu nói: “Cái này bạn thông cảm, tôi không nói được trên điện thoại, hai nữa cái này nó là lĩnh vực cơ quan điều tra, tôi làm công tác quản lý chứ không làm công tác điều tra. Vụ việc này không phải ở cấp tỉnh mà đang ở cấp thành phố”.
Chia sẻ về thông tin anh Lê Duy Phong bị bắt, thêm một lần nữa, ông Nguyễn Tiến Bình, Tổng biên tập báo điện tử Giáo dục Việt Nam cho biết, anh Lê Duy Phong là người trực tiếp điều tra và viết bài về một số vụ việc “nóng” tại Yên Bái trong thời gian vừa qua.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết về vụ việc chuyển đổi 13.000m2 đất rừng sang đất ở trong một ngày của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Yên Bái; bài viết về ngôi nhà khang trang, có diện tích lớn nghi của giám đốc công an tỉnh này.
“Sau khi đăng tải những bài viết như vậy, báo chịu rất nhiều áp lực. Có nhiều người đến gặp và điện thoại đề nghị gỡ những bài viết này và dừng các hoạt động điều tra. Tuy nhiên báo không đồng ý và tiếp tục làm”, ông Bình nói.
Ông Bình cho biết thêm, ông đặt vấn đề Công an TP Yên Bái có điều tra khách quan hay không khi nhà báo Duy Phong đang điều tra nhiều vụ việc tại Yên Bái, trong đó có vụ việc liên quan đến giám đốc Công an tỉnh, thì bị bắt.
“Báo sẽ có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin - truyền thông đề nghị hai cơ quan này có văn bản đề nghị cơ quan điều tra của Bộ Công an rút hồ sơ vụ việc lên và tiếp tục điều tra nhằm đảm bảo khách quan”, ông Bình cho biết.
Ông Bình cũng cho rằng nếu vụ việc được chuyển lên cơ quan điều tra của Bộ Công an tiếp tục điều tra thì dư luận mới tâm phục, khẩu phục.
“Sau này cơ quan điều tra Bộ Công an có kết luận điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát truy tố và đưa ra Tòa án xét xử đúng quy định của pháp luật thì ai sai đến đâu sẽ phải chịu đến đấy, báo cũng không dung túng bao che”, ông Bình khẳng định.
Trước đó, xác nhận với báo Tuổi trẻ, Đại tá Vũ Viết Thoại, Trưởng Công an TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho biết vào 12h45 ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái đã bắt quả tang Lê Duy Phong nhận tiền của một doanh nghiệp.
Hiện Công an TP Yên Bái đang tạm giữ anh Lê Duy Phong để điều tra.
Theo đại tá Thoại, việc phóng viên Lê Duy Phong nhận tiền của doanh nghiệp trên địa bàn TP.Yên Bái vì động cơ gì thì Cơ quan Cảnh sát điều tra đang xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
vu bat nha bao le duy phong giam doc cong an tinh yen bai noi giTruy tố kẻ nhắn tin 'nhắc nhở' Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh về vụ nổ súng ở Yên Bái
Thông tin từ VKSND tỉnh Bắc Ninh, đơn vị vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can nhắn tin đe dọa Chủ tịch ...
Nguyễn Minh
Theo Đời sống & Pháp lý

Không có nhận xét nào: