Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

SỚ TÁO QUÂN BÍNH THÂN – PHÚ

24/01/2017

Trần Nhương
Cao Bồi Già
19-1-2017
Ảnh minh họa. Nguồn: Trần Nhương
Ảnh minh họa. Nguồn: Trần Nhương

Thu khứ đông tàn;
Mai khoe đào nở.
Năm Khỉ tàn lui;
Niên Gà lấp ló.
Hăm ba tháng chạp, Táo Việt:
Yết chầu Ngọc Đế, cưỡi gió đằng vân;
Giã biệt nhân gian, thăng thiên thẳng lộ.
Lòng người thế giờ mong giãi tường;
Chuyện trần gian nay xin tâu rõ.
Nửa năm khí hậu ẩm ương, sông ngòi ngập mặn lửng lơ;
Sáu tháng tiết thời đỏng đảnh, đồng ruộng khô cằn nứt lở.
Đám gia súc kiệt quệ tiêu vong ;
Người nông dân khốn cùng khổ sở.
Việc trợ nông trễ nải, dân lãnh đủ mọi bề;
Tiền cứu hạn loay hoay, bạc ngủ yên một chỗ.
Thiên tai chửa qua ;
Nhân tai họa đổ.
Đầu tháng Tư:
Cua mực bầy bầy trồi sóng, kéo lũ phơi thây;
Cá tôm lớp lớp, dạt bờ tranh nhau tắt thở.
Đám đám rong tảo tức tưởi chết khô;
Rặng rặng san hô kinh hoàng gục đổ.
Tận Đà Nẵng ngược ra Xứ Nhệ, khắp trùng khơi trăm dặm tan hoang;
Từ Kỳ Anh chạy xuống Lăng Cô, dưới biển xanh muôn loài tận số.
Bờ cát trắng thành bãi tàng ô;
Đáy biển sâu hóa hầm huyệt mộ.
Ngư phủ đà phát hiện ống xả ống ngầm;
Nhân dân đã tỏ tường nguyên do nguyên cớ.
Thế mà:
Nào là hô hào viện sĩ khoa học vũ trụ, tiếng nức danh lừng nhăm nhăm nghiên cứu khui tường;
Rồi cả huy động giáo sư vật lý địa cầu, đao to búa lớn “quyết quyết điều tra làm rõ”.
Quan “Tài” leo lẻo tôm chết bởi “Địa chấn rung”;
Sếp “Môi” khăng khăng cá toi do “Hoa tảo nở”.
Lại còn:
Mấy ông đầu tỉnh tắm bơi làm mẫu ấy tớ không teo;
Dăm vị đầu ngành ăn cá nêu gương rằng quan chả sợ.
Y hệt xui trẻ ăn cứt gà;
Khác gì đẩy dân xuống đáy mộ.
Lời gian chẳng thể thông;
Sự thật rồi cũng lộ.
Thép Hưng Nghiệp phơi lòng hiểm, nói uế ô chính xưởng nó tuôn;
Fố-Mồ-Sa lòi dạ hung, nhận chất độc là tay chúng đổ.
Giả lả một lời “ngụy” xin lỗi, xong lì lợm vẫn sáng tối khói mù;
Lòe xòe nửa tỷ “đô” đền bù, rồi nghênh ngang vẫn ngày đêm lửa đỏ.
Xỉ bùn độc hại âm thầm chốn chốn đào chôn;
Chất thải hiểm nguy lén lút nơi nơi giấu đổ .
Hại nòi giống diệt vong;
Khiến nhân dân phẫn nộ.
Kẻ kẻ đồng tâm thét lác đuổi xua;
Người người nhất trí hô hào tống cổ.
Thảm thương thay:
Ngư dân thủy thủ gác chèo bó gối, quặn đau nhìn sóng bạc xiết mấy giận căm;
Thuyền bé tàu to ghếch mũi nằm bờ, buồn bã ngắm biển xanh biết bao thương nhớ.
Nhà hàng- khách sạn hoang lạnh, biệt tăm người viếng không kẻ muốn vào;
Rờ Soọt- bãi tắm đìu hiu, vắng ngắt khách du chẳng ma nào ngó.
Ngành buôn cá giãy đành đạch hết cửa làm ăn;
Nghiệp nuôi tôm chết đứ đừ chẳng phương cứu gỡ.
Cả triệu người khốn đốn mất nghề thất nghiệp lâm cảnh bần hàn;
Hàng vạn hộ lao đao hết gạo không tiền vướng vòng tử lộ.
Thảm họa khôn cùng, tai ương hiển hiện, vẫn cố xuê xoa bảo chút lỡ lầm;
Nguy cơ vô kể, bệnh tật tiềm tàng, mà cứ ất ơ cho là sự cố.
Quan rước tai ương vẫn cứ điềm nhiên thăng cấp, chẳng chút ăn năn;
Kẻ gây thảm họa còn được an hưởng nuông chiều, không hề khởi tố .
Họa tai “Vũng Áng” vẫn đằm đẵm bao trùm;
Mối hiểm “Hoa Sen” lại thập thò lấp ló.
Coi khinh sự khuyên can cảnh báo, miệng đại phú: ngu gì;
Bất chấp lời phản biện cản ngăn, gã đồng hao: ngoan cố.
Ôi! Giống nòi Việt sao quá thê lương;
Ôi! Đất nước Nam thật là khốn khổ.
Rõ họa vô đơn chí:
Một máy bay chiến đấu mất dạng lúc luyện ngoài khơi ;
Hai chiến sĩ phi công bung dù khi nghe tiếng nổ .
Phương tiện cứu nạn trên không hiện đại kiếm soi cả vùng;
Lực lượng săn tìm dưới biển tối tân lùng sục khắp xó.
Chim lạc biển Nghệ An;
Anh tìm khơi Bắc Bộ.
Nên mãi mụ mị mày mò
Rồi cứ loay hoay lỗ mỗ.
Thật xót đau phi đội săn tìm lại lâm nạn bạc phần;
Rõ bi thảm cánh chim cứu nạn cũng rụng rơi chung số.
Rốt cuộc chính nhân dân:
Cứu mạng thương binh lâm nạn, dù thuyền thúng nào ngại hiểm nguy;
Phát hiện liệt sĩ hy sinh, dẫu tay không chẳng cần hỗ trợ.
Dân vẫn mãi anh hùng;
Ai có hay xấu hổ.
Vào mùa mưa giông:
Vũ một cơn Tân Sơn Nhất đà lênh láng ao chuôm ;
Mưa một trận Thành Sài Gòn hóa mênh mông bể sở.
Chống ngập mãi, nay lụt khắp nơi ;
Chạy lụt hoài, giờ tìm đâu chỗ.
Người bì bõm vô kể ngán ngao;
Xe ngóp ngoi muôn vàn khốn khổ.
Thương khúc ruột miền Trung:
Giữa đêm dân Hà Tĩnh chạy trối, nước cuồn cuộn y hệt triều dâng;
Nửa khuya đập Hố Hô xả tràn, lũ ào ào tựa như thác đổ.
Thiên họa bởi Trời đổi tiết gây chỉ đôi phần;
Nhân tai do kẻ ác tâm nhân lên bội số.
“Đúng quy trình” hàng chục thủy điện hùa nhau mở xả, mặc dân chúng tiêu vong ;
Chẳng thông báo cả mấy tỉnh thành kiệt sức ngoi bơi, thây đồng bào khốn khổ.
Lũ chồng lũ xiết mấy của tan;
Người khóc người biết bao lệ đổ.
Táng tận thay:
Quan chức xã xà xẻo luôn của góp quyên;
Đầy tớ dân ăn chặn cả tiền cứu trợ.
Chuyện Bộ Công Thương:
Xí nghiệp mười năm đắp chiếu tan hoang;
Nhà máy nghìn tỷ đua nhau thua lỗ .
Nào xí nghiệp phân, rồi nhà máy sợi mặc tình lấy bạc ra thiêu;
Cả nhà máy giấy, cùng xí nghiệp cồn thỏa sức đem tiền đi đổ.
Bạc Nước xài tựa giấy bồi;
Tiền dân xem như rác cỏ.
Thấy bàng hoàng gấp mấy sấm giông;
Nghe kinh khiếp còn hơn bão tố.
Nợ xấu phình nở lút đầu ;
Nợ công dâng cao ngập cổ.
Nợ chí tử oằn cổ dân đen;
Nợ bẩm sinh lõm đầu con đỏ.
Lạm phát thây lạm phát, cứ tăng phí để bù;
Bội chi mặc bội chi, vẫn vung tay cho bõ.
Đoàn Thể họp hành ăn nhậu sạch sẽ két kho;
Ủy Ban tiếp khách liên hoan dầy cui sổ nợ.
Săn tìm chuột , chuột chạy sang Tây;
Soi kiếm sâu, sâu chui xuống lỗ
Kẻ đục moi giả khám bệnh, êm ả chân bay;
Kẻ phá hoại vờ chữa thương, âm thầm cánh vỗ.
Phê bình ông sếp cựu, ngặt quá chừng đồng chí hoang mang;
Cách chức lão quan hưu, nghiêm đến nỗi nhân dân bỡ ngỡ.
Diệt bọ sâu như bóng tầm bóng, nên cực khó trật trầy;
Chống tham nhũng là “ta đánh ta”, ắt vạn nan thách đố.
“Chuẩn cơ chế”, tỉnh tỉnh thành thành chia ghế cả dòng;
“Đúng quy trình”, đây đây đó đó làm quan cả họ.
Nhân viên độc một anh gánh việc cả phòng;
Lãnh đạo bốn mươi vị tranh chen một rọ.
Chẳng e dưới trông soi;
Không sợ trên dòm ngó.
Thế nên:
Bất minh trong mối giao lưu;
Mâu thuẫn trong việc phân bổ.
Cấp trên đè cấp dưới, đất Trấn Yên tung tóe máu phun;
Quan bé bắn quan to, tỉnh Yên Bái rền vang súng nổ.
Trách nhiệm vờ, xoa tay dẻo miệng, trơ trẽn câng câng;,
Lợi ích nhóm, chia bánh xẻ phần, thản nhiên lồ lộ.
Ngó qua Bộ Học:
Kẻ chức cao tự lộng xuất lệnh cấp dưới bưng rót rượu trà;
Cô giáo trẻ bị ép hầu bàn quan trên họp vui tiệc cỗ.
Nể nang chuốc lắm nỗi ê chề;
Say xỉn gây bao điều thất thố.
Giáo viên khôn cùng uất dạ ngán ngao;
Bộ trưởng chả hề đau “nòng” phẫn nộ.
Dâng hương cho học trò giỏi, rõ đúng bi hài;
Lộ tầm của lãnh đạo “cao”, quả là xấu hổ.
Mắc bệnh, ốm đau:
Đi bác sĩ, trăm sự lo teo;
Vào nhà thương, vạn điều chuốc khổ.
Mất cẳng cụt tay, bởi thầy lang kém cỏi, đành nín hờn tự nhủ đen phần;
Thiệt thân vong mạng, vì bác sĩ lơ là, cố nuốt hận âu do bạc số.
Vô cảm ư? Đâu tội của lãnh đạo, mụ mắng ngay thuộc cấp nhân viên.
Quá tải hả?Nào lỗi của bộ Y, bà xử liền giám đốc cơ sở .
Chết thì bó chiếu lẳng lặng mà về;
Thác cứ cột xe thong dong tự chở.
Xã hội ôi ngán ngao:
Suy đồi đạo đức muôn mặt, vì phép tắc tựa thể buông tuồng;
Ô nhiễm môi trường khắp nơi, bởi quản lý tuồng như bỏ ngỏ.
Nhồi thuốc cấm vật nuôi trò đoạt mạng khối kẻ giam tham;
Tẩm hóa chất thức ăn tội giết người chả ai khởi tố.
Thế nên cá tôm xuất khẩu, bạn hàng lắc đầu trả lui;
Để rồi lúa gạo chào sân, đối tác quay lưng chẳng ngó.
Khoác tiếng phơi bày sự thật, lại lừa thế đảo điên;
Mang danh bảo vệ tiêu dùng, mà hại người chết dở.
Nước mắm công nghiệp sém giành sân vì báo chí cùng quỷ bắt tay;
Nước mắm gia truyền suýt phá sản bởi truyền thông hóa ma ăn cỗ.
Cướp bóc cứ ngang nhiên;
Ma túy như thách đố.
Nạn tai thảm khốc từ nam chí bắc, rõ quả tang thương;
Chém giết hung tàn khắp đó cùng đây, thật là kinh sợ.
Bão bùng lắm đợt cố cấy cầy đành hết vốn đẫm suối châu rơi ;
Cháy nổ khắp nơi vui ca hát chợt thiệt thân trong vòng lửa đỏ.
Dự dựng xây xây hiện đại, nay tắc lối chả cách khai thông;
Quy quy hoạch hoạch cao tầm, giờ kẹt xe hết đường xoay sở.
Phi cảng đà bí lối vào;
Máy bay chả còn chỗ đỗ.
Mà khách sạn trơ mặt thi gan;
Cùng sân gôn ưỡn mình thách đố.
Xiết mấy tan hoang nát bét, chả áo mão nào rơi;
Bao nhiêu khốn khổ đau thương, cứ đầu dân mà đổ.
Mùa màng mất trắng, hàng ngàn hộ mong nhận hảo tâm ;
Hũ gạo trống huơ, mười chín tỉnh phải xin cứu trợ.
Tâu thưa Ngọc Đế:
Lòng nhân thế chất đến muôn vàn;
Chuyện trần gian kể còn vô số.
Xiết bao sự người thế van kêu;
Bấy nhiêu điều lệ thần chan đổ .
Nguyện dạ Trời xót thương;
Mong Ngọc Hoàng thấu tỏ.
Cho năm mới năm me mưa thuận gió hòa;
Cho mùa sau mùa tới trái sai quả rộ.
Thêm người tâm đức, cho Nước thoát nghèo;
Bớt kẻ tham tàn, để dân đỡ khổ.
Hạnh phúc trên quê Cha;
Thanh bình nơi đất Tổ.
Để muôn kẻ kẻ theo Kê gáy giòn;
Để chẳng ai ai như khỉ nhăn nhó.
Bái biệt Ngọc Hoàng;

Cạn dòng Táo Sớ.

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Gia đình Thứ trưởng Công Thương và khối tài sản khủng tại Bóng đèn Điện Quang

(Dân trí) - Với việc nắm giữ hơn 11,78 triệu cổ phiếu DQC, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các thành viên trong gia đình sở hữu khối tài sản lên tới hơn 718 tỷ đồng tại Bóng đèn Điện Quang.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được cho là có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm, điều động ông Trịnh Xuân Thanh.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được cho là có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm, điều động ông Trịnh Xuân Thanh.
Thủ tướng Chính phủ vừa mới ra quyết định khiển trách với Thứ trưởng Bộ Công Thương - bà Hồ Thị Kim Thoa vì có liên quan đến một số quyết định bổ nhiệm thời ông Vũ Huy Hoàng.
Bà Thoa sinh ngày 1/6/1960 tại Nghệ An. Nữ Thứ trưởng này có trình độ thạc sỹ kinh tế. Trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc từ năm 2000 và kiêm nhiệm chức Chủ tịch của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang (DQC) trong 5 năm từ 2005-2010.
Mặc dù, rời Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang về công tác tại Bộ Công Thương từ năm 2010 với chức danh Thứ trưởng nhưng bà Thoa vẫn sở hữu cổ phần với giá trị tương đối lớn tại doanh nghiệp này. Không chỉ vậy, những thành viên khác trong gia đình bao gồm em trai, em dâu và các con gái của Thứ trưởng hiện tại vẫn nắm giữ vị trí cao và sở hữu khối tài sản lớn không kém tại Bóng đèn Điện Quang.
Theo báo cáo quản trị doanh nghiệp của DQC, tính đến tháng hết tháng 6/2016, bà Thoa là cổ đông lớn thứ 6 của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang. Tính đến 30/11/2016, bà Thoa nắm giữ 1.686.415 cổ phiếu DQC, tương đương với 4,91% vốn, với giá trị ước tính lên tới 102 tỷ đồng.
Con gái lớn của bà Thoa là Nguyễn Thái Nga (sinh năm 1984) tham gia thành viên HĐQT từ tháng 3/2014 và giữ chức Giám đốc chi nhánh Hà Nội Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang từ tháng 6/2013 đến nay. Tính tới tháng 6/2016, bà Nga sở hữu hơn 4,1 triệu cổ phiếu DQC, tương đương tỷ lệ sở hữu 12,01%. Một người con gái khác của bà Thoa là Nguyễn Thái Quỳnh Lê cũng nắm giữ hơn 2,23 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 6,49%.
Bà Nguyễn Thái Nga là một lãnh đạo trẻ trong dàn lãnh đạo tại Bóng đèn Điện Quang, bắt đầu công tác tại công ty từ tháng 2/2012 và từng đảm nhiệm các chức vụ: Phó Giám đốc Bán hàng khu vực miền Bắc, Phó giám đốc xuất nhập khẩu tại DQC. Từ tháng 6/2013, sau 16 tháng gia nhập công ty, bà Nga được giao giữ vị trí Giám đốc chi nhánh Hà Nội. Từ tháng 11/2015, bà Nga giữ thêm vị trí Phó Tổng giám đốc Bóng đèn Điện Quang.
Ngoài các con, tại DQC, em trai của bà Thoa là ông Hồ Quỳnh Hưng hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty. Ông Hưng cũng sở hữu hơn 2,5 triệu cổ phiếu DQC, tương đương tỷ lệ 7,33% vốn đang lưu hành của DQC với giá trị khoảng 152 tỷ đồng.
Ông Hồ Quỳnh Hưng trở thành Giám đốc Công ty Đầu tư và thương mại Điện Quang (công ty con của CTCP Bóng đèn Điện Quang) ở tuổi 36. Sau đó 3 năm, vào năm 2010 ông Hưng đã trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC). Ông Hưng có bằng kỹ sư khoa học máy tính tại ĐH Bách khoa TPHCM và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, ĐH Griggs – Hoa Kỳ.
Tại Bóng đèn Điện Quang, ngoài ông Hưng những thành viên trong gia đình cũng nắm giữ một số lượng cổ phiếu khá lớn, như bà Nguyễn Thị Xuân Mỹ (mẹ) nắm giữ 1,22 triệu cổ phiếu, tương đương 3,83% và bà Hồ Thị Kim Thoa (chị gái ông Hưng) nắm giữ lượng cổ phiếu như trên.
Giá cổ phiếu DQC tại ngày 24/1 là 61.000 đồng/CP. Với việc nắm giữ hơn 11,78 triệu cổ phiếu DQC, bà Thoa và các thành viên trong gia đình sở hữu khối tài sản lên tới hơn 718 tỷ đồng tại Bóng đèn Điện Quang.
Một thành viên khác trong gia đình bà Thoa là ông Hồ Đức Lam hiện đang là thành viên HĐQT tại Bóng đèn Điện Quang. Tuy không nắm giữ cổ phần tại doanh nghiệp này nhưng ông Lam đang sở hữu khoảng 65% cổ phần tại CTCP Nhựa Rạng Đông (RDP) và là nhân vật có quyền chi phối mọi hoạt động tại đây.
Ông Hồ Đức Lam, sinh năm 1962 hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của CTCP Nhựa Rạng Đông (RDP) kể từ tháng 1/2006 đến nay. Ông Lam có trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh và kỹ sư điện. Người đứng đầu công ty có 30 năm gắn bó và 10 năm ở cương vị Tổng giám đốc Nhựa Rạng Đông, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam nhiệm kỳ 2012 – 2017.
Nhựa Rạng Đông và Bóng đèn Điện Quang vốn xuất thân là các doanh nghiệp Nhà nước, chính thức cổ phần hóa hoàn toàn khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn vào tháng 8/2015 đối với RDP và tháng 9/2014 đối với DQC.
Phương Dung

ĐỂ N.Q CỦA QUỐC HỘI XỬ LÝ ÔNG VŨ HUY HOÀNG HỢP HIẾN, HỢP PHÁP VÀ THỐNG NHẤT, CẦN SỬA HIẾN PHÁP 2013 VÀ 6 BỘ LUẬT…; BT BỘ NV LÊ VĨNH TÂN: LƯƠNG HƯU CỦA ÔNG VŨ HUY HOÀNG KHÔNG THAY ĐỔI ?

Phạm Viết Đào.

Theo thông tin báo chí, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành 1 nghị quyết “Xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ bộ trưởng trong nhiệm kỳ này.

Đó là nội dung trong Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng giao Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy định của luật về cán bộ, công chức, viên chức, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý công bằng, nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước…” ( Tuổi trẻ )
Để nghị quyết của Quốc hội có cơ sở pháp lý và tạo sự đồng bộ về cơ sở pháp lý, người viết bài này đề nghị phải sửa đổi, bổ sung các bộ luật sau đây:
1/ Phải sửa Điều 70 của Hiến pháp 2013
Điều 70 có 15 điều quy định nhiệm vụ quyền hạn của Quốc hội không có điều nào quy định việc Uy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 1 nghị quyết xóa chức danh của một công chức, quan chức do mình phê chuẩn trước đó hiện đã nghỉ hưu…
2/ Sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội 57/2014/QH13 quy định chi tiết nhiệm vụ và quyền hạn của QH
Hiện tại bộ luật này từ điều 8,9,10,11 không có điều nào quy định việc xử lý kỷ luật, xứ lý xóa chức danh của quan chức do Quốc hội phê chuẩn, bộ nhiệm nay đã nghỉ hưu...
Do vậy phải bổ sung, sửa đổi luật này...
3/ Sửa đổi Luật cán bộ công chức số: 22/2008/QH12  cụ thể các Điều sau đây:
-“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Luật này quy định về cán bộ, công chức; bầu cử, tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức; nghĩa vụ, quyền của cán bộ, công chức và điều kiện bảo đảm thi hành công vụ. “
Phải thêm: “Kể cả khi đã có quyết định nghỉ hưu” …
Phải điều chính bổ sung các điều sau đây của Luật cán bộ công chức:
-“Điều 31. Nghỉ hưu đối với cán bộ-“
Phải thêm: “Khi có quyết định nghỉ hưu vẫn phải bị điều chỉnh bởi Luật Công chức…”
Điều 78. Các hình thức kỷ luật đối với cán bộ
Điều 79. Các hình thức kỷ luật đối với công chức
Điều 80. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật”   
4. Sửa đổi bổ sung “Luật xử lý vi phạm hành chính s 15/2012/QH13  
Để thống nhất với Luật cán bộ, công chức cần phải sửa đổi các điều sau đây của Luật xử lý vi phạm hành chính:
“-Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính
Điều 4. Thẩm quyền quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước và chế độ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
Điều 5. Đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính
Điều 6. Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính
Điều 8. Cách tính thời gian, thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính
Điều 16. Trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính
Điều 17. Trách nhiệm quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Điều 18. Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác xử lý vi phạm hành chính
Điều 21. Các hình thức xử phạt và nguyên tắc áp dụng
Sửa đổi bổ sung Chương II: Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả…”

5. Sửa Luật Tổ chức Chính phủ số: 76/2015/QH13

Để hợp pháp hóa việc xóa chức danh BT của ông Vũ Huy Hoàng; Các điều luật sau đây phải chỉnh sửa:
"Điều 2. Cơ cấu tổ chức và thành viên của Chính phủ
Bổ sung: Gồm các những thành viên đã nghỉ hưu nhưng phạm khuyết điểm chưa bị lộ...
Điều 23. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ trong quản lý về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chế độ công vụ, cán bộ, công chức, viên chức và công tác thi đua, khen thưởng...
Bổ sung: xóa danh hiệu những thành viên Chính phủ đã nghỉ hưu mắc khuyết điểm trong khi tại nhiệm...
Điều 28. Nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ
Bổ sung: Chịu trách nhiệm xóa chức danh các thành viên chính phủ đã nghỉ hưu phạm khuyết điểm nghiêm trọng...
Điều 29. Trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ

Điều 30. Thẩm quyền ban hành văn bản..."

6. Sửa đổi điều chỉnh “Luật bảo hiểm xã hội số: 58/2014/QH13

Khi một cán bộ, công chức, quan chức bị xử lý hành chính, xử phạt xóa bỏ chức vụ như trường hợp ông Vũ Huy Hoàng thì nghiễm nhiên các chế độ chính sách liên quan tới bảo hiểm lương hưu phải bị điều chỉnh theo.
Do vậy, những điều khoản lương hưu của người đã nghỉ hưu bị tước bỏ chức danh đã được hưởng trước đó, trường hợp ông Vũ Huy Hoàng chức danh Bộ trưởng được tính theo hệ số là 1,3; Hệ số này được nhân vào hệ số lương hưu…
Như vậy, khi bị xóa chức danh này thì nghiễm nhiên hệ số 1,3 này ông Vũ Huy Hoàng sẽ bị cắt, xóa…
Do pháp luật Việt Nam không có chế độ hồi tố nên hệ số này chỉ bị cắt từ khi có Nghị quyết của Quốc hội ban hành; Về phương diện luật pháp:Từ tháng 1/2017, hệ số lương hưu của ông Vũ Huy Hoàng sẽ bị cắt trừ khoản trợ cấp cộng 1,3 cộng cho chức danh Bộ trưởng khi ông Hoàng nhận sổ hưu…
Để áp dụng điều này, Luật Bảo hiểm xã hội phải điều chỉnh một loạt điều khoản liên quan kèm thông tư hướng dẫn để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống luật pháp áp dụng cho những cán bộ, quan chức, công chức nghỉ hưu mà bị xử lý hành chính…

P.V.Đ.


Xóa "chức" nguyên Bộ trưởng với ông Vũ Huy Hoàng: Cắt giảm nhiều chế độ?

(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, sau khi bị xoá chức danh nguyên Bộ trưởng, tiền lương hưu cũng như những chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội đã đóng suốt thời gian công tác trước đó của ông Vũ Huy Hoàng không có gì thay đổi; còn các chế độ khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Sáng 24/1/2017, trao đổi với phóng viên Dân trí qua điện thoại, ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã phân tích một số vấn đề liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng, người vừa bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định xoá tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 388-QĐNS/TW ngày 3/11/2016.

Ông Vũ Huy Hoàng vừa bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016
Ông Vũ Huy Hoàng vừa bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016
Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, với những chế độ liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có chế độ lương hưu của ông Vũ Huy Hoàng thì không có gì thay đổi. Những chế độ chính sách khác của ông Vũ Huy Hoàng (sau khi bị xoá tư cách nguyên Bộ trưởng) sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Đánh giá quyết định đối với ông Vũ Huy Hoàng của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Đình Hương - nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, đó là bước thi hành nghị quyết của Đảng. “Với khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng mà cảnh cáo thì nhẹ quá, không nghiêm. Tức là phải cách chức ông ấy, nhưng tiền lệ không có quy định này, vì ông Hoàng đã thôi chức rồi, còn đâu chức mà cách”, ông Hương nói.
Vì vậy, theo ông Nguyễn Đình Hương việc Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng là theo hình thức hồi tố với ông Vũ Huy Hoàng. Tức là trong thời gian thực hiện nhiệm vụ với tư cách là Bộ trưởng, ông Vũ Huy Hoàng đã để xảy ra nhiều sai lầm nên bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương.
“Tôi cho những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng là nặng lắm”, ông Nguyễn Đình Hương đánh giá.
Theo ông Nguyễn Đình Hương, sau khi bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng, không nên để ông Vũ Huy Hoàng được hưởng những chế độ, chính sách với tư cách là nguyên Bộ trưởng nữa. “Việc mời mọc ông Hoàng đi dự các hội nghị với tư cách nguyên Bộ trưởng như trước đây, sau này cũng nên thôi”, ông Nguyễn Đình Hương nói thêm.
Trước đó, đầu tháng 11/2016, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 - 2016 của ông Vũ Huy Hoàng.
Ban Bí thư đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng bảo đảm đồng bộ, kịp thời với kỷ luật đảng theo quy định.
Quang Phong

QUỐC HỘI VIỆT NAM ĐANG PHỤC DỰNG THỂ CHẾ VI HIẾN: “DÂN XỬ THEO LUẬT, QUAN XỬ THEO LỆ" ?;HUY ĐỨC: CHỨC TƯỚC ÔNG VŨ HUY HOÀNG

 

Phạm Viết Đào.


Quốc triều Hình luật thời Lê quy định hình phạt đối với quan chức nghỉ hưu bị phát lộ phạm tội:

Điều 14 quy định: "Các quan có trách nhiệm cai quản viên chức hay quân dân mà phạm tội do sơ suất, sai lầm, thì từ tội lưu ( thời Lê có ngũ hình: xuy, đồ, trượng, đồ, lưu, tử ) trở xuống cho chuộc tiền. Phạm tội trong khi chưa làm quan đến khi làm quan (nghĩa là có phẩm hàm từ lục phẩm trở lên) việc mới phát, phạm tội khi ở chức thấp, đến khi thăng chức việc mới phất" đều cho giảm tội một bậc…"
Điều 17 quy định: "Phàm lúc phạm tội chưa già, chưa có tật, mà khi việc phát lộ thì đến tuổi già hay có tật thì cũng xử như người già và người tàn tật. Những người trong khi đương chịu tội đồ mà đến tuổi già hoặc trở nên tàn tật thì cũng xử như thế. Phạm tội trong khi còn nhỏ, đến khi lớn việc mới phát lộ cũng được luận tội như trẻ nhỏ".
Kết quả hình ảnh cho Ủy ban thường vụ Quốc hội hop

Theo thông tin báo chí, vào cuối phiên họp thứ 6 ( ngày 9-11/1/2017), Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ trình Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra trước khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến: Dự thảo Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với các cán bộ, công chức đã nghỉ hưu…
Nếu NQ này được thông qua trong kỳ họp thứ 6 này thì UBTV Quốc hội đã tạo ra một “ ngoại lệ”, một “ biệt lệ ” không nằm trong khuôn khổ của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2013…
Nghị quyết này của Quốc hội sẽ là một NQ vi hiến và vi phạm pháp luật ?!

Điều 69 của Hiến pháp 2013 quy định:  
Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.
Điều 70  
Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; làm luật và sửa đổi luật;
2. Thực hiện quyền giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội; xét báo cáo công tác của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hội đồng bầu cử quốc gia, Kiểm toán nhà nước và cơ quan khác do Quốc hội thành lập;
3. Quyết định mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;
4. Quyết định chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế; quyết định phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; quyết định mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ chính phủ; quyết định dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước;
5. Quyết định chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Nhà nước;
6. Quy định tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Hội đồng bầu cử quốc gia, Kiểm toán nhà nước, chính quyền địa phương và cơ quan khác do Quốc hội thành lập; 
7. Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng Kiểm toán nhà nước, người đứng đầu cơ quan khác do Quốc hội thành lập; phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, Hội đồng bầu cử quốc gia.
Sau khi được bầu, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp;
8. Bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn;
9. Quyết định thành lập, bãi bỏ bộ, cơ quan ngang bộ của Chính phủ; thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; thành lập, bãi bỏ cơ quan khác theo quy định của Hiến pháp và luật;
10. Bãi bỏ văn bản của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội;
11. Quyết định đại xá;
12. Quy định hàm, cấp trong lực lượng vũ trang nhân dân, hàm, cấp ngoại giao và những hàm, cấp nhà nước khác; quy định huân chương, huy chương và danh hiệu vinh dự nhà nước;
13. Quyết định vấn đề chiến tranh và hoà bình; quy định về tình trạng khẩn cấp, các biện pháp đặc biệt khác bảo đảm quốc phòng và an ninh quốc gia; 
14. Quyết định chính sách cơ bản về đối ngoại; phê chuẩn, quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực của điều ước quốc tế liên quan đến chiến tranh, hòa bình, chủ quyền quốc gia, tư cách thành viên của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại các tổ chức quốc tế và khu vực quan trọng, điều ước quốc tế về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và điều ước quốc tế khác trái với luật, nghị quyết của Quốc hội;
15. Quyết định trưng cầu ý dân. 

Luật Tổ chức Quốc hội 57/2014/QH13 quy định chi tiết nhiệm vụ và quyền hạn của QH:
Điều 8. Bầu các chức danh trong bộ máy nhà nước
Điều 9. Phê chuẩn các chức danh trong bộ máy nhà nước
Điều 10. Việc từ chức của người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn
Điều 11. Miễn nhiệm, bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn…
Đọc kỹ những điều khoản quy định trên của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2013 không thấy có một điều khoản nào quy định việc UBTV Quốc hội có thẩm quyền thông qua một “Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với các cán bộ, công chức đã nghỉ hưu” ?
Theo Điều 69 và 70 của Hiến pháp 2013 và Điều 8-9-10-11 của Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2013 đã quy định Quốc hội là cơ quan lập pháp; Quốc hội chỉ có thẩm quyền “ bầu, phê chuẩn, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn…”
Những cán bộ, công chức đã nghỉ hưu, một thời từng công tác trong bộ máy nhà nước đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì mọi chế độ chính sách liên quan tới quyền lợi của họ như: lương hưu, chế độ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, mai táng phí khi qua đời… được điều chỉnh bởi Luật Bảo hiểm Xã hội.
Những cán bộ, công chức đã nghỉ hưu họ không còn chịu bất kỳ sự quản lý của các cơ quan hành chính của Nhà nước, Chính phủ về phương diện công chức; Họ càng không liên quan, liên đới gì tới Quốc hội, cơ quan lập pháp…
Do đó, cán bộ, quan chức nghỉ hưu tất yếu sẽ bị điều chỉnh, chi phối như các công dân bình thường khác theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu họ chẳng may bị phát hiện vi phạm pháp luật thì họ sẽ bị xử lý theo các quy định của 2 bộ luật: Luật Tố tụng Hình sự và Luật Hình sự…
Vấn đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn bạc để ra một Nghị quyết đối với những cán bộ, công chức đã vi phạm trong thời kỳ tại nhiệm, thực chất là để tiêu hóa cái món “ Gân gà-Vũ Huy Hoàng: Nuốt không trôi mà khạc nhổ ra cùng không được” ?!
Theo quy định của luật pháp hiện hành, đối với những cán bộ, công chức đã nghỉ hưu, họ vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối những hành vi trong khi tại nhiệm. Điều này đã được quy định bởi Bộ Luật Hình sự; Bộ luật này đã ban hành khái niệm “ Truy cứu trách nhiệm Hình sự” được thể chế bằng Điều 23:
“1. Tại điều 23 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 thì Thời hiệu thi hành bản án hình sự được quy định cụ thể như sau:

A) Năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng;

B) Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng;

C) Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng;

D) Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.’’

Do vậy, nếu UBTVQH vẫn cứ ban hành bằng được một nghị quyết để xử lý những cán bộ, công chức đã nghỉ hưu như trường hợp ông Vũ Huy Hoàng là cố tình tạo “ sân chơi”, mở "đường máu" cho những vị khác sẽ về hưu sau ông Vũ Huy Hoàng: “ ngu gì” mà không vi phạm pháp luật, không trộm cướp vì họ được đảm bảo bằng một sân chơi riêng, không phải ra tòa và không phải đi trại giam ?
Việc thông qua loại nghị quyết này đã tạo ra một “biệt lệ” như dân gian vẫn nói:” Dân xử theo luật còn quan xử theo lệ” ?
Một công dân bình thường khi bị một phiên tòa cấp quận huyện tuyên “ vi phạm nghiêm trọng pháp luật” là đã có thể phải đối mặt với mức án trên chục năm tù.
Trường hợp ông Vũ Huy Hoàng mặc dù đã được Quốc hội “ cha đẻ” của hệ thống công tố và quan tòa của nước CHXHCN Việt Nam trong thông báo chính thức đã tuyên: có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đảm nhiệm chức vụ nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây bức xúc trong xã hội, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn…”
Thế  mà lại chỉ bị xử lý bằng một cái nghị quyết vô tiền khoáng hậu ?!

P.V.Đ.


Ông Vũ Huy Hoàng trả lời báo chí khi còn là Bộ trưởng Bộ Công thương - Ảnh: Việt Dũng/ báo TT.
Ông Vũ Huy Hoàng trả lời báo chí khi còn là Bộ trưởng Bộ Công thương – Ảnh: Việt Dũng/ báo TT.
Cho dù UBTV Quốc hội có xóa chữ “nguyên” thì ông Vũ Huy Hoàng vẫn đã là bộ trưởng hai nhiệm kỳ từ 2006-2017. Và, tiếng Việt vẫn không có từ nào thay thế để gọi ông ngoài hai từ “nguyên” hay “cựu” bộ trưởng.

Nói như vậy không có nghĩa là không có cách xử lý trường hợp Vũ Huy Hoàng.

Trong chính thể VN hiện thời, những người có “hàm bộ trưởng” khi về hưu muốn làm gì vẫn do Ban bí thư xem xét; các tiêu chuẩn lương, chăm sóc y tế… vẫn hơn hẳn các đảng viên cấp thấp. Những người đã từng có “hàm tứ trụ” (tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch QH) thì còn trọn đời có xe, bảo vệ, bác sỹ, thư ký riêng và bay với chế độ “chuyên cơ”.

Với những người này, nếu khi về hưu mới phát hiện ra các sai phạm mà họ mắc phải khi đương chức thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự (tôi không bàn đến các thứ kỷ luật trong nội bộ Đảng) hoặc tước các đặc lợi mà họ được hưởng do đã từng giữ những chức vụ trong hệ thống chính trị này.

Hình thức xử lý nên áp dụng với ông Vũ Huy Hoàng lẽ ra phải là khởi tố ông nếu có đủ căn cứ pháp lý và “tước hàm bộ trưởng” của ông theo nghĩa tước đi các đặc quyền đặc lợi mà cái “hàm” này mang lại [UBKT và cơ quan điều tra cũng nên tiếp tục làm rõ nguồn tiền mua các bất động sản và cổ phiếu Sabeco và những nơi khác của ông Vũ Huy Hoàng và các thành viên trong gia đình].

Tôi không nghĩ là UBTV Quốc hội hiện thời lại thiếu người có đủ kiến thức và sáng kiến chính trị đến mức biến một “lãnh đạo” không phải là không có cơ sở của Ban bí thư thành một chuyện Tết cho dân đàm tiếu.

Trương Huy San

(FB Trương Huy San)

​Xóa tư cách nguyên bộ trưởng của ông Vũ Huy Hoàng

23/01/2017 19:18 GMT+7
TTO - Xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ bộ trưởng trong nhiệm kỳ này.

Đó là nội dung trong Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng giao Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy định của luật về cán bộ, công chức, viên chức, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý công bằng, nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước.
Trước đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.
K.HƯNG