Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

TTO: Ông Đinh Thế Huynh cho biết: "Trịnh Xuân Thanh đã bay qua châu Âu"

04/10/2016 16:16 GMT+7

TTO - Chiều 4-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng gồm các đại biểu Đinh Thế Huynh, Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến, Võ Thị Như Hoa đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê.
"Trịnh Xuân Thanh đã bay qua châu Âu"
Ông Đinh Thế Huynh - Ảnh: Hữu Khá
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quận Thanh Khê cho biết bây giờ ra chợ không biết phân biệt đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn.
“Người dân hết sức lo lắng về miếng ăn. Bây giờ ăn gì cũng sợ vì cái gì cũng bị tẩm chất độc hết. Vậy tại sao khi cơ quan chức năng bắt quả tang cơ sở sản xuất tẩm chất độc lại xử nhẹ như vậy. Chúng ta phải quy định vào luật đó là tội đầu độc, giết người và xử thật nặng thì người kinh doanh mới sợ” - một vị cử tri quận Thanh Khê, nói.
Trả lời ý kiến này, ông Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư, cho rằng an toàn thực phẩm là vấn đề nhức nhối hiện nay.
Theo ông Huynh, có hiện tượng người sản xuất vô trách nhiệm, có nơi người trồng rau trồng một khoảnh rau sạch để cho gia đình ăn, còn một khoảnh rau bẩn để bán.
“Vậy mà người hàng xóm ở bên thấy vậy cũng làm lơ. Người dân chúng ta thấy vậy phải đấu tranh chống lại các biểu hiện sai trái đó chứ, mặt khác chính quyền cần có biện pháp xử lý mạnh mẽ. Như vậy mới hi vọng có được thực phẩm sạch, bởi vấn đề thực phẩm ảnh hưởng lâu dài, cả sức khỏe bây giờ và tương lai mai sau” - ông Huynh nói.
Liên quan đến vấn đề ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, cử tri cho rằng Nhà nước có một bộ máy với đầy đủ cơ quan, tổ chức chuyên nghiệp mà để ông Thanh bỏ trốn quá dễ dàng như vậy là rất vô lý. Liệu có sự tiếp tay để ông Thanh bỏ trốn không?
Ông Đinh Thế Huynh cho biết tại thời điểm đó quy trình xử lý kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh chỉ mới ở mức xem xét để khai trừ Đảng.
“Mà tỉnh ủy viên, thành ủy viên muốn khai trừ Đảng thì Ban bí thư quyết định chứ bản thân Tỉnh ủy, Thành ủy không làm được việc đó. Đang xem xét kỷ luật thì Trịnh Xuân Thanh trốn bay qua châu Âu.
Thời điểm này quy trình chưa đến mức khởi tố nên chưa tổ chức các lực lượng giám sát và có quyền giám sát. Sau khi khởi tố rồi thì đã phát lệnh truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế. Phát lệnh truy nã truy bắt Trịnh Xuân Thanh về quy án” - ông Huynh nói.
HỮU KHÁ

Có thể dẫn độ tội phạm tham nhũng từ Canada về Việt Nam?

Ngày 16 tháng 9 Bộ công an Việt Nam phát lệnh truy nã toàn thế giới đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, về những cáo buộc tham nhũng. Sau đó báo chí Việt Nam có đăng tải ý kiến của một viên chức ngành công an đề cập tới chuyện dẫn độ ông Thanh từ hai quốc gia mà người ta nghĩ rằng ông Thanh đang ở đó, là Canada và Đức.

Kho dan do hon nhieu neu Trinh Xuan Thanh sang Canada

Luật sư Vũ Đức Khanh, sống và làm việc tại Canada dành cho Kính Hòa cuộc trao đổi sau đây liên quan đến chuyện dẫn độ tội phạm giữa Canada và Việt Nam.

Luật sư Vũ Đức Khanh: Dẫn độ hiểu theo thông lệ quốc tế là hành động của một chính quyền một nước sở tại, nơi mà phạm nhân, hoặc nghi phạm của một nước khác đang trốn chạy. Chính quyền sẽ bắt giao nộp lại cho chính quyền của cái nơi mà phạm nhân đó rời khỏi đất nước của họ theo yêu cầu của chính phủ đó. Chẳng hạn như ở Việt Nam có một người bị truy nã, hay bị án của tòa rồi chạy sang một nước khác, chẳng hạn như Canada. Chính phủ Việt Nam có thể yêu cầu chính phủ Canada dẫn độ người đó về Việt Nam. Nhưng theo thông lệ quốc tế thì nếu muốn dẫn độ được thì hai quốc gai đó phải có hiệp ước song phương với nhau, hoặc một nhóm nước có hiệp ước đa phương để mà dẫn độ.

Kính Hòa: Theo dõi vụ án tham nhũng Trịnh Xuân Thanh ở Việt Nam thì các quan chức Việt Nam có nói rằng mặc dù Việt Nam và Canada không có hiệp ước dẫn độ, nhưng vẫn có thể bắt được người tội phạm trốn qua Canada được. Ông thấy thế nào?

Luật sư Vũ Đức Khanh: Nếu tôi nhớ không lầm thì ông Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế của Bộ công an nói vấn đề này cho báo chí Việt Nam. Ông khẳng định là chuyện dẫn độ từ Canada về Việt Nam là một chuyện vô cùng khó khăn.  Nhưng ông ấy có nói rằng có thể làm được theo một thông lệ ngoại giao với cái nguyên tắc có đi có lại giữa các quốc gia với nhau. Tôi nghĩ rằng ông ấy đúng 99% nhưng sai 1% là ông ấy ảo tưởng cái chuyện nguyên tắc ngoại giao có đi có lại.

Luật của Canada rất rõ ràng về vấn đề này là chỉ có thể dẫn độ nếu quốc gia yêu cầu dẫn độ có hiệp ước dẫn độ song phương với nhau. Ngoài ra không có chuyện dẫn độ.

Ngoài ra cần phải nói rõ thêm là chuyện dẫn độ và chuyện trục xuất là hai chuyện khác nhau. Chẳng hạn như ông Trịnh Xuân Thanh đến ở Canada hết thời hạn visa mà chính phủ Canada không gia hạn, ông ấy vi phạm luật di trú của Canada thì Canada có quyền truy tố ông ấy ra tòa, rồi trục xuất về Việt Nam. Nhưng mà cái đó không liên quan gì đến dẫn độ.

Kính Hòa: Đặt giả thiết là ông Trịnh Xuân Thanh trốn qua Canada rồi ở lại, nếu Hà nội người ta biết được, người ta yêu cầu Canada bắt giao thì Canada sẽ không bắt theo luật dẫn độ mà trục xuất?

Luật sư Vũ Đức Khanh: Nếu ông Trịnh Xuân Thanh  không có qui chế nhập cảnh đúng theo luật Canada, thì coi như ông vi phạm luật Canada, thì trong trường hợp đó không cần chính phủ Việt Nam yêu cầu gì hết, chính phủ Canada cũng phải truy tố ông ấy vì vi phạm luật di trú, và sau đó vì ông mang quốc tịch Việt Nam,  Canada sẽ liên hệ tới Tòa Đại sứ của Việt Nam tại Ottawa để yêu cầu trục xuất, giao ông Trịnh Xuân Thanh trở về Việt Nam.

Nếu ông Thanh tới Canada với visa là nhà kinh doanh hay đầu tư, thì ông ấy không bị gì hết (trong thời hạn visa).

Trong trường hợp ông ấy không vi phạm gì hết mà chính phủ Việt Nam tống đạt lệnh truy nã cho cảnh sát Hoàng gia Canada thì cảnh sát sẽ phải xem là có nên bắt giữ hay không, dựa theo hồ sơ tội phạm của ông ấy. Nhưng đây là lĩnh vực khác.

Kính Hòa: Tức là nếu chính phủ Canada nhận thông báo từ Hà nội rằng ông Thanh là tội phạm thì họ phải điều tra, mặc dù giữa Canada và Việt Nam không có hiệp ước dẫn độ?

Luật sư Vũ Đức Khanh: Lực lượng cảnh sát Hoàng gia Canada sẽ phải tiếp nhận cái đó và mở cuộc điều tra, nhưng mà nếu như có một tống đạt thông qua Interpol và chính phủ Việt Nam xác nhận với Canada là ông Thanh đang ở Canada, và yêu cầu là bắt, thì lúc đó chính phủ Canada bắt buộc phải làm điều đó, vì đây là vấn đề an ninh, dựa trên những bằng chứng mà Việt nam cung cấp.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ông Thanh sẽ bị bắt. Ông ấy bị bắt hay là được trả tự do, hay tại ngoại, nếu chính phủ Canada không thấy có đủ bằng chứng để mà bắt. Nếu ông ấy là một nhân vật nguy hiểm cho an ninh của Canada thì có lý do để mà bắt. Cho nên tôi thấy dù có tống đạt của chính phủ Việt Nam đi nữa, thì chuyện bắt ông ấy là chuyện hy hữu đối với tôi.

Kính Hòa: Theo tất cả những gì mà chúng ta biết cho đến giờ thì có vẻ như ông Trịnh Xuân Thanh phạm những tội tham nhũng và kinh tế bên trong Việt Nam. Những tội đó không liên quan đến an ninh của Canada. Thế thì khi Việt Nam yêu cầu Canada giúp để bắt giữ về tội tham nhũng ở Việt nam thì sẽ khó lòng được thực hiện?

Luật sư Vũ Đức Khanh: Chuyện đó rất khó. Lấy trường hợp của Trung quốc. Hiện giờ có rất nhiều quan chức của Trung quốc trốn ở Canada. Chính phủ Trung Quốc làm áp lực rất mạnh với Canada để ký hiệp định dẫn độ. Đã 16 năm chính phủ Canada luôn từ chối ký hiệp định dẫn độ với Trung quốc.

Ông Lai là một trường hợp rất nổi tiếng ở Canada. Ông ấy bị trục xuất trở về Trung quốc năm 2011, và chịu án chung thân ở đó. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông Lai bị dẫn độ, mà ông bị trục xuất khỏi Canada vì vi phạm luật di trú của Canada.

21 tháng chín vừa qua, ông Thủ tướng Lý Khắc Cường có đến Canada và có yêu cầu hai nước đàm phán một hiệp ước dẫn độ, nhưng cho tới giờ phút này thì Canada vẫn nói là hai bên vẫn tiếp tục bàn thảo chứ chưa dùng tới chữ đàm phán.

Cho nên tôi nghĩ là Việt Nam có làm gì chăng nữa thì đối với Canada vẫn không phải là chuyện lớn. Nếu ông Thanh tới đây và xin qui chế tị nạn chính trị nữa thì ông ấy không bao giờ bị trả về Việt Nam, vì hoàn cảnh hồ sơ ông Trịnh Xuân Thanh liên quan đến chính trị. Theo điều luật 44 và 45 của luật dẫn độ của Canada thì Canada sẽ không dính líu đến những vụ có mang tính chất chính trị, dù những vụ đó có dấu hiệu tham nhũng. Và tôi cũng nghĩ rằng cũng vì vấn đề đó mà Interpol không có lệnh truy nã ông Trịnh Xuân Thanh.

Kính Hòa: Canada và Việt Nam không có hiệp định dẫn độ. Lý do nào khiến hai quốc gia không có hiệp định dẫn độ? Khó khăn là từ phía Canada không muốn, hay Việt Nam không muốn?

Luật sư Vũ Đức Khanh: Việt nam cũng giống như Trung quốc thôi, có những quan chức của họ, đảng viên của họ tham nhũng lấy cắp tài sản quốc gia. Không phải phía Việt Nam hay Trung quốc không muốn có hiệp định dẫn độ, mà Canada, Hoa Kỳ hay Anh, Pháp, không muốn có một hiệp định dẫn độ với các quốc gia như Việt Nam hay Trung quốc vì họ nghĩ rằng có ba lý do:

Thứ nhất là họ không muốn liên quan đến cuộc tranh giành quyền lực trong đảng của các quốc gia như Việt Nam hay Trung quốc.

Thứ hai là hệ thống pháp lý của những quốc gia như Việt Nam không thỏa mãn tiêu chuẩn pháp lý giống như Canada, Úc hay Anh, Mỹ,…

Thứ ba Canada không muốn dính đến những vấn đề mang tính nội bộ  của một quốc gia khác.

Kính Hòa: Xin cảm ơn ông.

 Kính Hòa

(RFA) 

‘Xử PetroTimes làm trong sạch báo chí’

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam nói báo PetroTimes có nhiều vi phạm "có tính hệ thống" và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.


Báo điện tử Năng lượng mới (PetroTimes) đã bị đình bản ba tháng vì 'để xảy ra những sai phạm' và Tổng Biên tập Nguyễn Như Phong bị cách chức và thu thẻ nhà báo.

Trả lời báo chí trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/10, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết tờ Petrotimes có nhiều vi phạm và việc đăng bài phỏng vấn ông Trịnh Xuân Thanh chỉ là một trong số lý do đó.

“Phóng viên VTV hỏi liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh hay không, tôi nói thẳng đây chỉ là một trong nhiều lý do.

“Bùi Thanh Hiếu là đối tượng đã bị chính quyền xử lý năm 2009, và bây giờ sống ở nước ngoài. Ông có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật chống nhà nước.

“Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của Hội dầu khí không những trái tôn chỉ tờ báo mà còn tiếp tay cho hoạt động chống nhà nước,” ông Trương Minh Tuấn nói.
Khi nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền hành để phục vụ mục đích khác, nó xâm phạm quyền của công dân - Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông mô tả khi ông Trịnh Xuân Thanh đang bị truy nã, bài phỏng vấn của tờ báo này đã đưa ra thông tin bị cắt xén, không căn cứ, kèm theo nhận định sai lệch, dễ bị suy diễn.

“Việc PetroTimes cho đăng một phần nội dung bài báo đó đã vô hình chung lôi kéo độc giả vào địa chỉ website để xem toàn văn bài báo đó và các bài khác.

“Việc cho đăng bài nói trên gây nhiễu loạn thông tin, gây cản trở cuộc đấu tranh chống tham nhũng, hoang mang dư luận, gây bất lợi cho cơ quan thực thi pháp luật”

Ở phần kết thúc cuộc họp báo, Bộ trưởng Tuấn giải thích về lý do chỉ đình bản tờ báo ba tháng chứ không có hình thức nặng hơn vì tờ báo là nơi làm việc “của bao nhiêu người khác nữa”.

"Sai phạm có tính hệ thống"
Ông Nguyễn Như Phong (áo đỏ)
Ông Nguyễn Như Phong (áo đỏ) trong một lần tiếp luật sư tại Tòa soạn báo PetroTimes.
Tuy nhiên ông Tuấn nhấn mạnh sai phạm của PetroTimes là có tính hệ thống.

Trước đó ông dẫn chiếu tới vụ án Năm Cam là thành tích lớn của cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng báo liên tục cho đăng các bài mà ông mô tả là “lật lại vụ án”.

“Các cán bộ tham gia vụ án tuy sau này có thể vi phạm, đã bị xử lý nhưng đó là vấn đề khác. Lật lại vụ án lại là việc khác."

“Ngoài ra có bài nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu, thông tin không đúng sự thật. Loạt bài Trung Quốc lấy nội tạng tử tù, thông tin không kiểm chứng.”

“Nhiều thông tin giật gân câu khách, không chính xác. Các bài đó đã bị xử lý hành chính, nhắc nhở nhưng vẫn để sai phạm xảy ra. Với tư cách người đứng đầu, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm. “

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn nói ông biết dư luận đang “phản ứng trái chiều”

Tuy nhiên ông mô tả những người làm báo chân chính, đông đảo người dân "ủng hộ quyết định này".

"Phản ứng trên các trang mạng, rất dễ hiểu. Việt Nam có luật pháp, bảo vệ quyền tự do báo chí không chỉ cho nhà báo mà bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi công dân.

"Khi nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền hành để phục vụ mục đích khác, nó xâm phạm quyền của công dân.

"Việc xử lý nghiêm minh PetroTimes sẽ góp phần làm trong sạch các cơ quan báo chí,” ông Tuấn nói.

“Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí và xử ly nghiêm nếu có sai phạm.”

Ông Nguyễn Như Phong có hàm đại tá công an, từng là Phó Tổng biên tập Báo Công An Nhân Dân trước khi chuyển về PetroTimes thuộc Hội Dầu khí Việt Nam.

Tại PetroTimes với khoảng gần 30 nhân viên, ông Phong là Tổng Biên tập kiêm Trưởng ban Kinh tế, Trưởng ban Quốc tế, trực tiếp chỉ đạo Thư ký Tòa soạn.

(BBC)

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Phó Thủ tướng tiếp tục yêu cầu làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

Dân trí Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục liên quan tới việc tuyển dụng, bổ nhiệm Hàm vụ phó, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, người quản lý doanh nghiệp đối với ông Vũ Quang Hải.
 >> TS Nguyễn Đình Cung: "Nói bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy định là... trơ trẽn"
 >> VAFI: Một năm lên 4 chức, Vũ Quang Hải lập kỷ lục về tốc độ thăng chức?
 >> Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói gì về vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải?

Ông Vũ Quang Hải.
Ông Vũ Quang Hải.
Ngày 30/9, trong văn bản gửi Bộ Công Thương về các kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục liên quan tới việc tuyển dụng, bổ nhiệm Hàm vụ phó, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, người quản lý doanh nghiệp đối với ông Vũ Quang Hải.
Đồng thời, yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện kiến nghị của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/11/2016.
Như đã đưa tin, các quyết định bổ nhiệm đối với ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đang gây thắc mắc trong dư luận trong thời gian gần đây.
Năm 25 tuổi, ông Hải giữ cương vị Tổng giám đốc PVFI, sau đó, ông Hải được điều chuyển về Bộ Công Thương, tiếp tục được bổ nhiệm hàm Phó Vụ trưởng trước khi về Sabeco làm Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco.
Trao đổi với báo chí về vụ việc trên, cả nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nguyên Chủ tịch Sabeco Phan Đăng Tuất và ông Vũ Quang Hải đều từng khẳng định việc bổ nhiệm hoàn toàn “đúng quy trình” và không có chuyện “bố bổ nhiệm con”.
Trong một văn bản trả lời VAFI hồi giữa tháng 8, Bộ Công Thương cho biết, “việc cử và giới thiệu ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn, Ủy viên HĐQT và Tổng giám đốc PVFI là đúng quy định tại Quy chế quản lý người đại diện của PVFC”. Quá trình bổ nhiệm ông Hải tại Sabeco cũng được Bộ Công Thương nhận định là "đúng quy trình, thủ tục".
Tuy nhiên, liên quan đến việc tiếp nhận, cử làm kiểm soát viên (KSV) và bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng đối với ông Vũ Quang Hải, Bộ Công Thương cho biết, vẫn có sai sót.
Cụ thể, căn cứ nhu cầu công tác của Cục Xúc tiến thương mại và đơn xin việc của ông Vũ Quang Hải, ngày 29/5/2013, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tuyển dụng theo quy trình xét tuyển công chức và bổ nhiệm ông Hải giữ chức Trưởng phòng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu thuộc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.
Ông Vũ Quang Hải là 1 trong 20 cán bộ được Bộ cử làm KSV (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm) tại các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ, trong đó, ông Hải làm KSV kiêm nhiệm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).
Văn bản của Bộ Công Thương cũng cho biết, việc bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng cho ông Vũ Quang Hải là “để tạo điều kiện và vị thế cần thiết cho các cán bộ được cử làm KSV hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các tập đoàn, tổng công ty, đồng thời nâng cao trách nhiệm của KSV”. Có 6 KSV đã được Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng.
“Các KSV này chỉ mang hàm Phó Vụ trưởng, không hưởng phụ cấp chức vụ và cũng không tham gia điều hành với tư cách Phó Vụ trưởng tại bất cứ đơn vị nào của Bộ”, văn bản trả lời của Bộ Công Thương khẳng định.
Tuy nhiên, bộ này cũng thừa nhận: “Qua rà soát, Bộ Công Thương nhận thấy quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm KSV còn có sai sót”. Đồng thời cho biết, đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có những biện pháp xử lý phù hợp với các quy định pháp luật.
Phương Dung

Hơn 2.500 công nhân ở Nghệ An đình công

(Xã hội) -  Cho rằng nhiều quyền lợi lao động không đảm bảo, hơn 2.500 công nhân công ty TNHH Matrix Vinh (Nghệ An) đồng loạt đình công, yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các chế độ vào sáng 3-10.

Công nhân Coogn ty TNHH Matrix Vinh đồng loạt nghỉ việc sáng 3-10 - Ảnh: DOÃN HÒA
Công nhân Coogn ty TNHH Matrix Vinh đồng loạt nghỉ việc sáng 3-10 – Ảnh: DOÃN HÒA
Từ 7g sáng 3-10, nhiều công nhân tại công ty TNHH Matrix Vinh đóng tại Khu công nghiệp Bắc Vinh, TP Vinh (Nghệ An) không vào các băng ca làm việc mà tập trung trong khuôn viên của công ty để yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các quyền lợi lao động.
Nhận được tin báo, đại diện Khu kinh tế Đông Nam, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An và các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự nhanh chóng có mặt để giúp người lao động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và ổn định tình hình.
Nhiều công nhân cho biết sở dĩ họ nghỉ việc hàng loạt do nhiều lần kiến nghị phía công ty giải quyết các chế độ lao động nhưng không được đáp ứng như thời gian làm việc căng thẳng, tiền ăn trưa quá thấp, thời gian nghỉ việc buổi trưa ít, áp lực về tăng sản phẩm nhưng tiền thưởng thấp, lượng công nhân đông trong khi nhà vệ sinh không đảm bảo…
Cuối buổi trưa 3-10, đại diện khu kinh tế Đông Nam và lãnh đạo công ty TNHH Matrix Vinh tổ chức đối thoại với người lao động sau khi tập hợp được 12 kiến nghị của công nhân.
Theo đó, phía công ty sẽ giải quyết một số quyền lợi cho công nhân như tăng tiền ăn từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/suất bắt đầu từ tháng 10-2016, sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh, lắp thêm máy bấm thẻ cho công nhân, tính toán lại định mức sản lượng phù hợp…
Đại diện công ty TNHH Matrix Vinh cho biết theo tính toán cuối tháng đều có 85% công nhân được thưởng do vượt định mức, có người cao người thấp.
Tuy nhiên, đến cuối trưa 3-10, do hai bên chưa tìm được tiếng nói chung nên các công nhân vẫn chưa đồng ý quay trở lại công ty làm việc.
(Theo Tuổi Trẻ)

Sự trở lại của Mao: mối đe dọa mới đối với chính trị Trung Quốc

03/10/2016

Tác giả: Jamil Anderlini
Dịch giả: Song Phan
29-9-2016
Nhà độc tài này đang nhận được sự tăng vọt về lòng ngưỡng mộ của dân. Nhưng sự trỗi dậy của phong trào tân Mao này có thể đảo lộn sự ổn định của Trung Quốc.
h1Hai du khách chụp ảnh trước tượng chàng thanh niên Mao Trạch Đông ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. © WassinkLundgren
Một tấm màn ô nhiễm dầy treo trên Quảng trường Thiên An Môn và từ một khoảng cách xa bức chân dung khổng lồ của Mao Trạch Đông ở trên lối vào Tử Cấm Thành trông hơi bị nhòe. Mới 8 giờ sáng mà nhiệt độ ở trung tâm Bắc Kinh đã lên tới 30°C. Tuy nhiên sức nóng và khói bụi không ngăn hàng ngàn người xếp hàng chờ đợi lâu hàng giờ, đến tỏ lòng kính trọng với thân xác được bảo quản của “nhà cầm lái vĩ đại”. Kể từ khi ông qua đời cách đây 40 năm, thi hài Chủ tịch Mao Trạch Đông – hay có nhiều khả năng, một bản sao bằng sáp – đã được trưng bày trong một lăng mộ được xây có chủ đích ở trung tâm địa lý và mang tính biểu tượng của thủ đô Trung Quốc. Hơn 200 triệu người đã đến viếng.
Ở phương tây, Mao được biết chủ yếu là “Hoàng đế Đỏ” của Trung Quốc – một nhà độc tài hiểm độc, dung dưỡng tệ sùng bái cá nhân cực đoan, phát ra cuộc Cách mạng Văn hóa thảm hại và chủ mưu cuộc “Đại nhảy vọt”, dẫn đến nạn đói tồi tệ nhất trong lịch sử. Các chuyên gia ước tính rằng Mao chịu trách nhiệm về cái chết của từ 40 triệu đến 70 triệu người trong thời bình – nhiều hơn con số của Hitler và Stalin gộp lại. Tuy nhiên, trong khi Hitler, Stalin và hầu hết các nhà độc tài toàn trị khác của thế kỷ 20 đều bị loại bỏ sau khi chết, Mao vẫn là nhân vật trung tâm ở Trung Quốc hiện đại. Đảng Cộng sản mà ông góp phần thành lập vào năm 1921 và hệ thống chính trị độc tài Lênin mà ông dựng lên vào năm 1949 vẫn cai quản đất nước. “Tư tưởng Mao Trạch Đông” được ghi trong Điều lệ đảng, và từ năm 1999, khuôn mặt ông đã tô điểm trên hầu hết các tờ giấy bạc (điều mà ông không cho phép làm trong suốt đời mình).
Nhưng sơn phết lại di sản của Mao là một chiến lược mạo hiểm. Nhờ việc đảng kiểm soát chặt chẽ đối với giáo dục, truyền thông và cả công luận, hầu hết người dân Trung Quốc đều biết rất ít về những sai lầm khủng khiếp của Mao. Quả vậy, hiện nay nhà độc tài này được ngưỡng mộ hơn bất cứ lúc nào tính từ khi ông mất. Năm ngoái, gần 17 triệu người hành hương về quê ông – Thiều Sơn – thuộc vùng quê miền trung, Trung Quốc. Vào giữa thập niên năm 1980, chỉ có khoảng 60.000 người thực hiện chuyến đi này.
Trung Quốc cũng đã chứng kiến sự nổi lên của một phong trào chính trị ồn ào của phe “tân-Mao” – những nhà tranh đấu cánh tả theo các ý tưởng bình đẳng không tưởng mà các nhà lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc đã bỏ đi phần lớn. Phe tân Mao này theo định nghĩa là phong trào ngầm, nên rất khó để ước tính số lượng, nhưng những kiến nghị công khai đồng tình với mục đích của họ đã thu hút được hàng chục ngàn chữ ký trong những năm gần đây. Nhiều chuyên gia tin rằng có nhiều khả năng một ứng viên tân Mao sẽ thắng cử một cuộc tổng tuyển cử ở Trung Quốc hiện nay, nếu như bầu cử tự do được cho phép. Điều này có nghĩa là phong trào có thể có được sự đồng tình của hàng trăm triệu trong số 1,4 tỷ dân Trung Quốc. Như vậy, nó đặt ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ thống độc tài ở đất nước đông dân nhất thế giới hiện nay.
“Nhanh lên các đồng chí, bước tới đi”, một thanh niên mặc áo trắng cầm loa hét lên với các du khách xếp hàng tại Quảng trường Thiên An Môn, nhiều người cúi lạy ba lần trước một bức tượng Mao lớn khi bước vào lăng. Khách viếng không được phép chụp ảnh và các nhân viên bán quân sự cao lớn xua tay thúc giục, bảo đảm rằng không ai có hơn một cái lướt mắt nhanh chóng vào nhân vật được bọc trong lá cờ búa liềm và đặt trong một chiếc quan tài pha lê đằng sau một bức tường bằng kính. Chỉ cách đó một cây số là khu phức hợp được bảo vệ nghiêm ngặt, chỗ các nhà lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc làm việc và sinh sống.
Nhiều người trong số những người tới viếng di hài của Mao đã bị sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây bỏ lại phía sau. Họ thấy Mao như là biểu tượng của một xã hội đơn giản, công bằng hơn – một thời kỳ mà tất cả mọi người đều nghèo nhưng ít ra là nghèo như nhau. Những người nghiên cứu việc sống dậy của lòng ngưỡng mộ Mao Trạch Đông ở Trung Quốc thấy đó như là một phần của một hiện tượng toàn cầu rộng lớn hơn bao gồm sức mời gọi của Donald Trump ở Mỹ, Brexit ở Anh và các nhà chính trị dân túy cánh tả và cánh hữu ở châu Âu. Tại thời điểm nhiễu loạn sâu sắc và oán giận gay gắt đối với giới thượng lưu, người dân ở nhiều nước bị thu hút bởi nỗi nuối tiếc thời đã qua và truyền thống. Đối với dân thường ở Trung Quốc, điều đó là Mao và xã hội không giai cấp mà ông ta nhắm tới.
h1Du khách đứng trước chân dung có tính biểu tượng của chủ tịch Mao nhìn ra Thiên An Môn ở Bắc Kinh. © WassinkLundgren
“Chủ tịch Mao là một người vĩ đại thật sự, nhưng đây không phải là đất nước mà ông mơ ước, đây không phải là chủ nghĩa cộng sản”, một giảng viên đại học ở độ tuổi 30 từng đi từ miền trung Trung Quốc đến Bắc Kinh để tỏ lòng kính trọng với nhà cựu độc tài nói. “Nền kinh tế hiện nay bị chi phối bởi các ngành công nghiệp độc quyền do con cái của các quan chức cấp cao điều khiển. Chính phủ hiện nay, do Tập Cận Bình (TCB) lãnh đạo, rất tệ hại”. Thời Mao, nói công khai như thế này về nhà lãnh đạo sẽ là căn cứ để bị xử tử hình tại chỗ. Dưới thời Chủ tịch TCB, kẻ đang giám sát một cuộc truy bức tự do ngôn luận, điều đó vẫn có thể dẫn đến tội lật đổ và một án tù.
Nhưng có lẽ chính Chủ tịch TCB còn làm nhiều hơn bất cứ ai khác trong việc thúc đẩy sự sống lại của chủ nghĩa Mao hiện nay. Từ khi trở thành chủ tịch vào cuối năm 2012, ông dường như thường đi theo vết của Mao – trích dẫn Mao rất nhiều và thậm chí lặp lại một số ý tưởng của ông ta. TCB đã có rất nhiều chuyến hành hương được truyền hình tới các địa điểm cách mạng quan trọng, trong đó có lăng của Mao ở Quảng trường Thiên An Môn, và đã ra lệnh cho các quan chức Đảng “mãi mãi giương cao ngọn cờ Tư tưởng Mao Trạch Đông”. Ông cũng đã mắng nhiếc “các thế lực thù địch nước ngoài” với một sự dữ dội chưa từng thấy kể từ thời Mao, lúc mà Trung Quốc đánh nhau với các nước láng giềng và phương Tây.
h1Chủ tịch TCB tại một hội nghị chuyên đề kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Mao, Bắc Kinh, 16/12/2013. © WassinkLundgren
“TCB một lần nữa lại biến Tư tưởng Mao Trạch Đông thành một vấn đề có tầm quan trọng cơ bản; ông sử dụng một số lượng lớn lời của Mao trong các bài phát biểu và bình luận của mình”, Zhang Hongliang (张宏良/Trương Hoành Lương), giáo sư kinh tế tại Đại học Dân tộc Trung ương ở Bắc Kinh và là một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất của phong trào tân Mao nói. “Bạn có thể thấy ông ta rất quen thuộc với các trước tác và tư tưởng của Mao và rất tôn thờ chúng”, ông nói thêm một cách khẳng định.
Việc TCB theo chân Mao đã làm nhiều người ở Trung Quốc ngạc nhiên, vì cá nhân nhà độc tài này chịu trách nhiệm về những đau khổ khủng khiếp mà gia đình riêng của TCB nếm trải. Cha ông, Tập Trọng Huân, là một lãnh đạo du kích cộng sản từng là phó thủ tướng vào cuối thập niên 1950, nhưng ông đã bị thanh trừng vào năm 1962 và trải qua gần 10 năm trong tù. TCB chỉ mới 13 tuổi khi Mao tung ra cuộc Cách mạng Văn hóa vào năm 1966. Là con trai của “phần tử xấu”, ông bị bức hại, bỏ tù và cuối cùng bị đưa đến sống trong một hang đầy chí rận ở vùng nông thôn nghèo. Gia đình ông chỉ được chính thức phục hồi năm 1978 – hai năm sau cái chết của Mao đưa cuộc Cách mạng văn hóa đến kết thúc.
h1Một cửa hàng ờ Thiều Sơn, quê hương Mao, bán tượng Mao và chân dung chủ tịch TCB. © WassinkLundgren
Việc TCB theo chân Mao cũng là khó hiểu vì sự nguy hiểm vốn gắn liền với việc nhắc nhở mọi người về những ý niệm ông ta phấn đấu vì chúng. Xét cho cùng, Mao là một nhà cách mạng lãng mạn kêu gọi công nhân và nông dân cầm vũ khí lật đổ chế độ độc tài khô cứng, tập trung của cải vào tay kẻ mạnh. Và dù vẫn tự gọi mình là cộng sản, chính phủ Trung Quốc đã từ bỏ gần như tất cả các ý tưởng kinh tế và xã hội mà Mao theo đuổi. Bản thân TCB, giống như nhiều đồng sự của ông, đã ủng hộ cải cách thị trường tự do vốn là cái mà Mao ghê tởm.
Chắc chắn rằng Trung Quốc hiện đại sẽ làm Mao kinh hoàng, với sự bất bình đẳng sâu sắc, thương mại hóa tràn lan và thiếu các quyền cho công nhân và nông dân. Trung Quốc là một trong những xã hội nghèo nhất nhưng bình đẳng nhất trên thế giới trong thập niên 1980 nhưng ngày nay nó là một trong những xã hội bất bình đẳng nhất, với 1% các hộ gia đình giàu nhất sở hữu một phần ba của cải của đất nước. Về mặt thu nhập, Trung Quốc cộng sản hiện nay kém bình đẳng hơn nước Mỹ tư bản và các nước lớn duy nhất có sự bất bình đẳng về thu nhập tồi tệ hơn là Nam Phi và Brazil.
“Mao sẽ rất không hài lòng với cách thức mà Trung Quốc trở nên giàu có, với một số kẻ làm ra một lượng lớn tiền, trong khi những người khác vẫn cứ nghèo”, Mao Yushi (茅于轼/Mao Vu Thức) 87 tuổi, “cha đỡ đầu” của kinh tế Trung Quốc hiện đại (không họ hàng gì với nhà độc tài quá cố). Nhà kinh tế ủng hộ thị trường này bị gán là “hữu khuynh” trong một trong những cuộc thanh trừng của Mao vào cuối thập niên 1950 và đã trải qua hai thập niên bị tra tấn như một tù nhân trong và ngoài các trại tập trung lao động của Trung Quốc. Trong vài năm qua, các công trình của ông bị kiểm duyệt và ông đã trở thành mục tiêu nổi bật của phe tân Mao vốn từng kêu gọi bắt giam ông về tội lật đổ vì chỉ trích Mao.
“TCB là một ‘vương hầu đỏ’ [như con cháu các anh hùng cách mạng được gọi]. Vì vậy, phần lớn quyền lực của ông xuất phát từ lịch sử của đảng và do vậy, ông không thể chỉ trích Mao”, Mao Yushi nói trong một cuộc phỏng vấn tại căn hộ nhỏ, ồn ào ở phía tây Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, chủ tịch TCB cũng “sợ rằng những người trẻ tuổi sẽ bắt đầu tin vào Tư tưởng Mao Trạch Đông và sẽ muốn bình đẳng”. Điều mâu thuẫn giữa nhu cầu đảng muốn tôn vinh người sáng lập nó để chống đỡ tính chính đáng của mình và nỗi lo sợ rằng làm như vậy có thể, nói như Karl Marx, “sẽ gieo mầm hủy diệt chính mình” nhiều hơn chỉ là trên lý thuyết.
Tháng Hai năm ngoái, một nhóm tự xưng là “những người cộng sản Trung Quốc theo Mao” từ 13 tỉnh thành đã tổ chức một cuộc họp bí mật hai ngày tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam miền Trung Trung Quốc. Bản tuyên ngôn mà sau đó họ công bố trực tuyến không hề thua kém một cuộc kêu gọi làm cách mạng lật đổ hệ thống hiện tại mà họ cho rằng đã diễn tiến thành một “chế độ độc tài phát xít tư sản do các nhà tư bản độc quyền quan chức lãnh đạo”.
h1Du khách ở Thiều Sơn. © WassinkLundgren
Nhóm này đã cảnh báo trong bản tuyên ngôn rằng cái mà Trung Quốc có hôm nay “đích thị là loại chủ nghĩa tư bản tồi tệ nhất mà Mao đã cảnh báo là kết quả của chủ nghĩa xét lại”, và “một cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa mới là cách duy nhất để đảo ngược sự phục hồi của chủ nghĩa tư bản”. Họ cam đoan sẽ vận động quần chúng và nói rằng cơ hội tốt nhất cho thành công nằm ở việc khuấy động sự nổi loạn trong công nhân và nông dân ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Thậm chí đáng ngại hơn cho TCB, nhóm cũng đã tuyên bố được sự “chăm sóc đầy yêu thương, ủng hộ và hướng dẫn” từ “các đồng chí lão thành” và “các gia đình cách mạng vô sản thuộc thế hệ trước – ám chỉ đến sự ủng hộ từ những bậc lão thành trong đảng và các gia đình chính trị có thế lực.
Một thập niên trước, ngay cả việc gợi lên về một cuộc nổi dậy cách mạng theo chủ nghĩa Mao cũng có vẻ là lố bịch. Nhưng những người nghiên cứu hiện tượng tân Mao nói rằng các nhóm này đặt ra một mối đe dọa lớn đối với đảng Cộng sản hiện đại. “Trong thập niên qua cái gọi là chủ nghĩa tân Mao đã phát triển thành phong trào chính trị đáng kể nhất ở Trung Quốc, và là một phong trào thu hút sự hậu thuẫn cả từ bên trong đảng lẫn ở cấp cơ sở”, Jude Blanchette, tác giả một cuốn sách sắp ra về sự nổi lên của phe tân Mao Trung Quốc nói. “Đối với giới chủ chốt cầm quyền, một phe cánh tả ngày càng mạnh mẽ mang đến cùng với nó nỗi đe dọa về việc mất tính chính đáng. Vì vậy, đảng Cộng sản Trung Quốc thấy mình ở trong thế lưỡng nan (Catch-22): đè bẹp phe tân-Mao đồng thời phủ định gốc rễ cách mạng của chính mình, nhưng cho phép họ hoạt động không trói buộc thì có nguy cơ xảy ra một cuộc nổi dậy của chủ nghĩa dân túy”.
Để đối phó với nhóm họp nhau ở Lạc Dương năm ngoái, chính phủ của TCB đã đàn áp nhanh chóng, cứng rắn và cũng rất lặng lẽ. Một số người ủng hộ và một đối thủ của phe tân Mao nói rằng nhiều người tham gia cuộc họp đã bị bắt giữ và một số bị kết án tù. Hiện giờ, “cuộc cách mạng” đang chủ yếu đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng và không có bằng chứng cho thấy nhóm tân Mao nào nắm được vũ khí hoặc có khả năng phát động loại chiến tranh du kích từng đưa Mao và đảng Cộng sản lên cầm quyền. Nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng biết rõ một phong trào chính trị mạnh mẽ có thể bắt đầu từ các gốc rễ rất khiêm tốn như thế nào. “Hãy thử đoán đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu ra sao?” Blanchette nói. “Chỉ là 12 chàng công tử bột trong một căn phòng ở Thượng Hải nói về việc giành lấy quyền trên cả nước.”
. . .
Trong bối cảnh này, việc Chủ tịch TCB cố mô phỏng Mao trông giống như một nỗ lực nhằm xoa dịu các nhà phê bình có uy thế cánh tả và vô hiệu hoá một cuộc nổi dậy đang manh nha hơn là một cố gắng quay lại thời Mao. Trong khi ông đã đi xa hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào khác của Trung Quốc trong bốn thập niên qua trong việc ca ngợi Mao, TCB vẫn cố gắng để cân bằng. “Các nhà lãnh đạo cách mạng không phải là thần thánh mà là những con người. Chúng ta không thể tôn sùng họ như thần thánh,” ông nói trong một bài phát biểu hiệu chỉnh cẩn thận, đánh dấu kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Mao vào ngày 26 tháng 12 năm 2013. Tuy nhiên, “chúng ta cũng không thể phủ nhận họ hoàn toàn và xóa đi những công tích lịch sử của họ chỉ vì họ phạm sai lầm”.
h1Chiếc ghế Mao ngồi tiếp các lãnh đạo nước ngoài, trong đó có Richard Nixon (ảnh giữa), bảo tàng Thiều Sơn. © WassinkLundgren
Đây là một thực tế khó chịu và đối với một số người, không thể dò được rằng sự nổi lên của phong trào tân Mao và sự ngưỡng mộ tăng vọt của Mao thật ra có trước nhiệm kỳ của TCB và những nỗ lực đề cao nhà độc tài của ông. Các ý tưởng của Mao gần như không còn được ưa chuộng ngay sau khi ông mất. Gần đây khoảng một thập niên trước, hầu hết những người có học may lắm đều nghĩ ông như là một nhân vật lỗi thời đáng ngượng.
Nhưng vào năm 2003, một số trang web tân Mao có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc đã được thành lập, chỉ hai năm sau khi đảng Cộng sản chính thức cho phép các nhà tư bản tham gia vào hàng ngũ của mình. Hiện nay các trang web này có hàng chục triệu khách viếng và những trang ủng hộ công khai nhất chủ nghĩa tân Mao thu hút hàng triệu người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội.
Sima Nan (司马南/ Tư Mã Nam) là một nhà tân chủ nghĩa Mao hàng đầu và là bình luận viên nổi tiếng với cả triệu người theo dõi trên cái tương đương với Twitter của Trung Quốc. Ông nói “Trong những năm gần đây, một ít kẻ giàu có mới mang lòng thù hận đã làm việc không mệt mỏi để phỉ báng Mao Trạch Đông, nguỵ tạo rất nhiều điều vô nghĩa, để bôi nhọ hình ảnh của Mao. Những khía cạnh sặc sỡ của xã hội Trung Quốc hiện đại, những điều vốn làm cho người dân bình thường phẫn nộ… cái tạp nham ghê gớm này không thể có lúc Mao còn sống!”
Hầu hết phe tân Maoist và những người nghiên cứu chúng thấy khả năng với tới hơn 700 triệu người sử dụng Internet của Trung Quốc là nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy hiện tượng này. Blanchette nói “Trớ trêu thay, không có internet thì sẽ không có phong trào theo Mao hiện đại. Được tung hô ở phương tây như một công cụ để giải phóng các dân tộc bị áp bức khỏi các hệ tư tưởng lỗi thời như chủ nghĩa Mác, đối với phe tân Mao nó bày ra các phương tiện để tiến hành một cuộc chiến tranh không cân xứng với phe “chạy theo tư bản” vốn đã có lần xâm lấn vào Đảng Cộng sản cách mạng và bây giờ kiểm soát đòn bẩy quyền lực nhà nước”.
h1Nông dân trong Đại Nhảy vọt, một chủ trương gây ra nạn đói hơn là phát triển kinh tế. © WassinkLundgren
Thông điệp phe tân Mao quả có vẻ tạo ra được sự đồng cảm trong một số lượng lớn người Trung Quốc theo cách mà các kêu gọi cải cách dân chủ kiểu phương Tây không có được. Trong các cuộc thăm dò trên bốn cổng web lớn nhất của Trung Quốc năm ngoái, hơn 80% trong số 1,1 triệu người được hỏi cho biết, họ ủng hộ Cách mạng văn hóa hoặc tiếc nuối về nó.
Một phần của sự ngưỡng mộ Mao tăng vọt là do những thành tựu rất thực tế. Ngay cả một số nhà phê bình vững vàng nhất vẫn ngưỡng mộ cách mà ông đã chấm dứt hơn một thế kỷ yếu nhược và sự thống trị của thực dân Nhật Bản và phương Tây. Ông cũng trông coi một thời kỳ mà tuổi thọ ở Trung Quốc tăng lên gần gấp đôi và nạn mù chữ và quyền của phụ nữ được cải thiện đáng kể. Nhưng sự tiếc nuối về thời của Mao cũng phản ánh một thực tế rằng giới trẻ Trung Quốc chưa bao giờ được dạy trọn vẹn câu chuyện. Cách mạng Văn hóa, Đại nhảy vọt và  vụ thảm sát Thiên An Môn 1989 là một số trong những chủ đề cấm kỵ trong các lớp học ở Trung Quốc. Các học giả nói rằng trên thực tế không thể xuất bản bất cứ thứ gì khác hơn là tiểu sử đã qua gạn lọc như thánh của Mao, trong khi các vở truyền hình do truyền thông nhà nước sản xuất lại tập trung vào giai đoạn cách mạng anh hùng trước khi ông lên nắm quyền.
h1Mao phát biểu tại đại học Hang Kangdah, 1939. © Hulton Archive/Getty Images
“Về cơ bản, bất cứ ai dưới 50 tuổi ở Trung Quốc đều không có ý niệm gì về những cái đã xảy ra dưới thời Mao và tất cả bọn họ đều tin rằng ông ta vĩ đại và tốt đẹp bởi vì đó là những gì họ thấy trên TV và đọc trong sách,” Yang Jisheng (楊繼繩/ Dương Kế Thằng) , cựu phóng viên truyền thông nhà nước mà cuốn sách ‘Bia mộ’ là một tường thuật chắc nịch về nạn đói do Đại nhảy vọt gây ra trong những năm cuối thập niên 1950. Yang ước tính có đến 36 triệu người chết vì đói khi Mao ra lệnh cho nông dân nung chảy các công cụ của họ trong các lò ở sân sau để làm ra loại thép vô dụng và các quan chức báo cáo sản lượng ma ngày càng cao hơn. Các nhà sử học khác ước tính lên đến 45 triệu người chết trong nạn đói. Cuốn sách của Yang bị cấm ở Trung Quốc và theo lệnh chính phủ ông không được phát biểu công khai.
Phán xét chính thức duy nhất về di sản phá hoại của Mao xảy đến năm 1981, khi đảng đưa ra “nghị quyết về một số vấn đề trong lịch sử của Đảng ta từ khi thành lập nước cộng hòa”. Trong khi che đậy về Đại nhảy vọt, nghị quyết có nói tới cuộc Cách mạng Văn hóa “do Mao Trạch Đông khởi xướng và lãnh đạo và chịu trách nhiệm cho thất bại nghiêm trọng nhất và những tổn thất nặng nề nhất của đảng, nhà nước và nhân dân”. Tuy nhiên, nghị quyết kết luận rằng “những đóng góp của Mao cho cách mạng Trung Quốc vượt xa các sai lầm của ông. Công của ông là chính và lỗi của ông là phụ”.
Hiện nay, nhiều người thuộc phe tân Mao và những người ủng hộ có thế lực của họ muốn thấy có sự đánh giá lại nghị quyết này để xóa đi, thậm chí những phê phán ít ỏi đó. Yin Hongbiao, giáo sư tại Đại học Bắc Kinh ưu tú của Trung Quốc và là một trong những chuyên gia hàng đầu về Cách mạng Văn hóa nói “Phe tân Mao nói rằng nạn đói thời Đại nhảy vọt không hề xảy ra, đó là tin đồn do CIA mở đầu”. Bản thân Yin một thành viên Hồng vệ binh, băng nhóm học sinh từng làm nhục, tấn công và trong một số trường hợp giết chết các giáo viên và cán bộ chính phủ theo lệnh của Mao từ năm 1966 đến 1969. Sau đó, ông đã trải qua chín năm rưởi trong một mỏ than sau khi Mao đưa hơn 17 triệu Hồng vệ binh đến các vùng quê để “học hỏi quần chúng”.
h1Trưng bày bằng sáp cảnh Mao tuyên bố thành lập nước CHNDTH, 1/10/1949, bảo tàng Thiều Sơn. © WassinkLundgren
“Đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, Mao là Stalin và Lenin gộp lại; họ nói những sai lầm mà ông phạm phải trong những năm cuối đời là Stalin nhưng họ vẫn muốn một phần của Lenin, nhân vât cha sáng lập; họ không có ai khác ngoài Mao”, Yin nói trong một cuộc phỏng vấn tại phòng làm việc của ông trong khuôn viên trường đại học. Ông nói rằng nhiều trí thức lớn tuổi và các quan chức đang thận trọng về sự sống lại của chủ nghĩa Mao hiện nay từ những kinh nghiệm riêng của họ trong Cách mạng Văn hóa.
Nhưng chính sự việc rằng Mao khuyến khích công nhân và nông dân tấn công các tầng lớp chủ chốt – các nhà lãnh đạo chính trị, trí thức, các chuyên gia và những người được giáo dục tốt, thuộc các gia đình giàu có trước đây – làm cho nhiều người dân thường rất nuối tiếc về thời kỳ nhiều hỗn loạn chính trị đó. Giống như nhiều người bị thu hút bởi phong trào chính trị dân túy ở phương tây, người dân quay sang chủ nghĩa tân Mao ở Trung Quốc, đã bị lỡ hầu hết những thành quả của toàn cầu hóa. Họ tức giận với định chế, với bất bình đẳng gia tăng và sự thất bại của chủ nghĩa tư bản và họ mong mỏi một thời đơn giản hơn trước đây thậm chí khi thời đó không bao giờ thật sự tồn tại.
h1Những cái cốc ở cửa hàng bán hồ lưu niệm ở Thiên An Môn in hình Mao (trái) và chủ tịch TCB (phải). © WassinkLundgren
Xu hướng phỉ báng người nước ngoài và kêu gọi chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi là rõ rệt trong phe tân Mao, vốn tin rằng Mao sẵn sàng hơn các nhà lãnh đạo hiện tại rất nhiều trong việc đương đầu với các nước khác, đặc biệt là Mỹ. Guo Nianshun, một sinh viên 24 tuổi Đại học Bắc Kinh nói, “Mao giải phóng Trung Quốc khỏi chủ nghĩa thực dân và ông đứng lên chống phương tây, ông thật sự vĩ đại. Nếu không có ông ấy, chúng tôi sẽ không có nước Trung Quốc hiện đại, hùng mạnh mà chúng tôi có ngày hôm nay”.
Sự sống lại của chủ nghĩa Mao cũng có một chiều kích thần bí gần như tôn giáo, điều đó có vẻ đặc biệt không phù hợp vì Mao thù ghét các tôn giáo có tổ chức. “Mao Trạch Đông đứng lên vì người dân, vì những người ở bậc thang thấp nhất, do đó Mao đã trở thành Mao của nhân dân”, Zhang Hongliang (Trương Hoành Lương), lãnh đạo phe tân Mao nói. “Điều này có phần giống như Chúa Giêsu của đạo Kitô; lúc bắt đầu, Giêsu là Giêsu của người nghèo, Giêsu của công chúng. Với sức mạnh của lực lượng công chúng này, đạo Kitô thành thống trị và là tư tưởng chỉ đạo các cường quốc phương Tây “.
h1Tượng nhà cách mạng Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ, Trường Sa. © WassinkLundgren
Việc thánh hoá này có nghĩa lý hơn khi bạn đặt nó trong bối cảnh truyền thống dân gian Trung Quốc và tệ sùng bái cá nhân cực đoan trong những năm cuối của Mao. Trong suốt lịch sử Trung Quốc, các hoàng đế vĩ đại và các chính khách thường được thần thánh hoá: trong trường hợp của Mao, điều này xảy ra trong Cách mạng Văn hóa. Trong một vở diễn đặc biệt nóng sốt năm 1968, phần lớn đất nước đã bắt đầu sùng bái quả xoài vì Mao đã tặng một thùng xoài cho một số công nhân nhà máy. Hầu hết dân thường đều dành một chỗ trang trọng thờ Mao trong nhà và nhiều người cấu trúc ngày làm việc của họ quanh nó: cầu xin được chỉ dẫn buổi sáng, cảm ơn Chủ tịch vì lòng tốt của ông buổi trưa và báo cáo lại cho ông buổi tối. Những nghi thức này thường được đi kèm bằng một màn “vũ trung thành” kỳ lạ được chính thức thừa nhận.
Nơi mà sự sống lại lòng sùng mộ gần như tôn giáo đối với Mao rõ ràng nhất hiện nay là ở làng Thiều Sơn, ở một vùng quê thuộc tỉnh Hồ Nam ở miền nam Trung Quốc. Đây là nơi mà Mao sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân khá giả và là một trong những địa điểm hành hương quan trọng nhất ở Trung Quốc – nơi mà việc khai thác thương mại tràn lan hình ảnh của Mao vật lộn với yêu cầu thần thánh hóa cậu bé địa phương đã trở thành hoàng đế. Lá bùa in chân dung của Mao treo trên kính chiếu hậu hay đặt trên bảng điều khiển hầu hết các xe hơi và xe tải ở Thiều Sơn. Dân địa phương nói rằng nó giúp họ được an toàn trên những con đường nguy hiểm có tiếng của Trung Quốc. “Mọi người quanh đây đều tin vào Mao,” Peng Kai, 28 tuổi, một lái xe taxi nói. “Đó chắc chắn là một loại đức tin tôn giáo”.
h1Phòng đọc sách của Mao, bảo tàng Thiều Sơn. © WassinkLundgren
Trong tháng Hai vừa qua năm mới của Trung Quốc, hơn 500.000 du khách đổ về thành phố 110.000 người này, khiến giao thông ách tắt kéo dài 10 ngày. Hầu như tất cả những người đến đây đều cúi lạy, cầu nguyện và đặt hoa trước bức tượng đồng khổng lồ được chính phủ dựng lên trong quảng trường Mao Trạch Đông rất lớn, được xây có chủ đích. Những bài hát thời cách mạng văn hóa so sánh Mao với “mặt trời đỏ trong tim ta” ầm vang từ chân tượng. Hầu hết người dân địa phương nói về Mao theo kiểu cách tôn giáo không che đậy và các đám hướng dẫn viên du lịch thương mại kể lại nhiều “phép lạ” từng xảy ra trong cuộc sống của ông khi cố bắt nạt du khách vào mua các bức tranh giá cắt cổ. Từ khi TCB lên nắm quyền, một “hội trường tưởng niệm” to lớn mới và “bảo tàng di tích” tách biệt đã mở và một trung tâm giao thông lớn đang được xây dựng.
Để hoà nhịp với chiến dịch chống tham nhũng hiện nay của TCB, các bảo tàng nhà nước tô đậm tính thanh đạm và liêm khiết của Mao. Trong các hộp kính trưng bày là một vài đôi vớ cũ của Mao, một dây thắt lưng được cho là ông đã mang 20 năm và chiếc “quần vá” mà ông từng mặc để tiếp Thủ tướng Anh Clement Attlee vào năm 1954. Ngôi nhà thật nơi Mao sinh ra là một khu phức hợp có khoảng sân mái tranh lớn trong một bầu không khí đâu đó giữa Nhà thờ Giáng sinh ở Bethlehem và dinh thự của Elvis Presley ở Graceland.
h1Ngôi nhà thời trẻ thơ của Mao ở Thiều Sơn. © WassinkLundgren
Năm 1957, Mao nói “câu hỏi ai thắng ai, chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản, vẫn chưa thật sự giải quyết”. Bây giờ câu hỏi này đã được giải quyết một cách toàn diện với phần thắng thuộc chủ nghĩa tư bản ở quê ông, và trên cả nước. Trong một cửa hàng lưu niệm Mao ở Thiều Sơn, người chủ Zhou Guanghua (Châu Quang Hoa) 53 tuổi nói về Mao một cách quý mến nhưng cũng nhớ lúc tất cả các doanh nghiệp tư nhân bị cấm đoán hoàn toàn và mọi người phải vật lộn để tự nuôi thân.
“Khi tôi nói với cậu con trai 20 tuổi của tôi rằng chúng tôi không có gạo để ăn hồi còn trẻ, cậu hỏi tại sao chúng tôi không ăn thịt thay thế”, Zhou nói. “Đất nước hiện nay giàu có hơn và giới trẻ không có chút ý niệm về nó lúc Mao đang nắm quyền ra sao”. Zhou lớn lên trong Cách mạng Văn hóa, lúc mà điều duy nhất ông học ở trường là hô khẩu hiệu như “Đập tan đế quốc Mỹ” và “Mao Chủ tịch muôn năm” như thế nào. Những hiện giờ, ông có việc làm đàng hoàng là bán tượng, áp phích, cốc và các mặt hàng khác được trang trí với hình ảnh của Mao.
h1 Một cuộc tập hợp quần chúng bên ngoài Thiên An Môn, trong Cách mạng Văn hóa, cuối thập niên 1960. © Bettmann/Getty Images
Đối với những người mà cuộc sống bị các chính sách sai lầm và các cuộc thanh trừng tàn độc của Mao huỷ hoại, có một điều trớ trêu ngọt ngào ở sự kiện là Mao lại trở thành biểu tượng của thương mại hóa và tôn giáo dân gian, hai trong những điều ông đã đấu tranh chống lại suốt đời mình. Nhưng những người này cũng lo ngại rằng TCB và chính phủ của ông đang dấn bước vào lối đi nguy hiểm qua việc cố khuyến khích sự tôn sùng Mao trong khi đàn áp các ý tưởng thực tế mà ông ta theo đuổi. Mao Yushi, nhà kinh tế già “hữu khuynh” nói “Với tay này, lãnh đạo cố che đậy sai lầm của Mao Trạch Đông, trong khi với tay kia họ kiểm soát những nỗ lực phổ biến những ý tưởng của Mao. Những ý tưởng của ông có sức mạnh to lớn, nhưng những ý tưởng đó cũng làm đảng hết sức lo lắng.”