Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Ai chịu trách nhiệm về sai phạm tài sản của ông Phạm Sỹ Quý?; Kết luận thanh tra biệt phủ ở Yên Bái: Kiến nghị kỷ luật lãnh đạo thành phố Yên Bái; Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu tài sản, cùng vợ vay hơn chục tỷ

Ai chịu trách nhiệm về sai phạm tài sản của ông Phạm Sỹ Quý?

23/10/2017 15:40 GMT+7

TTO - UBND TP Yên Bái, mà người đứng đầu là chủ tịch UBND TP, có trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm trong quản lý và cấp phép xây dựng khu biệt phủ của gia đình ông Quý.

Video tạm dừng
Thanh tra Chính phủ công bố khối tài sản lớn ông Quý không kê khai - Video: NGỌC QUANG
Chiều 23-10, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc quản lý xây dựng và cấp phép xây dựng khu biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - giám đốc Sở Tài nguyên -môi trường tỉnh Yên Bái cũng như việc kê khai tài sản liên quan đến khu đất này.
Theo kết luận, việc quản lý đất đai đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, TP Yên Bái liên quan đến gia đình ông Phạm Sỹ Quý của các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái về cơ bản theo quy định, nhưng qua thanh tra cho thấy còn một số tồn tại, hạn chế.
Công bố sai phạm vụ Công bố sai phạm vụ 'biệt phủ' GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh
TTO - Thanh tra Chính phủ vừa kết luận có nhiều vi phạm trong việc quản lý, cấp phép xây dựng khu biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái.
Chủ tịch UBND TP Yên Bái chịu trách nhiệm
UBND TP Yên Bái cho phép bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) chuyển hơn 13.000m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng, như vậy là không đúng theo nghị định 43 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai 2013.
Trách nhiệm chính thuộc về phó chủ tịch UBND TP Yên Bái - người đã ký quyết định cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng đất, và chủ tịch UBND TP Yên Bái với vai trò người đứng đầu. Phòng Tài nguyên môi trường TP Yên Bái có trách nhiệm liên đới.
Năm 2015, UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở vượt 3.800m2 so với kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt, cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích hơn 1000m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch được phê duyệt.
Ai chịu trách nhiệm về sai phạm tài sản của ông Phạm Sỹ Quý? - Ảnh 3.
Ông Phạm Sỹ Quý đã có mặt tại buổi công bố kết luận thanh tra chiều 23-10 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Trách nhiệm này thuộc về chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Yên Bái phụ trách lĩnh vực, Phòng Tài nguyên môi trường TP Yên Bái và Văn phòng đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất TP.
Chi cục Thuế TP Yên Bái chịu trách nhiệm về việc không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không thực hiện đúng quy định của Luật quản lý thuế, làm thất thu ngân sách.
UBND TP Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ là không thực hiện đúng quy định của luật quản lý thuế. Trách nhiệm này thuộc về UBND TP Yên Bái và Phòng Tài nguyên môi trường.
Buông lỏng quản lý xây dựng
Thanh tra Chính phủ kết luận công tác quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng của UBND TP Yên Bái, UBND phường Minh Tân đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân còn bộc lộ một số tồn tại.
Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết phường Minh Tân không kịp thời, quản lý trật tự xây dựng còn thiếu chặt chẽ, không thường xuyên, có lúc còn buông lỏng. Trách nhiệm chính thuộc về UBND TP Yên Bái.
UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép xây dựng đã cấp cho gia đình bà Huệ, dẫn đến việc gia đình bà xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, xây dựng một số công trình không phép nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời. 
Trách nhiệm này là của gia đình bà Huệ và UBND TP Yên Bái và các phòng ban có liên quan của TP trong quản lý trật tự xây dựng.
UBND TP Yên Bái và UBND phường Minh Tân để bà Huệ cùng các hộ gia đình tự phát hình thành khu dân cư tập trung, làm đường giao thông trên diện tích hơn 4.700m2 đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước không đúng quy định của pháp luật, thể hiện sự buông lỏng trong quản lý xây dựng.
Trách nhiệm thuộc về UBND TP Yên Bái, UBND phường Minh Tân và các phòng ban có liên quan của thành phố.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo:
- Rà soát, điều chỉnh kịp thời quy hoạch đô thị trên địa bàn TP, chấn chỉnh việc cấp phép xây dựng nhà ở đô thị, đảm bảo theo quy định của pháp luật, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các vi phạm.
- Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại nhà nước.
- Kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có chủ tịch và phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.
- Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập, vi phạm quy định phòng chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở Tài nguyên môi trường.
- Tăng cường thanh tra việc quản lý đất đai và đầu tư xây dựng, thanh tra trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng, trong đó chú trọng nội dung minh bạch tài sản thu nhập.
- Kiểm điểm, xử lý kỷ luật những cá nhân tại Chi cục Thuế TP Yên Bái, xử lý số tiền thuế, phí chậm nộp.
THÂN HOÀNG – ĐỨC BÌNH

Kết luận thanh tra biệt phủ ở Yên Bái: Kiến nghị kỷ luật lãnh đạo thành phố Yên Bái

(VTC News) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý kỷ luật Chủ tịch, Phó chủ tịch TP Yên Bái liên quan đến vụ biệt phủ 'khủng' của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái.
Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Video: Toàn cảnh thanh tra biệt phủ Yên Bái

Theo kết luận thanh tra, UBND TP Yên Bái cho phép bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý) chuyển hơn 13.581m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Năm 2015, UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở vượt hơn 3.854m2 đất so với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Cơ quan này còn cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng hơn 1.012 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch phê duyệt.
Để xảy ra vi phạm này, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND TP Yên Bái, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái phụ trách lĩnh vực, Phòng Tài nguyên Môi trường TP, Văn phòng đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất TP Yên Bái, các cơ quan, cá nhân có liên quan.
Chi cục Thuế TP Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ. Điều này là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách Nhà nước. Trách nhiệm thuộc về Chi cục Thuế TP Yên Bái, các cá nhân có liên quan.
Khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, UBND TP lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai.
Hơn nữa, khoản chi phí đào, đắp mặt bằng hơn 2 tỷ đồng đã giảm trừ cho bà Huệ khi xác định tiền sử dụng đất là thiếu căn cứ, cơ sở thực tế.
TTCP kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.
Kết quả thực hiện các kiến nghị, UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trước 30/11.
T.LINH - QUANG TUYỀN

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu tài sản, cùng vợ vay hơn chục tỷ

 - Vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý vay ngân hàng 13,35 tỷ đồng, trong đó ông Quý đứng tên 8,75 tỷ, vợ ông là Hoàng Thị Huệ đứng tên vay 4,6 tỷ đồng. Vợ ông còn vay của cá nhân 60 cây vàng.


Sáng nay, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Yên Bái đã họp để thành lập hội đồng xem xét kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Đau khớp mùa mưa lạnh: Chủ quan dễ gây tàn phế!

Đau khớp mùa mưa lạnh: Chủ quan dễ gây tàn phế!

Tin tài trợ

Khó ngủ lâu ngày: Cách giúp dễ ngủ, ngủ sâu, không mộng mị chỉ nhờ cây cỏ

Khó ngủ lâu ngày: Cách giúp dễ ngủ, ngủ sâu, không mộng mị chỉ nhờ cây cỏ

Tin tài trợ

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Giám đốc Sở TN&MT Phạm Sỹ Quý được xem xét kỷ luật với các nội dung: kê khai không trung thực thu nhập cá nhân; để xảy ra sai phạm do vi phạm khoản 4, điều 37 luật Phòng chống tham nhũng: không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý.
Phạm Sỹ Quý, biệt phủ, Thanh tra Chính phủ, kê khai tài sản, Yên Bái
Ông Phạm Sỹ Quý (trái) trong buổi công bố kết luận thanh tra chiều nay. Ảnh: X.Đ
Trước đó, bà Hoàng Thị Huệ và 40 hộ gia đình có thỏa thuận từ năm 2014, 2015 về việc các hộ này góp tiền, giao cho bà Huệ đại diện đứng tên hồ sơ giấy tờ về đất, thực hiện nhận chuyển nhượng tổng diện tích 67.330,5m2 (trong đó: 1.328m2 đất nuôi trồng thủy sản; 9.061m2 đất trồng cây lâu năm; 55.441,5m2 đất rừng sản xuất và 1.500m2 đất ở; diện tích này đã được UBND TP Yên Bái cấp GCN QSDĐ cho 4 hộ; tổng số tiền theo hợp đồng chuyển nhượng là 950 triệu đồng.
Thời điểm này, ông Phạm Sỹ Quý đang là Phó giám đốc Sở TN&MT.
Kê khai thiếu tài sản, không kê khai vay ngân hàng
Đối chiếu với bản kê khai tài sản thu nhập năm 2016 của ông Quý ghi ngày 9/8/2016, ông kê khai thiếu 7.905,8m2 đất ở; 27.556m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai 1 nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái (đang xây); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ cá nhân 60 cây vàng.
Số tiền vay ngân hàng này thuộc 4 hợp đồng tín dụng, vay tiền bao gồm HĐ tín dụng với NHTMCP bưu điện Liên Việt (chi nhánh Yên Bái) 3,8 tỷ đồng; 3 hợp đồng tín dụng với NH TMCP Đầu tư và Phát triển VN (chi nhánh Yên Bái) tổng 9,55 tỷ đồng.
Trong đó, ông Quý đứng tên vay 8,75 tỷ; vợ ông Quý đứng tên vay 4,6 tỷ đồng. Bà Huệ vay 60 cây vàng của cá nhân ở tổ 54 phường Yên Ninh, thời hạn vay 4 năm (có giấy ghi vay).
Đến ngày 31/12/2016, gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng (có xác nhận của ngân hàng).
Xử lý công trình sai phạm như thế nào?
Theo kết luận thanh tra, bà Huệ xây dựng công trình trên diện tích đất của gia đình không đúng giấy phép (thêm 1 tum, vượt 345,9m2 sàn xây dựng; xây dựng một số công trình không phép (1 nhà gỗ cũ; 1 nhà sàn cũ; 1 cây cầu bắc qua hồ nước; 1 nhà mái bằng làm bếp (đang xây dựng); cùng các hộ tự làm đường giao thông trên diện tích đất nông nghiệp, là vi phạm về đầu tư xây dựng.
Phạm Sỹ Quý, biệt phủ, Thanh tra Chính phủ, kê khai tài sản, Yên Bái
Công trình xây dựng của gia đình ông Phạm Sỹ Quý được kết luận có nhiều sai phạm
Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái Nguyễn Yên Hiền cho biết, sẽ lập hồ sơ xử lý đối với hộ đình bà Huệ về việc thi công các công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Đối với công trình nhà sàn gỗ, nhà thờ gỗ cũ phục dựng lại, nhà bếp đang xây dựng của bà Huệ thì xử phạt vi phạm hành chính; hạng mục giao thông gồm cầu sắt xây dựng qua hồ, đường vào khu dân cư sẽ yêu cầu chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ và kiểm định chất lượng nhằm đảm bảo quản lý sử dụng an toàn, đúng quy hoạch.
“Nếu phù hợp với quy hoạch, sẽ yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hoàn tất các thủ tục giấy phép xây dựng”, ông Hiền thông tin.
UBND TP Yên Bái sẽ rà soát, điều chỉnh kịp thời quy hoạch đô thị; khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hồ sơ phê duyệt chi phí đào đắp mặt bằng và áp dụng hệ số đất để xác định đầy đủ, chính xác tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước; kiểm tra rà soát, xử lý khoản tiền san tạo mặt bằng đã giảm trừ khi tính tiền sử dụng đất đối với bà Huệ để thu hồi ngân sách.
Thanh tra Chính phủ: Kỷ luật nghiêm ông Phạm Sỹ Quý

Thanh tra Chính phủ: Kỷ luật nghiêm ông Phạm Sỹ Quý

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm, xử lý nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý vì vi phạm trong việc kê khai tài sản.
Lý do chậm kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái

Lý do chậm kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí tiếp tục truy lý do vì sao chậm công bố kết luận thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý.
Kê khai tài sản của lãnh đạo được đăng tải công khai

Kê khai tài sản của lãnh đạo được đăng tải công khai

Ban Bí thư ban hành hướng dẫn khung về các nội dung phải công khai để nhân dân biết, trong đó có bản kê khai tài sản cán bộ.
Việt Nam vẫn kê khai tài sản kiểu 'đóng và kín'

Việt Nam vẫn kê khai tài sản kiểu 'đóng và kín'

Chỉ cần nhấp chuột vào trang điện tử một tờ báo lớn ở Costa Rica, cố vấn chính sách UNDP Việt Nam lập tức biết tài sản của từng thành viên Chính phủ nơi quê nhà.
Cử tri muốn làm rõ khối tài sản 'vượt quá suy nghĩ' của GĐ Sở ở Yên Bái

Cử tri muốn làm rõ khối tài sản 'vượt quá suy nghĩ' của GĐ Sở ở Yên Bái

Cử tri Lê Viết Hải Đặt câu hỏi về khối tài sản vượt quá suy nghĩ của GĐ Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Qúy.
Kiên Trung

Chủ tịch Yên Bái cam kết kỷ luật cán bộ sai phạm trong vụ nhà đất Giám đốc Sở

Ông Đỗ Đức Duy cho biết sẽ thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái.

chu-tich-yen-bai-cam-ket-ky-luat-can-bo-sai-pham-trong-vu-nha-dat-giam-doc-so
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy. Ảnh: Ngọc Thành
Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận về khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái; việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái (vợ là bà Hoàng Thị Huệ) liên quan đến khu đất nêu trên.
Phát biểu tiếp thu kết luận này, ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng đoàn thanh tra đã làm việc công tâm và đầy đủ, chi tiết, chỉ rõ những thiếu sót, sai phạm của từng cá nhân.
Chủ tịch Yên Bái cam kết xử lý nghiêm cán bộ sai phạm
Chủ tịch Yên Bái cam kết thực hiện nghiêm kết luận thanh tra. Video: Huy Mạnh
Chủ tịch Yên Bái cũng nhấn mạnh, cuộc thanh tra kết thúc sau ba tháng và "chúng tôi rất mong chờ kết luận này". Theo ông Duy, tỉnh Yên Bái chưa bao giờ có đề nghị nào liên quan đến việc hoãn ban hành kết luận. "Ngay cả trong hai đợt lũ quét lịch sử, dù chúng tôi tập trung cố gắng khắc phục thiên tai nhưng chưa có một lời đề nghị hoãn", ông Duy nói.
Chủ tịch Yên Bái cam kết thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, và cho biết tỉnh sẽ lập hội đồng kỷ luật do ông đứng đầu để đưa ra hình thức kỷ luật, kiểm điểm trách nhiệm với từng cá nhân có vi phạm được chỉ ra trong kết luận.
chu-tich-yen-bai-cam-ket-ky-luat-can-bo-sai-pham-trong-vu-nha-dat-giam-doc-so-1
Ông Bùi Ngọc Lam phát biểu tại buổi kết luận. Ảnh: Ngọc Thành
Phát biểu sau đó, ông Bùi Ngọc Lam - Phó tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao tỉnh Yên Bái đã "rất thẳng thắn và có trách nhiệm", với mục tiêu cao nhất là làm rõ cái gì đúng, chưa đúng để chấn chỉnh.
Tại buổi công bố kết luận, phóng viên đặt câu hỏi với ông Nguyễn Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái, người có mặt tại buổi công bố, tuy nhiên ông Quý từ chối trả lời.
Theo kết luận thanh tra, năm 2016, khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905 m2 đất ở, hơn 27.500 m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ đứng tên; không kê khai một nhà diện tích xây dựng 600 m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.
Ông Phạm Sỹ Quý được xác định đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai; vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại Nghị định số 78 về minh bạch tài sản, thu nhập; gây nghi ngờ về tài sản của gia đình, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước...
“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”, Thanh tra Chính phủ đánh giá.
Trước đó đầu tháng 6, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về khối tài sản lớn của hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý), UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành thanh tra vụ việc theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, trước những băn khoăn về tính minh bạch, khách quan của cuộc thanh tra vì ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc.
Kết luận thanh tra về khu biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái được đưa ra muộn hơn so với dự kiến hơn hai tháng.
Trước đó tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/10, Phó tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam thừa nhận chậm do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. "Quan điểm của chúng tôi là vụ việc phải được kết luận một cách thận trọng, chính xác, khách quan", ông nói.

Bá Đô

































































Vi phạm của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý đến mức phải kỷ luật nghiêm minh

Dân trí Thanh tra Chính phủ khẳng định những vi phạm của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh. Kết luận thanh tra cũng kiến nghị tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái...
 >> Chính thức công khai kết luận thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
 >> Vì sao chậm công bố kết luận thanh tra tại Yên Bái?

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý.
Theo nguồn tin riêng của PV Dân trí, ông Bùi Ngọc Lam - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan đến khu đất tại Tổ 42, Tổ 52 phường Tân Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Chiều nay (23/10), tại trụ sở UBND tỉnh Yên Bái, Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức công khai kết luận này theo quy định.
Vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Khoản 2 Điều 44 Luật Phòng chống tham nhũng quy định: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên”.
Tuy nhiên, trên hồ sơ tài liệu thu thập được qua thanh tra và báo cáo giải trình của ông Phạm Sỹ Quý cho thấy, năm 2014 ông Quý đã không kê khai 1.200m2 đất ở, gần 60.000m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng.
Năm 2015, ông Phạm Sỹ Quý không kê khai trên 13.111 m2 đất ở, gần 42.000m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai khoản vay ngân hàng trên 6,3 tỷ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỷ đồng.
Sau khi được bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái vào năm 2016 ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu gần 4.900m2 đất ở, 27.500m2 đất nông nghiệp đứng tên bà Huệ; không kê khai tiền vay ngân hàng trên 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.
Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã ký 4 hợp đồng tín dụng, vay tiền của ngân hàng.
Cụ thể, năm 2014 ký 1 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Yên Bái, số tiền vay 3,8 tỷ đồng, mục đích vay tiêu dùng.
Năm 2015-2016 ký 3 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chinh nhánh Yên Bái với tổng số tiền 9,55 tỷ đồng, mục đích vay tiêu dùng san sạt đất, sửa nhà và xây nhà.
Trong tổng số tiền 13,35 tỷ đồng vay ngân hàng, ông Phạm Sỹ Quýđứng tên vay 8,75 tỷ đồng, vợ ông Quý đứng tên vay 4,6 tỷ đồng. Tài sản thế chấp tại ngân hàng gồm 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ ông Quý và 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trịnh Xuân Điềm, Lê Ngọc Thành, Nguyễn Thị Loan với tổng giá trị đảm bảo được ngân hàng cho vay đánh giá là 19,123 tỷ đồng. Mục đích vay được thể hiện trong các hợp đồng tín dụng.
Ngoài ra, bà Huệ (vợ ông Quý) vay 60 cây vàng của các nhân ở Tổ 54 phường Yên Ninh (TP Yên Bái) thời hạn 4 năm, có giấy vay ghi ngày 6/5/2016. Đến ngày 31/12/2016, gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng 9,154 tỷ đồng (có xác nhận của ngân hàng).
Theo giải trình của ông Quý, trong khoản tiền vay trên, gia đình ông đã sử dụng một phần để xây dựng nhà ở như trang trại của gia đình (hiện đang hoàn thiện), với tổng chi phí khoảng 7 tỷ đồng, gồm mua đất, chuyển đổi mục đích, dựng nhà sàn gỗ, dựng nhà thờ gỗ, xây dựng nhà ở,…
Thanh tra Chính phủ khẳng định, ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại Nghị định 78/2013 của Chính phủ, đã gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.
“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt vi phạm tại khu dinh thự hoành tráng của vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý - Hoàng Thị Huệ.
Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt vi phạm tại khu dinh thự hoành tráng của vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý - Hoàng Thị Huệ.
Vi phạm quy định của Luật Phòng chống tham nhũng
Kết luận cho biết, bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 40 hộ dân tại Tổ 42, Tổ 52 phường Tân Minh, Thành phố Yên Bái. Trong năm 2014 và đầu năm 2016, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân với tổng diện tích trên 67.330m2 đất (trong đó: 1.328m2 đất nuôi trồng thuỷ sản, 9.061m2 đất trồng cây lâu năm, 55.441m2 đất rừng sản xuất và 1.500m2 đất ở; diện tích này đã được UBND thành phố Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ dân), tổng số tiền theo hợp đồng chuyển nhượng chỉ là 950 triệu đồng (?!).
Tuy nhiên, cơ quan thanh tra phát hiện việc UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển trên 13.581m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai. Trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái đã ký các quyết định cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và Chủ tịch UBND TP Yên Bái với vai trò là người đứng đầu, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Yên Bái và các cá nhân liên quan.
Năm 2015, UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở vượt 3.854m2 so với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái đã được UBND tỉnh phê duyệt; cho phép bà Huệ chuyển mục đích trên 1.012m2 đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất ở, không có trong kế hoạch được phê duyệt. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái phụ trách lĩnh vực, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Yên Bái, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất TP Yên Bái và các cơ quan có liên quan.
Chi cục thuế TP Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách nhà nước. UBND TP Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý thuế.
“Khoản chi phí đào, đắp mặt bằng trên 2 tỷ đồng đã giảm trừ cho bà Huệ khi xác định tiền thu sử dụng đất là thiếu căn cứ, cơ sở thực tế. Trách nhiệm chính thuộc về UBND TP Yên Bái, các cơ quan chức năng có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái và có trách nhiệm của Sở Tài chính tỉnh Yên Bái”- kết luận chỉ rõ.
Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết phường Tân Minh không kịp thời, quản lý trật tự xây dựng còn thiếu chặt chẽ, không thường xuyên, có lúc còn buông lỏng.
UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép xây dựng đã cấp cho gia đình bà Huệ, dẫn đến việc gia đình bà Huệ xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp; xây dựng một số công trình không phép: 1 nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 bếp (chỉ có xác nhận của UBND Phường) nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời. Trách nhiệm thuộc gia đình bà Huệ, UBND TP Yên Bái và các phòng ban có liên quan trong quản lý trật tự xây dựng.
Thanh tra Chính phủ khẳng định việc UBND TP Yên Bái và phường Tân Minh để bà Huệ cùng các hộ gia đình tự phát hình thành khu dân cư tập trung là chưa đúng với nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Nghị quyết số 64/NQ-CP về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái; để bà Huệ và các hộ dân làm đường giao thông trên diện tích 4.755m2 đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, không đúng quy định của pháp luật, thể hiện sự buông lỏng trong quản lý xây dựng.
Mặc dù bà Huệ và 40 hộ gia đình đã có thoả thuận năm 2014-2015 nhưng việc bà Huệ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 67.330m2 (trong đó đất ở là 1.500m2, đất nông nghiệp 65.830m2); đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở 13.581m2 và tách thửa, sau đó đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở cho 37 hộ trong số 40 hộ đã thoả thuận với diện tích gần 10.500m2 là hoạt động kinh doanh bất động sản.
Theo phân công nhiệm vụ của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái trong Ban Giám đốc, tới thời điểm ông Quý được giao phụ trách Sở này (ngày 28/7/2016) hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ ông Quý không liên quan đến vi phạm trực tiếp của ông Quý, do đó ông Quý không vi phạm Khoản 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp.
Từ ngày 18/8/2016 đến 10/2/2017, bà Huệ thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho 14 hộ gia đình (đã ký thoả thuận và góp tiền) trong tổng số đất đã được UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Trong thời gian này ông Quý đã là Phó giám đốc được giao phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái (ngày 9/9/2016) thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ ông Quý liên quan phạm vi, lĩnh vực ông Quý quản lý trực tiếp. “Theo quy định, ông Quý vi phạm Khoản 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng: Ông Quý không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”- kết luận thanh tra nêu rõ.
Khu dinh thự hoành tráng của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
Khu dinh thự hoành tráng của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
Kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ
Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Hoàng Thị Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại Tổ 42, phường Tân Minh, TP Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước.
Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị tỉnh Yên Bái cần tăng cường công tác thanh tra về đất đai, chú trọng thanh tra việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập. Cục Thuế tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý phạt chậm nộp đối với bà Huệ, tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền những cá nhân vi phạm tại Chi cục thuế TP Yên Bái.
Khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hồ sơ phê duyệt chi phí đào đắp mặt bằng và áp dụng hệ số đất để xác định đầy đủ, chính xác tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước; xử lý khoản tiền san tạo mặt bằng đã giảm trừ khi tính tiền sử dụng đất đối với bà Huệ để thu hồi vào ngân sách Nhà nước.
Tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.
“Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái”- Thanh tra Chính phủ kiến nghị.
Thế Kha - Hồng Ngân


Công bố sai phạm vụ 'biệt phủ' GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh

23/10/2017 14:07 GMT+7

TTO - Thanh tra Chính phủ vừa kết luận có nhiều vi phạm trong việc quản lý, cấp phép xây dựng khu biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái.

Công bố sai phạm vụ biệt phủ GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh - Ảnh 1.
Khuôn viên "biệt phủ" của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái - Ảnh: NAM TRẦN
Sau gần 4 tháng thanh tra, Thanh tra Chính phủ vừa ký ban hành kết luận thanh tra việc quản lý xây dựng khu biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái cũng như việc kê khai tài sản liên quan đến khu đất này.
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, chiều 23-10, Thanh tra chính phủ sẽ tổ chức công bố kết luận thanh tra này tại UBND tỉnh Yên Bái.
Không thẩm định nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở
Theo kết luận thanh tra, ngày 5-1-2014 và ngày 8-2-2015, bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) cùng 40 gia đình đã thỏa thuận về việc các hộ này góp tiền giao cho bà Huệ đại diện đứng tên trên hồ sơ giấy tờ đất để thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái và thực hiện chuyển mục đích sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ để cải tạo thành khu dân cư sinh sống cùng nhau.
Trong năm 2014 và đầu năm 2016, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 4 hộ dân tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái với tổng diện tích hơn 67.000 m2 đất. Tổng số tiền theo hợp đồng chuyển nhượng là 950 triệu đồng.
Ngày 2-7-2015, bà Huệ nộp 5 bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2 và xin tách thành 11 thửa.
Ngày 5-5-2016, bà Huệ nộp một bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng hơn 300m2 đất rừng sản xuất sang đất ở.
Sau khi được UBND TP Yên Bái cho phép và việc chuyển mục đích sử dụng diện tích đất trên từ đất nông nghiệp sang đất ở đã hoàn thành, được tách thửa, bà Huệ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở này cho 37 hộ dân (trong tổng số 40 hộ đã thỏa thuận với bà Huệ) với diện tích hơn 10.000 m2.
Ngoài ra bà Huệ có đơn xin trả lại hơn 4.000 m2 đất nông nghiệp cho nhà nước để làm đường đi chung cho các hộ dân trong đó có khu nhà của bà Huệ và đã được UBND TP Yên Bái giảm trừ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ.
Qua thanh tra cho thấy trong 6 hồ sơ mà UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2, cơ quan chức năng, UBND TP Yên Bái đã không thẩm định nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở là vi phạm nghị định của chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai. 
Việc để bà Huệ và các hộ dân tự thành lập khu dân cư, tự làm đường giao thông là không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và đất đai, không phù hợp với nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái.
Theo quyết định số 2821 của UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái, diện tích đất nông nghiệp được chuyển mục đích sang đất ở tại phưởng Minh Tân là 1,42ha. Tuy nhiên chỉ tính riêng gia đình ông Quý đã được UBND TP Yên Bái cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở là hơn 1,3 ha và chiếm hơn 93% kế hoạch mà UBND tỉnh phê duyệt tại phường Minh Tân.
Ngoài ra UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển đổi hơn 1.000 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở là không đúng về loại đất trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Đối với diện tích đất nông nghiệp bà Huệ trả lại hơn 4.000 m2 để làm đường giao thông nội bộ cho các hộ trong đó có gia đình mình đã được UBND TP giảm trừ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không quản lý để bà Huệ và các hộ tự ý làm đường giao thông là không đúng quy định theo Luật Xây dựng.
Xây dựng nhiều công trình không phép
Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc UBND TP Yên Bái cấp phép xây dựng cho gia đình bà Huệ chưa đúng với quy định của Luật xây dựng.
Tại thời điểm thanh tra, trên khu đất của gia đình mình, bà Huệ xây dựng nhà 3 tầng, 1 tum, diện tích xây dựng tầng 1 là hơn 260 m2, tổng diện tích sàn là hơn 845m2. Thanh tra Chính phủ kết luận gia đình bà Huệ đã xây thêm 1 tum, vượt diện tích 345m2 sàn xây dựng so với giấy phép được cấp.
Ngoài ra bà Huệ đã xây dựng một số công trình không phép gồm: 1 nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 căn nhà mái bằng làm bếp.
UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng chưa thực hiện kiểm tra xử lý những vi phạm xây dựng trên của gia đình bà Huệ.
Công bố sai phạm vụ biệt phủ GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh - Ảnh 2.
Nhiều công trình trong khu biệt phủ xây dựng không phép - Ảnh: NAM TRẦN
Về việc xác định tiền sử dụng đất khi chuyển đối mục đích sử dụng đất khu biệt phủ, Thanh tra Chính phủ cho rằng cơ quan chức năng TP Yên Bái đã giảm trừ cho bà Huệ hơn 2 tỉ được xác định chi phí đào, đắp mặt bằng là thiếu căn cứ, thiếu cơ sở thực tế.
Kê khai tài sản không trung thực
Về việc chấp hành pháp luật của ông Phạm Sỹ Quý liên quan đến khu đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân TP Yên Bái, qua thanh tra, đối chiếu với bản kê khai tài sản thu nhập năm 2014 của ông Quý thì giám đốc sở này đã không kê khai 1.200 m2 đất ở, 59.597,5 m2đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỉ đồng.
Công bố sai phạm vụ biệt phủ GĐ Sở Yên Bái, đề nghị kỷ luật nghiêm minh - Ảnh 3.
Ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái - Ảnh: THÂN HOÀNG
Năm 2015 ông Quý không kê khai 13.111,3 m2 đất ở, 41.568 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 6 tỉ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỉ đồng.
Đối với việc kê khai tài sản cuả ông Quý khi được bổ nhiệm giám đốc Sở TN&MT Yên Bái:
Năm 2016, ông Quý kê khai thiếu 7.905,8m2 đất ở, 27.556m2 đất nông nghiệp do bà Huệ đứng tên; không kê khai 1 nhà diện tích 500m2 tại tổ 51 phường Minh Tân, không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9 tỉ đồng và vay bạn bè 60 cây vàng.
Qua kiểm tra, ông Quý đã ký 4 hợp đồng tín dụng vay ngân hàng gồm:
Năm 2014 vay của Ngân hàng TMCP bưu điện Liên Việt chi nhánh Yên Bái 3,8 tỉ đồng.
Năm 2015, 2016 ký 3 hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Yên Bái, vay 9,55 tỉ đồng mục đích để xây nhà và sửa nhà.
Đến 31-12-2016 gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng hơn 9 tỉ đồng.
Theo giải trình của ông Quý, khoản tiền vay trên gia đình sử dụng một phần để xây nhà ở, khu trang trại với tổng chi phí khoảng 7 tỉ đồng.
Thi hành kỷ luật nghiêm đối với ông Quý
Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 13.000 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất là không đúng quy định.
Trách nhiệm chính thuộc về phó chủ tịch UBND TP Yên Bái đã ký các quyết định cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chủ tịch UBND TP Yên Bái với vai trò là người đứng đầu, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Yên Bái và các cá nhân có liên quan.
Ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản thu nhập nhưng đã không kê khai đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai.
Việc kê khai thiếu trung thực của ông Quý đã gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm chỉ thị 33 của Bộ Chính trị về sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản.
Theo Thanh tra Chính phủ, những vi phạm trên của ông Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh.
Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái sở hữu tài sản 'khủng' thế nào?
TTO - Ông Phạm Sĩ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái, không chỉ sở hữu khu biệt phủ rộng hơn ngàn mét vuông mà còn sở hữu một số nhà đất, trang trại khác tại Hà Nội và Yên Bái...

THÂN HOÀNG

Không có nhận xét nào: