Khi các nhà xuất khẩu cảm nhận được sức nóng của cuộc chiến thương mại, nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã hy vọng rằng sức tiêu thụ mạnh mẽ của Trung Quốc sẽ là tấm chắn bảo vệ họ trong thị trường. Tuy nhiên, kỳ vọng này có vẻ không khả quan cho lắm.
Câu chuyện thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch trong những tuần qua là “sự lao dốc tiêu thụ” trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Số liệu chính thức cho thấy tăng trưởng doanh thu bán lẻ chậm lại và nhà đầu tư càng lúc càng thận trọng, theo Bloomberg.
Cụ thể, hãng sản xuất rượu lớn nhất Trung Quốc, Kweichow Moutai Co., vừa báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất trong gần ba năm. Moutai đã thiệt hại 212 tỷ nhân dân tệ (30 tỷ đô la Mỹ) về giá trị thị trường trong sáu tháng qua. Cổ phiếu của những công ty bán các mặt hàng khác thậm chí còn tồi tệ hơn. Chỉ số CSI 300 của người tiêu dùng Thâm Quyến giảm 22% trong tháng 10, đánh dấu tháng tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
(Ảnh: Bloomberg)
Dai Ming, một chuyên gia quản lý quỹ tại Công ty Quản lý Tài sản Hengsheng ở Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi đã không thể tìm ra lý do xác thực” cho những thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng.