Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Bình cứu hỏa Trung Quốc được mùa nhờ Thông tư 57 của Bộ Công an Việt Nam ?


Posted By ETvn News On In Tin tức Việt Nam,Việt Nam | No Comments


Bộ công an đã ban hành Thông tư 57 quy định xe ôtô 4 chỗ trở lên phải trang bị bình cứu hỏa [1], hiệu lực từ ngày 6/1/2016. Các xi ve phạm sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Bình cứu hỏa Trung Quốc được mùa

Sau khi thông tư được ban hành, bình cứu hỏa Trung Quốc được bán rất chạy.
Hiện nay trên thị trường có 3 loại bình cứu hỏa thông dụng là bình cứu hỏa Faucon của Slovakia, bình cứu hỏa của Hàn Quốc và bình cứu hỏa của Trung Quốc.
Bình cứu hỏa Trung Quốc không có tem chất lượng và giá rất rẻ, loại 500ml giá 80.000 đến 100.000 đồng; bình loại 1000 ml có giá 100.000 đến 110.000 đồng.
Trong khi đó, bình cứu hỏa Faucon chất lượng và giá đắt hơn nhiều, giá 800.000 đồng cho bình 600ml, bình của Hàn Quốc có giá 500.000 đồng/bình.
Do bình cứu hỏa Trung Quốc rẻ và thấp hơn mức phạt nhiều lần, nên các tài xế đều chọn phương án mua loại bình này để tránh… bị phạt, tạo thành ‘làn sóng’ mua bình cứu hỏa Trung Quốc, các chủ cửa hàng được mùa thi nhau ‘hét giá’. Thời điểm đắt hàng nhất, người bán nâng giá bình cứu hỏa Trung Quốc tăng lên 200.000 đến 300.00 đồng/bình, nay đã xuống giá lại như cũ.
Một chủ cửa hàng cho phóng viên Báo Đất Việt biết: “Bình cứu hỏa như hôm nay (ngày 9/1) là còn rẻ đấy. Loại bình 0,5 kg là 180.000 đồng, loại 1 kg là 200.000 đồng, loại 2kg thì trên 300.000 đồng. Ngày hôm qua giá còn tăng chóng mặt lên mức 250.000 đồng đến 280.000 đồng/bình mà không có để bán cơ”.

Bình chữa cháy lắp trên ô tô: Coi chừng hàng nhập nhằng xuất xứ - Ảnh 1
Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều các loại bình cứu hỏa có xuất xứ khác nhau. (Ảnh: vnexpress.net)

Nhiều ý kiến, cho rằng Thông tư 57 của Bộ công an đã vô tình giúp những ai kinh doanh bình cứu hỏa Trung Quốc được mùa bởi hàng ‘đắt như tôm tươi’.
Hôm 12/1, trong buổi lễ ra mắt xe mới tại Hà Nội, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta đã trả lời báo chí rằng: “Trên cả thế giới, tôi chỉ thấy bắt buộc trang bị bình cứu hoả trong xe ôtô là một quy định đặc thù của Việt Nam”.

Lo ngại bình cứu hỏa phát nổ

Trên các vỏ bình cứu hỏa đều ghi nhiệt độ an toàn từ âm 40 độ C đến 50 độ C, nếu ở nhiệt độ ngoài ngưỡng an toàn thì có nguy cơ gây nổ.
Những lúc trời nóng, nếu trong xe không bật máy lạnh thì nhiệt độ có thể lên đến hơn 60 độ C, và theo lý thuyết thì bình cứu hỏa có khả năng phát nổ.
Trước đó, vào 31/7/2014, đã xảy ra vụ nổ bình cứu hỏa, phá nát nội thất xe BMW tại đường Hoàng Ngân, phường Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội). Bình cứu hỏa được chủ nhân xe là anh Lê Hồng D (trú tại huyện Gia Lâm) mua tại siêu thị BigC được ít ngày, có xuất xứ từ Trung Quốc. Lúc xảy ra vụ nổ, may mắn không có người ở trong xe.
Ngọn Hải Đăng


BÌNH CỨU HỎA KÊU CỨU

 Lyhong Tuan  



Bình cứu hỏa: Anh Phẹt ơi cứu em. Thằng BCA nó bắt nhốt em vào trong mấy cái xe ô tô từ 4 chỗ trở lên rồi.


Phọt _Phẹt: Càng oai chứ sao. Còn hơn mốc meo ở những cái chung cư chờ sập hoặc mấy cái bếp ăn mà đến Táo Quân cũng phải lạy như tế sao. Kêu cái đéo gì nào?


Bình cứu hỏa: Em sợ lắm. Nghe người ta nói thế giới có ai làm thế bao giờ đâu nhưng riêng cái nước Nam ta lại dở trò dại dột. Ngay như các hãng sản xuất ô tô người ta cũng không khuyến cáo hay quy định cho việc này.


Phọt _Phẹt: Láo nào. Đừng có đùa với những bộ óc thiên tài của xứ ta. Bọn ngu kia nước non mẹ gì ngoài cái việc đang...giãy chết. Mày thuộc loại nào trong những thứ sau đây? " Căn cứ theo danh mục thiết bị PCCC, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg."


Bình cứu hỏa: Em là một trong số chúng thôi. Người ta còn quy định cho bọn em ngồi như thế này mới hãi này. "Trong Thông tư quy định rõ, các phương tiện PCCC trang bị trên xe được bố trí tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng khi chữa cháy nhưng không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái, an toàn của người đi trên xe.

Với những ôtô mà nhà sản xuất không bố trí nơi để treo, đặt bình cứu hỏa thì chủ phương tiện nên để ở hốc cánh cửa trước, hoặc cửa sau, gầm ghế. Hoặc tốt nhất nên mua loại bình có đai ngang hông bên trong xe để dễ thấy, dễ lấy và dễ dàng cho việc sử dụng."


Phọt_Phẹt: Thế là ấm đít rồi. Sợ gì nữa nào?


Bình cứu hỏa: Em sợ em phát nổ. Vửa thiệt thân lại hại người. Cứu chả được ai lại rủ nhau chết chùm thì nhục lắm.


Phọt_Phẹt: Yên tâm đi, thằng BCA khẳng định rồi. Đây nhá: "chưa gặp trường hợp cụ thể nên không thể có đánh giá chính xác được. Tuy nhiên, có những nguyên tắc nhất định khi sử dụng bình chữa cháy mà các chủ phương tiện cần nắm rõ. Đơn cử, bình phát nổ có thể là do để ở vị trí bất lợi, sát cửa kính trước, xe đỗ dưới trời nắng to, khiến nhiệt độ tăng cao, gây nổ. Hoặc cũng có thể do chất lượng của bình, không đủ tiêu chuẩn, không có đăng kiểm, tem mác.

Để tránh được những sự cố đáng tiếc, chủ phương tiện nên để bình theo hướng dẫn, mua bình ở những cơ sở uy tín, được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt nên để xe tránh ánh nắng mặt trời và những nơi có nhiệt độ quá cao."


Bình cứu hỏa: Anh xem, nước ta là nước nhiệt đới nóng ẩm quanh năm. Chửa kể cây cối lại còn bị đốn trụi thì biết nấp vào đâu mà phòng bị như người ta nói. Ra luật pháp là để bảo vệ công dân chứ sao lại đẩy công dân vào cái việc tự đi bảo vệ mình.


Phọt_Phẹt: Gớm chửa. Làm cái thằng bình cứu hỏa thôi mà ăn nói cứ như bọn lãnh tụ bú zù ý. Thế giờ muốn gì?


Bình cứu hỏa: Em nói rồi đấy. Xin anh cứu em.


Phọt_Phẹt: Không ai cứu được mày đâu. Chỉ tự mày mới cứu nổi mày.


Bình cứu hỏa: Bằng cách nào ạ?


Phọt_Phẹt: Ngu lắm. Thay vì cứu người thì mày phải giết người. Nghĩa là mày phải phát nổ. Và lúc đó thằng BCA sẽ tống mày ra thôi.


Bình cứu hỏa: Ôi, em xin được đội ơn anh. Anh thật là thần thánh.


Phọt_Phẹt: Bé mồm thôi. Đồ tồi.


***


P/s: Những đoạn trong ngoặc kép là nguyên văn trả lời phỏng vấn và được trích dẫn ở đây http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/cuc-canh-sat-pccc-oto-chua-lap-binh-cuu-hoa-khong-duoc-dang-kiem-3338335.html
Xem thêm:

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

xe ba bánh trung quốc tràn ngập lãnh thổ VN cũng nhờ thông tư của bca cấm xe 3 bánh VN tự chế, giờ là bình cứu hỏa..đều là chuyện nhỏ so với nhập siêu vài chục tỷ đô từ trung quốc mà trong đó rất nhiều thừ không đủ điều kiện lưu hành như thực phẩm,rau củ quả độc hại,hóa chất,phân bón,thuốc bvtv,máy móc công nghiệp,thiết bị nhà máy điện,xi măng,hóa chất,....

Nặc danh nói...

GSTS giỏi lý luận như TBT Trọng chắc phải biết quá rõ các vị trí cài Hán gian. Họ thoả thuận ăn chia với nhà máy sản xuất bình cứu hoả TQ rồi soạn thông tư 57 của Bộ CA. Cú này lại quả đậm, chia đủ các cửa, rất đúng quy trình.

Nặc danh nói...

Nhóm Lợi ích là đây. Một bộ phận không nhỏ là đây.
Các ban chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước VN cần gì phải đốt đuốc đi tìm đâu xa mà tìm chẳng thấy.
Cứ đến Bộ CA và sang TQ mà tóm về báo cáo với Nhân Dân Việt nam là có công to.

Nặc danh nói...

Nhớ một thời nhờ điện đóm trong nước cứ phập phù liên tục nhờ đó máy phát điện kém chất lượng của TQ bán chạy như tôm tươi,giá cả cao ngất ngưởng,số luọng bán ầm ầm.Nay các máy ấy giờ vất xó,lại nhờ có TT 57 TQ lại được mùa bội thu bình cứu hỏa,tiếp theo không biết lại là gì?