Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

5 nhận định nhanh từ vụ kỷ luật "đồng chí Xuân Anh"

Chiều tối ngày 18/09/2017, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận về sai phạm liên quan Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.


Có nhiều vấn đề xoay quanh công kết bố kết luận sai phạm này.

Đầu tiên là ông Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thực sự đã không qua được cơn bão tháng 9 này. Theo đó, kết luận UBKTTW sẽ là tiền đề để Ban bí thư họp và tiến tới việc Bộ chính trị cắt bỏ chức vụ Bí thư Thành ủy. Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch Tp. Đà Nẵng, người không cùng chuyến hào với ông Nguyễn Xuân Anh cũng được nhắc tên trong thông cáo báo chí của UBKTTW, tuy nhiên, việc đi xuống của ông Thơ sẽ là tạm thời (để không thể trống hai chiếc ghế quyền lực trong cùng một lúc và tạo điều kiện cho ông Thơ chuộc lại lỗi) – nếu làm tốt, một vài năm sau sẽ lên lại. Trong cuộc chiến chính trị lần này, Nguyễn Xuân Anh đã thua thực sự. Ngay trong Lịch công tác tuần 38 của lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, chỉ thấy ông Huỳnh Đức Thơ, hoàn toàn vắng bóng Nguyễn Xuân Anh.

Thứ hai, ai sẽ giữ chức Bí thư thành ủy Tp. Đà Nẵng? Nhiều tin đồn đoán rằng ông Nguyễn Xuân Nghĩa (Bộ trưởng Bộ GTVT) sẽ về tiếp quản, Ông Phạm Viết Thanh - người con của Điện Bàn (Quảng Nam) hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ về nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT. Tuy nhiên, trong một nguồn tin khác – ông Phạm Viết Thanh –mới chính là Tân Bí thư Thành ủy Tp. Đà Nẵng trong thời gian tới, bởi bản thân ông Phạm Viết Thanh cân bằng về mặt vị trí địa lý và người giữ được độ sạch về mặt phe phái. Trong khi đó, ông Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương (con trai cựu Chủ tịch nước Trần Đức Lương) đang “đòi” về Đà Nẵng, tuy nhiên, đây là trường hợp khó, vì khi ông Tuấn Anh về sẽ khuyết ghế tại siêu bộ, và hiện nay vẫn chưa có một nhân tố nào đủ ngồi ghế nóng tổ chức này.

Thứ ba, em trai ông Nguyễn Xuân Anh là ông Nguyễn Xuân Ảnh, trước khi được bổ nhiệm chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ở tuổi 33 đã từng giữ chức vụ Phó chánh Văn phòng, kiêm thư ký Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thời ông Đinh La Thăng. Vụ việc tại Đà Nẵng lần này cũng là vùng đệm để khiến ông Trịnh Văn Chiến (hiện giờ giữ chức vụ Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa) nghỉ hưu sau Đại hội 6 sắp tới.

Thứ tư, hệ thống lò đang cháy cũng sẽ liên tiếp khiến ông Nguyễn Văn Bình (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc) và ông Hoàng Trung Hải (Bí thư thành ủy Hà Nội) sẽ tiếp nối ông Nguyễn Xuân Anh trong thời gian tới.

Thứ năm, vai trò chính trị của ông Nguyễn Phú Trọng đang được thể hiện đậm nét qua tác dụng của UBKTTW, và theo đó, việc tổ chức này liên tục khơi mào cho các thông cáo kỷ luật đảng viên cấp cao cũng đồng nghĩa vai trò chủ chốt của ông Nguyễn Phú Trọng sẽ đi hết nhiệm kỳ (tức là loại bỏ việc làm nửa nhiệm kỳ như trước đó là nghĩ). Chủ nhiệm UBKTTW – ông Trần Quốc Vượng sẽ từng bước được tạo điều kiện tăng cường vai trò và uy tín trong dư luận, để đi đến kế nhiệm chức vụ TBT trong tương lai, hoặc ít nhất là gia tăng vai trò ngang như ông Vương Kỳ Sơn bên Trung Quốc.

Kỳ Lâm

 (VNTB)

Không có nhận xét nào: