Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Báo Năng lượng mới của Đại tá Nguyễn Như Phong tiếp tục truy kích dự án nhà số 5B Lê Trực

(Chính trị) - Mặc dù UBND thành phố Hà Nội khẳng định việc cấp phép xây dựng nhà 8B Lê Trực là đúng quy định nhưng Thanh tra TP Hà Nội vẫn quy trách nhiệm cho lực lượng này.
mot kieu trau lam vay bun cua thanh tra ha noi
Nhà 8B Lê Trực.
Theo kết luật thanh tra về những sai phạm và trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực, Thanh tra TP Hà Nội xác định trách nhiệm thuộc về UBND phường Điện Biên; Thanh tra xây dựng quận Ba Đình; UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng Hà Nội.
Cùng với đó, Thanh tra thành phố Hà Nội cũng chỉ ra một loạt các cá nhân phải có trách nhiệm trong việc để xảy ra những sai phạm tại công trình nhà 8B Lê Trực.
Việc Thanh tra thành phố Hà Nội khẩn trương vào cuộc và đã làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm tại công trình 8B Lê Trực như vậy là rất đáng hoan nghênh, thể hiện sự cầu thị và quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị ở thủ đô. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PetroTimes thì việc quy trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong vụ 8B Lê Trực lại có những vấn đề không ổn!
Cái không ổn ở đây trước hết là cái cách Thanh tra thành phố Hà Nội quy trách nhiệm cá nhân cho 2 cán bộ của Sở Xây dựng Hà Nội đã nghỉ hưu là ông Nguyễn Quốc Tuấn-nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội và bà Lê Thị Nhung-Trưởng phòng Quản lý và cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội).
Và cái không ổn thứ 2 là chính là lý do để quy trách nhiệm cho ông Tuấn và bà Nhung trong vụ việc này là đã cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực mà không có biên bản kiểm tra hiện trạng công trình. Trong khi đó, trước khi lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng, chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực đã tiến hành thi công cọc nhồi và 4 tầng hầm.
Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp Giấy phép xây dựng thì: Cơ quan cấp Giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép xây dựng; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định.
Còn tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 64/2012/NĐ-CP nêu rõ: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, đơn vị được giao thẩm định hồ sơ có trách nhiệm xem xét hồ sơ, kiểm tra thực địa (nếu cần thiết). Khi xem xét hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép xây dựng phải xác định các tài liệu còn thiếu, các tài liệu không đúng quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ…
Như vậy đã rõ, theo quy định của pháp luật thì việc có hay không biên bản kiểm tra hiện trạng công trình khi tiến hành cấp Giấy phép xây dựng đối với cơ quan cấp Giấy phép xây dựng là không cần thiết.
mot kieu trau lam vay bun cua thanh tra ha noi
Văn bản Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội gửi Phòng Quản lý và cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội)
Trong khi đó, theo tài liệu Petrotimes thu thập được, trước khi cấp Giấy phép xây dựng, Phòng Quản lý và cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) đã nhận được văn bản phúc đáp số 194/TTr-KHTH ngày 20/3/2014 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội của Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội.
Tại văn bản trên, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ: Thanh tra Sở nhận được văn bản ngày 10/3 của Phòng Quản lý và cấp phép xây dựng về việc cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm của Công ty cổ phần May Lê Trực làm chủ đầu tư dự án xây dựng công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại địa chỉ số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.
Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng thông tin về việc UBND phường Điện Biên, Đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với Công ty cổ phần May Lê Trực. UBND quận Ba Đình cũng có đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng công trình đối với Công ty cổ phần May Lê Trực. Mức xử phạt bằng tiền là 40 triệu đồng.
Ngoài các biện pháp trên, các cơ quan chức năng còn buộc chủ đầu tư đình chỉ toàn diện việc thi công xây dựng công trình, chờ cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng xem xét giải quyết; giữ nguyên hiện trạng công trình xây dựng, không phát sinh thêm vi phạm. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, chủ đầu tư phải liên hệ với Sở Xây dựng để lập, hoàn chỉnh hồ sơ và xin cấp Giấy phép xây dựng theo đúng quy định…
Cũng tại văn bản số 194/TTr-KTTH, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định chủ đầu tư đã nhân thức rõ hành vi vi phạm, hiện tại công trình đã nghiêm túc dừng thi công xây dựng… và đã chấp nhận nộp phạt tại kho bạc nhà nước. Về hiện trạng công trình, công trình đã xây dựng phần ngầm với diện tích 2.550m2, chiều cao phần ngầm là +0,9 tính từ cos hiện trạng tự nhiên đến mái phần ngầm cơ bản…
“Vậy Thanh tra Sở thông báo Phòng Quản lý và cấp phép xây dựng được biết để căn cứ kết quả xử lý của UBND quận Ba Đình và khoản 2, Điều 12, Nghị định 180/2007/NĐ-CP xem xét cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư theo quy định”-văn bản 194/TTr-KTTH nêu rõ.
Như vậy đã rõ, việc Thanh tra thành phố Hà Nội quy trách nhiệm cho những cán bộ làm công tác cấp Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Hà Nội do không có biên bản kiểm tra hiện trạng công trình đối với công trình 8B Lê Trực là không phù hợp vì theo quy định, việc lập biên bản kiểm tra hiện trạng công trình là không cần thiết. Trong khi đó, ở đây, Phòng Quản lý và cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) đã nhận được cả một văn bản có đầy đủ thông tin về những sai phạm, quá trình xử lý sai phạm và hiện trạng của công trình!
Vậy nên, việc Thanh tra thành phố Hà Nội quy trách nhiệm cho những cán bộ là nhiệm vụ cấp Giấy phép xây dựng đối với một công trình vi phạm trật tự xây dựng là điều rất khó hiểu. Nếu việc cấp Giấy phép xây dựng này là sai quy định, sai quy chế… thì đã là một nhẽ, đằng này, việc cấp phép hoàn toàn không sai quy định. Điều này cũng được UBND thành phố Hà Nội khẳng định tại văn bản số 6885/UBND-TH về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B Lê Trực và sự đồng tình của Bộ Xây dựng trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ sau đó.
Có hay không chuyện Thanh tra thành phố Hà Nội cố tình “đánh bùn sang ao” trong việc truy trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc để xảy sai phạm tại công trình 8B Lê Trực là điều đang được rất nhiều người đặt ra. Và câu trả lời cho vấn đề này xin chờ các cấp có thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội giải đáp!
(Theo Năng Lượng Mới)

Không có nhận xét nào: