Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Sau Đại hội 19, Vương Kỳ Sơn sẽ giữ chức vụ mới?

Sau Đại hội 19, hướng đi của Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Vương Kỳ Sơn hiện vẫn là một ẩn số. Giới quan sát cho rằng, nếu ông Vương không được lưu nhiệm, thì rất có khả năng sẽ chuyển sang một cơ quan khác. 

đại hội 19, Vương Kỳ Sơn, Tap Can Binh,
Bộ ba chống tham nhũng tại Trung Quốc: Lý Khắc Cường, Tập Cận Bình, Vương Kỳ Sơn. (Ảnh: Aboluowang)
Đài phát thanh SOH dẫn nguồn tin cho biết, ông Vương Kỳ Sơn sẽ rời khỏi vị trí Thường ủy Bộ Chính trị để nhậm chức Phó Chủ tịch nước. Tuy nhiên, ông vẫn có thể làm Thường ủy dự thính tại các hội nghị Ban Thường vụ, hơn nữa quyền lực của ông cũng không bị suy yếu.
Có tin nói, tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 13 được tổ chức vào năm 2018, ông Vương Kỳ Sơn sẽ giữ chức vụ Phó Chủ tịch thứ nhất, có thể sẽ quản lý các sự vụ ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc.
Ông Tập Cận Bình có khả năng sẽ tiến hành cải cách lại chức năng Quốc vụ viện, cũng tức là mô phỏng theo chế độ Quốc vụ khanh của Mỹ, do ông Vương Kỳ Sơn chủ quản các sự vụ quốc tế, phụ trách sự vụ chiến lược. Như vậy, ông Vương Kỳ Sơn có thể sẽ có chức vụ tương đương Ngoại trưởng Mỹ trong thể chế ĐCSTQ (tức Quốc vụ khanh).
Ông Vương Kỳ Sơn năm nay 69 tuổi, đã có 5 năm làm trợ thủ chống tham nhũng cho ông Tập Cận Bình, do đó việc ông Vương có lưu nhiệm Thường ủy hay không cũng đã dấy lên một cuộc chiến ngầm ở Trung Nam Hải, và “chiến sự” cũng đã lan ra ngoài Trung Quốc với hàng loạt những lời vạch trần của doanh nhân Quách Văn Quý nhắm vào ông.
Trong khi có người liên tục tung tin ông Vương có thể sẽ về hưu, và ông Vương không được liệt vào một số danh sách dự đoán thường ủy, thì ông lại có nhiều cuộc gặp gỡ với những chính khách quan trọng của nước ngoài khiến giới quan sát ngạc nhiên.
Liên quan tới tin đồn ông Vương Kỳ Sơn sẽ nhậm chức Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát quốc gia được thành lập vào năm 2018, nhiều nhà quan sát cũng đưa ra nhận định chắc chắn ông sẽ đứng đầu cơ quan này.
Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan đưa tin, lời đồn được nhiều người biết đến nhất chính là ông Vương Kỳ Sơn thôi chức Thường ủy Bộ Chính trị và Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, sang năm 2018, ông sẽ là người phụ trách cơ quan mới thành lập – Ủy ban Giám sát quốc gia, chức vụ có quyền lực lớn hơn so với chức Bí thư hiện nay của ông.
Đài phát thanh Pháp RFI cho biết, có một cách nói đó là, sau Đại hội 19, ông Vương Kỳ Sơn sẽ trở thành một trong 2 Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia. Ủy ban An ninh quốc gia Trung Quốc được thành lập năm 2013, đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan về an ninh quốc gia của Trung Quốc. Ngoài ra còn có một cách nói khác, nếu như ông Tập Cận Bình khôi phục lại chế độ Chủ tịch đảng và làm Chủ tịch, thì ông Vương Kỳ Sơn sẽ giữ chức Phó Chủ tịch đảng.
Thời báo Tài Chính của Anh (Financial Times) nhận định, ông Vương Kỳ Sơn có khả năng sẽ tiếp tục lưu nhiệm, thậm chí giữ chức Thủ tướng, và phá vỡ thông lệ mà ĐCSTQ gọi là “7 lên 8 xuống” (tức là 67 tuổi được lưu nhiệm, 68 tuổi phải về hưu).
Ngày 16/10, hãng tin Reuters phỏng vấn nhiều nhân sĩ cấp cao, bao gồm cả người thân, phụ tá, bạn bè thân thiết của quan chức cấp cao trong ĐCSTQ đã về hưu, đương nhiệm và đã rời chức vị, trong đó có 12 người cho rằng sau Đại hội 19, ông Vương Kỳ Sơn sẽ tiếp tục lưu nhiệm tại tầng hạt nhân quyền lực của ĐCSTQ.
Theo Trithucvn

Không có nhận xét nào: