-Nguyễn Đăng Quang-
Trước
hết người viết bài này xin nói rõ chính kiến của mình: Việc xử lý kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng (VHH) là đúng nhưng rất chưa đủ,
còn quá nhẹ, chỉ như gãi ngứa mà thôi! Ông VHH không xứng đáng làm Bộ trưởng 1
ngày chứ đừng nói đến 3170 ngày liên tục ngồi ở vị trí Bộ trưởng Bộ Công
Thương! Việc ông ta được ưu ái và mặc sức tung hoành ở tất cả các chức vụ quan
trọng do Đảng sắp xếp trong suốt 20 năm qua, trách nhiệm chính là của ĐCSVN! Nếu
thực sự công minh trong việc xem xét công-tội, ông VHH hoàn toàn đáng bị khai
trừ khỏi ĐCSVN và truy tố trước pháp luật bởi những sai phạm và tội lỗi ông ta phạm
phải trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp (2006-2011 và 2011-2016) là Ủy viên Trung ương
ĐCSVN, Bí thư Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Công Thương!
Việc
đáng nói không phải chuyện ông VHH bị kỷ luật hay không mà là cách xử lý và
hình thức kỷ luật ông ta! Vừa qua, 3 cơ quan bao gồm Ban Bí thư ĐCSVN, Quốc hội
và Chính phủ ban hành 3 văn bản thi hành kỷ luật ông VHH. Cách xử lý cũng như
hình thức kỷ luật đối với ông VHH là rất lạ kỳ và gây ra nhiều nghi hoặc cho
công luận! Ngoài hình thức kỷ luật rất kỳ quặc, khó hiểu và khôi hài ra, rất nhiều
người nghi ngờ ý đồ và mục đích thực sự đằng sau việc kỷ luật này! Đúng vậy, việc
này rất cần được mổ xẻ và làm sáng tỏ!
Ba văn bản kỷ luật ông VHH bao gồm Quyết
định của Ban Bí thư Trung ương ĐCSVN (ngày 2/11/2016) “Thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ
Công Thương trong thời gian 2011-2016 đối với đồng chí VHH, nguyên Ủy viên
Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương”!
Tiếp đến, ngày 21/1/2017, Chủ tịch Quốc hội ký ban hành Nghị quyết số
344/NQ-UBTVQH14 về “Quyết nghị xử lý kỷ
luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ
2011-2016 đối với ông VHH”! Và kế đó, ngày 24/1/2017, Thủ tướng Chính
phủ ký Quyết định số 106/QĐ-TTg “Thi hành
kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ
2011-2016 đối với ông VHH”!
Mọi
người ngơ ngác hỏi nhau việc quái gì đang xảy ra thế? Đảng viên VHH khi đương
chức là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công Thương đã vi phạm nghiêm trọng
kỷ luật Đảng và luật pháp Nhà nước, sao không khai trừ thẳng đồng chí này ra khỏi
ĐCSVN mà lại áp dụng một hình thức kỷ luật kỳ quặc, chưa từng có tiền lệ, vô
cùng phi lý và khó hiểu như vầy? Vậy đâu là lý do thực sự, và có ý đồ mờ ám gì
bên trong không? Tôi cho rằng chẳng ai có thể trả lời được các câu hỏi này
ngoài những người trong cuộc!
Trước hết, nói về kỷ luật Đảng. Theo ý
kiến của rất nhiều đảng viên lớn tuổi, nếu Đảng công minh và thực sự muốn giữ
trong sạch mình, việc nhất thiết phải làm là phải khai trừ đảng viên VHH ra khỏi
tổ chức của mình! Đây là thượng sách, là cách làm khôn ngoan và có lợi nhất cho
Đảng! Nếu chỉ căn cứ vào riêng những sai phạm liệt kê trong quyết định kỷ luật
của BBT thôi, thì đảng viên VHH hoàn toàn xứng đáng bị đuổi ra khỏi ĐCSVN!
Nhưng không hiểu vì lý do gì, BBT lại đưa ra một hình thức kỷ luật khó hiểu, chẳng
giống ai, rất kỳ quặc và khôi hài là “Cách
chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016 đối với đồng
chí VHH”. Đây quả là hình thức kỷ luật lạ lùng và khôi hài nhất từ khi có ĐCSVN
đến nay! Tôi nói vậy là vì hình thức kỷ luật này chưa từng có trong lịch sử
ĐCSVN. Hình thức kỷ luật này trái với Điều lệ hiện hành của ĐCSVN, nó cũng
không hề có trong “Quy định xử lý kỷ luật đảng viên” (Quy định số
181-QĐ/TW ngày 30/3/2013) của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN. Chiếu theo Khoản
4 Điều 2 của Quy định 181 này, chỉ có 4 hình thức kỷ luật là: Khiển trách,
Cảnh cáo, Cách chức (nếu đảng viên có chức vụ) và Khai trừ.
Ngoài 4 hình thức này ra, không có hình thức kỷ luật đảng nào khác! Tôi tra cứu
mãi để tìm xem có hình thức kỷ luật ngoại lệ nào không, chẳng hạn “cách chức hay tước bỏ chức vụ cũ” mà một
đảng viên đã từng giữ, nhưng chịu, không tìm thấy trong bất cứ một văn bản nào
của Đảng! Vậy, hình thức kỷ luật “cách cái chức vụ” mà ông VHH không còn nắm giữ
nữa và thực tế đã chuyển giao cho người khác từ 6 tháng trước, thì có đúng
không? Câu trả lời là không! Không chỉ không đúng mà nó rất kỳ cục và khôi hài
nữa! Xin hỏi, ông VHH có 2 nhiệm kỳ liên tiếp làm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ
Công Thương (2007-2011 và 2011-2016), cớ sao chỉ “cách chức phân nửa chức vụ”
nói trên của ông ta thôi? Lý do thực sự của việc này là gì vậy?
Không thể nói quyết định kỷ luật đối với
ông VHH của BBT nói trên là chưa thấu đáo, bởi đây là quyết định tập thể “với sự
nhất trí 100% của 10 bộ óc trí tuệ” bao gồm những chuyên gia lão luyện về công
tác xây dựng Đảng cũng như về công tác tổ chức, lý luận và thanh kiểm tra của
ĐCSVN! Quyết định này được đưa ra sau nhiều lần bàn thảo kỹ lưỡng, và sau hơn nửa
năm cân nhắc, mổ xẻ thận trọng, lựa chọn kỹ từng câu, từng chữ một! Không ai có
thể nói rõ ý đồ thực sự đằng sau Quyết định ngày 2/11/2016 của BBT là gì, và có
thể giải thích tại sao văn bản này thận trọng đến vậy mà lại có thể trái với Điều
lệ của Đảng, vi phạm Quy định số 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN. Không
một ai có thể lý giải được điều này ngoại trừ chính những người trong cuộc!
Bây giờ nói về kỷ luật chính quyền. Cho đến
nay, nhà nước ta chưa hề ban hành bất cứ một văn bản quy phạm pháp luật nào về việc
xử lý kỷ luật đối với công viên chức nhà nước khi họ đã nghỉ hưu! Và chắc cũng
không một quốc gia nào trên thế giới lại ban hành văn bản loại này cả! Nhưng để
thực hiện chủ trương và quyết định của Đảng là phải “Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối
với ông VHH”, nên người đứng đầu 2 cơ quan Lập pháp và Hành pháp buộc phải
ra văn bản để thi hành ý kiến chỉ đạo nói trên của Đảng, mặc cho hình thức kỷ
luật này không dựa trên cơ sở một văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực
nào! Ngày 21/1/2017, Chủ tịch Quốc hội ban hành Nghị quyết số 344/NQ-UBTVQH14 của
Quốc hội, và ngày 24/1/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số
106/QĐ-TTg của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật hành chính đối với ông VHH. Cả 2
văn bản này của Quốc hội và Chính phủ đều đưa ra hình thức kỷ luật giống nhau từng
câu, từng chữ, đó là “Xóa tư cách
nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng”!
Ngoài hình thức kỷ luật chưa hề có tiền lệ như đã nói, người viết bài này đang
rất băn khoăn về tính pháp lý và hiệu lực của 2 văn bản nói trên, vì một khi đã
“xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công
Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông VHH” thì cũng có nghĩa là xóa
luôn hiệu lực mọi văn bản hành chính (bao gồm Thông tư, Chỉ thị, Quyết định, v.v...)
mà ông VHH đã ký ban hành trong nhiệm kỳ đó trên tư cách là Bộ trưởng Bộ Công
Thương! Như vậy, phải chăng Đảng, Quốc hội và Chính phủ đồng thời cũng xóa hết
trách nhiệm về các sai phạm và tội lỗi mà ông VHH đã phạm phải trong nhiệm kỳ
2011-2016 hay sao? Nếu quả như vậy thì 3 văn bản kỷ luật ông VHH nói trên chẳng
khác nào như một cái ô pháp lý, một cái phao cứu sinh giúp ông VHH thoát khỏi bị
truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc sẽ vô tội nếu ông ta bị khởi tố trước pháp
luật! Đây là vấn đề rất nhạy cảm và tế nhị, ẩn chứa nhiều hệ quả khó lường, rất
cần các chuyên gia luật pháp nghiên cứu, phân tích và mổ xẻ một cách kỹ càng!
Ngoài ra, người viết bài này xin được
nói thêm: HIến pháp hiện hành (Hiến pháp 2013) không có điều khoản nào cho phép
Chủ tịch Quốc hội hay Thủ tướng Chính phủ đương nhiệm được quyền xóa tư cách
ĐBQH hay xóa tư cách Bộ trưởng thuộc nhiệm kỳ trước (tức nguyên ĐBQH hay
nguyên Bộ trưởng)! Do vậy, xét về góc độ pháp lý thuần túy, thì Nghị quyết số
344/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 14 và Quyết định số
106/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 là vi hiến! Một khi phát
hiện một văn bản vi hiến hoặc trái pháp luật, thì nhất thiết phải thu hồi văn bản
đó càng sớm càng tốt! Nếu không thu hồi, thì có thể sẽ có nhiều văn bản kỷ luật
tương tự được ban hành với ý đồ cứu các quan chức đã về hưu hoăc đã chuyển công
tác khác, mà trước đấy ở vị trí cũ, họ vi phạm kỷ luật hoặc pháp luật, chẳng hạn
như “Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên-Môi trường nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông...” hay “Xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà
Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ngài...”, hoặc ngay cả là “Xóa tư cách nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ
nhiệm kỳ 2011-2016 đối với đồng chí...”, v.v và v.v..!
Người xưa có câu: “Pháp luật tứ chương, đạo tặc đa hữu!” (Luật pháp bủa giăng, trộm
cướp càng nhiều!). Song ngày nay có người nói một cách hài ước nhưng rất chí lý
rằng: “Luật pháp ngày nay là để cho người
ta vi phạm một cách hợp pháp!”. Phải chăng xã hội nước ta hiện tại lại như
thế này sao?
Hà Nội, ngày 2/3/2017.
N.Đ.Q
Tài liệu tham khảo:
1/. “Trò khỉ kết thúc năm rõ khỉ” (Gs-Ts Hoàng Xuân Phú) https://anhbasam.wordpress.com/2017/02/17/11-677-tro-khi-ket-thuc-nam-ro-khi/