Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

THÔNG TƯ 33/2017/TT-BTNMT-GÂY RỐI LOẠN XÃ HỘI, GÂY MẪU THUẪN, XUNG ĐỘT, TRANH CHẤP TÀI SẢN TRONG GIA ĐÌNH

Quy định sổ đỏ ghi tên các thành viên trong gia đình “đá” luật

VOV.VN -Quy định ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ sẽ phát sinh nhiều bất cập, mâu thuẫn “đá” nhiều luật đang hiện hành.
hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất.
Luật sư Nguyễn Minh Long – Giám đốc Công ty Luật Dragon cho rằng, quy định ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ sẽ phát sinh nhiều bất cập, mâu thuẫn.
Dễ phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn quyền lợi
Theo luật sư Long, trong Luật Hôn nhân gia đình cho phép tài sản chung là tài sản làm ra trong thời kỳ hôn nhân và tài sản riêng của vợ, chồng tự nguyện nhập vào khối tài sản chung.
quy dinh so do ghi ten cac thanh vien trong gia dinh da luat hinh 1
Luật sư Nguyễn Minh Long
Luật cũng quy định các tài sản được cho riêng, thừa kế của một bên có quyền không nhập vào khối tài sản chung. Thậm chí tài sản trong hôn nhân, nếu có tranh chấp thì pháp luật sẽ xem xét đến công lao của các bên tạo ra tài sản đó.
Vì thế, ghi tên tất cả các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ, có nghĩa đã “vô tình” chứng nhận quyền sở hữu cho cả người không có quyền tài sản.
Thông tư hướng dẫn của Bộ TN-MT còn tạo nên sự rắc rối về quy định thừa kế trong Bộ Luật dân sự. Theo quy định, tài sản tạo lập và sở hữu của cha mẹ thì cha mẹ có quyền định đoạt. Con cái có sự đóng góp thì mới nên đưa vào, nếu không có thì chỉ nên có cha mẹ.
Nếu cha mẹ mất thì đã có chế định về thừa kế trong Bộ Luật dân sự điều chỉnh. Bởi vậy, việc ghi tên các thành viên trong sổ đỏ chỉ thêm rắc rối.
Giám đốc Công ty Luật Dragon cho hay, cấp sổ đỏ sẽ phải xác minh thêm việc, con cái có công sức đóng góp vào tài sản chung không? Nếu không đóng góp sẽ không được ghi tên vào sổ đỏ. Việc xác minh như vậy rất phức tạp, có thể làm chậm lại quá trình cấp sổ đỏ.
Bên cạnh đó, khi thêm tên con cái vào sổ đỏ phải xác định công sức đóng góp của từng thành viên, đây là điều không khả thì và không thể làm được.
Ngoài ra, khi bố mẹ muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải “xin phép” con cái, trong khi thực tế các thành viên này không có sự đóng góp gì và đây là điều khó chấp nhận.
Hơn nữa, khi ghi các thành viên vào thì việc chuyển nhượng cũng dễ phát sinh tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình về công sức đóng góp mà các bên không thỏa thuận hay không xác định được.
Lằng nhằng về thủ tục
Luật sư Nguyễn Minh Long cũng đặt ra thêm vấn đề, đó là việc ghi đầy đủ tên của các thành viên buộc phải có thông tin đầy đủ theo giấy tờ nhân thân.
Giấy tờ nhân thân theo quy định của pháp luật bao gồm mã số định danh cá nhân (được cấp vào thời điểm sinh ra) hoặc số CMND hoặc số căn cước công dân.
quy dinh so do ghi ten cac thanh vien trong gia dinh da luat hinh 2
Quy định sổ đỏ ghi tên các thành viên trong gia đình sẽ phát sinh thêm thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, việc triển khai cấp mã số định danh cá nhân mới được thực hiện trong thời gian gần đây cho trẻ sơ sinh, căn cước công dân chỉ được cấp khi công dân đủ 14 tuổi. Vậy, những thành viên trong hộ gia đình có quyền sử dụng đất khi không có mã số định danh cá nhân và chưa đủ tuổi làm căn cước công dân thì sẽ ghi như thế nào? Thông tin thiếu thì có đủ hiệu lực cho sổ đỏ?
Khi những thành viên này đủ độ tuổi để được cấp thẻ căn cước công dân thì có phải đi đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Với những gia đình có nhiều thành viên, nhiều thế hệ cùng chung sống, sổ đỏ phải ghi đầy đủ thông tin của các thành viên trong hộ gia đình sẽ gây khó khăn phức tạp đối với cán bộ thụ lý hồ sơ.
Trong thực tiễn, việc xác định các thành viên đối với nhiều trường hợp không phải dễ dàng chứng minh, nhiều trường hợp phải có phán quyết của tòa án, nhất là đối với các hộ gia đình quá đông người và có sự biến động về các thành viên trong từng thời kỳ.
Quy định này sẽ gây nhiều phiền toái cho người dân trong việc xác định các thành viên. Rất nhiều gia đình không còn giấy tờ, hay con cái ở xa hoặc đi nước ngoài không thể xác minh được. Khi đó, họ có thể buộc phải kê khai theo hướng giảm bớt thành viên hoặc giảm bớt những người thừa kế để làm được giấy tờ.
“Từ vấn đề này lại dẫn tới việc khi thay đổi các thành viên trong gia đình trên sổ đỏ cũng làm tăng thêm các thủ tục liên quan đến cập nhật thông tin, chia thừa kế, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi chưa quen với những quy định pháp luật này”, ông Long phân tích.
Ngoài ra, còn có trường hợp thực hiện các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất thì sổ hộ khẩu gia đình đã có những biến động, phát sinh thêm thành viên gia đình hay thành viên gia đình đã tách khẩu, tách hộ…
Trong trường hợp này, việc xác định thành viên hộ gia đình dựa vào sổ hộ khẩu không còn phù hợp nên “hộ gia đình” phải có giấy/đơn xin xác nhận của cơ quan công an hoặc UBND cấp xã về các thành viên của hộ gia đình mình tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc này tạo thêm sự phiền hà, rắc rối khi cấp thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất.
Từ phân tích của mình, ông Long cho rằng, quy định đưa tất cả các thành viên trong gia đình đứng tên trên sổ đỏ là tự tạo thêm mâu thuẫn cho chính các bộ luật khác./.



Việt Đức/VOV.VN



Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bố bán nhà phải hỏi ý con?

 Bố mẹ bán nhà phải có ý kiến của con trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình, trong đó con là thành viên. Thông tư 33/2017 đã bổ sung thêm đối tượng là “những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” vào trong sổ đỏ. 
Có gây khó khi mua bán, chuyển nhượng?
Thông tư 33/2017 đã bổ sung thêm đối tượng là “những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” vào trong sổ đỏ. Đây là một trong những điểm mới nhằm loại bỏ tình trạng người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác, sau đó các thành viên khác trong gia đình không đồng ý, dẫn tới tranh chấp; hạn chế tình trạng lừa đảo trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản, lo ngại rằng, điều này sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp khi thực hiện giao dịch bất động sản. Nhiều trường hợp sẽ lợi dụng để gây khó dễ.
sổ đỏ,tranh chấp sổ đỏ,kiện sổ đỏ,thủ tục làm sổ đỏ,giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Ông Quỳnh lấy dẫn chứng, nhiều trường hợp mua đất dịch vụ khi chưa có sổ đỏ. Tới khi nhận đất và làm sổ đỏ phải liên lạc với người chủ cũ. Không ít chủ cũ đã “trở mặt”, đòi tăng giá hoặc phải nhờ can thiệp mới giải quyết xong.
"Tài sản của cha mẹ mất đi sẽ phát sinh thừa kế cho con cái, do vậy không nên ghi tên trong sổ đỏ. Việc thêm các thành viên khác vào chỉ làm phát sinh thêm thủ tục nhiêu khê, phiền hà và hạn chế quyền sử dụng của cha mẹ", ông Quỳnh nói.
Tuy nhiên, ủng hộ quy định trên, ông Nguyễn Thành Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc ghi tên các thành viên trong sổ đỏ để đảm bảo công bằng cho những người trong gia đình. Không ít trường hợp tự ý bán nhà, phát sinh nhiều tranh chấp khiếu kiện kéo dài.
“Những ai có quyền sử dụng đất/quyền sở hữu tài sản sẽ đều có tên trên Giấy chứng nhận chứ không chỉ là người đại diện nữa. Điều này tăng tính pháp lý, giảm những tranh chấp hay kiện tụng khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà nhiều thành viên trong gia đình cùng là chủ sử dụng”, ông Nam cho hay.
Song, điều ông Nam lo lắng, liệu các sổ đỏ đã làm trước đó, chỉ đứng tên một người trong gia đình thì sao, có bắt buộc đổi sang sổ mới theo quy định của Thông tư mới?
Chỉ áp dụng với giao đất hộ gia đình
Liên quan tới vấn đề này, luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc công ty luật IB Legal Việt Nam, giải thích, quy định chỉ áp dụng với chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình mà trong đó con là thành viên. Trường hợp này khác với cấp đất cho cá nhân.
"Đất cấp cho hộ gia đình là cấp cho nhiều người, là thành viên của hộ. Các thành viên này đồng sử dụng khu đất nên có quyền ngang nhau. Cần lưu ý rằng, quy định sửa đổi, bổ sung này không làm thay đổi chế định về việc sử dụng đất của hộ gia đình", ông Thoại cho biết.
sổ đỏ,tranh chấp sổ đỏ,kiện sổ đỏ,thủ tục làm sổ đỏ,giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Quy định mới về làm sổ đỏ
Quy định này chỉ nhằm làm rõ và ghi nhận những ai là chủ thể cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản để nhằm bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Việc ghi nhận đó cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hộ gia đình khi xác lập các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất do không cần phải thực hiện các thủ tục để chứng minh những trong hộ gia đình là người được quyền cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản.
Theo ông Thoại, trước nay, người dân hay nhầm lẫn giữa hộ gia đình (sử dụng đất) và sổ hộ khẩu. Có thể những thành viên của hộ gia đình cùng sử dụng đất không cùng chung hộ khẩu và ngược lại, các cá nhân chung hộ khẩu chưa hẳn là những thành viên của hộ gia đình sử dụng đất, nên quy định mới tại Thông tư 33/2017 sẽ làm rõ hơn vấn đề này, tránh sự nhầm lẫn như quan niệm của người dân trước đây.
Quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình là tài sản chung của hộ gia đình đó nên việc ghi nhận tên tất cả các thành viên có cùng quyền sử dụng đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp lý. 
Trả lời báo chí, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, nếu nói để xóa bỏ tình trạng lừa đảo thì chúng ta phải làm hồ sơ quản lý chặt chẽ và mở cửa rộng để người dân có thể được giải đáp những thắc mắc chứ không phải viết “lằng nhằng” thêm vào sổ đỏ với hy vọng sẽ loại trừ được những trường hợp mang tính lừa đảo.
Theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, có hiệu lực từ ngày 5/12/2017, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất.
Cụ thể, đối với hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình; địa chỉ thường trú của hộ gia đình.
Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.
Tuần tới, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) sẽ có cuộc họp hướng dẫn với Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội. Sau đó, mọi thắc mắc tương tự như trên mới được hướng dẫn giải đáp.
Duy Anh

Sổ đỏ ghi đầy đủ các thành viên trong gia đình: Lãnh đạo Bộ TN-MT lý giải


(VTC News) - Lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng việc ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ nhằm mục đích cá thể hóa những người có quyền lợi sử dụng đất đối với lô đất đó.
Ngày 23/11, bên hành lang Quốc hội, lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã có trao đổi xung quanh Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ sẽ bổ sung thêm trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất.
So do ghi day du cac thanh vien trong gia dinh: Lanh dao Bo TN-MT ly giai hinh anh 1
Việc quy định sổ đỏ phải ghi đầy đủ các thành viên trong gia đình khiến dư luận tranh cãi.
Theo vị lãnh đạo này, việc ghi tên như vậy nhằm mục đích cá thể hóa những người có quyền lợi sử dụng đất đối với lô đất đó, chứ không phải tất cả mọi thành viên trong gia đình.
"Sau này, chủ sở hữu mảnh đất đó sinh con hay một người khác đến ở chung thì con cái hay người đến ở chung đó cũng không có quyền bởi họ không có mặt, không tham gia tạo lập đất", vị này nói.
Vị lãnh đạo Bộ TN-MT cho rằng: "Có thể hiểu là Thông tư này bảo vệ quyền lợi những người có quyền sử dụng đất chứ không bao gồm những thành viên trong khái niệm hộ gia đình".
Cụ thể, vị này lấy ví dụ, trong việc thực hiện đền bù đất, việc ghi tên thành viên nào vào sổ đỏ được xác định là thành viên vào thời điểm mà người ta đền bù, cấp đất.
"Mục đích là phải bảo vệ quyền sử dụng đất của những người có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình đó. Trước đây, luật pháp quy định các điều này lỏng lẻo nên giờ phải cá thể hoá.
Đặt giả thiết chúng ta không cá thể hóa như tôi nói trên mà chỉ cấp sổ đỏ cho ông A. đứng tên chủ hộ thì chuyện gì sẽ xảy ra?
Những người tại thời điểm cấp đất được sống trong hộ khẩu, hộ gia đình thì làm sao bảo vệ được quyền lợi của họ. Do đó, Thông tư là để bảo vệ quyền lợi những người có quyền sử dụng", vị này phân tích.
Lãnh đạo Bộ TN-MT cũng nhấn mạnh, những người có quyền sử dụng với mảnh đất là những người tại thời điểm giao đất, đền bù đất có tên trong hộ khẩu và những thành viên này bình đẳng với nhau.
Tuy nhiên, dư luận băn khoăn vấn đề phát sinh là xác định tài sản chung cũng như quyền sử dụng chung sẽ thực hiện như thế nào? Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Bộ TN-MT cho rằng, điều này phụ thuộc vào sự thoả thuận dân sự.
Giả dụ, khi giao đất cho một gia đình bao gồm cha mẹ và con cái, nếu con cái đồng thuận giao toàn bộ quyền sử dụng này cho cha hoặc mẹ thì có thể chỉ ghi tên cha hoặc mẹ trong sổ đỏ.
Ngược lại, nếu khi giao đất mà con cái đủ tuổi thành niên, có chung quyền sử dụng đất mà muốn ghi tên tất cả thì phải ghi tất cả. Trong trường hợp nếu sinh con cái sau thời điểm được cấp sổ đỏ thì con cái không hoàn toàn có quyền với đất.
 Với câu hỏi Thông tư này có khiến các thủ tục liên quan đến đất đai phức tạp hơn không, ông khẳng định:
"Không hề phức tạp hơn và Nhà nước vất vả thêm nhưng những người có quyền hợp pháp được bảo vệ tốt hơn với những người đã được pháp luật thừa nhận quyền lợi. Khi có tranh chấp thì sẽ xem xét bình đẳng và khi đó toà án cũng có cơ sở xử lý".
Với đất đai thừa kế, ông cho biết thêm, sẽ thực hiện theo các quy định hiện có.
Video: Sổ đỏ sẽ có tên đầy đủ các thành viên trong gia đình
Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Minh Hoàng (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng, việc ghi tên các thành viên trong sổ đỏ là cần thiết. Bởi trên thực tế, nhiều vụ việc ra tòa, kiện tụng liên quan tranh chấp quyền sử dụng đất liên tục và rất nhiều.  
“Thậm chí, bản thân tôi cũng đang tiếp nhận một vài vụ việc như vậy. Đó là trường hợp người mẹ bán đất sau khi chồng chết. Bà mẹ ấy có 2 người con, một người đi nghĩa vụ quân sự, con còn lại ở nhà.
Sự việc dẫn đến kiện tụng khi người con đi nghĩa vụ quân sự khẳng định không ký, chữ ký của người con ở nhà cũng đang nghi ngờ đúng hay không, người cha mất không đối chiếu được. Tòa buộc phải xử lý.
Trước diễn biến đất đai phức tạp như bây giờ, việc quy định chặt chẽ đưa vào quy định đưa vào tạo thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp sau này”, đại biểu Hoàng bày tỏ.
Vị đại biểu Quốc hội đoàn Cà Mau ví dụ, một cô gái về làm dâu, mặc dù tài sản tôi không làm ra trực tiếp nhưng gián tiếp tạo ra khối tài sản trong nhà thông qua việc nấu ăn, chăm sóc con cái, gia đình… Do đó, công sức của người con dâu đó cũng phải được ghi nhận ở trong gia đình.
“Việc liệt kê như thế là cần thiết, sau này hưởng quyền thừa kế, thứ nữa có tranh chấp xảy ra thì người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đặc biệt nếu vợ chồng, con dâu ly hôn thì đều được hưởng tài sản.
Sau này nếu một thành viên nào đó trong gia đình mang giấy đó đi cầm cố, sang nhượng mà không có tất cả các thành viên trong sổ ký thì việc mua bán đó không có giá trị”, ông Hoàng nói.
MINH ĐỨC

Không có nhận xét nào: