Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Choáng ngợp với số tài sản khủng của ông Trần Bắc Hà

Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà thường xuyên sang Lào tham gia nhiều dự án trồng cây nông nghiệp trên diện tích đất hàng chục ngàn ha.

Sáng 15-1, chúng tôi tìm đến một ngôi biệt thự rộng hơn 1.000m2 tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak (Lào) - nơi ông Trần Bắc Hà và những người thân thuê để ở, làm việc mỗi khi sang đây nhưng nơi này không còn nhộn nhịp như trước nữa. Chiếc xe Lexus 570 đời mới, phiên bản cao cấp nhất, mang biển số Lào tứ quý 7777, được ông Hà dùng mỗi khi sang Lào cũng không còn đỗ trong ngôi biệt thự này. Đặc biệt, tấm bảng trước ngôi biệt thự từng in tên Công ty Sy Bun Huong (tên theo tiếng Lào, được cho là do ông Hà và một số người thân lập ra để triển khai các dự án tại Lào) cũng đã được đổi thành tên trụ sở Văn phòng đại diện của Sở Công thương TP Đà Nẵng tại tỉnh Champasak.
Phía trước cổng ngôi biệt thự ông Trần Bắc Hà thường ở và làm việc tại Lào, từng được gắn bảng tên Công ty Sy Bun Huong, đã được đổi thành Văn phòng đại diện của Sở Công thương TP Đà Nẵng tại tỉnh Champasak khoảng 1 tháng qua
"Trước đây, ông Trần Bắc Hà thường xuyên có mặt ở Pakse cùng với chiếc Lexus ông ấy hay đi. Nhưng không hiểu lý do gì, gần 2 tháng qua, ông Hà cùng với chiếc xe Lexus 570 mang biển số tứ quý 7777 đi đâu mà không còn thấy ở Pakse nữa. Còn tên trụ sở Công ty Sy Bun Huong gắn trước ngôi biệt thự trước đó cũng vừa mới đổi khoảng hơn 1 tháng qua" - một người Việt ở cạnh ngôi biệt thự trên, cho biết.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nghỉ hưu theo chế độ (1-9-2016), ông Trần Bắc Hà thường xuyên sang Lào để cùng một số người thân triển khai các dự án trồng cây nông nghiệp tại Lào. Khi mới bước chân sang Lào để tham gia dự án, ông Hà ở tại ngôi biệt thự trên, phía trước gắn bảng tên Công ty Sy Bun Huong. Hiện có 2 dự án trồng cây nông nghiệp khá lớn của doanh nghiệp này đi vào thu hoạch.
Ngôi biệt thự hoành tráng giữa trung tâm Pakse - nơi ông Trần Bắc Hà và người thân thường ở, làm việc mỗi khi sang Lào

Cụ thể, 1 dự án trồng cây chanh dây đang được triển khai tại huyện Paksong, tỉnh Champasak trên diện tích đất khoảng 10.000 ha và 1 dự án trồng cây chuối tại tỉnh Savannakhet (cạnh cửa khẩu Lao Bảo) trên diện tích đất khoảng 50.000 ha. Riêng dự án trồng chanh dây tại huyện Paksong đã được xây dựng thêm nhà máy chế biến nước uống đóng hộp và đang được người thân của ông Hà mua thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất.
"Hiện 2 dự án trồng chuối, chanh dây đã cho thu hoạch và đang xuất bán ồ ạt sang thị trường Trung Quốc. Việc đầu tư 2 dự án này dưới danh nghĩa một doanh nghiệp Lào mang tên Sy Bun Huong, có trụ sở tại ngôi biệt thự ở huyện Pakse mà ông Hà thường ở mỗi khi sang Lào", một doanh nhân người Việt tại Pakse cho hay.
Theo một số doanh nhân Việt Nam đang đầu tư nông nghiệp tại Lào, nếu chưa tính tiền thuê đất, để hình thành được một ha trồng chanh dây cũng như chuối từ lúc sơ khai cho đến khi thu hoạch ở quốc gia này, chi phí đầu tư khoảng 250 triệu đồng/ha bao gồm các khoản kinh phí như san lấp mặt bằng, mua cây giống, thuê nhân công, phân bón... 
Như vậy, với dự án 10.000 ha trồng chanh dây từ lúc sơ khai đến lúc thu hoạch mà ông Trần Bắc Hà cùng với mộ số người thân đã triển khai, chi phí đầu tư lên đến 2.500 tỉ đồng; còn đối với 50.000 ha trồng chuối là 12.500 tỉ đồng. Tổng cộng tiền đầu tư 2 dự án này khoảng 14.500 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Hà cùng người thân cũng đang xúc tiến dự án Viện giống cây trồng tại Lào, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á.

Dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong 500 tỉ đồng, được đầu tư đồng theo hình thức xã hội hóa, do ông Trần Bắc Hà khi còn đương chức Chủ tịch HĐQT BIDV và UBND tỉnh Bình Định kêu gọi
Khi có dịp về lại quê hương Bình Định, ông Trần Bắc Hà thường xuyên lui tới sân golf FLC Quy Nhơn để chơi với bạn bè, đối tác. Ngoài ra, ông cũng hay tới nơi đang triển khai xây dựng dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong tại xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Trước đó, dự án được khởi công từ năm 2009 với số vốn 500 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, do  ông Hà khi đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT BIDV và UBND tỉnh Bình Định kêu gọi.
Như Báo Người lao Động đã thông tin, tại phiên tòa xét xử ông Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Sacombank), Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và 44 đồng phạm khác về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", Hội đồng xét xử đã yêu cầu triệu tập ông Trần Bắc Hà đến tòa vì ông là người có nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, người đại diện của ông Trần Bắc Hà cho biết ông Hà không thể đến tòa theo triệu tập vì đang điều trị bệnh ung thư tại Singapore. 
Nhóm Phóng Viên

Không có nhận xét nào: