(PLO) - "Hơi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được BCH trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối", Tổng bí thư tâm sự tại buổi họp báo sau phiên bế mạc Đại hội Đảng lần thứ XII tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội.
Cùng dự cuộc họp báo còn có ông Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, ông Thuận Hữu, TBT báo Nhân dân, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, ông Mai Văn Chính, Phó ban Tổ chức Trung ương, ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng Trung ương.

 Tổng bí thư trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: Nhật Minh/VNE
Phát biểu chào mừng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đại hội nào cũng quan trọng, nhưng Đại hội XII đặc biệt quan trọng vì diễn ra trong bối cảnh khó khăn, nhiều thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, đại hội đã thành công và kết thúc tốt đẹp, trong không khí hân hoan, phấn khởi.
Tổng bí thư gửi lời cảm ơn đến báo chí, ông nói cũng đã từng làm báo nên hiểu tác nghiệp khó khăn như thế nào. Ông cho rằng các nhà báo với đôi mắt tinh tường, đôi tai rất thính chắc chắn sẽ có đánh giá sâu sắc về đại hội, thậm chí đánh giá sâu sắc hơn cả ông. 
Theo Tổng bí thư, trong nhiệm kỳ vừa qua có nhiều cái mới. Thứ nhất là nghị quyết trung ương 4 khóa XI, thứ hai là lấy phiếu tín nhiệm, lần đầu tiên trong lịch sử đảng ta. Đây là một cách để kiểm nghiệm xem tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đến đâu, và để chấn chỉnh.
Đây là thuận lợi cho công tác nhân sự đại hội XII diễn ra tốt đẹp. Đây là lần đầu tiên ban chấp hành trung ương bầu một lần đủ 19 người vào Bộ Chính trị, phiếu rất tập trung cho các chức danh.
Trả lời câu hỏi từ VTV "Cảm nghĩ của Tổng Bí thư ra sao khi được bầu là người lãnh đạo cao nhất của Đảng?", Tổng bí thư nói: "Hơi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được BCH trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối.
Bất ngờ vì tuổi cao, sức khoẻ có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi. Trách nhiệm Đảng giao thì tôi với tư cách đảng viên thì phải chấp hành.
Tôi chân thành cảm ơn đồng bào đã có những nhắn gửi, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Tôi bất ngờ, xúc động và có lo lắng vì trách nhiệm sắp tới còn nặng nề lắm, trước tình hình diễn biến trong nước và quốc tế.
Thời cơ có nhưng thách thức cũng rất nhiều. Còn rất nhiều việc phải làm". 
 Báo Dân Trí đặt câu hỏi: "Kết quả bầu Ban bí thư Bộ Chính trị có đúng phương án không?". 
"Câu hỏi này đi sâu vào công tác nhân sự, kết quả bầu cử vừa rồi bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với công tác nhân sự. Phương hướng rộng lắm, tiêu chí cơ cấu... đều đảm bảo. 
Còn chọn ai nhân sự nào thì Ban chấp hành trung ương giới thiệu rồi đại hội giới thiệu thêm. Rồi người đề cử cũng xin rút, đều có báo cáo cả. 
Theo quy chế thì đoàn chủ tịch sẽ xem xét có cho rút hay không, rồi quyết định là do đại hội. Lần này Đại hội cho bỏ phiếu xin rút, chứ không biểu quyết kiểu giơ tay ào ào. Khi quyết định lấy số dư 30% thì cũng lấy ý kiến bằng phiếu kín, lấy từ trên xuống. 
Như vậy là vừa lấy ý kiến từ giới thiệu Ban chấp hành trung ương khóa trước, rồi lấy ý kiến của đại hội... Dân chủ đến thế là cùng - nhiều đại biểu tâm sự như thế. Đại hội lần này là đại hội biểu hiện dân chủ đoàn kết kỷ cương trí tuệ", Tổng bí thư trả lời. 
PV: Chất vấn trong Đảng là một trong những hoạt động đảm bảo dân chủ, nhưng nhiệm kỳ vừa rồi còn rất ít, sắp tới sẽ thúc đẩy như thế nào?
- Đúng là chất vấn trong Đảng mới thực hiện gần đây, là một hình thức dân chủ trong Đảng, là hình thức giám sát của ủy viên trung ương với các lãnh đạo, có cái làm rõ thêm, có cái để làm rõ trách nhiệm đến đâu. Hội nghị trung ương nào cũng có chủ trương tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội nghị. Tất nhiên chưa được nhiều lắm, vì thời gian có hạn. Bản thân tôi cũng xin được chất vấn, trả lời trực tiếp tại hội nghị trung ương. Chất vấn xong giải đáp được nhiều thắc mắc, giải tỏa nhiều tâm tư, quan hệ giữa các đồng chí lại tốt đẹp hơn.
Sắp tới nhiều việc phải làm, phải kiên trì: quy hoạch cán bộ chiến lược cấp trung ương, nhất là trẻ. Lần này Bộ Chính trị trẻ hóa rất nhiều. 19 Ủy viên Bộ Chính trị có 7 vị tái đắc cử, còn lại rất trẻ. Người trẻ nhất là đồng chí Võ Văn Thưởng, sinh năm 1970. Lần này có 3 nữ ủy viên Bộ Chính trị, bình đẳng giới rất rõ. Việc giám sát quyền lực đảm bảo làm sao kiểm soát, hạn chế tham nhũng, lãng phí bằng kiểm soát quyền lực.
PV: Xin chúc mừng Tổng bí thư. Tổng bí thư vừa nói, ông tuổi cũng cao so với những người trong Bộ Chính trị, Ông cũng nêu về các gương mặt mới, thế hệ trẻ trong Bộ Chính trị. Vậy ông có kế hoạch, lộ trình để tìm kiếm người trẻ, tài đức kế nhiệm; lộ trình đó kéo dài bao lâu?
Xin cảm ơn bạn đã chúc mừng. Vấn đề bạn vừa nêu lên cũng là một điều tôi lo: làm sao bồi dưỡng được thế hệ trẻ. Đảng cũng nói rồi, làm sao tiếp tục đào tạo được lớp trẻ, cũng như măng có lớp già, lớp bánh tẻ và lớp non. Cũng như bụi tre, phải làm như vậy mới ấm gốc, để phát triển bền vững được chứ đứng đơn độc không vững được.
Lo phát triển cán bộ trẻ cần kế hoạch, chiến lược lâu dài. Vừa qua chúng ta làm được một ít, nhưng cần cố gắng nhiều hơn. Việc này đòi hỏi có cái tâm, quan tâm đào tạo cán bộ trẻ. Ngay trong Ban chấp hành trung ương mới, tỷ lệ trẻ được đào tạo nhiều, nhân tài không thiếu. Lớp trẻ được tiếp xúc với nhiều thông tin hiện đại, có kiến thức tốt hơn thế hệ chúng tôi.
Tuy nhiên việc bạn hỏi bao giờ xong, kế hoạch thế nào thì khó trả lời. Phải làm từng bước, bài bản, chứ bây giờ nói 2, 3 hay 5 năm sợ không khả thi và ảo tưởng.
AFP: Dưới sự lãnh đạo của ông và Bộ Chính trị, ông có nghĩ Việt Nam sẽ trở thành một nước giàu mạnh, dân chủ hơn không?
- Cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể, nguyên tắc của đảng là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chứ không chuyên quyền. Đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân chứ không phải làm hay làm tốt thì vơ vào công lao của cá nhân mà làm dở thì đổ cho trách nhiệm tập thể.
Đứng đầu mà độc đoán, chuyên quyền thì làm sao dân chủ. Tôi không tiện nói tên nước nào, nhưng một số nước cứ nói dân chủ mà 1 cá nhân quyết định hết thì chưa biết ai dân chủ hơn ai.
Câu hỏi của bạn là sắp tới Việt Nam có thực hiện dân chủ hơn, giàu mạnh hơn không? Như Đại hội đã nói, mục tiêu của chúng ta xây dựng một nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, trước mắt là phấn đấu để nước ta trở thành một nước CNH-HĐH.
Về dân chủ, các bạn biết hơn tôi qua quan sát sinh hoạt của Quốc hội, đoàn thể, Chính phủ và các địa phương. Tuy nhiên, dân chủ vẫn phải có kỷ cương. Dân chủ mà thiếu kỷ cương sẽ rối loạn, không thể ổn định để phát triển được. Dân chủ và kỷ cương phải nhìn biện chứng, đảm bảo cả 2, không thể tuyệt đối hóa mặt nào.
Cuộc họp báo kết thúc lúc 9 giờ 40 phút.