Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Bắc Kinh đang làm gì tại bãi Tư Chính của Việt Nam?

Theo tin nắm được, Bắc Kinh đang cho tàu HYSY-760 cùng 40 tàu hộ tống bu lại tại bãi Tư Chính, ngoài khơi Vũng Tàu, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, là nơi đang triển khai dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ (lô 136-3) do PetroVietNam hợp tác với Repsol của Tây Ban Nha. Hành động này của Bắc Kinh được cho là nhằm ép hãng Repsol phải rút khỏi dự án.

2017-07-24_093721
Lô 136/03 ở bãi Tư Chính, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc cho Repsol khoan thăm dò ở lô 136-3 là nhằm khai thác dầu khí, phát triển kinh tế của đất nước, và xa hơn, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền của chúng ta.
Được biết, Repsol bắt đầu triển khai 2 mũi khoan đầu tiên vào ngày 18/6/2017, đúng ngày Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc Phạm Tường Long tới Hà Nội và có lẽ vì sự kiện này, Phạm Tường Long đã “đột ngột” bỏ về giữa chừng. Theo các hãng tin nước ngoài, phản ứng với sự kiện này, Bắc Kinh đã triệu hồi đại sứ, đòi đàm phán ở cấp cao, đồng thời hùng hổ đưa gần 200 tàu xuống bãi Tư Chính. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục Repsol duy trì các hoạt động khoan thăm dò.
Giới phân tích dự đoán, Bắc Kinh sẽ vẫn không từ bỏ tham vọng độc chiếm biển Đông và sẽ tiếp tục gây sức ép với Việt Nam và hãng Repsol (Tây Ban Nha), buộc Repsol ngừng thăm dò tại bãi Tư Chính và căng thẳng có thể sẽ bị đẩy lên cao.
Cần nhắc lại, vào năm 2009, cũng vì sức ép của Trung Quốc, mà hãng đầu BP của Anh đã phải từ bỏ 2 mỏ Hải Thạc và Mộc Tinh. Tuy nhiên, sau khi BP rút đi, phía Việt Nam vẫn khai thác hai mỏ này rất hiệu quả.
Theo tin một số trang mạng, hôm 22/7/2017,  14 tàu của Cảnh sát biển Vùng III được lệnh rời Vũng Tàu ra khơi, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của đất nước.

MINH ANH 

Không có nhận xét nào: